90% các bạn khi mới bắt đầu học IELTS đều cho rằng Writing là kỹ năng khó nhất. Bởi vì đây là kỹ năng đòi hỏi sự logic và sử dụng câu từ điêu luyện.

Điều đó bắt buộc bạn phải luyện viết thật nhiều. Luyện viết IELTS là khó và dễ nản với nhiều bạn vì lý do là không biết viết thế nào, viết sao cho đúng.

Nếu mới bắt đầu và đang luyện Viết không có phương hướng, hãy chú ý 4 điểm sau. Đây là kinh nghiệm học của bạn Thy Phương 8.0 Writing nên các bạn hãy tham khảo nhé.

1. TÌM HIỂU KỸ DẠNG ĐỀ BÀI

Mỗi dạng đề bài trong IELTS sẽ là một kiểu triển khai bài khác nhau, vì vậy bước đầu tiên khi tiếp cận một bài IELTS Writing là hãy đọc kỹ đề bài và sau đó tự phân loại xem dạng đó là dạng gì. Bạn biết Writing Tasks 1 - Task 2 theo General và Academic đều có những dạng bài riêng nên hãy chú ý kỹ.

Để hiểu rõ về dạng bài, bạn tham khảo hai bài viết tổng quan dành cho IELTS Academic Task 1-Task 2 dưới đây:

IELTS Writing Task 1 - Các dạng bài quan trọng

IELTS Writing Task 2 - Những điểm bạn cần biết rõ

Khi học, chúng ta cần làm gì?

- Bạn nên có một cuốn sổ tay để ghi chép lại những thứ cần thiết lại. Sổ tay nên dày để ghi được nhiều vì khối lượng học tập của bạn sẽ tăng thêm theo thời gian khi bạn ôn luyện.

- Ví dụ như các dạng bài, bạn hãy ghi cụ thể ra là với dạng này bạn sẽ phải làm thế nào. Ghi lại điều này không hề mất thời gian mà còn giúp bạn làm bài “bách phát bách trúng” – tức là bạn sẽ không lo làm sai yêu cầu của đề bài. Đây là một bước rất quan trọng mà khá nhiều bạn bỏ qua và tiến tới vào luôn phần luyện viết.

4 điều cần chú ý khi luyện Viết IELTS - ảnh 1

Các bạn hãy nhớ nhé, hãy đọc các bài mẫu và rút ra cách làm chung cho mỗi dạng bài cụ thể và sau đó nhớ ôn lại để nhớ cách làm.

Và các bạn có thể tham khảo một BÍ KÍP NÂNG CAO ĐIỂM WRITING TỪ VIỆC ĐỌC ĐỀ BÀI trong Writing Task 2 dưới đây.

ĐỌC ĐỀ, GẠCH CHÂN TỪ KHOÁ, XÁC ĐỊNH DẠNG BÀI -> Điều này sẽ giúp bạn ăn điểm Task achievement (addresses all parts of the task) cực tốt.

VD:There is an increasing trend of old people living longer in many countries around the world. Do you think this has a positive or a negative effect on the population as a whole?

Vấn đề của bài này là gì, trong phần xác định dạng bài, nhiều bạn thấy “positive” và “negative” có vẻ hơi tương đồng với “advantages” và “disadvatages” nên bài này nên viết theo dạng “Advantages and Disadvantages”.

Nhưng nếu để ý kỹ, trên đề bài sẽ có từ “Do you think”,và với từ này, giám khảo muốn biết quan điểm của bạn thế nào. Do đó, bạn không nhất thiết phải đưa ra cả thuận lợi và bất lợi như dạng “Advantages and Disadvantages”, mà viết theo 1 mặt vẫn ổn áp.

Bản thân mình vẫn khuyên học viên viết theo một hướng và nếu như bài trên ví dụ mình chọn nó có “positive effect”, thì dàn bài sẽ như sau
Đoạn 1: Introduction
Đoạn 2: lý do 1 - tại sao mình cho là positive
Đoạn 3: lý do 2 – tại sao mình cho là positive
Đoạn 4: Conclusion

HIỂU RÕ Ý NGHĨA CỦA TỪ KHOÁ TRONG CÂU HỎI SẼ ĐẢM BẢO CÁC BẠN KHÔNG BỊ LẠC ĐỀ (OFF-TOPIC)

Chẳng đâu xa lạ, ngay đề trên

There is an increasing trend of old people living longer in many countries around the world. Do you think this has a positive or a negative effect on the population as a whole?

Nhiều bạn đọc đề thấy khá dễ bởi chủ đề Life expectancy, thuận lợi, bất lợi đều có thể chém gió thượng thừa được. Thế nhưng nếu không để ý “on the population as a whole” nhiều bạn có thể lạc trôi đi mất. Điều này có nghĩa bạn phải nói về ảnh hưởng đến “whole population”, chứ không phải một nhóm đối tượng cụ thể nào.

Một đề khác để các bạn hiểu rõ hơn tầm quan trọng của việc phân tích đề nhé. Đề cũng không xa xôi lắm. Đề thi ngày 19/1/2019.
Nowadays more and more people read news on the Internet. Nevertheless, newspapers will remain an important source of news and information for the majority of people.

Do you agree or disagree with this statement?

Với đề này nhiều bạn sẽ bị “confused” bởi có 2 quan điểm “more and more people read news on the Internet” và “newspapers will remain an important source of news and information for the majority of people”, nên nhiều bạn sẽ không biết là phải Agree hay Disagree với quan điểm nào, thậm chí có những bạn định “discuss both views” luôn.

Thế nhưng nếu nhìn lại, bạn sẽ thấy câu đầu chỉ mang mục đích là ngữ cảnh (background purposes), còn câu quan trọng sẽ là câu số 2 “newspapers will remain an important source of news and information for the majority of people”. Và với dạng bài “Do you agree or disagree with this statement?”, nó sẽ hỏi bạn là bạn có đồng ý với câu 2 hay không, hay nói cách khác là bạn có đồng ý rằng báo giấy vẫn quan trọng cho phần lớn mọi người không.

Bạn không nhất thiết phải so sánh thuận lợi của báo giấy với báo điện tử. Bạn chỉ cần nói tại sao bạn lại đồng ý với quan điểm thứ 2 thôi là xong.

Nếu đồng ý bạn có thể xem cấu trúc bài như sau:

Đoạn 1: Introduction

Đoạn 2: lý do 1 - tại sao mình đồng ý

Đoạn 3: lý do 2 – tại sao mình đồng ý

Đoạn 4: Conclusion

2. HÃY TÁCH RIÊNG TỪ MỚI CHO TASK 1 VÀ TASK 2

Task 1 và Task 2 trong IELTS Writing là 2 bài viết có kiểu viết khác hoàn toàn nhau, vì vậy khi bạn đọc bài mẫu, bạn không nên làm vội vàng cho qua mà ghi chung từ mới cho Task 1 và Task 2 vào nhau.

Vì như vậy khi ôn luyện sẽ rất khó khăn cho bạn để phân loại cái gì cần dùng và cái gì chưa cần dùng. Kể cả những cách diễn đạt hay ngữ pháp dùng cho từng phần, bạn cũng nên ghi riêng ra, chi hẳn ra thành phần Task 1 và Task 2 trong sổ từ vựng của bạn. Hãy rèn tính tổ chức để có thể thuận lợi hơn cho bạn khi làm và ôn luyện nhé.

Hãy tách hai phần này với nhau và luyện riêng rẽ. Dù bạn học Academic hay General thì cũng đều nên áp dụng như thế. Nếu chưa quen với từng dạng bài Task 1- Task 2 thì bạn có thể dành thời gian học riêng biệt từng Task, xong task này rồi chuyển sang task kia.

4 điều cần chú ý khi luyện Viết IELTS - ảnh 2

3.  TÀI LIỆU HỌC VIẾT TỐT NHẤT?

Trong bạt ngàn các loại tài liệu và sách thì mình vẫn khuyến khích các bạn nên đọc các tài liệu từ nguồn tin cậy, hiệu quả và chính thống ví dụ như IELTS Simon hoặc IELTS Liz hoặc IELTS Mentor. Đây đều là những trang website hay, cung cấp kiến thức IELTS trọng tâm và có bài mẫu chất lượng.

Hoặc bạn chọn thêm những tài liệu Writing trên trang web của British Council hoặc IDP. Những tờ báo nổi tiếng thế giới như BBC hay CNN cũng là những nguồn rất tốt để các bạn lấy ideas và từ vựng.

Tuy nhiên thì ngôn ngữ báo chí có đôi lúc không phù hợp lắm cho một bài viết học thuật, vì vậy các bạn không nên dựa vào quá nhiều những lời văn trên báo chí vì như vậy bài viết của bạn sẽ không đủ tính trang trọng.

Ngoài nguồn tài liệu như trên, khi mới bắt đầu, bạn nên mua sách cứng về để học. IELTS là cần đầu tư nên bạn hãy chọn cho mình cuốn sách hay.

IELTS Fighter giới thiệu cho bạn cuốn sách hay để học Viết tại Tổng hợp tài liệu học IELTS Writing 8.0 nhé!

4 điều cần chú ý khi luyện Viết IELTS - ảnh 3

4. NÊN HỌC THEO CỤM TỪ ĐỒNG NGHĨA – TRÁI NGHĨA

Những cụm từ đồng nghĩa, trái nghĩa là “vũ khí tối thượng” giúp các bạn ghi điểm mạnh trong mắt giám khảo.

Với mỗi từ hoặc cụm từ bạn học được, bạn có thể tra cách diễn đạt đồng nghĩa của nó ở từ điển thesaurus. com.

Sau đó bạn nên tra lại từ đồng nghĩa đó ở từ điển Cambridge hoặc Oxford để đảm bảo nghĩa của 2 từ bạn vừa mới tìm được là như nhau.

Hãy cố gắng tích lũy càng nhiều từ càng tốt vì trong quá trình ôn luyện, chắc chắn bạn sẽ gặp những từ đồng nghĩa với những từ bạn đã học được, vì vậy hãy tích cực ôn luyện để bạn có thể sở hữu trong tay nhiều cách diễn đạt, giúp cho bài viết của bạn thêm phần màu sắc và đa dạng nhé!

4 điều cần chú ý khi luyện Viết IELTS - ảnh

IELTS Fighter có giới thiệu về từ đồng nghĩa, cách pharaphase trong Writing ở bài học trước bạn xem tiếp nếu chưa xem:

Từ đồng nghĩa Synonym và 3 cách paraphrase trong IELTS Writing

Trên đây là những điểm cần chú ý giúp bạn bắt đầu hành trình tự học IELTS Writing của bạn đúng hướng và dễ học hơn. Những gợi ý này là kinh nghiệm học của bạn Thy Phương 8.0 Writing nên các bạn thử áp dụng nhé!