Học IELTS từ cấp 3 mang lại nhiều lợi ích cho người học, đặc biệt là xét tốt nghiệp và xét tuyển đại học. Đó chính là lý do ba nam sinh lựa chọn thi IELTS từ thời học sinh.

Chàng trai 2k4 và hành trình từ 4.0 đến 7.5 IELTS

Vinh danh học viên:

✪ Họ tên: Nguyễn Tuấn Hoàng

✪ THPT Khoa Học Giáo Dục

 Overall: 7.5 IELTS

 Read-8.0, Lis-8.0, Wri-6.5, Speak-6.5

 Học viên lớp:  F1108 + A919 + B398

Hello mọi người nha, mình là Nguyễn Hoàng, học sinh trường THPT Khoa Học Giáo Dục. Mình hoàn thành 3 lớp F1108 của cô Nguyễn Nguyên, lớp A919 của cô Hồng Thanh và lớp B398 của thầy Hoàng Nam vào giữa tháng 5. Do tình hình dịch Covid 19 nên hồi 9/10 vừa rồi mình tham gia kì thi và điều không ngờ đã xảy tới: mình được 7.5 Overall. Và sau đây là một vài tips để mọi người có thể đạt AIM của mình nha.

Xuất phát điểm khi mới bắt đầu học thì mình luôn là một người học tiếng Anh không phải là quá chậm nhưng việc hấp tấp, không hiểu tường tận và rất kém trong khoản nói nên mình khá tự ti trước khi bước vào học chính thức. May mắn thay là nhờ xem Youtube và Netflix nước ngoài nhiều nên mình khá tự tin về kỹ năng Listening của mình. Còn các kỹ năng còn lại thì một là mình khá ngại khi phải đối mặt với nó, hai là mình còn khá yếu khi làm bài.

Tuấn hoàng 7.5 IELTS - ảnh 1 Tuấn hoàng 7.5 IELTS - ảnh 2

Sau đây là tips của mình khi chuẩn bị cho kì thi chính thức, hy vọng hữu ích cho các bạn.

Về kỹ năng Listening

- Các bạn không nên chăm chăm làm đề liên tục, ví dụ như làm 2-3 đề một ngày. Mình thấy đây là một việc khá là không cần thiết, mà hãy chỉ chậm rãi mà chắc chắn, làm 1 đề 1 ngày và hãy để thời gian ôn các kĩ năng khác.

- Hãy chủ động lựa chọn các nguồn nghe ngoài các bài test. Việc làm test đôi khi trở nên nhàm chán vì format lặp đi lặp lại. Hãy thử tìm các video có chủ đề mà mình ưa thích, ví dụ như mình rất thích xem trickshots nên mình lựa chọn Dude Perfect để xem hằng ngày.

- Khi làm bài test thì mình luôn có thói quen đọc trước, đọc kĩ và đánh dấu keyword cho từng câu hỏi. Đây là các bước vô cùng quan trọng trước khi nghe, vì mình cần hiểu tường tận speaker đang nói gì và sẽ nói gì. Hãy chuẩn bị highlight và sẵn sàng gạch bỏ những câu mà sai, vì các phần như Multiple choices luôn nhắc đến cả 3 options nên luôn phải sẵn sàng để loại bỏ.

Về kỹ năng Reading

- Đây là kĩ năng mình khá là kém, vì mình là một người khá là lười đọc và khá ngại làm bài vì mất khá nhiều thời gian. Nhưng điều bất ngờ đã xảy ra vào tuần cuối cùng mình làm bài, khi mình đã nắm được tất cả cách thức hoạt động của từng dạng đề. Hãy để ý tới các câu hỏi, đáp án sẽ chắc chắn nằm trong bài đọc, nó chỉ là paraphrase lại đề bài mà thôi.

- Tiếp đến là mình phải xây dựng cho bản thân một thói quen mới chính là đọc báo để tìm đọc những chủ đề mới. Mình đã tìm đến trang báo The Guardian, nơi mà có vô vàn chủ đề từ môi trường, đời sống, xã hội để tìm đọc. Hãy đọc để có nhiều hơn kiến thức mà không chỉ thế, để thấy kĩ năng đọc không còn nhàm chán mà là mình đang học một điều mới.

Về kỹ năng Writing

- Đọc thì luôn đi đôi với viết, đọc không giỏi thì khó mà giỏi viết được. Mình luôn gặp khó khăn khi làm việc với kĩ năng này. Nhưng nhờ học được cấu trúc của các giáo viên ở IELTS Fighter thì mình đã vô cùng tự tin hơn. Luôn là mình đưa ra idea của mình, mình phải support nó. Support như nào? Support bằng cách đưa ra giải thích, đưa ra ví dụ để cho thầy idea của mình có sức nặng như nào trong bài.

- Hãy luôn biết mình viết gì! Luôn luôn phải lập dàn ý trước khi bước vào việc viết Intro. Introduction của mỗi bài luôn cần Thesis statement, đó chính là đưa ra ý kiến của mình. Mình phải nắm rõ chắc chắn là mình đang định viết gì thì hẵng viết Intro.

Đừng viết quá dài và lan man. Nhiều bạn cho rằng một bài viết phải thật dài, thật nhiều idea thì sẽ được band cao. KHÔNG PHẢI NHƯ VẬY! Mình đã từng viết một bài 350 chữ và mỗi đoạn 2-3 ideas. Điều này dẫn tới việc ideas của mình không được lập luận một cách mạch lạc và không có sức nặng vì không có support cho nó.

- Cuối cùng là luôn luôn làm đầy đủ bài tập về nhà của các giáo viên và hãy chăm chú khi giáo viên mình chữa bài. Họ chính là những mentor giỏi và có thể giúp bạn tìm ra lỗi sai của mình và sửa nó. Hãy chủ động tìm tới họ để có thể xin chữa bài và tiến bộ.

Cuối cùng là Speaking

- Xem khá nhiều Youtube và chỉ nghe USUK, khiến mình có thể đưa idea nhanh chóng. Nhưng sự tự tin mình chưa có khiến cho việc mình đưa idea không hề có tác dụng gì, việc ngại chia sẻ và ngại đối mặt khiến mình đã không làm tốt các bài Speaking khi mock test với thầy cô. Để điều này hết diễn ra, mình đã luyện tập khá nhiều.

- Hãy ghi âm bản thân speaking và nghe lại nhiều lần. Bạn nói đôi khi người nghe của bạn không nghe rõ từng từ từng chữ mà bạn nói, thế nên bạn có thể tự nghe lại và kiểm điểm bản thân.

- Có vô vàn các đề speaking trên mạng, hãy dựa vào đó để luyện tập một cách tư duy các câu hỏi, tư duy và phản xạ có thể bật ra câu trả lời lập tức.

- Cuối cùng chính là giáo viên, các thầy/cô luôn tạo những môi trường nói tiếng Anh cho bạn, hãy tận dụng và đừng ngại ngùng giao tiếp với thầy và các bạn khác. Hãy chủ động nhắn tin với giáo viên để có thể làm mock test.

Có nhiều các trang web để luyện các kỹ năng. Mình đã áp dụng 2 tuần trước khi thi thì hãy ép bản thân 3 tiếng và làm full test mỗi ngày: 1 bài listening, 1 bài reading và hoặc Part 1 hoặc part 2 của Writing. Hãy tìm cho mình những người bạn để có thể ôn Speaking với nhau. Có thể sử dụng các trang web như: Starkcamp, ieltsonlinetest (để ôn Listening và Reading) Ieltsbro (để ôn speaking)...

Mong là các tips của mình có thể giúp các bạn đạt được điểm mà mình mong muốn. Khi đi thi thì hãy dành cho bản thân một ngày nghỉ trước ngày thi và luôn giữ bình tĩnh đối mặt với các thử thách. CHÚC MỌI NGƯỜI ĐẠT AIM!!!!

Một số tài liệu hữu ích các bạn có thể tham khảo thêm nhé:

TRỌN BỘ TỪ VỰNG IELTS SPEAKING BAND 7.0+ THEO CHỦ ĐỀ

IELTS Speaking Topics with Questions - Sample Answers

Cách mình giữ lữa đam mê để đạt 7.0 IELTS

Vinh danh học viên:

✪ Họ tên: Trần Thượng Dũng

✪ THPT Kim Liên

 Overall: 7.5 IELTS

 Read-8.0, Lis-8.0, Wri-6.5, Speak-7.0

 Học viên lớp:  A759, B322, B372, B522 

Hi mọi người, mình là Trần Thượng Dũng, học sinh lớp 11, trường THPT Nguyễn Thị Minh Khai. Mình đã học qua kha khá lớp của trung tâm IELTS Fighter, bao gồm lớp A759 của cô Andrea Kiều Anh, lớp B322 của thầy Đạt, lớp B372 của thầy Hải Đăng và lớp B522 của cô Nguyễn Hồng Thanh.

thượng dũng - 7.0 ielts - ảnh 1 thượng dũng - 7.0 ielts - ảnh 2

 

Mình mới đạt được điểm số 7.0 IELTS tầm giữa tháng 10 này, một con số không thấp nhưng mình vẫn phải cố gắng nhiều hơn nữa để đạt được điểm số trong tương lai. Trước đây thì mình có đi học khoá Pre-Ielts ở một số trung tâm khác nhưng điểm số của mình vẫn không có sự cải thiện nên đầu năm lớp 10, mẹ mình quyết định cho mình học tại Ielts Fighter.

Khoá đầu tiên mình học tại trung tâm là lớp A759 của cô Andrea Kiều Anh. Cô Kiều Anh là một người cô có niềm đam mê bất tận với Lexical Resource, nhiệt huyết, tận tâm dạy mình từng bước từng bước trong cách làm bài sao cho đúng, và đặc biệt cô cũng là người rất vui tính nữa. Mình vẫn không quên lần mình không thuộc từ mới và phải mua táo để hôm sau đến chiêu đãi cả lớp. Đó cũng là một hình phạt giúp mình có động lực học chăm chỉ hơn.

2 khoá học lớp B của mình với 2 người thầy vô cùng tài năng là thầy Đạt Lưu và thầy Hải Đăng Lê đã giúp đỡ mình rất nhiều. Chính từ 2 khoá học này mà 2 kỹ năng: Wrting và Speaking của mình đã được cải thiện một cách rõ rệt.

Cô Thanh, người thuyền trưởng vĩ đại đã nắm giữ chìa khoá giúp mình mở cánh cổng để dẫn tới đích cuối cùng: Ielts official test. Mình rất hứng thú với mỗi bài giảng cô Thanh vì cô luôn biết cách tạo niềm vui cho mỗi buổi học cũng như thêm thắt những kiến thức bổ ích về cuộc sống ( and of course, IELTS skills).

Mình cũng có học một vài buổi luyện đề của cô Nhi Điện và thực sự mình đã học được rất nhiều điều. Cá nhân mình thì không giống với nhiều người khác, mình không có nhiều kinh nghiệm mới mẻ nào để chia sẻ với mọi người về cách học IELTS hiệu quả.

Để cải thiện Listening và Reading thì mình cũng chỉ quanh đi quẩn lại luyện những đề trong các quyển Cam ( mình recommend mọi người nên luyện đề trong các quyển từ cam 13 - 16 để cho sát với đề thi nhất). Thỉnh thoảng thì mình cũng có xem một số bộ phim Tiếng Anh dưới dạng Eng sub để giải trí, thấy từ nào hay thì mình ghi chép lại để có thể nâng cao vốn từ của mình.

Về 2 kỹ năng Writing và Speaking, đây vẫn còn là điểm yếu của mình mặc dù hôm đi thi đề ra không khó nhưng vì nhiều lí do khách quan và chủ quan thì mình đã làm không tốt. Theo mình nghĩ, về W thì mọi người nên tập viết nhiều để cho quen tay và cải thiện những lỗi sai, đồng thời gửi cho thầy cô để có thể nhận điện được những gì cần cải thiện, còn về S, mình nghĩ trong tháng mọi người định thi thì tầm 2 - 3 tuần trước đó mọi người nên luyện Speaking Forecast của quý đó để có thể prepare the best for your Speaking test.

I guess that you guys should make it simple and do not try to put pressure on yourselves about having decent score at your first try in Ielts test because there's a saying: "Don't be afraid of pressure. Pressure is what transforms a lump of coal into a diamond" ( Đừng sợ áp lực. Áp lực là thứ biến than cục trở thành kim cương). Once again, I'm giving my special thanks to all of my teachers who have contributed to my success . Also, thanks everyone for reading my whole post and I hope my little experience can somehow help you guys to improve your current band score. Love you guys all

Chàng trai 2k3 và bước tiến 7.0 IELTS xét tuyển USTH

Vinh danh học viên:

✪ Họ tên: Nguyễn Xuân Minh Vũ

✪ THPT Kim Liên

 Overall: 7.5 IELTS

 Read-8.0, Lis-8.0, Wri-6.5, Speak-7.0

 Học viên lớp:  A773 + B363


Hello mọi người, mình là Minh Vũ học lớp A837 tại IELTS Fighter cơ sở Nguyễn Hoàng. Mình có tham gia thi IELTS tại IDP và đạt được 7.0 overall trong lần thi ngày 29/04. Và nay mình đã là sinh viên trường Đại Học Khoa Học và Công Nghệ Hà Nội - USSH

Mình thật sự khá may mắn khi tìm được đến với IELTS Fighter, đặc biệt là khi được dạy bởi cô Andrea Kiều Anh trong lúc mà mình đang rất cần bằng IELTS để chuẩn bị cho kì thi THPTQG mà mình phải đối mặt sắp tới. Sau vài tháng học tại trung tâm trong thì mình đã tiến bộ lên rất nhiều(từ 5.5 đầu vào lên được 7.0 trong kì thi vừa rồi) và vượt cả chỉ tiêu mong đợi của mình là 6.5 cái mình từng coi khá là xa xỉ với mình =))).

minh vũ 7.0 ielts - ảnh 1 minh vũ 7.0 ielts - ảnh 2

Và mình muốn chia sẻ một chút với các bạn về quá trình học của mình ở trên lớp cũng như tự học:

READING và LISTENING là hai kỹ năng mà mình thấy dễ dàng nhất để đạt band điểm cao. Bản thân mình chọn cách luyện bằng cách làm các đề Cam để hiểu rõ các dạng bài thi và cách làm mỗi dạng, sắp xếp thứ tự làm làm sao cho hợp lý nhất (cái này mình học được từ cô Kiều Anh =)))). Với Listening thì mình còn nghe đi nghe lại nhiều lần những câu mình bị miss đến khi nghe được đáp án và phải luôn tập trung nhất có thể mỗi lần làm.

WRITING đối với bản thân mình là một người mà thi văn ở trường toàn 5 6 điểm =))) thì gây khá nhiều khó dễ cho mình. Những bài đầu tiên mình viết thì khá lủng củng, mắc nhiều lỗi ngữ pháp, sai chính tả vân vân mây mây, nói chung là rất tệ =)). Nhưng mình đã cải thiện được tương đối phần writing của mình bằng cách kiếm các đề writing mới nhất theo từng dạng bài về để làm và tham khảo cách viết của một số nguồn uy tín. Ngoài ra mình còn luôn lải nhải trong đầu về phải làm đúng các tiêu chí Task Response, Coherence and cohesion, Lexical resource,… mà cứ 2 buổi học Writing thì cô Kiều Anh nhắc lại 3 4 lần làm mình khá ám ảnh =))).

SPEAKING có thể nói là cơn ác mộng của mình vì mình khá ngại nói và sợ nói bị sai, không hay và nó khiến mình nhiều lần muốn bỏ cuộc. Nhưng mà cái may mắn của mình là gặp được cô Kiều Anh khá là tâm lý luôn giúp mình chuẩn bị trước tinh thần để nói khiến mình dám nói (có thể vẫn hơi tệ nhưng còn hơn là im lặng =)))) và cũng giúp mình sửa ậm ừ, ngấp ngứ của mình, đặc biệt là thói quen chẹp của mình khi nói =))) thankiu cô nhìu hê. Vì thế nên mình thấy rất quan trọng trong việc cải thiện speaking là có một partner hoặc một tutor chứ khá khó để có thể cải thiện speaking bằng cách tự học một mình.

Học tại IELTS Fighter là một lựa chọn đúng đắn của mình vì môi trường học tập rất tốt, giáo viên của mình là cô Kiều Anh dạy rất tâm huyết và cởi mở với học viên nên mình thấy khá thoải mái (shout out to cô Kiều Anh love u 3000 ). Cô đưa ra cho mình rất nhiều tips bổ ích và đã giúp mình cả thiện rất nhiều về cả kiến thức cũng như tâm lí. Cô cũng cho khá nhiều bài tập và đôi khi phạt vì không làm bài khiến ví tiền mình nhẹ đi khá nhiều =)))) nhgma vẫn quý cô hê hê Thank you for everything!

Mong những chia sẻ của mình có ích cho mọi người và chúc mọi người có ôn tập hiệu quả và đạt được band điểm mong muốn.

----

Mỗi người tham gia học tại IELTS Fighter đều hướng tới một mục tiêu riêng với sự bắt đầu ở những chặng khác nhau nhưng sự nỗ lực mà các bạn ấy đã bỏ ra mang lại công sức xứng đáng. IELTS Fighter tự hào được trở thành đơn vị đồng hành với các bạn, cùng bạn phát triển kiến thức, tiến từng bước trên hành trình khai phá giá trị đó của bản thân, chạm tới những cột mốc mới trong sự nghiệp học tập. Chúc mừng các bạn và cảm ơn mọi người đã đến IELTS Fighter.