Cô đã dạy hàng nghìn học sinh, chấm hàng nghìn bài thi IELTS Writing cho các lớp Founditon cho đến Fighter A thậm chí các em cao hơn. Và đây là 3 lỗi sai lớn nhất lớn nhất mà các em gặp phải làm cho điểm số của bản thân thấp đi. Hãy cải thiện nó ngay từ hôm nay nhé!

 

Sai lầm thứ 1: Quản lý thời giản Viết IELTS kém

Khoảng 30% số học sinh của cô thất bại trong việc hoàn thành bài thi Viết cả task 1 và task 2 trong khoảng thời gian cho phép (60 phút). Trong trường hợp này, điểm của các học sinh cho phần Task respone – trả lời câu hỏi (một trong bốn tiêu chí chấm điểm) đều bị trừ và tệ hơn nữa điểm của học sinh cũng bị hạ vì viết dưới số từ được yêu cầu. Điều này như một điểm trừ kép vậy nên các bạn cần chắc chắn rằng bạn viết đủ số từ cho cả hai bài viết bằng cách quản lý thời gian của mình. Task 1 cần 150 từ và Task 2 cần 250 từ.

Sau đây là một số lời khuyên dành cho các bạn (trích từ cuốn IELTS Writing task 2 của IELTS Fighter)

Sai lầm thứ 2: Không đọc kỹ đề bài

Sai lầm phổ biến thứ hai là việc nhảy ngay vào viết bài mà không đọc câu hỏi cẩn thận. Cũng khoảng 30% số học sinh của cô sẽ viết một bài luận lạc đề, điều này không chỉ hạ thấp điểm cho phần Task response mà còn làm cho việc ghi điểm tốt cho phần Cohesion and Coherence rất khó khăn, giám khảo đang tìm câu trả lời cho đề bài nhưng lại thấy một bài luận khó hiểu. Một ví dụ thường gặp của vấn đề này là với câu hỏi ‘to what extent do you agree or disagree’ – ‘bạn đồng ý hay không đồng ý tới mức độ nào’. Câu hỏi yêu cầu ý kiến CỦA BẠN và vì vậy, việc viết những câu như ‘some people believe that..’ – ‘nhiều người tin rằng…’ là lạc đề, TRỪ KHI bạn nói rằng mình có đồng ý với họ hay không.

Chính vì vậy, lời khuyên các bạn dành thời gian 10 phút đề lên dàn ý, ý tưởng cho bài viết ở trên (trong cuốn IELTS Writing task 2) là không hề sai chút nào. Ngoài ra, các em có thể tải cuốn Ideas for IELTS topics mà IELTS Fighter biên soạn để luyện tập thêm phần này.

Tải cuốn Ideas for IELTS topics tại đây: [Link tải]

 

Sai lầm thứ 3: thường xuyên mắc các lỗi cơ bản

Vấn đề cuối cùng mà cô muốn nói tới ở đây là là độ thường xuyên của các lỗi sai cơ bản. Hãy cố gắng dành thời gian cho việc đọc và kiểm tra lại những gì bạn đã viết, đừng để mắc các lỗi cơ bản nhất của tiếng Anh. Để có thể đạt trên điểm 6 cho phần từ vựng bạn chỉ có thể mắc một vài lỗi sai trong lựa chọn từ ngữ, chính tả và dạng từ.

Lỗi lớn nhất chính là dạng số ít/số nhiều của các từ vậy nên hãy luôn kiểm tra lại các danh từ và động từ của bạn để chắc chắn rằng chúng đã được thêm đuôi ‘s’. Để đạt điểm 7 cho phần ngữ pháp bạn cần viết được hầu hết không câu mà không mắc phải lỗi nào. Những lỗi sai phổ biến nhất là với mạo từ (a, an , the) nên hãy nhìn lại các danh từ và xem xét liệu nó có cần mạo từ hay không. Nói cách khác nếu bạn đọc và kiểm tra lại bài và giảm thiểu số lỗi sai thì bạn sẽ có khả năng đạt trên band điểm 6 cho phần từ vựng và ngữ pháp cao hơn.

Đề khắc phục lỗi này thì cô đã nói trên rồi, HÃY DÀNH THỜI GIAN ĐỌC LẠI NHỮNG GÌ MÌNH VIẾT, hoặc có thể thì khi luyện tập ở nhà nhờ ai đó có khả năng tiếng Anh tốt (không nhất thiết phải đã học IELTS) chấm bài cho mình để cải thiện những lỗi này nhé!

 

Chúc các em học tốt!