" Luyện thi IELTS là một chặng đường dài, có khi mình nản chí nhưng mình luôn nghĩ đến sau này có IELTS sẽ giúp mình nhiều khi ra trường nên mình gắng bước tiếp. Dưới sự định hướng, giảng dạy nhiệt tình từ thầy Khánh khi mình học tại IELTS Fighter và hỗ trợ của bạn bè, mình đã thành công vượt mốc ban đầu là 8.0 rồi"

Vinh danh học viên:

✪ Họ tên: Nguyễn Hà My

✪ Sinh viên ĐH Ngoại Thương

 Overall:  8.0 IELTS

 Lis-8.5, Read-9.0, Wri-7.0, Speak-7.5

 Học viên lớp:  LĐ80

CÁCH HỌC 8.0 IELTS HIỆU QUẢ NHƯ THẾ NÀO?

Chào mọi người, mình là Nguyễn Thị Hà My, m theo học lớp Luyện đề 80 của thầy Dương Khánh

Mình giới thiệu qua một chút nhé, mình ngày xưa không phải hs chuyên ngữ và cũng chưa từng đi thi các cuộc thi tiếng anh nhưng có vốn từ vựng và ngữ pháp khá ổn nhờ ôn thi đại học và đọc sách nên thời gian gần 3 tháng vừa qua (bao gồm thời gian ăn chơi :)), mình tập trung luyện đề.

Trong công cuộc chinh chiến này thì đầu tiên mình nói về công tác chuẩn bị nhé: mình luyện thói quen dậy sớm, tắm buổi sáng và ăn sáng đầy đủ để tinh thần thoải mái nhất trước khi đúng 9h ngồi vào bàn làm listening, hết giờ lập tức mở reading và sau đó là writing ra làm.

Tất nhiên là không phải ngày nào mình cũng ôn cả 3 kỹ năng như vậy nhưng mà hôm mệt thì mình cũng cố làm 2 hoặc chỉ listening thôi chẳng hạn. Mình xác định là đã làm bài thì phải tập trung 100% để không phí thời gian. Nhờ vậy mà hôm đi thi, chắc vì hồi hộp nên mất ngủ đêm hôm trước nhưng mà hôm sau mình vẫn làm được bài.

Cách học 8.0 IELTS từ hà My 1

Bảng điểm ấn tượng của Hà My

Kinh nghiệm luyện Listening

Mình ôn listening và reading trước 2 kỹ năng còn lại khoảng 1 đến 1 tháng rưỡi.

Mình nghe đa dạng các nguồn chứ không riêng mình test vì luyện IELTS đâu chỉ luyện để đi thi lấy điểm mà đúng không, mình học để nâng cao kiến thức và khả năng của bản thân, để không ngừng tiến bộ và phát triển khả năng tiếng Anh nói chung. Tiếp xúc với nhiều nguồn đa dạng khác nhau giúp mình nghe giỏi hơn vì gặp cách nói nào mình cũng có thể xử lí được, và mình còn học được nhiều cách diễn đạt hay ho áp dụng được cho phần Speaking và Writing nữa chứ!

Mỗi khi làm bài xong mình luôn check lại cẩn thận, nghe lại xem mình sai chỗ nào, tại sao mình sai, tự nghĩ cách để lần sau k sai nữa, kèm check transcript, học từ mới, thậm chí làm một test 2,3 lần. Mình không take note vì mình thấy không hợp và mình nghe đa dạng các nguồn (YouTube, podcast) chứ không chỉ mình test.

Kinh nghiệm luyện Reading

Reading thì mình thích đọc nên hay tìm những nguồn hợp gu để đọc cho có cảm hứng, ví dụ như E-publication: theeverygirl.com (mục opinion siêu hay), cách tự luyện và tự chữa bài mình cũng làm tương tự như listening.

Mình ham đọc lắm nên hay tìm tòi các nguồn mới mẻ và các giọng văn khác nhau. Mình hay xem review sách ở https://www.npr.org/books/ và tìm mua. Bên cạnh đó thì mình hay đọc các bài viết phân tích âm nhạc ở báo The Korea Herald và những quan điểm về nhiều lĩnh vực ở mục Opinion (Culture) của báo The Every girl.

Vì mình có sở thích khá nữ tính nên mình thấy những bài viết này rất hợp gu và kích thích mình đọc hiểu nhanh. Còn vì sở thích mỗi người đều không giống nhau, mình nghĩ mọi người nên tìm tòi và theo dõi những trang, sách báo đúng sở thích của mình để đọc thật hiệu quả nhé!

Kinh nghiệm luyện Speaking

Speaking thì mình k có partner nên cũng hơi khó khăn và mình phải ngồi độc thoại. Nếu được quay lại mình nhất định sẽ tìm một partner nào đấy để ôn hằng ngày ạ vì đi thi Speaking thật khác với tự luyện khá nhiều :v. Mình tranh thủ lúc làm việc nhà hay đi học để luyện nói về bất kỳ thứ gì mình nghĩ ra để cải thiện dần dần, quen nói hơn.

Kinh nghiệm luyện Writing

Writing thầy Khánh chữa bài cho mình qua gg classroom và nói thật lần nào nhận feedback mình cũng stressed lắm hic. Lâu nay mình vẫn nghĩ là mình viết ổn nhưng có vẻ không phải như vậy nên lúc đầu mình khá hoang mang.

Nhưng mà thầy chữa rất là chi tiết và có tâm nên mình có thêm động lực viết nhiều và đúng hơn. Kết quả thi Writing của mình cũng sát với những gì thầy chữa nha. ^^ Em rất cảm ơn thầy vì những động viên rất tuyệt vời trong quãng thời gian vừa qua và mỗi khi em nhắn hỏi bài nhiều thì thầy vẫn luôn kiên nhẫn và trả lời rất nhiệt tình, khiến em cảm thấy bớt lo lắng và tự tin hơn.

Chắc điều này cũng giống rất nhiều người, mình cảm thấy Writing khá khó để đạt một band điểm cao và trong việc ôn luyện cũng có nhiều khó khăn. Tuy nhiên, mình nghĩ mình đã khá kiên cường khi nỗ lực viết hằng ngày, chăm chỉ đi các hội thảo về IELTS Writing và cải thiện cách viết của mình để hoàn thiện hơn từng bài.

Tài liệu học

Trong quá trình học, mình dùng quyển Cambridge là chủ yếu, mình chọn các quyển từ 8th đến 15th để làm song song với đọc các nguồn tiếng Anh yêu thích khác. Đồng thời mình luyện listening qua trang ieltsonlinetests.com

Mình thấy sách Cambridge không khó và rất phù hợp để ôn thi, tuy nhiên phần listening của sách mình luôn nghe tốc độ 1.25 để làm quen và nâng cao khả năng nắm bắt hơn.

Nếu ngày nào có nhiều thời gian rảnh nhất mình sẽ ôn trong khoảng 4-5 tiếng, tuy nhiên mình không luyện đề tất cả số thời gian này mà kết hợp đọc sách, báo, dịch, tìm hiểu những vấn đề cuộc sống từ các nguồn uy tín khác để vừa nhẹ nhàng lại vừa nâng cao hiểu biết của bản thân.

Kỷ niệm đi thi IELTS

Mình chọn thi IELTS trên giấy ở IDP. Theo cảm nhận của mình thì đề thi không khó và hoàn toàn nằm trong kiểm soát của bản thân nếu chúng ta đã có sự chuẩn bị kỹ càng, một tâm thế thoải mái và sự cẩn thận, chăm chút từng li từng tí.

Nhìn chung trải nghiệm của mình ở IDP rất tốt nhưng mà duy có một điểm trừ là tai nghe Bluetooth ở bàn thi của mình bị rách ạ TT, nhưng mà cũng may là mình vẫn nghe ổn hic. Một chuyện khá hài hước của mình khi thi speak nữa là giám khảo của mình là nữ và có đôi mắt xanh biếc siêu đẹp í nên mình bị hút hồn :v Khi cô í hỏi gần hết một câu của part 3 r mình mới tập trung lại và lúc ấy mình phải đoán câu hỏi và trả lời nên mọi người phải tập trung nha :v.

Đây là những chia sẻ của mình sau khi thi và học lớp luyện đề chủ nhật của thầy Khánh, hic mình miss kha khá buổi vì vướng lịch nên siêu tiếc ạ nhưng mà thầy vẫn cố gắng giúp mình với bài tập các thứ huhu. Ôn thi thì không vui vẻ lắm đâu mọi người ạ, thỉnh thoảng mình thấy nản, nhưng mà kết quả thì luôn xứng đáng với những người đã dành thời gian và công sức tương xứng.

Thầy Dương Khánh rất nhiệt tình và quan tâm, khiến mình rất thoải mái và bớt căng thẳng. Khi ôn thi tại lớp hay sau kết thúc lớp học thầy cũng dành thời gian hỗ trợ chữa bài giúp mình rất nhiều.

Cách học 8.0 IELTS từ hà My  2

Hà My và 8.0 IELTS mở nhiều cơ hội trong tương lai

Mình nghĩ nhiều khi mọi người tin rằng band cao IELTS là điều gì đó khó khăn và xa vời, tuy nhiên đó chỉ là suy nghĩ thôi và sự thật thì nếu mình có phương pháp học đúng, chịu khó tìm tòi, học hỏi và sẵn sàng bỏ ra công sức xứng đáng với band điểm mong muốn, mình nhất định sẽ đạt được thôi. Và kể cả có đạt được một band điểm khả quan rồi thì mình cũng hãy vẫn học hỏi để tốt hơn nữa từng ngày. Mọi người hãy cùng cố gắng nhé.

Cuối cùng thì mình chúc những ai sắp có ý định thi trong tương lai sẽ học tập thật tốt và đạt đúng số điểm mình mong muốn nhé!


Chúc mừng Hà My với con số 8.0 vượt mục tiêu ngay lần thi đầu tiên. Cảm ơn em đã tin tưởng chọn IELTS Fighter cùng học tập. Chúc em thành công nhé!

Các bạn ơi, IELTS là một chặng đường dài nên hãy cố gắng nha! Có gì cần tư vấn hỗ trợ, hãy liên hệ cùng IELTS Fighter nhé :D