Vinh danh học viên:

✪ Họ tên: Hoàng Phương Anh

✪ Ngày sinh: 2003

 Overall: 7.0 IELTS

 Lis-7.5, Read-8.0, Wri-6.0, Spea-6.5

 Học viên lớp: B68- Cs PVT

Học IELTS không phải ngày một ngày hai mà thật sự phải bỏ khá nhiều công sức vì đó là học một ngôn ngữ mới. Hành trình đó đòi hỏi sự kiên trì và nổ lực của bản thân rất nhiều.

Bắt đầu sớm, thành công sớm

Chào mọi người, mình là Phương Anh hiện đang là học sinh lớp 11 trường Phổ Thông Năng Khiếu – Đại Học Quốc Gia Tp. HCM. Em sống trong một môi trường cạnh tranh và mọi người ai cũng có ước muốn du học. Bản thân em cũng vậy. Và IELTS là một trong những bằng cần thiết cho quá trình apply trường của em vì thế từ khi lên cấp 3 em đã quyết tâm chinh phục nó.

Trước đó em có học IELTS ở trung tâm khác nhưng em cảm thấy bản thân mình không phù hợp với cách học của trung tâm. Sau khi nghe bạn bè giới thiệu, em biết tới IELTS Fighter và đã đến đây để tư vấn về lộ trình học.

Em tham gia học tại cơ sở IELTS Fighter Phan Văn Trị với thầy Nam Dương, thầy trông khá hiền nhưng thực ra rất hài hước và dễ thương. Cách dạy của thầy không những giúp học sinh nhanh nhớ bài mà còn khuyến khích tinh thần tự giác tự học của mỗi cá nhân, điều này làm em rất thích. Thầy đã giúp em rất nhiều trong quá trình ôn luyện cũng như giới thiệu sách và cải thiện các kỹ năng của em. Cũng nhờ thầy mà em mới nâng band điểm khá nhanh và may mắn khi đạt 8.0 Reading nữa ?

Bí kíp đạt 8.0 Reading của nữ sinh lớp 11 – Hoàng Phương Anh

Bíp kíp cân bằng giữa việc học trên lớp và học IELTS

Em học trung tâm trong đợt hè từ 10 lên 11, tuy nhiên đến tháng 3 năm sau em mới tham gia thi thật vì em cảm thấy mình cần nhiều thời gian để đảm bảo sự ổn định cho band điểm của mình. Em tập trung ôn vào 1 tháng cuối cùng trước khi thi, vì thời gian đó là dịp tết và khá rảnh rỗi nên có thể dành hết công suất cho IELTS.

Mỗi ngày, em đều cố gắng dành 30 phút cho IELTS. 30 phút này có thể là học vocab, làm 1 section của reading hoặc một bài nghe, bài viết. Những lúc rảnh rỗi, như là vào cuối tuần, em sẽ làm full một bài test kỹ năng. Em chú trọng ôn reading và listening, vì những kỹ năng này rất dễ lên band điểm. Tuy nhiên cũng không được quá bỏ bê speaking và writing, vẫn phải luyện tập hàng tuần để không quên sự phản xạ với đề.

Khó khăn nhất khi học IELTS của em chính là nâng điểm listening, vì khả năng nghe của em khá là tệ (bài test đầu vào chỉ có 5.5). Nhờ một số tips mà thầy Nam Dương đã chỉ trên lớp, em có thể cải thiện điểm nghe. Ngoài ra, em còn xem phim bằng tiếng anh những thể loại mà em thích, vừa có thể giải trí vừa có thể nâng cao phản xạ ngôn ngữ của mình.

Ngoài ra speaking cũng là một rào cản khá lớn với em. Lúc đầu, em không tự tin về cách phát âm của mình. Tuy nhiên, mỗi ngày em đều luyện tập trả lời các câu hỏi và học cách phát âm từ vựng, nhờ đó mà mình cũng nâng được band điểm lên 6.5. Đây không phải là một con điểm quá cao nhưng nó là rất nhiều cố gắng của em nên em khá thỏa mãn với kết quả này.

Reading là một kỹ năng dễ luyện nhất. Theo em, để làm tốt và ổn định reading IELTS không chỉ cần những tips mà còn cần nâng tốc độ đọc của mình. Trong thời gian từ hè tới lúc thi em có học một lớp SAT và việc phải đọc một bài viết 500 - 1000 words trong thời gian chưa tới 10 phút đã giúp em nâng khả năng đọc rất nhiều. Ngoài ra, em còn kiếm những articles về những chủ đề em thích như literatures, economics, linguistics, biology,… hay những titles trên The New York Times,… và không quên bấm giờ để xem tốc độ đọc của mình có được cải thiện hay không. Việc đọc này không chỉ giúp nâng cao kỹ năng mà còn cung cấp cho em những kiến thức mới, và điều đó làm em thích thú với việc đọc hơn.

Listening em luyện bằng cách xem youtube và Netflix. Các kênh youtube em thường xem là TedEd, Business Insider. Đây là những kênh học thuật và nó như một bài lecture, giúp cho part 3 và part 4 của listening. Còn Netflix em thường xem những bộ phim mình thích như về cuộc sống hằng ngày hoặc những cuộc phiêu lưu, sẽ giúp cho part 1 và part 2.

Bí kíp đạt 8.0 Reading của nữ sinh lớp 11 – Hoàng Phương Anh

Về tài liệu

Reading và listening, em sử dụng 2 bộ sách là IELTS 5 practice tests academic quyển 2 và 3 và sách Cambridge quyển 12, 13. Về IELTS 5 practice tests thì bộ đề của quyển này khá khó, đặc biệt là quyển 3 nên khi làm đề thì điểm khá nát. Nhưng lúc đã luyện quen thì trình độ mình lên rất nhanh. Em luyện đề Cambridge vào 1 tháng trước khi thi, vì đề quyển 12, 13 khá sát với mức độ khó của đề thi thật. Luyện đề này sẽ giúp cho mình chuẩn bị tâm lý tốt hơn khi làm bài thi thật. Em còn làm một số đề trên trang ieltsonlinetest.com. Trên trang này có rất nhiều sách và mình có thể lựa chọn, đặc biệt là không mất phí.

Về speaking và writing, em chủ yếu ôn bằng đề cương được phát từ các buổi học ở trung tâm và sách của Ielts Fighter. Sách và đề cương tổng hợp rất nhiều cấu trúc câu hay, là những cấu trúc dễ ăn điểm khi thi. Em bổ sung vocabulary bằng 2 quyển sách là Baron IELTS Essential WordsEnglish Vocabulary in Use Advanced. Từ vựng trong hai quyển này có thể sử dụng trong cả writing và speaking, và đặc biệt giúp mình hiểu rõ nghĩa của bài reading, tránh các lỗi sai về hiểu nhầm nghĩa. Cả 2 quyển sách đều có chia ra thành những topic thông dụng trong cả IELTS và cuộc sống hằng ngày, giúp mình có thể học hệ thống hơn.

Thành quả của sự cố gắng

Em dự định sẽ đi du học Hà Lan ngành Communication and Media. Bây giờ việc của em là cố gắng nổ lực trong chương trình học THPT nữa thôi vì bản thân cũng đã chinh phục được cột mốc IELTS 7.0

Nhân đây em xin gửi lời cảm ơn tới thầy Nam Dương và các chị tư vấn đã giúp đỡ em rất nhiều trong quá trình theo học, Thầy Nam Dương là một giáo viên tận tâm và giàu kinh nghiệm, các bạn hãy theo học thầy ấy nếu muốn chinh phục điểm cao nhé! Chúc các bạn sớm thành công.

---

Cám ơn Phương Anh đã chọ IELTS Fighter làm người đồng hành với em để chinh phục IELTS, xin chúc cho ước mơ du học Hà Lan của em sớm thành hiện thực nhé!