Speaking là một kỹ năng đòi hỏi bạn phải đặt nhiều nỗ lực để chinh phục được điểm số như mong muốn. Đây là kỹ năng khó và thường gặp nhiều vấn đề vướng mắc.

Do đó, hôm nay, IELTS Fighter cùng các bạn tìm hiểu về 5 vấn đề hay gặp phải nhất, tìm ra hướng giải quyết tốt hơn nhé.

1. SỬ DỤNG TỪ VỰNG QUÁ THÔNG DỤNG?

Bài thi nói của các bạn không được đánh giá cao đa phần vì bạn sử dụng những từ thông thường và nhàm chán. Vậy hãy thử đổi gió với những từ/cụm từ sau để đổi gió xem sao nhé!

- Để biểu đạt ý thích, thay vì sử dụng “I like” hoặc "I don't like", các bạn thay cho mình bằng những mẫu sau:

• (Something) is not my cup of tea.
• I am a big fan of…
• I am very keen on…
• (Something) is my favorite
• I take an avid interest in...

- Thay vì sử dụng “Relax” để biểu đạt ý thư giãn, chúng ta nên sử dụng:

• Refresh my mind
• Let off some steam
• Recharge my battery

- Bận rộn, thay vì “Busy”, chúng ta có thể dùng:
• To be occupied with…
• Hectic schedule => not have enough time to do something

- Người nổi tiếng “Famous people”:
• Celebrities
• Influencers
• Renown/Well-known people

  • Từ “Good” là một từ đa năng, có thể sử dụng với ý nghĩa “tốt”, “khá”, “hay” cho đồ ăn, trang phục, bộ phim. Chúng ta có một số từ khác có thể dùng thay cho “Good”:
    • Interesting, informative, meaningful (Có thể dùng cho một bộ phim/cuốn sách)
    • Exquisite, stunning, glamourous (Lộng lẫy – Dùng để tả người)

Lưu ý, để tự học IELTS Speaking, các bạn có thể tham khảo thêm Hướng dẫn tự học IELTS Speaking được IELTS Fighter biên soạn cho người mới bắt đầu từ 0-7.0 nhé!

2. CÒN NGẠI SỬ DỤNG IDIOMS VÀ NHỮNG CỤM TỪ HAY?

Idioms – Thành ngữ và những cụm từ hay là một vũ khí đắc lực giúp cho bài nói của bạn thêm phần sống động. Bạn hãy tham khảo những cụm từ sau để ứng dụng ngay cho bài nói của mình.

- The rat race – Guồng quay mệt mỏi của cuộc sống (Chủ đề: Học tập, Đời sống, Công việc)

- Save money for a rainy day – Tiết kiệm tiền phòng trừ khi khó khăn (Chủ đề: Tài chính, Tiền bạc)

- Trial and error – Thử nghiệm và mắc lỗi (Chủ đề: Phát minh)

- Make ends meet – Kiếm sống (Chủ đề: Công việc, Tài chính)

- Gain independence from (Somebody) – Giành lại độc lập từ ai (Chủ đề: Lịch sử)

- Bear a resemblance to (Somebody/ Something) – Giống ai/cái gì (Chủ đề: Gia đình, Công việc, Sở thích)

- Have butterflies in one’s stomach – Lo lắng, bồn chồn (Thường áp dụng với câu trả lời Part 1 khi được hỏi về trải nghiệm/cảm giác)

- Board the train/flight/car – Lên tàu/xe/máy bay

3. SỬ DỤNG CÔNG THỨC A.R.E.A KHÔNG?

A.R.E.A là viết tắt của Answer/Trả lời (A) – Reason/Lý do (R) – Example/Ví dụ (E) – Alternatives/Ý kiến đảo ngược (A), là công thức nên được áp dụng trong bài thi Speaking. Mình có lời khuyên là với phần lớn câu hỏi trong phần thi Speaking, bạn nên áp dụng A.R.E, còn A cuối cùng là Alternatives thì có thể có hoặc không. 

Câu trả lời đầy đủ gồm có phần Trả lời trực tiếp câu hỏi của giám thị (Answer), sau đó là đưa ra Lý do tại sao bạn lại có câu trả lời đó (Reason) và đưa ra Ví dụ (Example) để thêm phần thuyết phục cho phần trả lời của bạn. Phần Alternatives là Ý kiến đảo ngược, bạn có thể đưa ra ý kiến trái ngược với câu hỏi, tuy nhiên phần này là không bắt buộc phải có, nếu câu trả lời của bạn đã đưa ra đủ Answer – Reason – Example thì như thế đã là đủ và tốt rồi.

Tham khảo bài học về Speaking Part 3:

4. FLUENCY và PRONUNCIATION thì sao?

Fluency - độ trôi chảy và Pronunciation – phát âm là 2 yếu tố quyết định cho phần nói của bạn thêm phần “mượt mà” và “dễ nghe”. 2 phần này thì phải luyện tập thật nhiều các bạn ạ, đối với FLUENCY, các bạn nên tập nói với bạn của mình, hoặc đơn giản là tự đặt ra câu hỏi cho mình rồi tự trả lời theo cách riêng và nói chuyện trước gương để đo sự tự tin. Dần dần khi bạn tập nói, bạn sẽ có những lúc vấp nhưng không sao cả, mình cũng vậy, cứ kiên trì tập nói với chính mình thường xuyên, bạn sẽ thấy có những kết quả khác biệt.

Đối với PRONUNCIATION, với bất cứ từ nào bạn không chắc chắn, hãy sử dụng từ điển để đọc theo từ điển và bấm vào phần nghe để đọc theo giọng đọc chuẩn đó. Bạn nên có một quyển sổ từ vựng để vừa ghi nhớ nghĩa và bất cứ khi nào bạn mở nó ra, bạn đều có thể ghi nhớ cách đọc của những từ đó nữa. Chú ý, bạn cần đọc đúng cả phát âm và trọng âm của từ, vì khi bạn đọc đúng phát âm nhưng lại bỏ sót trọng âm, bài nói của bạn sẽ trở nên nhạt nhòa, một màu và cứ như là bạn đang nói tiếng Việt không dấu vậy!

5. Có phải KIỂM SOÁT NGỮ PHÁP không?

Khi nói thì mình thấy mọi người thường hay khó tránh khỏi việc ngữ pháp bị sai. Mình cũng đã từng như vậy và mình nghĩ là rất nhiều người bị như vậy. Việc bạn cần làm là học chắc ngữ pháp ở dưới dạng bài tập, sau đó vẫn áp dụng “chiêu” tự luyện nói với bản thân trước gương. Bạn cần lên một dàn bài bạn định nói những gì trong phần trả lời và hãy thật chú ý đến ngữ pháp để tránh lỗi sai ngữ pháp khi nói càng ít càng tốt.

Tóm lại, bí quyết để học tốt Speaking đó là hãy tích lũy thật nhiều từ mới, từ hay, luyện nói thật nhiều và thật tự tin.

Các bạn tham khảo thêm cách học IELTS:

  • Kinh nghiệm luyện thi IELTS cấp tốc hiệu quả?
  • Cách tự học IELTS ở nhà cho người mới bắt đầu
  • Lộ trình tự học IELTS online từ 0-7.0 miễn phí