17 tuổi, hiện đang theo học lớp 11 THPT Lê Quý Đôn, Phạm Đức Tú đã thi được 7.0 IELTS rồi đấy. Từ mục tiêu 6.5 - đủ để du học hoặc xét tuyển đại học sau cấp 3 thì nay cậu đã vượt được aim ban đầu. Bạn ấy đã làm thế nào? Hãy cùng lắng nghe chia sẻ kinh nghiệm ngay sau đây từ cuộc phỏng vấn của IELTS Fighter nhé.

Vinh danh học viên:

Họ tên: Phạm Đức Tú

Ngày sinh: 04/12/2002

Điểm Overall: 7.0

Lis-8.0, Rea-7.0, Wri-6.0, Spe-6.5

Học viên lớp: A219

Kinh nghiệm thi 7.0 IELTS ngay lần đầu tiên

Hãy cùng tham khảo kinh nghiệm học IELTS 7.0 của chàng trai 17 tuổi này nhé.

Bảng điểm học viên Đức Tú 7.0 IELTS

Bảng điểm ấn tượng 8.0 Listening của Tú

" Chào mọi người, mình là Đức Tú, sinh năm 2002. Mình vừa vượt ải qua môn và thi được 7.0 IELTS cuối tháng 6. Kết quả vượt hơn cả mình mong đợi là 6.5. Đây là một hành trình dài để tăng điểm từ 5.0 lên 7.0.

Dù biết còn nhiều điểm còn chưa ổn nhưng mình sẽ chia sẻ phương pháp và kinh nghiệm đúc kết của mình trong lúc học và sau lần đầu thi IELTS này. Hy vọng giúp mọi người có thêm nguồn tham khảo học tập dễ dàng hơn.

Về thời gian học tập

Mỗi ngày mình dành khoảng ít nhất 2 tiếng để học IELTS. Khi tham gia khóa học ở IELTS Fighter thì mỗi ngày đi học 2 tiếng, vè nhà mình học thêm 1 tiếng nữa. Mình học lớp 11 cũng không quá bận rộn ôn luyện nên thời gian để học IELTS cũng thoải mái hơn. 

Mình thường chia các kỹ năng ra để học riêng sau đó cuối tuần thì ôn một đề thi tổng quát chung. Điều này giúp mình ôn luyện sát các kỹ năng. Mình tự tin nhất trong 4 kỹ năng là Listening. Vì mình cũng là người thích nghe nhạc tiếng Anh, chương trình nước ngoài. 

Dưới đây là một số kinh nghiệm khi học 4 kỹ năng của mình, hy vọng có ích cho mọi người.

LISTENING:

Như đã kể trên, mình khá tự tin với Listening. Và đây cũng là một trong những kĩ năng mà mình thấy thoải mái nhất khi làm vì các bạn có thể luyện nghe Tiếng Anh ở bất cứ đâu. Mình khuyên mọi người nên tiếp xúc với các chương trình nước ngoài, điện ảnh như show chương trình của Steve, Lucifer - cho các bạn lớn thôi nhé =]]]] ..... Hoặc đơn giản bạn có thể xem các video trên YT có Tiếng Anh là ngôn ngữ được sử dụng =].

Việc xem và nghe kênh nước ngoài giúp mình nắm bắt được ngôn ngữ nhanh chóng hơn đồng thời rèn được cả kỹ năng Speaking, phát âm chuẩn hơn. Cách này được nhiều người thi điểm cao và thầy cô mình cũng khuyến khích nên mình nghĩ ai cũng nên thử. Tuy nhiên, với nhiều accent khác nhau trên mạng thì mình nghĩ mọi người nên chọn học theo một kiểu thôi, ví dụ như mình chọ Anh - Mỹ vì thích giọng này hơn. 

Bên cạnh đó, có nhiều tài liệu hay và cách làm bài được chia sẻ trên IELTS Fighter tại chuyên mục https://ielts-fighter.com/listening, mình cũng hay tham khảo để học thêm. Nhất là trước khi học IELTS tại lớp trung tâm.

READING

Kỹ năng này của mình cũng khá tạm được. Mình thấy Đọc là kỹ năng quen thuộc và không còn cách nào ngoài luyện thường xuyên. Khi đọc nhiều hơn với các chủ đề bài viết khác nhau thì chúng ta dần nâng cao được vốn từ, cải thiện kỹ năng đọc. Đặc biệt với các kỹ năng Skim, scan. Mình hay đọc theo các trang website khi đi học hay thỉnh thoảng muốn nắm bắt thông tin bên ngoài thế giới :D

Trang mình hay đọc nhất là trang có nhiều chủ đề hay https://www.howstuffworks.com/. Các bạn có thể tham khảo thêm và luyện đọc. Thời gian vừa rồi, mình có tham khảo thêm các bài báo của Vnexpress, Tuổi trẻ đều có chuyên mục đọc báo bằng tiếng Anh, rất hay nên mình nghĩ mọi người có thể đọc thêm. Các bài báo có bản tiếng Việt nữa khá là dễ xem.

Ngoài ra, khi muốn tìm hiểu thêm cách học từng dạng bài và luyện đề thì có thể tham khảo bài học và đề thi tại https://ielts-fighter.com/reading nữa, khá là hay và thú vị. Mặc dù giới hạn về số lượng nhưng chất lượng thì mình chắc chắn nó sẽ giúp ích mọi người :)

WRITING:

Mình cảm thấy rất khó khăn với kỹ năng Writing và đây cũng là kỹ năng mình tồi tệ nhất và mình không mấy bất ngờ khi được band điểm thấp nhất trong các kĩ năng ???. Tuy nhiên luyện để được lên band 6.0 cần rất nhiều nỗ lực và làm quen với các Writing Task trong thời gian dài. Được sự dẫn dắt của cô giáo mà mình cũng nâng được tốc độ học lên, đặc biệt là cải thiện được các lỗi sai dù nhỏ mà hạ thấp band điểm.

Trước khi viết bài thì mình hay tham khảo bài mẫu để hiểu rõ cách người ta thường viết. Các tài liệu hướng dẫn của IELTS Fighter về cách phân tích đề bài, lên ý tưởng brainstorm hay chọn từ vựng...mình tham khảo hết. Tuy nhiên thì tham khảo là một việc, để tự luyện lên thì cần tự bản thân thực hiện tập viết nhiều lần. Các bài viết hay được IELTS Fighetr chia sẻ miễn phí tại https://ielts-fighter.com/writing/ khá là dễ để tham khảo thêm. 

Mình thường tham khảo chính ở các bài viết mình đã làm tìm ra những lỗi sai như lỗi chính tả, không dùng nối câu,... Và cuối cùng khắc phục nhược điểm bằng đề giấy thông thường và lúc gần thi thì bắt tay vào làm các đề của IELTS Fighter từ ban thấp đến band cao được chia sẻ. Bên cạnh đó, mình làm theo đề thi thật của các năm. Điều này giúp mình tự luyện dễ dàng hơn.

Mình thấy khá thú vị khi gặp nhiều dạng đề từ A-Z để tham khảo và tự luyện. Điều này cực lắm nhưng sẽ dần nâng band. Thời gian tới mình sẽ phải luyện hơn để nâng cao kỹ năng này nữa. ?

SPEAKING:

Với kĩ năng này mình xác định càng nói nhiều thì càng cải thiện tốc độ, độ lưu loát. Nếu như có một người bạn, người thầy cô giáo nói chuyện thì nó sẽ giúp cải thiện độ lưu loát của mình lên. Nên mình cũng tranh thủ tham gia các giờ học bổ trợ tại IELTS Fighter để tăng thêm luyện tập với cô giáo, nói chuyện với bạn trong lớp.

Mình cũng tìm thêm giao lưu với người bản địa trên Bờ Hồ, qua các diễn đàn và trò chơi. Có những website trên mạng giúp bạn nói chuyện với người bản địa như Easylanguageexchange.com, Lingoglobe.com khá là hay để tham khảo.

À,một tips hay mình thường dùng với con iphone của mình là nói chuyện vs Siri để tăng được sự tự nhiên khi nói và khi nói thì hãy coi đó là một cuộc trò chuyện dù luyện hay lúc thi. ??

Về nguồn tài liệu thì như mình đã chia sẻ các trang luyện học ở trên. Ngoài ra mình học theo tài liệu giáo trình trung tâm cung cấp cùng với một số sách nước ngoài và luyện thêm bộ Cambridge 7-14. Sách Cambridge 14 mới IELTS Fighter cũng giải chi tiết rồi, mình thấy rất hay để tham khảo vì có hướng dẫn đầy đủ.

Về link tìm sách thì mình tìm theo sách:

- Sách Writing: TẠI ĐÂY

- Bộ Cambridge 1-14: TẠI ĐÂY

Trên đây là một số cách mình áp dụng cho quá trình học IELTS của mình thời gian qua. Mức điểm của mình vẫn chưa cao nên sẽ cố gắng cải thiện thêm thời gian tới. Với kinh nghiệm của mình, nếu có giáo viên để hướng dẫn thì rất tuyệt vời nhưng hướng đi và luyện tập như nào thì phần lớn do bạn. Các bạn nên luyện IELTS với một tinh thần thoải mái nhưng vẫn tập trung vì nó đã từng đem lại hiệu quả cho mình. Nỗ lực thì không có gì là không thể cả!"

Cảm ơn những chia sẻ riêng về quá trình học IELTS của bạn Đức Tú. Hy vọng sẽ giúp các bạn tham khảo thêm nguồn học khi luyện thi. 

Học viên Đức Tú - 7.0 IELTS

Hỏi thêm: Cảm nhận của bạn về IELTS Fighter?

Chia sẻ thêm với IELTS Fighter, Đức Tú kể về những ngày tháng tham gia học tập là khoảng thời gian bản thân thấy vui và rèn luyện nhiều.

Mình biết đến IETLS Fighter thông qua ba mẹ và quyết định đến IELTS Fighter vì giá cả phải chăng và môi trường phù hợp. Thầy cô giáo và nhân viên khá là thân thiện, bạn bè thì lứa tuổi nào cũng ở đây, về phần tư vấn thì chi tiết và cặn kẽ, không một chút lăn tăn.

Mình học cô Trang, cô rất cá tính và tạo ấn tượng mạnh ngay từ hôm đầu tiên. Cô giảng dạy cuốn hút và chia sẻ nhiều kiến thức hay, đặc biệt các cách làm bài hiệu quả.

Những bài Writing của mình được cô chấm và sửa đầy đủ nên mình dần cải thiện được lỗi sai. Đặc biệt mình ấn tượng giọng Anh - Anh ngọt của cô. Rất thú vị. Cô giúp mình và các bạn trong lớp nâng cao nhiều ý chí học tập nữa.

Nhân đây mình cũng cảm ơn IELTS Fighter đã tạo môi trường học tập và chia sẻ rất nhiều kiến thức hữu ích để chúng mình học online, offline đều dễ dàng. Môi trường học tập ở lớp cũng thoải mái và thân thiện ạ."

Bên cạnh đó, chàng trai 17 tuổi cũng chia sẻ thêm về những dự định tương lai của mình. " Mặc dù có 7.0 rồi nhưng mình nửa muốn du học nước ngoài nhưng nửa kia thì không nên mình sẽ ôn luyện thêm và từ từ chọn lựa sau tốt nghiệp cấp 3."

Một lần nữa, IELTS Fighter chúc mừng thành tích của Đức Tú. Chúc bạn nhiều sức khỏe và học tập tốt nhé :)))

IELTS Fighter - tự hào là trung tâm luyện thi IELTS hàng đầu Việt Nam. Với sứ mệnh giúp 1 triệu người Việt đạt 6.5 IELTS trở lên, chúng tôi sẽ nỗ lực mỗi ngày để cùng đồng hành chinh phục IELTS thêm dễ dàng với các bạn!