Vinh danh học viên:

✪ Họ tên: Võ Quý Vỵ - ĐH Y Phạm Ngọc Thạch

✪ Overall:  7.5  IELTS

✪ Họ tên: Nguyễn Hải Sơn - ĐH Y Phạm Ngọc Thạch

✪ Overall:  7.0  IELTS

 Học viên Cs. IELTS Fighter 3/2

Theo học trung tâm IELTS Fighter qua lời review từ người bạn đạt điểm cao

Quý Vỵ biết đến IELTS Fighter thông qua lời review từ một người bạn của mình đã học tại đây và được điểm cao, trong khi đó Hải Sơn lại ấn tượng bởi chiếc túi vải đỏ của trung tâm và tìm đến tham khảo khóa học khi có nhu cầu luyện thi.

Quý Vỵ chia sẻ: “Trước khi đến đăng ký học ở trung tâm thì mình học tiếng Anh chủ yếu là để giải trí, coi đủ mọi thể loại từ lịch sử, địa lý đến kiến thức phổ thông (phần lớn là nghe Podcast hoặc coi Youtube, coi Netflix, thỉnh thoảng có đọc vài bài báo tiếng Anh). Mục đích đi học là để kiếm cái bằng 6.5 dắt lưng sau khi tốt nghiệp ĐH. Mình biết tới trung tâm vì cũng có một người bạn học chung với mình gợi ý thấy review về trung tâm từ giáo trình tới giảng viên lẫn đội ngũ support cho học viên đều tốt, học phí lẫn địa điểm trung tâm cũng khá thuận tiện cho mình (bạn đó Overall cũng 7.0) nên mình thấy cũng yên tâm khi chọn IELTS Fighter.

Hải Sơn chọn thi IELTS để xin việc và học sau đại học nếu có thể. Một lần vô tình nhìn thấy chiếc túi vải đỏ có ghi tên trung tâm IELTS Fighter của một bạn cùng lớp, cậu sinh viên đã tìm hiểu trên mạng và quyết định tới trung tâm để tư vấn tham khảo và làm bài kiểm tra năng lực đầu vào trước khi xếp lớp.

Bí quyết luyện thi của 2 cao thủ

Sau đây là một số chia sẻ, kinh nghiệm của Quý Vỵ khi học ôn thi IETLS:

Đối với Listening và Reading (giáo trình mình luyện là CAM lẫn thầy Huy Thạch chia sẻ)

- Listening: Sau khi làm xong và kiểm tra đáp án thì mình sẽ nghe lại đoạn mình chọn đáp án sai 1-2 lần nữa cho quen âm để tránh bị sai lần nữa. Ngoài nghe Listening trong mấy cuốn CAM thì mình cũng chọn kênh Youtube The IELTS Listening test vì nó cũng khá sát với IELTS.

- Reading: Ban đầu thì mình cũng học chay là đọc từ đầu đến cuối, rồi làm thủ công thô sơ vào nên điểm ban đầu Reading của mình khá tệ. Sau khi được thầy Thạch chỉ các dạng đề, nên làm dạng đề nào trước (ví dụ điền từ là dễ nhất làm trước, heading, matching khó thì làm sau) với các kĩ thuật đánh dấu các đoạn, kết hợp vừa đọc câu hỏi, gạch chân tìm keyword trong câu hỏi nhằm tìm từ đồng nghĩa trong bài đọc. Sau khi làm đề, mình cũng kiểm tra lại xem mình đã đúng và sai những gì, tham khảo tài liệu giải đề cuốn CAM của trung tâm tại sao mình sai.

- Writing: Ngoài kết hợp việc viết Writing trên lớp lẫn homework thầy Thạch giao về nhà thì mình cũng hay mượn đọc một số bài của các bạn trong lớp viết mà được chấm điểm cao nhằm học tập cấu trúc, từ vựng, ngữ pháp, cách diễn đạt, hành văn một cách logic, lưu loát. Mình cũng đọc văn mẫu trong các cuốn CAM hay truy cập một số trang như IELTS Liz để coi tips và một số bài văn mẫu.

- Speaking: Mình ngoài luyện nói trên lớp ra thì mình sẽ note lại một số những collocation, idioms, cấu trúc hay mà thầy dạy trên lớp để về nhà tập nói lại những chủ đề đã được dạy hôm đó. Hơn nữa, mình còn lập một nhóm bạn để tập nói chung với quan điểm là: Tập nói để phản xạ, có ý tưởng nhanh chóng để bật ra lời nói (hoặc ít là đọc đề mình cũng ra được ý tưởng, từ vựng về vấn đề đó). Hơn nữa, tập nói nhiều với nhau sẽ khắc phục được nhiều mà khi tập một mình không phát hiện ra (nếu các bạn ở một mình, không có ai luyện nói chung thì bạn cũng có thể tự chọn đề tài nói, làm như một bài thi thật rồi ghi âm lại và sau đó gửi cho giáo viên góp ý). Ngoài ra thì mình cũng hay tự luyện nói trước gương, nói một mình để quen hơn. Nếu các bạn chịu khó, thì sau mỗi buổi học các bạn có thể họp nhóm với nhau ở lại sau tiết học tầm 30 phút để luyện nói với nhau. Lúc đó, kiến thức các bạn vừa nạp vào có thể áp dụng ngay lẫn có thể thực hành mà không sợ sau này mình không sắp xếp được thời gian luyện nói với nhau.

- Sau khi học và ôn thì tầm 1 tháng trước khi mình chia thời khoá biểu như sau:

- Cứ 2 ngày thì mình làm 1 đề.

Ngày 1: Listening và Reading. Sửa bài ngay sau đó

Ngày 2: Writing và Speaking. Lúc này mình cũng tự luyện đi luyện lại những kiến thức mình đã tích luỹ ở trên kèm Speaking với nhóm bạn.

 Đối với Hải Sơn:

Mình theo học IELTS Fighter từ những lớp vở lòng nhưng để tập trung cho việc ôn thi thì khoảng 1 tháng rưỡi trước ngày thi

Mỗi ngày mình dành từ 1-2h/ngày cho việc ôn tập (thật ra mình nghĩ nên đầu tư hơn thì kết quả mới tốt hơn được, nhưng con người mà, sao lại có thể chỉ học được, nên dù có nhiều thời gian rảnh hơn nhưng mình trĩ hoãn khá nhiều, cuối cùng là chỉ được 1-2h/ngày)

  • Reading: Bộ sách Cambrige 10-15 cực kì hữu ích với mình. Thực ra reading là phần yêu thích của mình nhưng lúc bắt đầu giải đề mình chỉ được tầm 6.5 điểm. Đa phần vì không biết cách dò tìm key word, khiến cho mất thời gian và mất tập trung, và thiếu từ vựng. Tuy nhiên sau khi được các thầy cô chỉ về các dạng đề, nên làm dạng nào trước, vấn đề của mỗi dạng là gì để làm bài nhanh hơn và hiệu quả hơn rồi dựa thêm vào cách làm từng dạng bài tập trên trang ieltsfighter để tạo ra cách làm bài cho riêng mình (mình làm bài theo cách như sau: cứ mỗi passage, mình sẽ đọc qua tất cả các bài tập của nó, dịch nghĩa + xác định dạng từ cần điền +xác định vị trí của nó trong bài văn => sau đó mình đọc bài từng đoạn văn rồi xem xem có thể giải quyết được câu hỏi nào không. Lợi ích của việc này là mình chỉ cần đọc hiểu bài văn một lần chứ không cần đọc lại bài mỗi khi sang dạng câu hỏi mới (bằng chứng là khi đi thi, mình dư khoảng gần 15’), nhưng bất lợi là đôi khi rất rối (kiểu đây là đâu, mình làm tới đâu rồi).
  • Listening: do không có nhiều thời gian (thật ra là do lười), nên mình không luyện nghe chép chính tả luôn (dù cách này được nhiều thầy cô khuyến cáo), bù lại thì mình tập nghe với tốc độ 1.25 các bài trong sách Cam nên đi thi sẽ có cảm giác bài nghe chậm hơn bình thường, rõ ràng hơn. Để tập làm quen, trước đó mình hay coi các clip trên youtube, mình sẽ chỉnh tốc độ lên 1.25 luôn.
  • Writing: Task 1 thì mình soạn các công thức và từ vựng cần thiết để đi thi viết cho nhanh. Task 2 thì mình chủ yếu học từ vựng theo từng chủ đề (mình tham khảo trang ielts Ngọc Bách cũng như nguồn tài liệu của giáo viên) + tập viết thử các bài thi thật gần đây cũng như list đề dự đoán.
  • Speaking: là kĩ năng khó nhất đối với mình và cách đối phó của mình là trốn tránh thực tại, em học ba kĩ năng kia để kéo điểm lên. Mình chả ôn gì cả, có nhiêu kiến thức học được từ thầy cô thì vác đi thi thui. Bữa đi thi, mình tâm trạng khá thoải mái, không còn gì để mất, rapper freestyle, thậm chí cho đến lúc vào phòng thi và tiếp xúc với giám khảo mình cũng nghĩ là: “ALL IS WELL, việc gì phải xoắn”, nhưng sau khi kết thúc phần 2 thì toang sâu thật sự + ám ảnh với nụ cười gượng gạo và đầy châm biếm của thầy giám khảo => sang chấn tâm lí nhẹ. Nên kinh nghiệm rút ra sau khi đi thi của mình là ít nhất cũng nên đầu tư thời gian luyện tập kĩ part 2 vì phần này nhiều điểm nhất + soạn sẵn các bài nói theo bộ đề dự đoán để khỏi bỡ ngờ và nói vấp + thiếu ý.

Bộ CAM chính là bí kíp luyện thi – đúng nhưng chưa đủ

Nếu nói bộ CAM là bí kíp luyện thi của mình thì thầy Huy Thạch chính là người khai phá bí kíp ấy và truyền thụ cho bọn mình. Cả hai anh chàng bác sĩ tương lai đều là học viên của Mr. Huy Thạch tại có sở IELTS Fighter 3/2

Lúc mới vào kiểm tra đầu vào thì kết quả của mình chỉ tầm 6.0 và được xếp học thử lớp B. Nếu học tốt thì có thể tiếp tục, còn nếu không theo kịp thì chuyển vào lớp A học cho vững. Dịp đó mình cũng may mắn được xếp và học đến hết lớp B của thầy Huy Thạch. Thầy Huy Thạch không những là một người thầy đầy nhiệt tình, đầy tâm huyết chỉ dạy cho các bạn học viên mà còn là người truyền cảm hứng học tiếng Anh cho các học viên. Đối với bản thân mình (và nhiều bạn lớp B208) thì thầy là một trong những lý do chính mà các bạn luôn tham gia đi học đầy đủ. Thầy không chỉ dạy hay mà còn có khéo léo, đan xen những câu chuyện hay chia sẻ xen lẫn những cấu trúc, từ vựng tiếng Anh trong đó để dạy cho lớp mình mà đến giờ mình vẫn còn ấn tượng. Cũng nhờ thầy tận tình chỉ dạy mà mình có thể may mắn đạt được Overall 7.5. Em xin cảm ơn thầy Huy Thạch một lần nữa!!! – Chia sẻ từ bạn Võ Quý Vỵ

Riêng bạn Hải Sơn gửi lời cảm ơn sâu sắc đến tập thể giáo viên đã giảng dạy cho bạn trong quá trình theo học tại trung tâm. Đặc biệt hơn cả là thầy Huy Thạch ở khóa B cuối vì chính động lực mà thầy đã lan tỏa thông qua từng tiết học giúp cho em cũng như các bạn cảm thấy thoải mái hơn và yêu thích hơn việc học tiếng Anh.

Cảm ơn những chia sẻ và kinh nghiệm quý báu của hai bạn Quý Vỵ và Hải Sơn, cảm ơn hai bạn đã tin tưởng và đồng hành cùng IELTS Fighter trên con đường chinh phục kì thi IELTS. Hi vọng 2 bạn sẽ sớm trở thành những bác sĩ tuyệt vời và tiếp tục lan tỏa tiếng Anh trong cộng đồng nữa nhé.