Có một sự thật là khi mới bắt đầu luyện IELTS Listening, nhiều bạn thường vướng mắc " không biết nghe như thế nào", " nghe thiếu"...Đây đều là những tình huống mà người học Listening khi chưa thuần thục kỹ năng nghe thường mắc phải. Vậy làm sao để giải quyết?

Hôm nay, IELTS Fighter dẫn kinh nghiệm của một bạn tự học IELTS 7.5 giải quyết 5 vướng mắc, tình huống mà khi mới bắt đầu học thường gặp. Hãy cùng tham khảo cách học này để bạn nâng điểm Listening và giải quyết tình trạng nghe của bản thân nhé.

1. BỊ LOẠN THÔNG TIN KHI LUYỆN NGHE

Đây là “thách thức” đến từ bài nghe. Tất nhiên rồi, chúng ta phải tỉnh táo trải qua các cú lừa của bài nghe thì mới có thể đạt điểm cao được vì sống với những cú lừa IELTS đâu dễ dàng”. IELTS Listening luôn bẫy bạn mà để thoát ra thì rất cần sự bình tĩnh.

Dẫn ví dụ: đối với dạng bài Multiple choice questions thì trong audio sẽ đọc ra tất cả các đáp án vì vậy nếu không tỉnh táo thì chúng ta luôn luôn bị mắc kẹt trong ma trận của những đáp án này. Vậy phải làm thế nào?

Việc các bạn cần làm là XÁC ĐỊNH CHÍNH XÁC CÂU HỎI ĐANG YÊU CẦU GÌ để bạn luôn luôn biết mình đang cần nghe loại đáp án kiểu gì để khoanh đáp án đúng. 

=> Bí kíp: Nghĩa là, các bạn cần đọc kỹ câu hỏi đề ra để đảm bảo luôn luôn xác định chính xác câu hỏi bạn đang làm để không bị lẫn thông tin.

5 tình huống luyện nghe ai cũng mắc phải - 1

Ví dụ thực hành với bài nghe sau:

Câu hỏi như sau:

7.The story of Barnett Helzberg illustrates that:

A.  The success of Helzberg’s jewellery stores was due to luck 

B. Helzberg’s luck started with a chance meeting 

C. It was lucky that Helzberg recognised Warren Buffett

8. In his newspaper experiment, Wiseman noticed that...

A. ‘Lucky’ people really are luckier than ‘unlucky’ people 

B. Some unlucky people are luckier than they think they are. 

C. There was no difference between the results of lucky people and unlucky people

2.  NGHE XONG RỒI THÌ KHÔNG BIẾT CHỌN GÌ

Đây là một trường hợp rất hay gặp khi bạn làm bài dạng “List” – Tức là bạn sẽ được yêu cầu chọn 2 hoặc 3 đáp án đúng trong cả 1 danh sách phương án cho bạn chọn.

Đây là dạng khá khó vì ví dụ 1 list có 7 phương án thì cả 7 phương án đó sẽ đều được nhắc đến trong bài nghe, vì vậy nhiệm vụ chúng ta cần làm đó là XÁC ĐỊNH XEM ĐỀ BÀI YÊU CẦU GÌ để tránh lẫn thông tin.

Ví dụ khi đề bài yêu cầu “Chọn ra 2 thứ mà học sinh cần mang đi khi đi trại hè” thì bạn hãy hết sức để ý đến những lời mà được nhắc đến trong audio.

Sẽ có những thứ bọn trẻ không cần thì hãy gạch chúng đi, và từ khóa sẽ có thể là “no need to bring...” hoặc “it is not necessary to...” hoặc “...are already available” thì bạn cần phải loại bỏ ngay những đáp án này. Do audio đọc nhanh nên bạn có thể nghe được hết nhưng lại không xác định được đáp án đúng.

=> Bí kíp: Hãy thật tỉnh táo để nghe và chọn đúng đáp án.

5 tình huống luyện nghe ai cũng mắc phải - 2

3. KHÔNG CHÚ Ý KHI NGHE DẪN TỚI TỪ BỊ THIẾU SỐ NHIỀU

Đây là thói quen cực kỳ chủ quan của không ít các bạn khi ôn IELTS đó là với dạng bài điền từ, khi các bạn đã nghe được từ rồi thì các bạn lại nghĩ rằng thế là đủ nên sẽ không để ý rằng những từ này còn có thể kèm số nhiều đằng sau.

=> Bí kíp: Mình cho rằng khi nghe được từ rồi, các bạn hãy đặc biệt chú ý đến dạng số ít – số nhiều của từ đó rồi sau đó điền vào bài nghe luôn để lúc xem lại không bị phân vân là từ này ở dạng số ít hay số nhiều và để không bị mất điểm oan nhé!

Các bạn tham khảo thêm bài học về Unit 25: Các dạng bài trong Listening Section 3 nữa nha!

4. KHÔNG BIẾT VIẾT ĐÚNG CHÍNH TẢ TỪ CẦN ĐIỀN

Nghe được từ này nhưng viết không đúng chính tả nên bạn mất điểm. Chính tả, từ vựng là điều quan trọng để hoàn thành bài thi vì thế hãy học phát âm cũng như nghe thật kỹ.

=> Bí kíp: Khi ôn luyện ở nhà, bạn cứ MẠNH DẠN viết ra từ đó dựa trên phát âm bạn nghe được. Sai cũng được rồi sau đó chúng ta kiểm tra lại với đáp án để biết được từ đó được viết thế nào, cứ dần dần như vậy; từ đó bạn sẽ hình thành được trong đầu một tư duy là với kiểu phát âm như thế thì bạn sẽ viết từ đó như thế nào.

Tin mình đi, mình cũng đã vấp phải tình huống này nhiều lần rồi và mình cứ áp dụng cách mình vừa nói trên, hiệu quả lắm các bạn ạ, các bạn hãy thử xem thế nào nhé!

5 tình huống luyện nghe ai cũng mắc phải - 3

5. KHÔNG XÁC ĐỊNH ĐƯỢC PHƯƠNG HƯỚNG BẢN ĐỒ

Với dạng bài “Map”, vấn đề là bạn cần phải xác định được đúng hướng thì mới có thể làm đúng được. Kể cả bạn có nghe được hết những gì audio nói nhưng chỉ cần bạn xác định nhầm phương hướng thôi là đi tong những nỗ lực rồi.

=> Bí kíp: Với bài “Map”, bạn hãy chú ý như sau:

  • Đầu tiên ở mỗi bài Map sẽ có một ô nhỏ nhỏ có ghi chữ “You are here” tức là điểm xuất phát của bạn.
  • Bạn hãy tưởng tượng bạn là một người tí hon đang đứng ở đó, hướng mặt về phía bản đồ và quay lưng với chính người thật của bạn.
  • Sau đó khi bạn vừa nghe, hãy dùng bút chì để rê đầu bút đi theo hướng băng đọc cũng như là bạn đang đi vậy để xác định cho đúng.
  • Audio đọc rẽ phải thì rẽ phải, rẽ trái thì rẽ trái mà đi thẳng thì đi thẳng, tránh trường hợp nó đọc đi thẳng thì mình lại rẽ phải (vì có thể các bạn bị cuống, mình hiểu ^^) thì sẽ rất đáng tiếc đó!

Trên đây là kinh nghiệm học IELTS Listening của Admin Ngô Vũ Thy Phương - 7.5 IELTS - Group IELTS Fighter Hỗ trợ học tập. Các bạn có thể tham khảo để ứng dụng cho bài thi của mình nhé!

Các bạn tham khảo thêm bài học trước để cùng áp dụng:

  • Unit 21: Luyện tập "dự đoán" khi làm bài Listening
  • Unit 18: MẸO LÀM BÀI IELTS LISTENING MULTIPLE CHOICE