Ngày nay, nhiều người trẻ đang hình thành thói quen nghe podcast trên điện thoại hay laptop. Nội dung podcast rất đa dạng, từ các nội dung giải trí đến các nội dung học tập,... Bắt kịp “trào lưu” này và ứng dụng vào học tập, sử dụng podcast để làm quen và học tiếng Anh là một biện pháp hay và có thể đạt hiệu quả cao. Nếu bạn cũng đang tìm cách học tiếng Anh hiệu quả, hãy cùng IF tham khảo 10 kênh podcast học tiếng Anh hiệu quả nhé! 

Xem thêm: 40 Kênh Youtube tự học tiếng Anh đỉnh chóp

Vì sao chọn học tiếng Anh qua podcast 

Luyện nghe tiếng Anh qua podcast mang lại nhiều lợi ích đáng kể. Dưới đây là một số lý do mà việc chọn lựa phương pháp này có thể làm tăng hiệu suất học tập của bạn: 

- Học ngôn ngữ tự nhiên: Podcast thường chứa các đoạn hội thoại và trò chuyện thực tế giữa người bản xứ, giúp bạn tiếp xúc với ngôn ngữ được sử dụng hàng ngày.  

- Cải thiện khả năng nghe hiểu: Nghe các loại giọng địa phương, cách diễn đạt, và tốc độ ngôn ngữ trong podcast giúp cải thiện khả năng nghe hiểu và làm quen với nhiều giọng địa phương khác nhau. 

Vì sao chọn luyện nghe tiếng Anh qua podcast

- Phong phú ngữ cảnh ngôn ngữ: Podcast thường bao gồm nhiều chủ đề khác nhau, từ tin tức đến văn hóa, nghệ thuật, khoa học, và nhiều lĩnh vực khác. Điều này giúp mở rộng vốn từ vựng và nắm bắt ngữ cảnh sử dụng ngôn ngữ. 

- Thời gian linh hoạt: Podcast có thể nghe bất cứ nơi nào và bất cứ khi nào, giúp bạn linh hoạt hóa quá trình học tập. Bạn có thể nghe chúng trong khi di chuyển, làm việc nhà, hoặc thậm chí khi tập thể dục. 

- Hỗ trợ cấp độ ngôn ngữ: Có nhiều loại podcast phục vụ cấp độ ngôn ngữ khác nhau, từ cơ bản đến nâng cao. Bạn có thể chọn những podcast phù hợp với trình độ của mình để đảm bảo rằng nó không quá khó hoặc quá dễ đối với bạn. 

Nhớ rằng việc kết hợp podcast với các phương tiện học tập khác như sách, bài viết, và bài giảng cũng là một cách tốt để học một ngôn ngữ mới một cách toàn diện. 

10 kênh podcast học tiếng Anh hay 

1. Splendid Speaking

Trang chính thức:  podomatic.com/podcasts/splendidspeaking 

"Splendid Speaking" là một kênh podcast giáo dục tiếng Anh chuyên sâu, tập trung vào việc phát triển kỹ năng giao tiếp nói. Kênh này được thiết kế đặc biệt để hỗ trợ người học tiếng Anh, đặc biệt là những người muốn cải thiện khả năng nói của mình trong các tình huống giao tiếp thực tế. 

Splendid Speaking

Chủ đề của "Splendid Speaking" tập trung vào nhiều khía cạnh khác nhau của nói, bao gồm phương pháp và chiến lược để nói rõ ràng, cách sử dụng từ vựng và ngữ pháp hiệu quả, cũng như cách thức tham gia vào các cuộc thảo luận và phát biểu. Mỗi tập podcast thường đi kèm với các bài thực hành, lời giải thích và mẫu câu trả lời, giúp người nghe hiểu rõ cách áp dụng những kỹ thuật học tập vào thực tế. 

"Splendid Speaking" không chỉ phục vụ cho sinh viên và người học tiếng Anh mà còn là nguồn tài nguyên hữu ích cho giáo viên và người hướng dẫn ngôn ngữ. Với sự tập trung chất lượng vào khía cạnh nói tiếng Anh, kênh này mang lại lợi ích lớn cho những người muốn phát triển khả năng giao tiếp của mình trong môi trường nói công cộng. 

2. Elementary Podcasts

Trang chính thức: learnenglish.britishcouncil.org/general-english/audio-series/podcasts 

Elementary Podcasts là một series podcast được xây dựng và đăng tải ngay trên website của British Council với mục đích là Cải thiện kỹ năng tiếng Anh trong các tình huống xã hội. 

Nội dung của series podcast này bao gồm rất nhiều loại tình huống về cuộc sống thường ngày, các cuộc thảo luận về nhiều chủ đề khác nhau. Thông qua việc làm quen với những cuộc hội thoại thường ngày, người nghe có thể phát triển khả năng giao tiếp, trau dồi thêm khả năng ngữ pháp. 

Đặc biệt, bởi vì được thiết kế thành ứng dụng để tải về điện thoại hoặc tablet, đây có thể nói là một trong những lựa chọn hàng đầu cho người học tiếng Anh tiện lợi luyện nghe mọi lúc mọi nơi. 

Một gợi ý để học tiếng Anh trên kênh podcast này thì các bạn có thể chọn nghe khoảng 1 hoặc 2 tuần 1 series. Trong đó, bạn sẽ được nghe 10 Episodes. Mỗi EP đều có đánh giá trình độ ngôn ngữ sử dụng trong bài (theo khung đánh giá CEFR), transcript và phần câu hỏi Nghe - Hiểu, giúp bạn hiểu bài nghe sâu hơn và rèn luyện tư duy ngôn ngữ.  

Cách học logic nhất cho bạn đó là dành ra 3 lần nghe cho mỗi EP. Lần đầu nghe mà không bật transcript, lần thứ hai nghe có transcript, sau đó dành thời gian làm bài tập nghe hiểu. Và lần thứ ba nghe lại và cố gắng hiểu từng chữ trong cả bài nghe. Sau đó các bạn làm bài tập bên dưới để nhớ lâu. 

Các bước học tiếng Anh qua podcast

3. Podcast in English

Trang chính thức: podcastsinenglish.com 

Đây là một trong 5 podcast tốt nhất dành cho người học tiếng Anh ở mọi cấp độ. Sự đa dạng về chủ đề cũng như độ khó lần lượt từ thấp đến cao phù hợp với người học tiếng Anh từ cơ bản đến nâng cao. Từ những podcast cho người mới bắt đầu học dạy nội dung về phát âm IPA, đến các podcast level 1, level 2 hay các business audio cho người đi làm đều có đầy đủ. 

Trang web podcast này được thành lập và đăng tải từ năm 2006. Các tập phim được đăng tải khá ngắn, phần lớn độ dài dưới 5 phút. Đối với những người đi học/làm bận rộn, cần tranh thủ thời gian học tập, các tập phim này quả thật là lựa chọn hoàn hảo. 

Bạn có thể tải audio về để nghe offline và hoàn toàn miễn phí. Ngoài ra, nếu cảm thấy hứng thú với các chủ đề podcast trên kênh và muốn đầu tư để học hiệu quả hơn, bạn cũng có thể chi khoản tiền giá 19 đô cho 3 tháng, 149 đô cho 12 tháng để được sử dụng tính năng transcript & answers, worksheet và vocabulary tasks. 

4. Business English Pod

Trang chính thức: businessenglishpod.com 

"Business English Pod" là một kênh podcast học tiếng Anh chuyên sâu về lĩnh vực kinh doanh. Được thiết kế đặc biệt để hỗ trợ người học nâng cao kỹ năng ngôn ngữ tiếng Anh của họ trong môi trường kinh doanh, kênh này cung cấp nhiều nguồn tài nguyên âm thanh chất lượng và linh hoạt. 

Kênh podcast Business English Pod

Chủ đề của "Business English Pod" bao gồm nhiều khía cạnh của thế giới kinh doanh, từ các cuộc họp và thương lượng đến kỹ năng giao tiếp chuyên nghiệp và quản lý dự án. Podcast thường đi kèm với các bài giảng, bản dịch, và bài tập giúp người nghe hiểu rõ về ngôn ngữ sử dụng trong các tình huống công việc hàng ngày. 

"Business English Pod" không chỉ hướng đến người học tiếng Anh muốn cải thiện khả năng giao tiếp kinh doanh của mình mà còn phục vụ cho doanh nhân, nhân viên văn phòng, và bất kỳ ai muốn tự tin hơn khi sử dụng tiếng Anh trong bối cảnh nghề nghiệp. Sự linh hoạt và nội dung chất lượng của kênh này làm cho việc học tiếng Anh trở nên hấp dẫn và hiệu quả. 

5. The Comedian's Comedian

Trang chính thức: comedianscomedian.com 

Cũng giống như cái tên của chính kênh podcast này, The Comedian's Comedian chứa đựng những câu chuyện thú vị xoay quanh các nghệ sĩ hài, mang đến những phút giây vui vẻ cho khán giả. Đặc biệt, qua chương trình này, host podast là cây hài Stuart Goldsmith đã càng được biết đến nhiều hơn trong cộng đồng nghệ sĩ. Mặc dù mỗi tập podcast thường có thời lượng từ 60 - 90 phút, nhưng không một lúc nào làm cho người nghe hay người xem cảm thấy buồn chán. 

Người nghe có thể tìm kiếm và nghe các audio podcast của Stuart qua các nền tảng nghe nhạc, streaming nổi tiếng như Spotify, Apple Music, Google,... 

Kênh podcast The Comedian's Comedian

Đây không chỉ đơn thuần là một kênh podcast, thông qua từng audio phỏng vấn, tương tác, The Comedian's Comedian có thể nói là đang dần trở thành một kênh tổng hợp, giới thiệu, quảng bá bản thân cho các nghệ sĩ hài. Họ có cơ hội thể hiện mình nhiều hơn cho các tệp khán giả rộng lớn hơn. Đồng thời, người nghe cũng có thể thông qua đó tìm được những cái tên mình hứng thú.  

Ngôn ngữ sử dụng trong các buổi phỏng vấn đều là ngôn ngữ những người bản xứ dùng thường ngày, tự nhiên và là nguồn học tập hữu ích đối với những ai đang luyện nghe nói. 

6. Luke’s English Podcast

Trang chính thức: teacherluke.co.uk 

"Luke's English Podcast" là một kênh podcast do Luke Thompson, một giáo viên tiếng Anh người Anh, tạo ra để hỗ trợ người học tiếng Anh trên khắp thế giới. Kênh này chủ yếu tập trung vào việc cung cấp nội dung giáo dục một cách thông qua cách tiếp cận thú vị và phong cách giao tiếp tự nhiên của Luke. 

Chủ đề của "Luke's English Podcast" rất đa dạng, từ học từ vựng và ngữ pháp, thảo luận văn hóa và lịch sử, đến các chủ đề hằng ngày và hài hước. Mỗi tập podcast thường kèm theo các chủ đề thú vị và có thể đi sâu vào một loạt các vấn đề khác nhau. Luke thường sử dụng phương pháp học tiếng Anh thông qua các câu chuyện, điều này giúp người học nắm bắt ngôn ngữ một cách tự nhiên và dễ dàng hơn. 

Kênh podcast Luke's English

Với phong cách giảng dạy giáo viên tự nhiên, vui nhộn và chân thực, "Luke's English Podcast" là một nguồn tài nguyên hữu ích không chỉ cho việc nâng cao kỹ năng ngôn ngữ mà còn để hiểu thêm về văn hóa và lối sống Anh Quốc. Đây là một kênh phổ biến và đáng giá để người học tiếng Anh thực hiện quá trình học của họ một cách linh hoạt và thú vị. 

Hiện trang web đã đăng tải hơn 800 bản ghi âm, còn có chuỗi video đặc biệt về cụm động từ và các audio tập trung vào từ vựng, ngữ pháp nâng cao và phát âm. Kênh podcast đến nay đã giành được 5 giải thưởng, nhận được đề cử ELton của Hội đồng Anh và hơn 120 triệu lượt tải xuống. 

Đặc biệt, các audio podcast trên website này đều có playlist trên các app Streaming nổi tiếng như Spotify, Apple Music,... 

7. Longform

Trang chính thức: longform.org/podcast 

Các podcast trên nền tảng trang web Logngform thường là podcast dài khoảng 1 tiếng. Với sự dẫn dắt đầy hứng khởi và thú vị của ba host là Aaron Lammer, Max Linsky và Evan Ratliff, người nghe có thể nắm bắt cũng như tiếp thu nội dung một cách dễ dàng. 

Một số chủ đề podcast mà người nghe có thể lựa chọn trên website này bao gồm Arts, Business, Crime, Fiction, Food, Health, History, Media, Movies & TV, Music, Politics, Religion, Science, Sex, Sports, Tech, Travel, World. 

Kênh podcast Longform

Đặc biệt, bởi đặc thù công việc chuyên môn của 3 host trên website đăng tải podcast Longform, người nghe có thể tiếp cận với rất nhiều kiến thức về các công việc như người đưa tin, phóng viên hay các tác giả sách báo, người biên tập. Bạn có cơ hội lắng nghe chia sẻ, những câu chuyện thực tế và kinh nghiệm từ người giàu kinh nghiệm trong nghề. Bạn sẽ được học hỏi các bài báo, câu chuyện, sách theo góc nhìn hoàn toàn mới! Thật tuyệt phải không nào? 

8. The Allusionist

Trang chính thức: theallusionist.org 

Kênh podcast The Allusionist là lựa chọn lý tưởng cho những người đam mê đa ngôn ngữ trên khắp thế giới. Trong các tập podcast, diễn viên hài Helen Zaltman tương tác với các chuyên gia, phóng viên, bác sĩ, và nhà trị liệu. Mỗi tập podcast có thời lượng khoảng 25 - 30 phút, tạo điều kiện thuận lợi cho người nghe để hiểu đầy đủ về các khía cạnh của ngôn ngữ. 

Số lượng chủ đề các podcast được đăng tải trên Allusionist là vô cùng lớn, được chia theo dạng gắn tags đối với mỗi podcast và người nghe có thể tìm kiếm các tags được sắp xếp theo bảng chữ cái Alphabet.  

Một điểm nổi bật của website podcast này nằm ở chỗ mỗi audio đều có 1 đoạn giới thiệu bằng chữ,  transcript đi kèm và các credit, material kèm theo thông tin được cung cấp trong bài nói. Người nghe có thể đọc và hiểu sơ qua về chủ đề của đoạn audio trước khi lựa chọn bấm vào nghe thay vì chỉ có thể lựa chọn mông lung thông qua mỗi tên audio như các web khác. Transcript đầy đủ và có cả dẫn nguồn cũng là một điểm cộng cực lớn đối với những ai đang lần mò luyện tiếng Anh qua podcast hay những ai tò mò muốn tìm hiểu sâu hơn về các chủ đề nhắc đến trong audio. 

Kênh podcast The Allusionist

9. Ted-ed

Trang chính thức: ted.com/podcasts

Ted nổi tiếng với nhiều hạng mục video, chia sẻ hướng dẫn học tiếng Anh đa dạng. Và mục podcast của họ cũng sẽ là nguồn học hữu ích mà bạn không thể bỏ lỡ. Ted mang đến nhiều podcast theo chủ đề và phục vụ các nền tảng, để bạn luyện nghe mọi lúc mọi nơi dễ dàng hơn.

Những nội dung của Ted mang đến có nhiều từ vựng học thuật, cũng sẽ tốt cho các bạn đang luyện IELTS cùng thử sức. Mỗi chủ đề sẽ khoảng 5-10 tập, tùy theo nội dung và người nghe có thể nghe liên tục.

Kênh podcast học tiếng Anh - Ted

10. Criminal

Trang chính thức: thisiscriminal.com 

Cái tên đã nói lên tất cả, Criminal là một kênh podcast nổi tiếng với nền tảng chủ đề xoay quanh các câu chuyện tội ác, truyện tình thám, và những vụ án hình sự độc đáo. Được thành lập bởi Phoebe Judge, Eric Mennel và Lauren Spohrer, Criminal đã thu hút đông đảo người nghe với cách tiếp cận sâu sắc và độc đáo đối với thế giới tội phạm. 

Mỗi tập podcast của Criminal là một câu chuyện độc lập, mang đến người nghe những điểm nhìn mới mẻ và hấp dẫn về các vấn đề tội phạm khác nhau. Những câu chuyện này không chỉ tập trung vào việc tái hiện sự kiện, mà còn chú trọng đến các góc khuất, nhân vật và ngữ cảnh xã hội xung quanh. 

Kênh podcast Criminal

Podcast Criminal thường phát sóng đều đặn vào mỗi thứ sáu, với chu kỳ 2 tuần một lần. Với thời lượng khoảng 20 phút mỗi tập, Criminal tạo ra sự kết hợp lý tưởng giữa thời gian và nội dung, làm cho người nghe cảm thấy hứng thú và tò mò với những vụ án mới được giới thiệu qua từng tập. Đội ngũ sản xuất chuyên nghiệp và chất lượng âm thanh xuất sắc của Criminal đã giúp kênh này trở thành một điểm đến đáng tin cậy cho những người yêu thích thể loại podcast tội phạm và truyện tình thám. 

11. Effortless English

Trang chính thức: effortlessenglishclub.com/blog-and-video-podcast 

Kênh Effortless English do tiến sĩ A.J Hoge xây dựng. Tiến sĩ A.J Hoge là người sáng lập hệ thống học tiếng Anh mà không tốn sức. Phương pháp mang tên gọi này không có nghĩa là kiểu học tiếng Anh lười biếng hay không nỗ lực, mà đó là kết quả của việc học, luyện tập hàng ngày. 

Website Effortless English không chỉ có audio podcast, mà hầu hết đều là video. Trong mỗi video, giọng điệu, ngữ âm và chủ đề cùng với nhân vật chính trong video là thầy AJ Hoge đều tràn đầy năng lượng, truyền tải rất nhiều cảm hứng cho người học.  

Đây có thể nói là nguồn vô cùng hợp để người luyện nghe tham khảo và luyện ngữ điệu, ngữ âm một cách tự nhiên như người bản xứ.

Trên đây là thông tin chi tiết về 10 kênh podcast học tiếng Anh hay mà bạn nên tham khảo cho việc luyện nghe - nói tiếng Anh của mình. Hy vọng các bạn đã tìm được nội dung mà mình quan tâm và ưa thích. Chúc bạn sớm đạt được mục tiêu học tập của mình và hẹn gặp lại trong những nội dung chia sẻ học tập tiếp theo!