Vinh danh học viên:

✪ Họ tên: Trần Trương Bảo Ngọc

✪ Ngày sinh: 12/03/2002

 Overall: 7.0 IELTS

 Lis-8.5, Read-7.5, Wri-6.5, Spea-6.0

 Học viên lớp: B106- Cs 3.2

Mình ước mơ được du học Mỹ

Ngay từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường, cô gái xinh xắn Bảo Ngọc nhen nhóm cho mình ước mơ Mỹ bằng cách đi du học. Và Ngọc cũng xác định rằng, IELTS là chứng chỉ quan trọng nếu muốn xin được học bổng.

Xin chào mọi người, mình là Bảo Ngọc học viên tại trung tâm IELTS Fighter 3/2 lớp thầy Huy Thạch. Mình học IELTS vì mục đích du học vì thế ngay từ đầu mình đã rất quyết tâm, chắc đây cũng chính là lý do chính khiến mình nổ lực để chinh phục được điểm số 7.0 overall.

Trước khi biết đến IELTS Fighter, mình khá là thụ động trong việc học, nghĩa là chỉ thường xem các kênh Youtube hoặc chương trình truyền hình bằng tiếng Anh chứ không có mục tiêu gì rõ ràng, mãi cho đến khi gia đình mình gợi ý du học thì mình mới thực sự suy nghĩ chính chắn hơn về việc học IELTS – Bảo Ngọc chia sẻ.

Kinh nghiệm luyện thi IELTS

+Listening: Đây là kỹ năng mình rất tự tin vì mình đã luyện rất nhiều bộ đề Listening từ dễ đến khó. Việc cần thiết nhất đó chính là lọc ra những thông tin một cách chính xác và tránh cạm bẫy có thể được đặt ra bởi người ra đề. Các bạn nên nghe đa dạng topic, có thể bắt đầu từ topic mình thích cũng được nhưng nên mở rộng khả năng ứng biến và thích nghi tốt cho những đề mà ra khỏi vùng an toàn của các bạn. Khi làm bài, mình nên lựa ra những từ khóa quan trọng, mình thường lựa từ 2 đến 3 từ nằm rải rác đầu câu đến cuối câu trả lời để tránh bị dính bẫy.

Đa phần các bạn khi luyện thi tiếng Anh nói chung và luyện nghe IELTS nói riêng đều mắc phải một sai lầm trong việc học tự vựng. Các bạn thường chỉ tra từ, nhớ từ, ghi nhớ cách viết từ nhưng điều mà ít bạn chú ý đến trong việc học từ vựng chính là hệ thống phiên âm của từ đó. Có hai việc các bạn cần phải thực hiện ngay để có thể luyện nghe IELTS đạt kết quả tốt:

Việc đầu tiên: tạo cho mình một thói quen khi gặp từ mới, khó đọc thì cần tra ngay từ điển để nắm được cách đọc đúng của từ đó, tránh trường hợp không tra từ điển mà tự đọc theo suy nghĩ. Điều này sẽ dẫn đến việc bạn đọc, nghe từ theo cách chủ quan của bạn và có thể không chính xác, hậu quả là bạn không thể nghe được từ đó khi người khác nói.

Việc thứ hai: bên cạnh việc ghi vào một quyển sổ, các bạn nên có một nhật ký từ vựng bằng audio. Sau một thời gian, các bạn nghe lại sẽ thấy kỹ năng nghe và vốn từ vựng của bạn đã tốt hơn hẳn.

Mình đã áp dụng, và mình thấy nó hiệu quả với mình lắm!

Bảo Ngọc: thẳng tiến du học với 7.0 IELTS

+Reading: Đây cũng là một kỹ năng mình khá thích nhưng hay mất điểm do chủ quan, các bạn đừng như mình. Khi đọc các đề Reading mình thường chọn những phần câu hỏi bao quát nhất cả bài như chọn Headings hoặc phần điền từ mình sẽ nhanh chóng làm trước rồi mới làm những phần sau, như vậy mình có thể vừa nắm ý toàn bộ bài vừa làm xong vài phần giúp tiết kiệm thời gian để tập trung cho những bài khó hơn. Vốn từ góp một phần rất quan trọng cho việc này vì khi đi thi các bạn không thể dùng từ điển, nên vốn từ rộng sẽ giúp các bạn đỡ bối rối khi gặp từ lạ và hỗ trợ việc đoán từ dựa vào ngữ cảnh. Mặc dù vậy, việc để nhớ hết vô vàn từ vựng lại rất khó khăn. Vậy nên mình chia sẻ cách học của mình, mặc dù nó khá dễ nản, đó chính là đọc sách tiếng anh và học từ điển giấy. Việc đọc sách là khá dễ hiểu rồi, nhưng sẽ có bạn thắc mắc tại sao phải làm khó mình bằng cách tra từ điển giấy? Vì càng khó mới trở thành động lực cho các bạn nhớ từ, công sức bỏ ra học từ điển sẽ giúp bạn đọc sách dễ dàng hơn, việc nhớ ra nghĩa một của từ khó khi đọc sách mà không cần phải xài từ điển khá là xứng đáng đó.

+ Speaking và Writing: Trong thời gian ở IELTS FIGHTER, mình đã may mắn học lớp thầy Thạch thầy ấy giúp đỡ mình rất nhiều trong kĩ năng này. Mình còn học chung với 1 bạn nữa nên là Hân, chủ yếu là chúng mình sẽ gặp nhau khoảng 20 đến 25 phút trước khi lớp học bắt đầu. Do đó, chúng mình đã tận dụng để luyện tập Speaking và chia sẻ các bài Writing với nhau. Chúng mình cũng trao đổi tài để có thêm ý tưởng đặc biệt là cho Task 2 và Bài Đọc.

Mình mong là những chia sẻ của mình sẽ giúp ích được nhiều bạn. Vì mình khá lười và việc đi thi mình chỉ lấy những gì mình có để thi nên không có nhiều tips hay lắm cho các bạn. Dù vậy mình mong những bạn sẽ tham gia kì thi sắp tới đạt đủ chỉ tiêu và thành công trong tương lai. 

Hơn nữa, ngoài việc học thường xuyên tại IELTS FIGHTER, mình cũng đã học thêm ở nhà, khoảng 20 phút do khối lượng bài tập từ trường cũng khá dày. Tài liệu học tập của mình là trong Sách Cambridge và sách giáo khoa từ IELTS FIGHTER.

Bảo Ngọc: thẳng tiến du học với 7.0 IELTS

Giờ đây mình đã sẵn sàng để cất cánh

Nói về dự định du học của bản thân, Bảo Ngọc hào hứng: mình đã hoàn tất bước đầu là chinh phục kì thi IELTS, mình biết phía trước còn rất nhiều thử thách và khó khăn nhưng mình luôn tâm niệm rằng đã ước mơ phải ước mơ lớn và hết mình để thực hiện nó, vì thế mình sẽ cố gắng hơn nữa hoàn thiện bản thân trước khi bước vào cuộc chơi lớn hơn bên ngoài kia.

Nhân đây, mình xin gửi lời cảm ơn tới thầy Huy Thạch, một người thầy tuyệt vời và tâm huyết. Em biết ơn thầy vì đã giúp em trở nên tự tin hơn vào bản thân mình cũng như cho em những lời khuyên hữu ích trong việc học. Chúc thầy luôn tràn đầy năng lượng như thầy vẫn thể hiện vào mỗi tiết học của lớp B106 thầy nhé! Cũng xin chúc cho các bạn sắp bước vào con đường IELTS sự tự tin và bản lĩnh để chinh phục được mục tiêu của bản thân nhé!

Bảo Ngọc đã làm được, còn các bạn thì sao. Hãy cùng cô sẵn sàng để chinh phục IELTS nhé!