Học từ vựng như thế nào cho hiệu quả? Học từ này hôm nay nhưng ngày mai lại quên? Làm sao để nhớ từ vựng tốt mà không mau quên? ...Có phải, các bạn cũng đang vướng mắc ở những điểm này. Nếu vậy, hãy thử phương pháp học từ vựng IELTS mà mình chia sẻ dưới đây nhé!

Lời khuyên học từ vựng IELTS

Trước khi bắt đầu, mình lưu ý các bạn "HẠN CHẾ HỌC CHAY TỪ VỰNG". Học chay có nghĩa là học thuộc lòng cả list từ vựng hoặc đọc trong từ điển. Việc học chay có thể giúp bạn nhớ một chút thời gian đầu nhưng sẽ rất nhanh quên. Đây là một trong những cách học kém hiệu quả nhất, không giúp bạn đạt được vốn từ vựng nhiều để bước vào kỳ thi tốt nhất. 

Bởi vì, khi học chay từ vựng, các bạn chỉ nhớ từ đó theo kiểu rập khuôn, không hiểu được ý nghĩa hay cách ứng dụng, không nắm được hoàn cảnh, sự thay đổi của từ vựng đó trong các trường hợp khác nhau...Việc cố bắt ép não bộ ghi nhớ như thế sẽ không hiệu quả dài lâu do đó hãy hạn chế nha.

5 bước học từ vựng IELTS hiệu quả

Từ vựng rất quan trọng để các bạn bắt đầu ôn luyện cũng như nâng trình độ mỗi ngày. Những bạn muốn band điểm ngày càng cao thì việc ôn tập và ghi nhớ nhiều từ vựng để sử dụng linh hoạt rất quan trọng. Nhưng đừng áp lực, các bạn hãy học từ vựng với sự thoải mái để từ đó dễ dàng ghi nhớ hơn. Như đã kể trên, việc bắt ép "não bộ" phải ghi nhớ sẽ không hiệu quả nhiều đâu bạn nhé!

5 bước học từ vựng IELTS

Dưới đây chính là 5 bước học từ vựng mà mình đã áp dụng và thấy hiệu quả, các bạn có thể tham khảo:

B1. Chọn một quyển sách hay TV show hoặc một cuốn tạp chí, bài hát bằng tiếng Anh mà các bạn yêu thích. Đừng nên chọn thứ gì đó buồn tẻ bởi các bạn sẽ không thể “stick to the plan” và sẽ rất dễ bỏ cuộc. 

B2. Mua một cuốn sổ tay. Bạn nên mua cuốn sổ dày một chút, mỏng quá sẽ nhanh hết :)

B3. Đọc hoặc xem về thứ các bạn đã chọn và hãy tìm ra 15 từ mới. Sau đó các bạn thử cố gắng đoán nghĩa của các từ đó bằng cách dựa vào văn cảnh được đưa ra. Đây là bước cực kỳ quan trọng bởi nó sẽ giúp bạn nhớ từ vựng được lâu hơn. Hãy ghi 15 từ này vào cuốn sổ tay của các bạn nhé.

B4. Tra từ điển những từ các bạn vừa tìm. Ngoài việc tìm nghĩa tiếng Việt, các bạn cũng thể tìm thêm collocations, từ động nghĩa, trái nghĩa hoặc cách phát âm. Các bạn cũng có chèn thêm hình vẽ hoặc bất kể thứ gì có thể giúp các bạn nhớ được từ nha.

B5. Hãy đọc lại các từ này vào mỗi tuần, mỗi tháng. Và các bạn cũng đừng quên luyện tập sử dụng các từ này thường xuyên nhé.

Nếu như các bạn thực hiện 5 bước này 5 ngày mỗi tuần, vậy thì sau một tháng chúng ta đã có được gần 100 từ mới trong cuốn sổ tay rồi đó. Sau 6 tháng, các bạn sẽ học được ít nhất là 500 từ mới.

Bạn đang băn khoăn tại sao mình chỉ chọn 15 từ mỗi ngày? Bởi bộ não của con người cần sự tiếp nhận từ từ, nếu khối lượng từ quá nhiều, nó sẽ không thể nhớ hết được. Theo nhiều nhà khoa học thì số lượng từ mới khoảng 15 từ là tốt nhất để ghi nhớ. Nếu như học nhiều hơn thì các bạn cũng không thể sử dụng hết được và thậm chí còn có thể mắc lỗi sai nữa đó. Vì vậy đây chính là phương pháp học từ mới mà theo mình là hiệu quả nhất và tin mình đi, rất nhiều bạn đã chinh phục thành công bài thi IELTS với phương pháp này đó.

Trên đây mình đã hướng dẫn 5 bước để các bạn có thể dễ dàng ghi nhớ từ vựng nhiều hơn mỗi ngày mà không bị nhanh quên. Hãy học tập dần dần, đừng cố nhồi nhét, đến khi đi thi thì từ vựng lại bay sạch thì không còn ý nghĩa đâu bạn nha. Nhưng nếu bạn đang muốn học cấp tốc để đi thi thì bạn có thể kết hợp ôn luyện với bạn bè, tăng thêm vốn từ vựng bằng cách sử dụng chúng thường xuyên.

Ôn tủ là một cách mà nhiều bạn ôn thi cấp tốc thường dùng, chọn các topic thường hay xuất hiện để sử dụng. Tuy nhiên, khó có thể nói trước điều gì, có thể sẽ "lệch tủ" nhưng đến cuối cùng, việc cố gắng học tập hết sức mình sẽ đem lại cho bạn vốn từ vựng nhiều hơn, để chinh phục đỉnh cao IELTS tốt hơn những lần sau đấy!

Bên cạnh đó, các bạn có thể thử cách học từ mới mỗi ngày:

6 TIPS KHI HỌC NEW VOCABULARY

Mình thường được người học hỏi và một trong những câu hỏi lớn nhất là "Làm cách nào để cải thiện vốn từ vựng?" Dưới đây là một số cách dễ dàng để cải thiện và mở rộng danh sách các từ bạn sử dụng trong tiếng Anh.

1. Đọc, đọc nữa, đọc mãi:

Bạn càng đọc nhiều - đặc biệt là tiểu thuyết, mà còn cả tạp chí và báo thì tất nhiên bạn sẽ học được nhiều từ hơn.

Khi bạn đọc và khám phá các từ mới, hãy cố gắng tìm ra nghĩa của câu cũng như tra định nghĩa trong từ điển. Viết ra những từ mới. Từ vựng của bạn sẽ tăng vọt! Fly to the moooon!

2. Giữ một từ điển và các từ đồng nghĩa:

Sử dụng bất kỳ phiên bản nào bạn thích - trong bản in, phần mềm hoặc trực tuyến. Từ điển chất lượng tốt sẽ tốt hơn gấp trăm lần so với google dịch

Khi bạn phát hiện ra một từ mới, hãy tra từ đó trong từ điển để biết cả cách phát âm và (các) nghĩa của nó. Tiếp theo, truy cập từ điển đồng nghĩa và tìm các từ và cụm từ tương tự - và các mặt đối lập của chúng (từ đồng nghĩa và trái nghĩa).

3. Xây dựng từ điển của riêng bạn.

Bạn nên viết ra những từ mới mà bạn khám phá được. Chỉ cần viết chúng ra, bạn sẽ bắt đầu nhận ra các từ khi bạn đọc.

Thêm nữa, giữ một cuốn từ điển tất cả các từ mới của bạn sẽ giúp bạn tự tin hơn để học nhiều từ hơn nữa - đặc biệt là khi bạn có thể xem mình đã học được bao nhiêu từ mới.

Note: Khi biết mình học được bao nhiêu từ sẽ giúp bạn tự tin hơn và thấy tự hào với vốn từ vựng mình đã học!

4. Học một từ mỗi ngày ( Tuỳ vào khả năng !! )

Sử dụng một từ trên lịch ngày, trang web hoặc phát triển danh sách các từ cần học của riêng bạn.

Đây là một kỹ thuật tuyệt vời mà nhiều người sử dụng để học từ mới. Đừng cảm thấy bạn phải học từ mới mà là ĐƯỢC học từ mới hjhj

5. Chơi một số trò chơi.

Trò chơi đố chữ thách thức bạn và giúp bạn khám phá nghĩa mới và từ mới là một công cụ tuyệt vời để mở rộng vốn từ vựng của bạn.

Ví dụ bao gồm câu đố ô chữ, đảo chữ, lộn xộn từ, Scrabble và Boggle.

Hoặc game OFFLINE có lời thoại hay.

Ex: Red Dead Redemption 2 (game hihi)

6. Tham gia vào các cuộc trò chuyện.

Chỉ cần nói chuyện với người khác có thể giúp bạn học cách khám phá những từ mới.

P.s: "Hãy như những chú thiêu thân, lao vào nói chuyện tiếng Anh và cùng bùng cháy trong ngọn lửa đam mê English ? ? ?"

Chúc các bạn học tốt!

From Ms.Như Quỳnh - IELTS Fighter.