7.0 IELTS không phải quá khó nhưng cũng không hề dễ dàng gì với các bạn khi chọn lựa con đường thi cử này.

Đặc biệt với người đi làm thì việc ôn luyện sẽ càng khó hơn. Nhưng với sự trợ giúp từ thầy cô giáo cùng sự nỗ lực của bản thân, bạn Hà My đã đạt được 7.0 IELTS trong kỳ thi vừa rồi!

Phạm Hà My hiện là nhân viên Sale của công ty du lịch nhưng chuyên ngành học đại học trước đây của bạn là Tây Ban Nha. Vì thế mà khi quay lại với luyện thi IELTS tiếng Anh, My khá là lúng túng.

Đó cũng chính lý do khiến My quyết định theo học khóa Fighter A tại IELTS Fighter ngay để kịp du học ngành quản trị du lịch - khách sạn trong thời gian tới.

Chúng ta cùng trò chuyện với bạn ấy nhé!

Bảng điểm Bùi Thị Hà My

Thành tích điểm số ấn tượng của Hà My

Chào Hà My, bạn có thể giới thiệu về bản thân không?

Xin chào, mình là Bùi Thị Hà My. Hiện tại, mình đã 23 tuổi và hiện đang là nhân viên Sale của 1 công ty du thuyền Hạ Long.

Được biết, bạn vừa đạt kết quả 7.0 IELTS, chúc mừng bạn. Thế ngày thi của bạn có gì đặc biệt không?

Mình thi giấy vào kỳ thi 17/11 ở IDP. Giờ có mặt là 7:45 khá sớm nên các bạn cần phải đến sớm, ăn sáng vừa phải để có sức thi không ngồi làm bài 4 tiếng đồng hồ, rất mệt luôn. Trước khi bước vào phòng thi nên cố gắng trấn tĩnh lại vì thi nghe trước nên khi tâm lý sợ hoặc căng thẳng thì sẽ bị miss mất vài câu đầu mà đáng lẽ ra không mất điểm.

Thi đọc thì cần căn giờ chuẩn, đừng bị giữ chân bởi 1,2 câu khó mà làm hụt mất thời gian ban đầu mình đặt ra. Thi viết là cái khó nhất vì nên đọc kĩ đề bài vì như bản thân Task 2 đề bài rất dài và mình có thể hiểu lầm đề bài dẫn đến viết luận điểm sai. Nên mình rút ra là triển khai ý rõ ràng trước khi bắt đầu vào viết vì khi chưa chắc chắn ý viết sẽ phải tẩy đi tẩy lại rất nhiều lần và tốn nhiều thời gian.

Vừa đi học vừa đi làm, bạn đã ôn luyện như thế nào?

Trước mình có học Đại học Hà Nội, chuyên ngành tiếng Tây Ban Nha. Vì đã lâu không dùng tiếng Anh nhiều nên khi bắt đầu học IELTS, mình cũng khá băn khoăn.

Ban đầu, mình có định từ từ ôn để có thời gian trau dồi kiến thức cho chắc nhưng vì đi làm không dành nhiều thời gian tự học được nên mình chọn ngay IELTS Fighter để theo học, nhằm giúp bản thân nâng cao kiến thức nhanh hơn. 

Mình biết đến IELTS Fighter là do trong khi tìm hiểu về IELTS là gì, nên học ở đâu, tìm tài liệu online để tự ôn thì mình có thấy xuất hiện các tips/ bài viết của trung tâm và sau khi đến test thử, nghiên cứu về lộ trình học thì mình quyết định học tại trung tâm luôn và cũng vì trung tâm gần nhà.

Vốn ban đầu đi học chưa có một chút định nghĩa là kỳ thi IELTS gồm những phần thi nào, học ôn ra sao, viết còn không biết phải chia làm mấy đoạn nói chung là ngu ngơ nhưng mà qua từng buổi học lại vỡ ra thêm được chút và cứ dần dần mới cảm thấy đủ khả năng đi thi. 

Sau khi đi học khóa 2 tháng bên trung tâm, mình có thời gian chuẩn bị cho kì thi của mình chỉ có 10 ngày thôi vì cần kết quả thi gấp và mình chỉ đăng kí thi trước 5-7 ngày gì đó. Vì thời gian là rất gấp nên mình chú trọng ôn những gì mình yếu vào phần lớn khoảng thời gian.

Trong thời gian ôn luyện, mình cũng cố gắng để cân bằng được công việc với việc học. Mặc dù vậy, mình cũng đã phải nghỉ 1-2 buổi theo lịch học chính nhưng trung tâm cũng tạo điều kiện cho mình học bù thêm để đảm bảo theo kịp kiến thức. Điều này thuận tiện cho mình nhưng vì học bù lớp khác nên cũng hơi ngại vì thế mình cố gắng sắp xếp học đầy đủ hơn :)))

Vì mình đi làm vào giờ hành chính 8:00 - 17:00 nên thời gian ôn đã bị cắt đi rất nhiều. Mình dành ra 2 hôm ôn Listening còn đâu 8 ngày còn lại ôn Đọc và Viết.

Bạn học các kỹ năng như thế nào?

Speaking thì trong thời gian rảnh mình tải các bài thi thử trên youtube về để nghe cách diễn giải của họ, học nói tốc độ ra sao, phát âm cần chú ý như thế nào. Nói là ôn 10 ngày nhưng 2 ngày cuối mình cũng để tinh thần thả lỏng, thoải mái hơn để không bị áp lực quá.

Kinh nghiệm thi IELTS với phần Listening, mình nghe nhiều và nghe các bài theo giáo trình trung tâm cung cấp. Vì mình thấy sách đủ các dạng bài, độ khó cũng phù hợp. Bên cạnh đó, mình thích nghe nhạc nữa. Mình có học theo cuốn Listening Strategies for the IELTS Test, luyện đề khá hay.

Bên cạnh đó thì tips luyện nghe là các bạn chú ý đến những phần bẫy thường hay gặp trong bài thi. Ví dụ như bẫy nhiễu thông tin IELTS Listening đúng đọc sau thông tin sai, hay bẫy đơn giản số 8 - eight và chữ H khác nhau ở phần âm tiết phía sau nhưng thường lẫn nhé.

Cô giáo cũng giúp đỡ nhiều trong thời gian mình học, kể cả kết thúc khóa. Nhờ vậy mà các vấn đề không hiểu, mình cũng được cô giải đáp cho rất nhiều. Cô giới thiệu cho mình nhiều tips hay, rất bổ ích, đặc biệt là phần thi Đọc.

Điểm Reading của mình ban đầu không cao do mình lười đọc. Nhưng đi học, mình được cô giáo hướng dẫn các tips hay cộng thêm giáo trình trung tâm biên soạn phân chia các dạng bài chi tiết, ghi rõ các mẹo làm bài hiệu quả nên mình áp dụng được nhiều hơn. Giáo trình và sách bài tập trung tâm cung cấp mình làm hết, sau đó mới chuyển qua ôn luyện bộ Cambridge, IELTS Intensive một ít rồi đi thi luôn. 

Trong thời gian học tại trung tâm, mình biết được nhiều kiến thức trong phần Reading ví dụ như là synonyms table, cách làm phần matching heading và information sao cho nhanh, cho đúng... 

Bên cạnh đó, từ vựng Reading và Writing là phần mình thấy khó nhất nên mình làm test nhiều, đọc bài viết mẫu rồi khoanh từ vựng lại, ghi theo hệ thống từ cùng chủ đề để học nhớ lâu. Việc làm bài nhiều giúp mình gặp đi gặp lại các từ vựng và từ đó, nó tự động ghi nhớ trong đầu. Vì thế, kinh nghiệm của mình là cần làm nhiều bài thì mới nhớ lâu từ vựng được, học chay sẽ khó nhớ hơn.

Mình có tham khảo thêm nguồn bài mẫu trên ielts-simon, đọc các bài của thầy đề tìm hiểu thêm về cách viết, lập dàn ý và thêm cấu trúc hay. Mặc dù vậy, mình vẫn chưa dành được nhiều thời gian cho việc Viết nên kết quả 6.0 vẫn chưa cao. Nhưng đó là cả sự tiến bộ rồi vì Viết khó lắm :)))

Ngoài kỹ năng Đọc - Viết mình thấy khó thì Listening mình tự tin hơn. Vì mình có học chuyên ngành tiếng nước ngoài (Tây Ban Nha) nên việc luyện nghe và nói đã tương đối. Mặc dù điểm của mình hay kỹ năng này không quá cao nhưng mình thấy cũng tạm ổn rồi. 

Các tài liệu bạn có thể tải theo link dưới:

  • Bộ Cambridge IELTS 1-13 pdf+audio
  • Listening Strategies for the IELTS Test
  • Bộ Intensive IELTS 4 kỹ năng

 

Học viên Bùi Thị Hà My

Hà My và dự định du học tương lai sau này

Cảm ơn bạn về những chia sẻ học tập hay! Bạn có thể chia sẻ về dự định sắp tới không?

Sắp tới, mình có kế hoạch sẽ đi du học ngành quản trị du lịch và khách sạn vì sau khi làm trong ngành này được 2 năm, mình rất muốn theo đuổi và phát triển ở lĩnh vực này.
Sau khi đi học mình sẽ về Việt Nam để phát triển những gì mình đã học được và biết đâu cũng có khả năng làm giáo viên IELTS :)

Mình cũng cảm ơn IELTS Fighter đã cung cấp khóa học chất lượng mà giá thành phù hợp để mình có thể tham gia học tập. Chúc trung tâm sẽ phát triển mạnh mẽ hơn nữa và giúp nhiều học viên chinh phục đỉnh núi IELTS như ý muốn!

Cảm ơn Hà My, chúc bạn nhiều sức khỏe và thành công trong cuộc sống nhé! Cảm ơn bạn!

Vậy là Hà My đã hoàn thành mục tiêu IELTS và du học của bản thân rồi! Còn các bạn thì sao? Nếu đang chần chừ, hãy đến với IELTS Fighter để nâng cao kiến thức, chuẩn bị cho kỳ thi của mình tốt nhất nhé!

Bạn có thể xem thêm kinh nghiệm học hữu ích được các bạn học viên IELTS Fighter chia sẻ, đặc biệt:

  • Kinh nghiệm luyện thi và tự học 8.0 IELTS của Thế Sơn
  • Đi thi IELTS lần đầu tiên và đạt đến 7.5 IELTS

IELTS Fighter - IELTS as easy as pie - Hướng tới giúp 1 triệu người Việt đạt 6.5 IELTS trở lên!