Làm thế nào để có thể sắp xếp được thời gian cho việc học IELTS và cách để tăng band cho từng kỹ năng. Hãy cùng tham khảo qua những chia sẻ mà các bạn Nghiêm, Ngân, Khôi đã áp dụng để đạt được 7.0 IELTS nhé!

Chàng sinh viên trường đại học FPT với mục tiêu định cư nước ngoài

Vinh danh học viên:

✪ Họ tên: Phạm Nguyên

Sinh viên năm cuối ngành Thiết kế Đồ hoạ của trường FPT

 Overall:  7.0 IELTS

Read-8.5, Lis-8.0, Wri-6.0, Speak-6.0

 Học viên lớp: B282


Xin chào mọi người,

Mình là Nguyên,học viên trung tâm IELTS Fighters Nguyễn Thị Thập.Mình vừa tham gia kì thi IELTS vào ngày 23/01 vừa qua,tức là trước Tết mấy ngày thôi

Mình cũng khá bất ngờ với kết quả 7.0 và càng bất ngờ hơn về điểm Reading của mình.Dưới đây là 1 số trải nghiệm cũng như cách mình sắp xếp rèn luyện.

Trước đây mình đã từng luyện thi ở nhiều trung tâm khác nhưng vẫn chưa thi chính thức nên kiến thức cũng có nhiều lỗ hổng và thiếu tự tin.Mình bắt đầu vào học lớp B của thầy Jim Nguyễn,người thầy cũng như người anh thân thiết của mình trong suốt quá trình luyện thi.Học xong lớp B mình quyết định đăng ký thi và nhảy vào lớp luyện đề luôn.Tổng cộng mình đã dành khoảng 5 tháng để luyện và thi.

Mình hiện tại là sinh viên năm cuối đại học,đồng thời cũng đang đi làm quay phim chụp hình gần như full time,khối lượng công việc khá nhiều.Và đây là cách mình học,mọi người có thể tham khảo

 LISTENING : Mình chọn nghe những bài nhạc tiếng Anh,nghe sách nói và nghe cả radio podcast tiếng Anh mỗi khi mình rảnh và ở bất cứ đâu.Tối thì mình xem thêm phim tài liệu,phim lịch sử không có subtitles để có thể học thêm nhiều từ vựng cũng như accent của từng nước từng vùng.

READING : Mình đặt target cho bản thân mỗi ngày hoàn thành 6 bài đọc mỗi ngày cũng như bắt đầu mua thêm 1 ít truyện Anh ngữ đọc.Hannibal series are my top choices

WRITING: Mỗi ngày mình viết từ 2 đến 3 bài task 1 và task 2.Sau đó mình tự sửa lỗi và so sánh với những bài writing được band điểm cao hơn và rút kinh nghiệm.

SPEAKING : Vì công việc mình không thể sắp xếp dành nhiều thời gian cho phần Speaking nên mình chọn cách giao tiếp với bạn bè cũng như đồng nghiệp bằng tiếng Anh để có thể tự tin hơn khi giao tiếp.

Trên đây là những điều mình muốn chia sẻ về kinh nghiệm rút ra sau khi thi IELTS. Mình khá hài lòng về kết quả của mình và rất vui khi đã chọn IELTS Fighter để đạt được nguyện vọng.XIn chân thành cảm ơn Thầy Jim Nguyễn và các Anh Chị của trung tâm IELTS Fighter Nguyễn Thị Thập đã hỗ trợ em hết mình trong suốt quá trình luyện thi ở trung tâm.

Nguyễn Hoàng Minh Khôi - Chàng sinh viên đại học Y Dược chinh phục 7.0 ielts chỉ hơn 1 tháng 

Vinh danh học viên:

✪ Họ tên: Nguyễn Hoàng Minh Khôi

Sinh viên năm nhất đại học Y Dược

 Overall:  7.0 IELTS

Read-8.5, Lis-7.5, Wri-6.5, Speak-5.5

 Học viên lớp: B326

 Dạ em chào mọi người, em là Minh Khôi học viên Ielts lớp B326 của thầy Huy Thạch siêu cấp đáng yêu, sau khi thi kỳ thi tháng 1 vừa qua thì em được overall 7.0, mặc dù không được cao lắm nhưng với em đó là đủ cho mục tiêu apply đại học của mình và em đã được nhận ạ. Bước vào lớp với số điểm overall làm tròn từ 6.25 trước đó, em đã mong muốn cải thiện những kỹ năng của mình và khoá học từ trung tâm, em nghĩ mình đã thật sự tiến bộ và quan trọng hơn là làm nền tảng để em có thể tự học lên tiếp những band điểm cao hơn sau này.

Trước khi đăng kí em cũng có ý định sẽ tự học Ielts tại nhà nhưng vẫn còn nhiều hạn chế như tính hay trì hoãn nên em nghĩ quyết định chọn lựa một trung tâm chất lượng như Ielts Fighter là một quyết định đúng đắn của mình và em đã tìm đến cơ sở 3/2, và duyên phận đã giúp em gặp được thầy Thạch siêu có dễ thương, giúp mỗi ngày đi học như một trải nghiệm vô cùng thú vị.

Bí kíp tăng band trong 1.5 tháng:

Sau khi đăng kí khoá học thì em theo học bình thường chương trình trên lớp tầm 1.5 tháng đầu kết hợp với nghe nhạc và xem thêm phim Engsub. Sau đó thì bắt đầu quá trình ôn luyện (khoảng 1.5 tháng trong lúc học và 1 tháng sau khi kết thúc). Vậy nên em nghĩ sau khóa học khoảng 3-4 tuần là khoảng thời gian khá thích hợp để mình chưa quên những kiến thức đã học và đủ thời gian làm đề ôn luyện.

Em bắt đầu làm với bộ đề của Cambridge và một vài đề trên mạng.Vì phải cân bằng giữa việc học trên trường đại học nên thời gian của em khá hạn chế, em cố gắng 1 ngày dành khoảng 2h để hoàn thành Reading & Listening, xem kĩ và note lại những lỗi sai, hôm sau lại hoàn thành Writing & Speaking.

Reading: Theo em nên follow những page như NBC hoặc đại loại vậy để mỗi ngày việc lên facebook giải trí cũng kèm theo việc học tiếng anh.

Writing:Em sẽ học theo dạng và nhờ thầy Thạch sửa những bài writing trong quá trình luyện đề

Speaking: Vì cũng khá hạn chế  thời gian nên em thường sẽ tự luyện bằng cách nói trước gương, em có tham khảo qua rất nhiều dạng đề  và sẽ trao đổi thêm với giáo viên về những vấn đề gặp trong quá trình luyện tập

Listening: Về kỹ năng này em sẽ tập trung nhiều vào làm đề để học được cách ra đề và kiểu làm của từng dạng bài từ đó dẫn đến việc đạt điểm cao trong bài thi , bên cạnh đó em kết hợp với việc nghe nhạc và xem phim trong thời gian rảnh để luyện thêm về kỹ năng của mình

TIPS: Mỗi phần, bản thân em tin rằng sẽ có những cách thức cũng như những tips riêng cho mỗi cá nhân, ví dụ như Listening em dùng thời gian trống đọc câu hỏi trước rồi ghi nhớ và sau đó chỉ nhắm mắt lại và nghe, Reading thì lợi thế đọc giúp em đọc hiểu cả bài và sau đó mới trả lời câu hỏi.

Về Vocab: Em dành thời gian note lại những từ mình không hiểu trong những bài reading, ngoài ra Quizlet cũng là một ứng dụng hay mà em Highly recommend mn sử dụng để học Vocab dưới dạng flashcard cũng rất hiệu quả.

Finally, em nghĩ là Ielts là một kỳ thi, một cánh cổng mở ra rất nhiều cơ hội nên là muốn được band điểm như ý thì nên bắt đầu ngay và luôn chứ đừng chần chừ như em ạ. Hy vọng mọi người tìm được cách phù hợp nhất với bản thân và có kết quả như ý muốn.

Chia sẻ cách thi 7.0 ielts của Huỳnh Kim Ngân sinh viên đại học Kinh Tế

Vinh danh học viên:

✪ Họ tên: Huỳnh Kim Ngân

Sinh viên năm hai ngành Marketing của trường đại học Kinh Tế

 Overall:  7.0 IELTS

Read-7.5, Lis-7.5, Wri-6.0, Speak-6.5

 Học viên lớp: B249 và LD 98

Chào các bạn, mình là Ngân Huỳnh, hiện đang là sinh viên năm 2, chuyên ngành Marketing của trường Đại Học Kinh Tế TPHCM. Cơ sở mình học là IELTS FIGHTER chi nhánh 3/2 Quận 10.

Mình dự thi kỳ thi IELTS trên giấy vào ngày 12/12/2020 do Hội Đồng Anh - British Council tổ chức. Địa điểm mình thi là Metropole Lý Chính Thắng, cũng không xa nhà mình cho lắm. Sau 13 ngày ròng rã chờ đợi kết quả thi thì đúng 12 giờ trưa mình nhận được kết quả là 7.0 Overall. Đây là kết quả có thể nói là khá thất vọng và không đạt được mục tiêu mà mình mong muốn nhưng mình cũng mạn phép xin chia sẻ các kinh nghiệm học và ôn IELTS, mong sẽ giúp ích cho các bạn đang dùi mài kinh sử cũng như là sắp sửa lên dĩa vào các kỳ thi trong các quý tới.

Về background của mình, mình có cơ hội học trung tâm tiếng anh từ nhỏ, nên có thể nói nền tảng kiến thức của mình khá chắc chắn. Ngoài ra mình có niềm đam mê và hứng thú đặc biệt đến văn hoá phương Tây và các sản phẩm truyền thông US-UK.

Sau đây mình xin chia sẻ các kinh nghiệm ôn thi và review đề thi hôm 12/12, chủ yếu là gói gọn để phục vụ cho kỳ thi IELTS. 

Về tài liệu:

Các tài liệu giấy mình tham khảo gồm có sách giáo trình Ielts Fighter, Cambridge 8-14, English Collocation In Use, English Vocab In Use và các tài liệu tham khảo trên mạng xã hội khác.

Listening

Trong quá trình luyện thì sau khi nghe xong một đề, các bạn có thể check đáp án ngay phía sau của sách và nhớ là phải chữa lỗi câu mình sai, phát hiện ra điểm yếu của mình ở đâu. Trong kỳ thi thực, phần bắt đầu đề sẽ không hề có ví dụ mẫu để các bạn làm quen đề, điều đó đồng nghĩa với việc là các bạn nên tập trung đọc đề nhanh lên, hiểu và nắm đề sẽ rất quan trọng cho việc chuẩn bị đáp án nghe. Lúc học thì các thầy bắt mình keyword đề rất là nhiều, tuy nhiên thì do cái tính ỷ y chỉ cần hiểu nội dung thì mình làm được hết thôi. Sai quá là sai, audio đọc liên tù tì và thay đổi các đáp án liên tục, trong phần task 1 vừa rồi của mình thì còn có cả tên email, mà mình đã vội vàng nghe được phần tên rồi điền là .gmail.com trong khi thực sự nó là co.uk.com . Vì vậy keyword và hiểu nội dung đề kỹ trước khi làm là cực cực cần thiết.

Bất cứ khi nào có thời gian rảnh, các bạn nên tập nghe tiếng anh bị động, hay thường được gọi là “tắm ngôn ngữ”, tức là cứ bật để đó thôi, các bạn có thể nghe hiểu hoặc không, nhưng tin mình đi, điều này sẽ tốt cho khả năng nghe tự nhiên của bạn cực kỳ đó.

Các kênh Youtube mình hay xem về IELTS là: Ielts Fighter, 5 minutes about ielts, The Ielts Face Off, Ielts Advantage, Ielts Fastrack… các bạn có thể tham khảo các kênh này nha.

Để học và khai thác một đề Listening ít nhất cũng phải tốn một buổi, thường là 2 đến 3 tiếng, chứ cứ cắm đầu vô làm đề thì cũng không tăng được band đâu nha 

Reading

Để vượt qua các bài đọc khô khan và khó nhằn, thì theo mình: “Vocabulary is everything”. Có được một vốn từ vựng rộng thì bạn không phải lo gì nhiều trong Reading. Cách làm phải nhắc đi nhắc lại nhiều lần đó là luyện tập, luyện tập và luyện tập (điều quan trọng phải nhắc lại 3 lần). Sau khi đọc xong, mình thường highlight lại và hiểu bài đọc hết sức có thể, tức là hiểu kỹ về nội dung của nó luôn chứ không phải scanning và skimming để làm bài như đa số các bạn khác, và mình thấy cách này hiệu quả đối với mình.

Mình thường sẽ đọc sơ bài đọc một lượt để nắm nội dung , sau đó mình mới đọc câu hỏi và dò từ từ xuống từ trên xuống dưới để làm câu hỏi, đa phần các dạng câu hỏi đều sắp xếp theo thứ tự trừ các dạng như matching heading hoặc matching information thì sẽ có nhiều cách khác.

Mình chú trọng việc hiểu nội dung, tuy rất ngốn thời gian vào thời gian đầu nhưng mình thấy nó works với mình. Các bạn beginners thì có thể áp dụng cách đọc câu hỏi trước rồi dò qua đoạn văn nha. 

Writing

Kỹ năng viết luôn được đánh giá là kỹ năng khó nhai, khó nuốt nhất trong kỳ thi này. Mà quả thực là như vậy, khác hẳn với nghe và đọc, nói và viết chính là nhóm kỹ năng mà các bạn sẽ phải chủ động thể hiện ra trình độ tiếng anh của mình theo một phong cách formal và tự nhiên nhất theo người bản xứ.

(các bạn có thể search band descriptor của hai kỹ năng này và đọc kỹ miêu tả band điểm mà mình nhắm đến để biết các tiêu chí chấm điểm nhen).

Writing thì lại chia ra hai phần là task 1: các dạng biểu đồ, bản đồ, quy trình sản xuất và task 2 gồm khoảng năm dạng văn, nó tựa tựa như văn nghị luận xã hội mà các bạn được học ở chương trình THPT vậy á.

Lưu ý cho phần viết, đó là các bạn phải bỏ rất nhiều thời gian, thứ nhất để nhận biết và thành thục các làm của cả hai phần. Phần 1 chiếm ⅓ số điểm và phần 2 chiếm ⅔ số điểm, sơ sơ có 10 dạng bài cho cả hai phần này. Học các cấu trúc làm bài là quan trọng nhất nhất, các bạn nên đảm bảo mình nắm chắc cách làm bài của mỗi dạng rồi mới nên nâng cấp lên cách viết của mình nha. 

 Speaking

Part 1 thì mình được hỏi siêu nhiều câu hỏi liên quan đến bản thân như work, study, hometown, chỗ đang ở… mấy cái này chắc chắn sẽ bị hỏi nên các bạn nhớ chuẩn bị câu hỏi trước.

Mình có đọc thì thấy các đề dự đoán Speaking theo quý khá là trúng luôn, nhưng mỗi tội là mình không có học trước nên mấy dạng câu hỏi  như “why do you think somebody is better in finding directions than others?, “are you a tidy person”, how important is tidiness”, “do you thing reading a map in today world is necessary” và các câu hỏi đào sâu vào các vấn đề đó nữa

Part 2 thì có 6 chủ điểm mà các bạn cần nhớ và luyện tập chính là Place, Object, People, Event, Activity và Favorite things. Tips của mình để dễ cover hết là các bạn nên học cấu trúc của từng dạng để chia idea sao cho hợp lý và căn thời gian đẹp nhất là vừa đủ 2 phút nha.

Trong quá trình học thì mình có biết đến hai phương pháp khá hay của các thầy cô ở IF dạy mình là công thức AREA: answer, reason, example và alternative. Phương pháp này khá hữu ích khi được hỏi những câu hỏi chi tiết như chủ đề object. Ngoài ra còn có phương pháp nâng cao hơn là PPF: Past, Present and Future, cách này có thể khoe hiệu quả cách dùng thì cũng như không sợ hết idea nhưng chỉ áp dụng cho các bạn nâng cao vì sử dụng đa dạng các thì cũng khá là khó.

Các câu hỏi trong Ielts Speaking thường được người nước ngoài nhận xét là ngay cả họ cũng không trả lời được khi có ít thời gian như vậy. Bởi thế chính là lý do lớn nhất các bạn nên chuẩn bị câu trả lời trước, tất nhiên chúng ta không thể cover được tất cả câu hỏi nhưng học càng nhiều càng tốt, học tủ mà dính tủ nữa thì quá quá là may mắn luôn.

Part 3 chính là phần đào sâu câu hỏi của Part 2, của mình là Place - một chủ đề mà mình ghét nhất. Tất nhiên, mình đã chuẩn bị 5 chủ đề còn lại rất kỹ . Phần này các bạn trình bày bài nói của mình cho mỗi câu hỏi tương tự như viết văn Tiếng Anh. Tức nghĩa trả lời theo answer-explanation và example để diễn tả ý cho câu trả lời một cách mạch lạc nhất.

Nếu các bạn có thể tìm được cho mình một người partner học chung và luyện speaking cùng nhau thì mình nghĩ sẽ hiệu quả nhất.

Nói tóm lại, Reading và Listening các bạn có thể tự học, tự luyện tập nhưng đặc biệt Speaking và Writing thì phải có giáo viên chỉnh cho mình và chỉ cho mình những cách để nâng band điểm.

Lời cuối cùng, mình xin cám ơn trung tâm IELTS FIGHTER đã tạo điều kiện cho mình, không chỉ là nơi mình học tập được những kiến thức hay từ các thầy cô, mà còn là cả những kỷ niệm vui cùng những người bạn bè mới mình có được trong suốt quá trình học tại nơi đây. Ngoài học chính còn có thêm cả lớp học bổ trợ Writing và Speaking siêu bổ ích vào mỗi cuối tuần, còn lớp phụ đạo thì mỗi ngày đều có luôn. Shout out to cô Nhi, cô Will, thầy Thiện, và thầy Thạch cùng các chị hỗ trợ lớp, các thầy cô siêu có tâm, vui tính lầy lội và các chị hỗ trợ cực nhiệt tình luôn ạ.

Chúc mọi người có một lộ trình học tập thật suôn sẻ, thuận lợi cũng như luôn nhớ IELTS là một bài thi, một cây thước để đo kiến thức của mình, thứ mình học chính là để nâng cao trình độ sử dụng tiếng Anh thực sự, các mẹo làm bài và bí quyết của các thầy cô chỉ thực sự có ích khi các bạn trau dồi và phát triển khả năng sử dụng ngôn ngữ của mình nhé!!