" Từ lần đầu năm 11 tuổi thử sức thi IELTS và choáng, sang chấn tâm lý nhẹ đến năm 16 tuổi đạt 7.5 IELTS là một quãng đường dài mình học và ôn thi. 5 năm không dồn dập, chuẩn bị học chắc kiến thức nhà trường từ năm cấp 2, cấp 3 đem lại cho mình lợi thế nhiều hơn với bằng 7.5 này.

Mặc dù nền tảng là quan trọng nhưng việc làm quen, học tốt được với IELTS là nhờ một phần từ việc mình chọn được trung tâm tốt như IELTS Fighter và được học cùng các thầy cô giỏi, nhiệt tình hỗ trợ mình trong suốt 6 tháng ôn thi khắc nghiệt."

Vinh danh học viên:

✪ Họ tên: Phạm Lê Việt Hoàng

✪ HS trường THPT Lương Thế Vinh

 Overall:  7.5 IELTS

 Lis-8.5, Read-8.5, Wri-7.5, Speak-6.5

 Học viên lớp: A441 - B152

THỬ SỨC IELTS TỪ CẤP 2, CẤP 3 QUYẾT TÂM ĐẠT BẰNG 7 CHẤM

" Hello everyone, mình là Phạm Lê Việt Hoàng, sinh năm 2004, học viên lớp A441 (thầy Kiệt) và lớp B152 (cô Quỳnh Anh) IELTS Fighter cơ sở Nguyễn Văn Lộc.

Mình đã trải qua bài thi trên giấy vào ngày 26/9/2020 và kết quả là mình đã đạt kết quả là 7.5 IELTS (yay :Đ). Hôm nay mình sẽ chia sẻ kinh nghiệm học IELTS của minh cho mọi người và mình mong những chia sẻ của mình sẽ giúp ích cho các bạn đang học hay chuẩn bị thi IELTS.

Khởi đầu của mình với IELTS

Lần đầu tiên mình tiếp xúc với IELTS là năm 2016. Khi đó trên trường lớp mình học tiếng Anh cũng khá tốt và cũng thường xuyên giật giải nên mình tự tin để không ôn gì nhiều mà chỉ tìm hiểu sơ sơ bài thi rồi mình có đăng kí thi thử tại British Council để thử sức và kết quả thì mình đã bị “sang chấn tâm lí” nhẹ :)))).

Mình lúc đó mới chỉ 11 tuổi và khi đọc đề lần đầu thì mình đã hơi sốc khi nhìn thấy các đoạn văn dài lê thê hay phải viết một bài essay dựa theo graph.

Từ đó đến hết cấp 2 mình chưa có ý định gì để dùng bằng IELTS nên chưa tập trung lắm, mình chủ yếu ôn tốt kiến thức trong trường. Mình có tham gia 1,2 lớp ôn IELTS vào cuối cấp nhưng mà vì vốn chưa có bất cứ hiểu biết gì về IELTS và phải học ở mức độ khá khó so với khả năng của mình nên mình nhanh chóng out các lớp đó.

Sau khi lên cấp 3, mình hạ quyết tâm đi du học trong tương lai và lần nay đã quyết định chọn trung tâm 1 cách cẩn thận và mình đã chọn IELTS Fighter vì chi phí hợp lí và gần nhà :)))). Và kết quả đạt được vượt hơn mong đợi bằng Tốt - 7 chấm mà mình hướng tới sau 2 khóa học, thời gian hơn 6 tháng cùng IF.

bảng điểm Việt Hoàng 7.5 IELTS

Bảng điểm của Việt Hoàng 7.5 IELTS

Và sau đây là một số kinh nghiệm mình rút ra được trong quá trình ôn thi cam go vừa rồi.

Quá trình ôn luyện

- Reading

Đây có lẽ là phần tốn nhiều thời gian và công sức nhất đối với mình ;(((((. Mình thường xuyên gặp khó trong việc bám sát ý của bài và thường xuyên bị nản.

Sau khi học ở IELTS Fighter xong dù đã biết được bản chất và tips để làm phần reading nhưng khi tự ôn luyện (mình dùng sách Cambridge từ 1-14).

Trước khi thi tầm 2 tháng mình vẫn chỉ dừng ở band 5.5-6.5. Nhưng cuối cùng mình nhận ra điều đầu tiên mình cần cải thiện để tăng band Reading là thái độ (vì mình hay bị nản và mất tập trung khi nhìn 1 passage toàn chữ và chữ).

Vì thế trước khi bắt đầu làm reading mình sẽ cố chuẩn bị 1 tinh thần lạc quan nhất có thể và chỉ sau 1 tuần mình đã tăng band lên 7.0-7.5 reading. Tuy nhiên đây vẫn chưa phải band điểm mình muốn.

Sau đó thì mình có học được cách hiểu bài reading hơn và nhiều tips làm bài từ thầy cô, luyện nhiều nhờ thầy cô hướng dẫn, giúp cho mình tăng band lên 8.0-8.5. Bình thường mình có thể hiểu ý của 1 câu hay 1 đoạn nhưng khi đọc cả bài thì mình dễ bị quên và phải đọc lại (và đương nhiên mất thời gian).

Vì thế mình đã viết sidenotes, basically nó là 1 kiểu chú thích (ở đây mình tóm tắt ý của 1 đoạn sang bên), và từ đó mình có thể follow ý của bài 1 cách dễ hơn. Cách này thì có thể hữu dụng với những ai gặp khó trong việc tóm được ý của bài nhưng với những bạn nào hay đọc essay tiếng Anh và có thể hiếu sau khi đọc 1 cách ez thì có thể sẽ hơi mất thgian.

Ngoài ra, mình đánh key words phần câu hỏi và chép các key words đó sang phần passage để có gì mình đỡ phải lật đi lật lại và có thể trả lời được câu hỏi khi vẫn đang đọc bài (cách nay khá hiệu quả cho các phần T/F/NG hoặc find informations, blah blah...).

Listening

Ngược lại với Reading, phần này mình học khá tốt (vì hay xem phim tài liệu nước ngoài :)))))) ). Bình thường thì mình cũng chỉ ôn trong cam là chính còn nếu bạn nào muốn có nhiều bài ôn luyện hơn nữa thì mình recommend làm bài trên IOT (IELTS Online Tests) nha. Nói về tips thì mình cũng có chút ít.

Trong khi thi mình tranh thủ mọi thời gian rảnh để đánh key words để khi nghe dễ follow và mọi người cũng phải tập trung mọi lúc mọi nơi vì có những section người ta sẽ đọc tiếp luôn chứ hổng có ngưng lại (mình hôm đi thi vì bị bất ngờ 1 pha như thế nên phải bỏ câu 40).

Và đặc biệt khi nghe đừng đánh rơi bút nha :)))) chứ bạn mình đi thi vì nhặt bút mà lỡ bao nhiêu câu :v. Ngoài ra, khi làm phần điền từ thì mọi người cũng nên chú ý vào những từ người đọc nhấn mạnh vào vì thường thì đó chính là đáp án đó :DDDD.

Writing

Phần này mình cũng không biết chia sẻ gì nhiều :v. Mình chỉ ôn Writing khoảng 2 tuần trước khi thi (vì đa số thời gian mình bầu bạn với reading :))) ). Những ai muốn tăng band phần này thì nên sưu tầm các essay mẫu đặc biệt là của Simon để học được từ ngữ và cách triển khai ý của họ.

Speaking

Nói về speaking thì mình nói thật là mình cạn vốn để chia sẻ luôn :)))).

Mình chỉ ôn về cấu trúc bài nói là chính (phần này thì các thầy cô ở IELTS Fighter dạy đầy đủ nên cứ yên tâm :v). Còn bình thường mình luyện speaking bằng cách nói chuyện với người nước ngoài và nói chuyện ... 1 mình J.

Mình khi đi trên đường hay ở nhà cũng nói 1 mình liên tục và tất cả là bằng tiếng Anh (cơ bản là mình ko thích cách nói tiếng Việt của mình vì nghe nó cứ awkard kiểu gì í).

Vì thế mình cũng không suggest ôn kiểu của mình lắm vì nó cũng không hiệu quả mấy và mọi người nhìn vào sẽ có thể nghĩ mình bị điên :)))). Tuy nhiên mình cũng có 1 tip nho nhỏ khác dù mình chưa master được là mọi người nên dùng trí tưởng tượng của mình để tạo ra 1 câu chuyện về đời mình mà có thể sử dụng để trả lời tất cả các topic trong IELTS. Dù sao thì bốc phét chút chắc cũng không sao đâu :)))).

Một chút chia sẻ về ngày thi

Trước khi đi thi đầu tiên mọi ng cần giữ cho mình tỉnh táo và có tinh thần lạc quan nhất có thể vì thi hơn 3 tiếng sẽ rất mệt mỏi. Còn khi đi thi Speaking, hãy cố gắng bình tĩnh vì nếu hoảng là nói nhầm từ đấy (hôm đi thi mình nói nhầm industry thành industrial nè :v).

So i think that is it :)))) Phía trên mình là đôi chút chia sẻ từ tận đáy lòng của mình rồi nha, nếu có gì sai sót hay có gì khiến mọi người không vừa ý thì mong mọi người bỏ qua cho. Cảm ơn mọi người đã dành thời gian đọc bài của mình nha :Đ.

Việt Hoàng 7.5 IELTS

Chúc mừng Bách đạt điểm như mong đợi

Chúc tất cả mọi người sẽ gặt hái được nhiều thành công trong việc luyện thi IELTS và đạt được kết quả mình mong muốn nhaaaaa!!!!!!!


Một số chia sẻ về kinh nghiệm học IELTS của bạn Việt Hoàng - học sinh lớp 11 trường trong thời gian qua. Quả thật từ thời điểm cấp 2 đến cấp 3, sự kiên trì học tập, học vững chắc nền tảng rồi nâng cao kỹ năng làm bài đã đem lại quả ngọt cho Hoàng. Chúc mừng em và cảm ơn em đã tin tưởng chọn IELTS Fighter cùng đồng hành thời gian qua!