Các lỗi sai thường gặp trong IELTS Writing Task 1 - Common mistakes in IELTS Writing Task 1 là gì? Làm thế nào để tránh? Hãy cùng tham khảo ngay bài viết này để tránh lỗi sai nhé các bạn.

Trong bài thi IELTS Writing task 1, thí sinh thường mắc 2 vấn đề chính: Lỗi sai về từ vựng và lỗi sai về ngữ pháp. Bạn có hay thế không? Cùng xem nha.

I. LỖI SAI TỪ VỰNG TRONG WRITING TASK 1

1. Spelling (Sai chính tả)

Chính tả là một trong những lỗi sai dễ mắc nhất trong bài thi IELTS Writing nói chung và trong Task 1 nói riêng. Lỗi sai này thường đến từ sự bất cẩn hoặc do người viết chưa nắm chắc cách viết của từ. Các bạn nhớ hãy sử dụng những từ vựng mình quen thuộc, tự tin và luôn dành thời gian để đọc lại bài viết của mình để phát hiện những lỗi sai chính tả và sửa lại để tránh mất điểm.

2. Word choice (Lựa chọn từ chưa chính xác)

Các bạn thường dễ mắc phải lỗi sai như sử dụng những từ vựng quá đời thường, không phù hợp với văn viết, sai ngữ cảnh hoặc nghiêm trọng hơn, truyền tải sai thông tin gây mất điểm nghiêm trọng. Việc sử dụng từ ngữ chưa chính xác trong bài viết có thể do người viết thiếu vốn từ vựng hoặc hiểu sai nghĩa của từ vựng.

Xem thêm: Hướng dẫn cách viết IELTS Writing Task1 từ A-Z

Các lỗi sai IELTS Writing Tasks 1

II. LỖI SAI VỀ NGỮ PHÁP

Trong khi những lỗi sai về mặt từ vựng thí sinh hay mắc gồm có Spelling và Word choice thì những lỗi sai ngữ pháp thường gặp thuộc về những chủ điểm kiến thức như Relative Clause, Preposition, Passive Voice, Tenses và Word Form.

1. Tense (Lỗi sai về Thì)

Các bạn cần chú ý xem số liệu được hiển thị trên biểu đồ có đi kèm các mốc thời gian hay không để lựa chọn sửa dụng các thì cho chính xác. Một số biểu đồ cho dữ liệu ở thời điểm đã hoàn thành hoặc đề cập đến một khoảng thời gian trong quá khứ, trong trường hợp này, bạn cần sử dụng thì quá khứ đơn. Một số bài đề cập đến một tình huống hàng ngày, khi đó, bạn cần sử dụng thì hiện tại. Một số bài thậm chí còn bao gồm các dự đoán về tương lai, vì vậy bạn nên sử dụng thì tương lai đơn. Ngoài ra, đôi khi đề bài sẽ cho biểu đồ với các sự kiện được hiển thị từ quá khứ cho đến hiện tại và sau đó đưa ra các ước tính về tương lai. Trong những trường hợp này, bạn cần sử dụng kết hợp nhuần nhuyễn cả thì quá khứ, hiện tại và tương lai.

2. Relative Clause (Sử dụng Mệnh đề quan hệ chưa chính xác)

Các bạn thường được khuyến khích sử dụng mệnh đề quan hệ trong bài thi IELTS Writing, không chỉ ở Task 1, bởi đây được đánh giá là kiến thức nâng cao và dễ ghi điểm trong bài thi. Tuy nhiên, nhiều bạn vẫn chưa nắm chắc kiến thức này và dễ mắc lỗi khi sử dụng mệnh đề quan hệ. Những lỗi sai tiêu biểu của thí sinh thường là nhầm lẫn trong việc sử dụng dấu phẩy trong câu và sử dụng chủ ngữ và động từ trong mệnh đề quan hệ không hòa hợp.

3. Preposition (Lỗi sai khi sử dụng giới từ)

Việc sử dụng kết hợp giới từ sau tính từ và danh từ chưa chính xác cũng là một trong những lỗi sai phổ biến trong IELTS Writing. Người viết thường mắc lỗi sai này do không thể nhớ được số lượng lớn những cụm tính từ và danh từ kết hợp với giới từ kèm theo hoặc do lối tư duy dịch từ tiếng Việt sang tiếng Anh khi viết bài.

4. Word Form (Sử dụng sai từ loại)

Một lỗi sai khác các bạn dễ mắc trong quá trình viết bài là nhầm lẫn giữa các từ loại với nhau. Nhầm lẫn về từ loại phổ biến nhất trong bài viết là sử dụng Danh từ trong khi nên dùng dạng

5. Động từ và sử dụng Tính từ khi dạng Trạng từ nên được sử dụng.

Trong những video dưới đây, thầy Lê Hải Đăng, giáo viên và cố vấn học thuật của IELTS Fighter, sẽ chỉ ra những lỗi sai trong bài viết mẫu IELTS Writing Task 1 của học viên và chữa chi tiết cũng như gợi ý một số cách nâng cấp câu văn để đạt band điểm cao hơn.

Trên đây là những lỗi sai hay gặp trong Task 1. Các bạn hãy cùng tham khảo cách chữa ngay ở dưới đây qua hai video này của thầy Hải Đăng - Cố vấn học thuật IELTS Fighter nha.

Các bạn lưu ý những lỗi sai trên để tránh mắc phải nhé. Chúc bạn học tốt và viết bài Task 1 tốt hơn nha.

Bạn xem thêm: 10 lỗi sai trong IELTS Writing Task 2 nữa để bắt đầu viết Writing đúng hơn nhé.