Để xin được học bổng không bao giờ là dễ. Một bài luận thành công và mang lại mức duyệt chi học bổng hấp dẫn cho chủ nhân của nó phải mang lại ấn tượng sâu sắc với hội đồng tuyển sinh. Để đạt được điều ấy bài luận của bạn phải thể hiện được mục tiêu rõ ràng, phải thể hiện được tiềm năng bạn là người quyết tâm để biến mục tiêu thành kết quả. Hãy cùng tham khảo các kinh nghiệm sau nhé!

1. Biết rõ người đọc của bạn là ai?

Thể hiện mục đích rõ ràng

Bài luận xin học bổng du học phải có mục đích rõ ràng

Người đọc hay hội đồng đánh giá bài luận của bạn là ai và họ đang theo đuổi giá trị gì? Đó là những việc bạn cần xác định trước khi làm bài luận.

Ví dụ: Bạn có định hướng theo học ngành Thiết kế kiến trúc tại Anh, bạn hãy thể hiện rằng nếu bạn được giao trọng trách thiết kế một công trình, bạn sẽ hướng tới kiến trúc xanh hay kiến trúc tiết kiệm năng lượng, ít tác động tới môi trường. Hãy cho họ thấy hiểu biết của bạn về khái niệm ấy, nó sẽ là các ý bổ trợ tuyệt vời cho bài luận.

2. Liệt kê các từ khóa đắt giá phù hợp với chủ đề

Liệt kê từ khóa trước khi viết bài luận xin học bổng du học

Từ khóa rất quan trọng trước khi viết bài luận

Giống như đã nói ở trên, hội đồng xét duyệt học bổng không chỉ tìm kiếm những người xuất sắc nhất mà còn phải phù hợp với tầm nhìn và sứ mệnh của tổ chức của họ. Bạn có thể tìm các thông tin này một cách công khai trên website của trường học mà bạn đang có dự định theo học và xin học bổng. Sau khi đã phân tích được kỳ vọng của tổ chức sẽ tài trợ học bổng cho bạn, việc của bạn cần làm lúc này là đảm bảo các từ khóa mà bạn phải viết ra có liên quan tới yêu cầu mà nhà tài trợ đang tìm kiếm.

Tiếp tục với ví dụ nêu ở mục 1, các từ khóa liên quan tới vật liệu thân thiện với môi trường, tận dụng ánh sáng tự nhiên, các hướng lấy gió trời, pha trộn các mảng xanh sẽ có giá trị “sát thương” cực cao. Ngoài ra bạn cũng có thể liệt kê cách mà bạn bài trí trong chính ngôi nhà của mình phù hợp với tiêu chí xanh hoặc nhắc đến một kiến trúc điển hình mà bạn tâm đắc.

3. Xây dựng dàn ý ra giấy nháp

Viết dàn ý ra giấy nháp trước khi viết bài luận chính thức

Hãy liên kết các từ khóa mà bạn vừa viết ở trên sao cho thật logic. Mẹo nhỏ cho bạn này, kể một câu chuyện như thể bạn là nhân vật chính sẽ có hiệu quả đấy.

Dàn ý cho chủ đề kiến trúc xanh nêu trên:

- Nỗi đau của mẹ thiên nhiên khi con người tiêu thụ năng lượng quá mức:

+ Lịch sử biến đổi khí hậu

+ Mức tiêu thụ năng lượng điện

+ Sự nổi giận của người mẹ lớn với con người

- Tác nhân gây tiêu thụ điện chính trong gia đình:

+ Các thiết bị làm mát, sưởi ấm

+ Lãng phí điện vì bật đèn suốt cả ngày

- Lý do tôi muốn góp hành động làm cải thiện thực trạng trên:

+ Tiền điện ngày càng tăng cao

+ Thành phố ngày càng nóng nực

+ Con người ngày càng phải xây thêm nhiều nhà máy điện

- Tôi đã hành động:

+ Mở lối đón gió trời

+ Trồng thêm các loại cây hấp thụ Các-bon 24/7

+ Tận dụng triệt để ánh sáng mặt trời

+ Áp dụng các vật dụng tái chế trong nhà

- Điều tôi mong muốn:

+ Triệt để tận dụng vật liệu xây dựng có thể tái chế

+ Áp dụng iOT và các thiết bị thông minh trong ngôi nhà

+Thiết kế các đồ nội thất theo hướng đa dụng nhằm tiết kiệm không gian

+ Các vật liệu ốp cách nhiệt

4. Mở bài mang tính cá nhân

Hãy vẽ ra một bức tranh sinh động và bạn là tâm điểm của bức tranh ấy.

Ví dụ: Ngày tôi còn là một đứa trẻ, mùa hè của tôi còn rất dễ chịu. Tôi còn nhớ những buổi đi đá bóng vào ngày nghỉ hè với đám trẻ con trong xóm. Năm tháng trôi qua, tôi càng phải ẩn nấp trong nhà vì nắng nóng. Bê tông ở xung quanh tôi, xung quanh mọi người như những chiếc chột thu nhiệt hấp chín những sinh vật sống. Điều đó thôi thúc những suy nghĩ từ non nót cho tới khi nó lớn dần lên rằng làm sao để mùa hè dễ chịu khi xưa quay lại. Tôi đã tìm tới ngành kiến trúc với mong ước giải quyết được bức bách của riêng tôi cũng như của rất nhiều người đang sống trong thành phố ở quê hương tôi và cũng có thể ở khắp nơi trên Trái Đất này.

5. Viết ra bài luận hoàn chỉnh

Đến đây bạn đã có hệ thống từ khóa, một dàn ý đầy logic. Giờ thì ráp các dữ kiện vào nhau thôi. Như một bài Writing Task 2 trong kỳ thi IELTS, hãy tận dụng vốn từ tiếng Anh và hiểu biết của bạn về vấn đề bạn đã đề cập để “sản xuất” áng hùng văn tâm đắc nhất. Tự tin lên!

6. Một cái kết súc tích nhất cho thấy quan điểm mạnh mẽ của bạn

Đừng quên cô đọng lại bài viết của bạn với một thông điệp dễ hiểu. Không cần dài dòng, đủ ý, thể hiện trình độ tiếng Anh và kiến thức của bạn là đủ.

7. Thu thập ý kiến của người khác về bài luận của bạn

Đương nhiên là những người có khả năng đọc hiểu tiếng Anh rồi. Bạn có thể tìm gặp những bạn ở các câu lạc bộ Anh ngữ và nhờ họ giúp đỡ. hãy ngỏ ý lịch sự, không mấy ai làm khó dễ bạn đâu. Hãy trích suất ra những góp ý mà bạn cho là tốt nhất để bổ sung cho mình.

8. Sửa lại

Sau khi biết đủ điểm mạnh, yếu trong bài luận của mình rồi thì bổ sung lại cho hoàn hảo hơn thôi.

 

Ở trên là các bước có thể hỗ trợ bạn thành công trong việc đạt được học bổng phục vụ ước mơ du học của bạn. Việc còn lại còn phụ thuộc vào khả năng ngoại ngữ của bạn và các kiến thức về lĩnh vực bạn đang quan tâm. Đừng quên cập nhật liên tục những kiến thức quan trọng ấy nhé. Chúc các bạn thành công!