Dù là sinh viên năm cuối sắp ra trường hay người đi làm một hai năm, các bạn trẻ đều có cho mình một tấm bằng IELTS giỏi, nâng tầm tri thức, phục vụ công việc tương lai.

Cách học 8.0 IELTS của nam sinh ĐH Sài Gòn

Vinh danh học viên:

✪ Họ tên: Lê Mạnh Trường Phước

✪ Sinh viên ĐH Sài Gòn

 Overall:  8.0 IELTS

 Read-8.5, Lis-8.0, Wri-7.0, Speak-7.5

 Học viên lớp: B427 - LĐ

Hello mọi người, mình là Trường Phước, sinh viên ĐH Sài Gòn. Mình là học viên lớp B427 cơ sở Phan Văn Trị, Gò Vấp, TPHCM của thầy Kelvin Cao (Mr. Tứn siêu cấp đẹp trai). Mình bắt đầu học từ tháng 3/2021 và thi vào đầu tháng 10/2021 đạt 8.0.

Về thầy Tuấn ngoài nét đẹp trai ra thì còn rất có tâm, luôn đôn đốc mình làm bài tập về nhà và có thể hỏi bài thầy 24/7 (ngủ dậy trả lời liền).
Vì giãn cách XH nên mình có 4 tháng ôn luyện tại nhà.

Bên cạnh việc nhờ thầy Kelvin sửa bài writing hàng tuần (kể cả sau khi kết thúc khoá) mình cũng tham gia các lớp Tutoring của các thầy cô từ chi nhánh khác (Mr. Quân CN Ng Thị Thập, Ms. Trúc CN Bà Hom) việc duy trì thói quen học suốt nhiều tháng giúp mình đạt kết quả khá tốt.

học viên trường phước 8.0 IELTS học viên trường phước 8.0 IELTS


Sau đây là một số kinh nghiệm mà mình đúc kết được trong quá trình ôn và trong phòng thi mong sẽ giúp ích đôi chút cho mọi người ạ.

1. Listening

Mình làm bộ Cambridge từ 1-16. Tuy những đề 1-7 format đã cũ nhưng độ khó tương đối cao hơn các đề mới nên rất đáng để thử sức. Riêng từ cuốn 7-16 mình làm lại 2,3 lần để quen với cách đặt câu hỏi và luyện sự tập trung.

Khi đi thi: Vì là kỹ năng thi đầu tiên, đặc biệt nếu thi vào buổi sáng thì việc tập trung sẽ khá khó nên bí quyết của mình là thức dậy sớm và dành 30' làm lại 1 đề dễ để cảm thấy tự tin và khởi động tâm lý. Việc tập trung cao độ trong bài thi Listening là cực kỳ quan trọng.

2. Reading

Đối với kỹ năng Reading, ngoài việc làm bộ Cambridge từ 7-16 2 lần thì mình cũng tham khảo bộ đề IELTS Practive Actual Tests (độ khó cao và dài hơn Cambridge) và hôm đi thi mình đã gặp bài lấy ra từ bộ này tuy nhiên đã được rút ngắn lại đôi chỗ.

Khi đi thi: Mình sử dụng kỹ năng tìm Keyword mà thầy Kelvin hướng dẫn. Tìm từ khoá trong câu hỏi (năm, tên riêng, danh từ khó paraphrase) và scanning nội dung bài chứ không đọc hết để tiết kiệm thời gian. Câu khó chủ động bỏ qua để quay lại làm sau.

3. Writing

(Tài liệu tham khảo: essay mẫu của giám khảo Simon, cuốn Longman Essay Activator, topic mình cập nhật online.)

Duy trì thói quen viết hàng ngày để thực hành sử dụng từ vựng mới, biến nó thành của mình. Hàng tuần thì thầy Tuấn siêu có tâm sẽ chấm bài và feedback nên mình giữ được flow viết bài khá đều.

Khi đi thi: Bước đọc, hiểu đề và note main ideas là quan trọng nhất trong Task 2. Mình dùng công thức 5-30-5 (5 phút lên plan, 30 phút viết và 5 phút kiểm tra lại bài)

4. Speaking

Vì là skill khó ôn và nâng band nhất nên cũng cần kiên nhẫn cao nhất. Mình sử dụng app Elsa để luyện phát âm và khẩu hình miệng. Có một số âm phổ biến như /ae/ hoặc /th/ thì khi phát ẩm tốt được nghe sẽ tự nhiên và mát tai hơn đáng kể.
Khá nhiều filler hay mà mình ứng dụng được của thầy Kelvin ở đầu một vài câu trả lời nhằm câu thời gian suy nghĩ ideas nhất là ở Part 3 khi câu hỏi trở nên khó hơn.

Khi đi thi: Tự tin là điều quan trọng nhất, nếu hồi hộp trong lúc chờ thì bạn nên đi lại thay vì ngồi yên. Cá nhân mình không sử dụng idioms nào trong lúc interview mặc dù đã chuẩn bị kha khá, mà thay vào có là cái connected speech và collocations vì nó khá dễ thuộc và nghe tự nhiên. Mình thi ở iDP và may mắn examiner siêu dễ thương và không ngắt ngang.

• Sau đây là một số nguồn online mình tham khảo:

(Speaking) Youtube: Kênh Jubilee - Series “Middle Ground” rất tốt cho cả Speaking part 3 và Writing task 2 vì nói về vấn đề xã hội theo hương nghị luận, từ vựng mới đa dạng và được người bản xứ ưa chuộng.

(Speaking - Reading) Youtube: Kênh IELTS Daily - Series Speaking sample từ các du học sinh Úc và host cắt nghĩa phân tích chi tiết từng phần rất dễ hiểu. Có online lesson hàng tuần để các bạn tương tác, làm test cùng thầy.

(Listening) Youtube: Kênh Ted ed - các bài nói ngắn về nhiều chủ đề và minh hoạ hoạt hình khá dễ hiểu. Youtube IELTS Fighter cũng là một kênh yêu thích của mình.

(Speaking) Podcast trên Spotify, Apple music (miễn phí) kênh IELTS Speaking for Success - Nghe người bản xứ trả lời Speaking part 1 và phân tích từ vựng ngữ pháp vừa dùng.

(Luyện đề) Ieltsonlinetests.com: luyện đề đầy đủ kỹ năng tương tự như thi trên máy tuy nhiên độ khó cao và đáp án mang tính tham khảo có sai sót.

(Luyện đề) ieltstrainingonline.com: tổng hợp đầy đủ để Listening, Writing của tất cả các bộ đề. (Có thể tổng hợp lại về word để làm trên máy hoặc in ra luyện trên giấy.)

(Writing) testbig.com/writing: AI chấm essay miễn phí nhưng chỉ đánh giá về chính tả, từ vựng, đa dạng cấu trúc câu chứ không hiểu nghĩa.

Chúc các bạn ôn thi đạt kết quả như mong muốn nha!

Các bạn có thể tham khảo thêm đây:

Những kênh Youtube học IELTS hiệu quả

Học IELTS trực tuyến cán mốc 7.0 IELTS thành công mĩ mãn

Chia sẻ vể câu chuyện ôn tháng 3 thi tháng 10 đạt 8.0 IELTS

Vinh danh học viên:

✪ Họ tên: Lương Hoàng Việt

✪ THPT Nguyễn Công Trứ

 Overall:  7.5 IELTS

 Read-7.5, Lis-8.0, Wri-6.5, Speak-7.0

 Học viên lớp: B332, B383

Chào các bạn, mình là Yến. Mình vừa thi IELTS tại IDP vào ngày 23.10 vừa rồi và nhận điểm vào ngày hôm qua. Mình muốn chia sẻ về quá trình mình ôn thi tại IELTS Fighter.

Trước đây trong quá trình học đại học, do mình học chuyên ngành Ngôn Ngữ Anh nên mình có tham gia thi IELTS do trường tổ chức nhưng điểm không cao, chỉ dừng lại ở mức 6.5 overall. Sau khi tốt nghiệp đại học mình dừng hẳn việc sử dụng Academic English, tuy nhiên mình vẫn duy trì sử dụng Tiếng Anh giao tiếp hằng ngày.

Giữa tháng 3.2021 mình quyết định ôn IELTS, và đặt hẳn target 8.0 để challenge bản thân mình, và mình cũng chọn IELTS Fighters để mở đầu cho cuộc hành trình ôn thi của mình. Mình chỉ đăng kí 1 khoá lớp B và 1 khoá luyện cũng như xác định sau khi học xong 2 lớp đó sẽ đi thi ngay, vì mình tự biết bản thân mình là 1 người rất hay dây dưa trì hoãn. 

Mình chọn học ở trung tâm IELTS Fighter khi mình bắt đầu vì:

- Mình cần 1 sự bài bản, vì mình ko có nhiều kiến thức cơ bản về IELTS, mình ko biết nên bắt đầu từ đâu.

- Mình cần 1 thời hạn cho bản thân. Mình đặt target 8.0, và buộc bản thân sau 1 khoá B + 1 khoá Luyện Đề ở trung tâm, mình phải thi ngay lập tức. Vì nếu ko làm như vậy, mình không biết khi nào mình mới thi nữa.

- Đi học trung tâm để kiếm thêm các bạn cùng mục tiêu chí hướng, để mình học hỏi, và có thêm động lực để học.

Sau khi kết thúc khoá học ở IELTS Fighter vào tháng 6, lẽ ra mình phải thi rồi, và mình cũng đã đăng kí thi vào tháng 6 luôn. Nhưng do dịch, ngày thi bị hoãn, nên mình lại có thêm thời gian tự ôn ở nhà.

Thời gian mình tự ôn, tính luôn thời gian học ở trung tâm, ngày nào mình cũng ngồi học IELTS từ sáng cho đến chiều (các bạn ôn chung với mình sẽ biết, mình dậy rất sớm tầm 6 7h sáng, sau khi thiền, mình sẽ ôn liền đến 4-5h chiều).

Cho nên lời khuyên của mình cho các bạn chuẩn bị ôn thi IELTS lần đầu như mình, ngoài việc học ở trung tâm, các bạn phải thật siêng và có thời gian rảnh, để đảm bảo việc luyện tập được diễn ra liên tục mỗi ngày vì riêng đối với IELTS, mình cảm thấy work smart thôi chưa đủ mà còn cần work hard nữa.

Thật sự mà nói IELTS đưa mình đi hết các cung bậc cảm xúc. Mấy tháng trời sống chung với nó, ăn cũng IELTS, ngủ cũng IELTS, mình trải qua hết các loại mood swing: vui khi được điểm cao trong các bài mock test, buồn khi điểm thấp, hoang mang khi gặp mấy topic khó, không hiểu gì hết trơn, tức giận vì mình học dở...

Nói về quá trình học tại IELTS Fighter, mình được học lớp B405 của thầy Jim Nguyen, và lớp Luyện Đề với thầy Bảo, và mình đã có 1 trải nghiệm awesome ở đây.

Các buổi học của thầy Jim rất vui và bổ ích. Thời điểm đó chưa giãn cách nên mình đến lớp, và được tiếp xúc với các em rất trẻ rất giỏi, và mình lấy đó làm động lực để push mình mỗi ngày. Tuy mình join lớp trễ hơn so với các bạn, nhưng thầy Jim rất nhiệt tình và cung cấp các kiến thức bổ sung khá đầy đủ để mình nhanh chóng catch up với lớp. Học với thầy Jim rất vui, lúc nào cũng cười và mình nghĩ học vui cũng là 1 cách để khiến mình vào bài nhanh hơn cũng như có hứng thú để học IELTS hơn.

Bên cạnh đó, các lớp Luyện Đề với thầy Bảo khiến mình hiểu rõ hơn cảm giác khi đi thi là như thế nào. Mình học 1 lớp Luyện đề trực tiếp sau đó phải hoàn toàn học online, tuy nhiên ko vì vậy mà buổi học mất hiệu quả. Thầy Bảo dạy rất hay, cung cấp nhiều kiến thức và lời khuyên bổ ích. Sau khi kết thúc 8 buổi luyện đề, lẽ ra mình đã đi thi nhưng vì dịch nên bị hoãn đến tận tháng 10. Trong thời gian đó, thẩy Bảo luôn nhắn tin hỏi thăm và giao thêm các bài viết để mình luyện tập, và sửa bài cùng mình.

Mình cảm thấy may mắn vì gặp được thầy Jim và thầy Bảo, các thầy đều rất nhiệt tình hỗ trợ và giảng dạy, giải thích cặn kẽ những thắc mắc của mình. Đối với mình, trải nghiệm học IELTS ở IELTS Fighter rất đáng nhớ. Mình không chỉ học kiến thức về IELTS, mà cả 2 thầy mình có cơ hội học cùng đều là những người rất giỏi và đáng ngưỡng mộ và học hỏi. Cảm ơn thầy Jim và thầy Bảo, cũng như các bạn tư vấn viên ở IELTS Fighters Himlam đã rất nhiệt tình đồng hành cùng mình trong quá trình ôn và thi IELTS vừa qua!!!

Tài liệu ôn thi là gì?

Các bạn nào ôn chung với mình sẽ biết mình ko ôn bất cứ tài liệu nào cả. Chỉ có mỗi thời gian đầu, mình đặt bộ Cam 10-15 để luyện 2 kĩ năng Nghe - Đọc. Còn tất cả những skill còn lại mình ko học sách nào hết. Writing mình lên mạng kiếm đề gần nhất để viết, sau đó gửi thầy trung tâm đọc và góp ý. Từ đó mình rút ra kinh nghiệm cho các lần viết sau.

1 ngày ôn thi của mình, cũng như cách mình ôn từng kĩ năng?

Mình xác định khi đã ôn IELTS thì dành hết tâm huyết cho nó. Có lẽ vì mình không giỏi multitask nên mình ko thể học 2 thứ cùng 1 lúc hoặc làm 2 thứ cũng 1 lúc.

Một ngày ôn của mình khá đa dạng, và mình cũng thay đổi schedule thường xuyên khi thấy ko phù hợp, nhưng mình luôn cố gắng ôn hết 4 kĩ năng trong 1 ngày, mỗi thứ một ít.

Cách học từ vựng:

Mình luôn có 1 cuốn sổ tay bên người để note lại những từ vựng mới trong quá trình xem phim hay đọc sách. Ngoài ra mình có tải quizlet, để nhập các từ vựng mới học vào và ôn theo phương pháp Spaced Repitition (nếu ai ko rành thì nhắn mình riêng phần này nhé)

Listening và Reading mình sẽ record lại điểm của từng lần kiểm tra, để biết được phong độ và khả năng của mình. Làm như vậy, nhiều khi thấy điểm lên xuống có hơi hoang mang nhưng đến lúc gần thi mình sẽ có thể xác định được khả năng của bản thân đang ở band nào.

Ví dụ như mình, trong thời gian ôn, điểm Listening của mình sẽ thường dao động vào 8.0, 8.5 và 9.0 cho nên trước khi đi thi mình có ngồi xuống nhẩm tính điểm từng skill mình có thể hướng tới để đạt được kết quả như mong muốn.

Ngoài đọc IELTS, thời gian rảnh còn lại mình xem Netflix không sub, và đọc sách tiếng anh, đây cũng là cách passive learning của mình.

Speaking

Mình khá tự tin vào khả năng nói lưu loát của bản thân trước khi đến với IELTS. Tuy nhiên, mình có 1 cái tật: khi run sẽ nói nhanh, khi ko biết nói gì sẽ trở nên vụng về. Mình biết được nhược điểm của mình và mình cố gắng khắc phục nó. Mình tập các bài tập tongue twisters để tránh bị lắp bắp khi nói nhanh. Ngoài ra, mình sắm cho bản thân 1-2 IELTS buddies, và mình nghĩ ai cũng cần khi tự ôn IELTS. Tức là, mình kiếm những người em, người bạn cũng cùng mục tiêu thi IELTS trong cùng 1 thời điểm, để gọi điện thoại cho nhau mỗi ngày luyện tập Speaking.

Bên cạnh đó, thời gian rảnh, mình sẽ lên youtube xem các video người ta đi thi IELTS speaking như thế nào, để chuẩn bị tâm lí cũng như học lỏm các điểm hay ho của họ. Hoặc xem TedTalk, hoặc đơn giản các vlog của các bạn trên thế giới về lĩnh vực mà mình quan tâm như thời trang, make up,...

Ngoài ra, các bạn có thể tham khảo các channel học speaking sau trên youtube:

IELTS Speaking Success - của thầy Keith

IELTS Daily - channel này có các buổi thi Speaking mô phỏng để mình chuẩn bị tinh thần cũng như biết được nên và ko nên làm gì trong buổi thi.

Writing

Mình được hỏi khá nhiều về Writing. Sự thật thì mình cũng ko hề ôn theo giáo trình hay tài liệu nào hết, vì sao, vì mình làm biếng đọc. Mình kiếm đề ở trên mạng, viết và gửi cho thầy ở trung tâm mình học để thầy góp ý cho thời gian đầu. Thời gian sau đó, khi đã hiểu mình cần phải làm gì, mình tự canh giờ và viết thôi. Ngoài ra mình có tham khảo cách viết của thầy Simon, đơn giản nhưng hiệu quả thay vì việc 1 cách quá hoa mỹ (nếu ko muốn nói là màu mè ko cần thiết).

Không nên làm gì khi ôn IELTS?

Những điều này có thể không đúng với 1 vài người nhưng mình chỉ rút ra từ cá nhân mình thôi nhé:

Không nên lạm dụng đọc theo các bài Writing mẫu trên mạng. Bên cạnh các bài khá hay, thì cũng có các bài sử dụng quá nhiều từ đao to búa lớn, khiến cho việc đọc để lọc ý tưởng trở nên mất thời gian, và mình thường hay bị down mood mỗi khi đọc xong mấy bài đó. Thay vì đọc bài mẫu, mình thường nắm chắc structure của 1 bài viết, đọc đề, lên ý tưởng, hình thành outline, đặt tgian để viết, rồi sau đó mới đọc văn mẫu để học hỏi các cách viết câu hay ho.

Không nên xem các bộ tài liệu/ đề trên mạng, hoặc nên check xem nó có tin cậy được ko. Bởi vì chính mình đã tự làm bản thân stress out gần cả 1 tuần. Chuyện là trước ngày thi tầm 1 tháng, sau khi mình đã làm đi làm lại các đề Listening trong bộ Cambridge, mình có vô tình thấy 1 bạn share trên tiktok bộ đề actual test của các tháng vừa qua trong năm nay, mình đã liên hệ xin bộ đề Listening để làm. Và, chuỗi ngày đau khổ bắt đầu. Các bài nghe rất khó, nếu mình ko muốn nói là, file nghe bị cố tình làm ồ đi, làm nhiễu đi và mình gặp khó khăn trong việc nghe. Điểm của mình khi làm các bài đó ko còn là 8 là 9 nữa, mà chỉ còn 5 6. Mình bắt đầu doubt bản thân mình, và stress >> bỏ ôn thi mấy bữa cho bõ tứk. Sau đó mình mới liên hệ 1 vài người bạn đã thi IELTS rồi, hỏi thử xem khi thi thật audio có bị ồ và rè như vậy ko, thì câu trả lời là hoàn toàn ko. Nên mình quyết định dừng ngày việc ôn bộ tài liệu đó, xoá nó khỏi bộ nhớ của mình và bắt đầu cày lại bộ Cam.

Không nên áp lực ôn IELTS mỗi ngày. Nói nghe hơi mâu thuẫn với những gì mình đã nói, tuy nhiên sự thật là như vậy. Có 1 khoảng thời gian mình ép bản thân mỗi ngày phải làm 1 đề Listening hoàn chỉnh, 1 đề Reading, 1 đề Writing (gồm cả 2 task), và Speaking. Sau đó mình stress và bức bối vì mỗi ngày chỉ lặp đi lặp lại như vậy mình sắp điên rồi. Sau đó mình sáng tạo hơn trong việc ôn thi. Mình sẽ off 1 ngày trong tuần, làm những thứ mình thích. Ngoài ra khi đọc sách Tiếng Anh, xem TedTalk, hoặc các bài đọc IELTS mà thấy hay, mình sẽ blog lại theo lối viết của mình. Điều này gíup mình tìm thấy niềm vui trong việc làm Reading cũng như trong toàn bộ quá trình ôn thi.

Nên làm gì khi ôn IELTS?

Nên đặt mục tiêu rõ ràng và có thời hạn. Giống như mình có nói ở trên, mình không cho phép bản thân dây dưa và trì hoãn việc học và thi IELTS như mình của 2 3 năm trước. Cho nên mình tập trung toàn bộ sức lực và concentration cho IELTS trong những tháng vừa qua. Mình biết là không phải ai cũng giống như mình, có những bạn còn đi học đi làm, ko thể nào ôn 5 6 tiếng IELTS 1 ngày được. Nên tóm lại việc đặt ra mục tiêu vừa sức, deadline hợp lí là rất quan trọng.

Về writing, nếu các bạn thi giấy thì nên luyện viết bằng bút chì ở nhà. Do mình chỉ practice viết trên laptop nên khi đi thi cảm giác cầm bút chì hơi gượng gạo. Lúc ở nhà viết trên máy mình thoải mái chỉnh sửa, nhưng đi thi viết bút chì khó chỉnh sửa lắm.
Reading: không biết có ai ngoài đó sợ kĩ năng Đọc giống mình không? Thời gian đầu ôn, Reading của mình chỉ dừng lại ở 5.5 - 6.5 làm tới, bạn nào ôn chung với mình sẽ biết rất rõ điều này. Mình thử đủ mọi cách, từ chăm đọc nhiều hơn, học nhiều từ vựng hơn, chiến thuật làm bài các thứ... nhưng không có kết quả (đối với mình thôi nha). Nên nếu ai giống mình, áp dụng tất cả rồi mà vẫn chưa được cải thiện, thì hãy thử làm giống mình. Cố gắng đọc chậm rãi, đọc bình tĩnh. 1 bài test có 3 tasks, mình làm từng task và check kết quả ngay sau mỗi task, sau đó mình sẽ cho mắt nghỉ ngơi tầm 10-15 phút, rồi quay lại đọc tiếp. Thời gian đầu áp dụng, mình sẽ không tính thời gian, mình cứ chậm rãi đọc và chill. Sau khoản 2 tuần mình làm theo cách này và tính tổng điểm của cả 3 tasks sau mỗi ngày thì có sự tiến bộ rõ rệt. Lúc này mình bắt đầu tính thời gian, nhưng cũng chỉ bấm 20phut làm từng task, vẫn có break time sau mỗi task. Và sau khi thấy mình vững hơn, mình sẽ bắt đầu làm liên tục và không break. Mình thấy làm như vậy có hiệu quả với bản thân mình nên các bạn thử xem nhé.

Còn 1 điểm nữa mình muốn bổ sung, đó chính là các bạn nên chia sẻ. Trong quá trình ôn thi, có ý tưởng nào hay, hoặc tips nào bổ ích, mình đều chia sẻ cho các em, các bạn đang ôn cùng mình. Mình nghĩ điều đó không chỉ giúp cho các bạn, mà còn giúp bản thân mình có cơ hội vận dụng và nhớ bài lâu hơn. Đó cũng là lí do tại sao mình ngồi đây, viết những dòng này, not to show off, chỉ đơn giản mình muốn là 1 cá thể có ích.

Và đó là toàn bộ quá trình mình ôn và thi IELTS. GOOD LUCK TO YOU ALL.

---

Chặng đường dài đến đích 8.0 IELTS là những áp lực, khó khăn chứ không chỉ đơn giản là học là được, là học nhẹ nhàng lắm. Bạn đang dừng ở mức điểm nào rồi?

Nếu cần thêm người đồng hành để giải quyết những khó khăn, truyền cảm hứng học tập và quan trọng là cùng học, chia sẻ kiến thức tốt nhất cho chặng đường sắp tới, đừng ngần ngại hãy liên hệ với IELTS Fighter để thêm sức mạnh, vượt sóng tốt nhất.

IELTS Fighter - Luôn sẵn sàng bên bạn. Với phương pháp đào tạo RIPL hiện đại, tối ưu hóa trong giảng dạy, chắt lọc kiến thức, tối đa hóa thực hành và đội ngũ giáo viên giỏi, tài liệu giáo trình độc quyền, chúng tôi cùng bạn vươn tới đỉnh cao!

Hẹn gặp bạn ở IELTS Fighter.