Paraphrasing (viết lại câu với nghĩa không đổi) là một trong những kỹ năng không thể thiếu nếu muốn đạt điểm cao trong IELTS Writing.

4 cách paraphrase trong Writing

Dưới đây là 4 cách viết lại câu phổ biến và giúp bạn viết câu đa dạng, ấn tượng hơn trong bài thi của mình. Không chỉ áp dụng trong bài thi Viết và Nói, bạn hoàn toàn có thể áp dụng kỹ năng này trong bài thi Nghe và Đọc để tìm đáp án đúng.

1. Dùng từ đồng nghĩa

Một trong những cách để viết lại câu là các bạn có thể dùng từ đồng nghĩa - ‘synonyms’. Sử dụng có từ khác nhau những vẫn giữ nguyên nghĩa của câu sẽ chứng minh được bạn có một vốn từ đa dạng và phong phủ, đủ để đạt band 6.

Ví dụ:

- The reasons for increasing levels of pollution are the development of industry and air travel.

➜ The cause of rising levels of pollution are the growth and expansion of industry as well as the number of people travelling by air.

2. Thay đổi trật tự từ

Thay đổi trật tự từ cũng là một cách để chúng ta paraphrasing. Khi thay đổi trật tự từ trong câu cũng có nghĩa là chúng ta đã thay đổi cấu trúc câu.

Ví dụ:

  •  As languages such as Spanish, Chinese and English become more widely used, there is a fear that that many minority languages may die out.

Nếu như trong câu có nhiều hơn một mệnh đề, chúng ta sẽ thay đổi trật tự mệnh đề của câu:

➜ There is a fear that many minority languages may die out, as languages such as Spanish, Chinese and English become more widely used.

  • Learning to manage money is one of the key aspects to adult life.

Nếu trong câu có một danh từ và một tính từ, chúng ta có thể dễ dàng dùng tính từ để viết thành một mệnh đề quan hệ.

➜ Learning to manage money is one of the aspects to adult life that is key.

Ngoài ra khi thay đổi bất kỳ yếu tố nào của câu, chúng ta cũng phải chú ý thay đổi những từ xung quanh, dấu câu, ngữ pháp để câu được viết đúng chính tả.

  • Many people are unhealthy because the fail to eat well and exercise.

➜ Many people fail to eat well and exercise, and for that reason, they are unhealthy.

➜ Failing to eat well and not exercising are the reasons that many people have poor health.

3. Thay đổi dạng của từ

Một từ có thể đưa ra thành rất nhiều dạng bao gồm động từ, danh từ, tính từ và trạng từ. Thay đổi dạng của từ sẽ giúp chúng ta paraphrasing một cách hiệu quả. Ngoài ra chúng ta cũng cần phải cân nhắc các yếu tố khác trong câu bao để câu được đúng về cả mặt ngữ pháp và ngữ nghĩa

Ví dụ:

  • Longer life spans and improvements in the health of older people suggest that people over the age of sixty-five can continue to live full and active lives.

➜ Longer life spans and improvements in the health of older people are suggesting that people over the age of sixty-five can continue living full and active lives.

4. Thay đổi từ câu chủ động thành bị động

Câu bị động hay được sử dụng trong văn bản mang tính trang trọng và học thuật và vì vậy ta có thể sử dụng triệt để cấu trúc câu này trong bài thi IELTS Writing.

Ví dụ 1: The property developers invested $20 million in the development of the shopping centre.

➜ $20 million was invested in the development of shopping centres.

Bạn có thể tham khảo thêm cách viết lại:

Ví dụ 2: 

Câu gốc: "Government has to face many problems because there are a huge number of refugees coming to the country."

➜ Câu sau khi biến đổi: "The influx of refugees into the country has generated many problems for the government."

Trong câu này, bạn đảo ngược “refugees” lên đầu và cho nó làm chủ thể tạo ra “many problems” cho “government” thay vì “government” phải đối mặt với rất nhiều “problems” mà “refugees” gây ra.

Ví dụ 3: 

Câu gốc: "People should put early education in top priorities because it is very important."

➜ Câu đã biến đổi: "Early education should be prioritized because of its critical importance."

Trên đây là 4 cách Paraphase phổ biến trong IELTS và thường được áp dụng nhiều trong Writing mà các bạn nên nhớ để sử dụng cho bài thi của mình nhé.

LƯU Ý CHUNG:

- Khi paraphrase, hãy cố gắng thêm từ nếu có thể. Ví dụ trong câu gốc có từ “St is important” thì bạn hoàn toàn có thể viết thành “St is of critical importance”. Từ “critical” được thêm vào với tác dụng nhấn mạnh thêm và làm cho từ ngữ trở nên hay hơn rất nhiều.

- Paraphrase là một cách rất hay để biến đổi và “nâng tầm” bài viết, tuy nhiên không nên lạm dụng quá mà sử dụng từ vô tội vạ dẫn đến sử dụng sai từ hoặc tự nhiên làm cho bài viết của bạn trở nên khó hiểu.

Chúc các bạn học tập tốt!

Tham khảo thêm bài học khác:

  • 10 IELTS Writing tips giúp bạn chinh phục điểm Writing cao hơn
  • TỔNG HỢP CÁC SÁCH HỌC IELTS WRITING TỪ CƠ BẢN ĐẾN NÂNG CAO