Phạm Nguyễn Bình Nguyên – 29 tuổi – hiện đang làm việc tại Viện Sức khỏe và an toàn Việt Nam đã có những chia sẻ về kinh nghiệm luyện nghe IELTS Listening 9.0 của mình, hy vọng giúp các bạn học tập hiệu quả hơn.

Giới thiệu học viên

 ✔ Họ tên: Phạm Nguyễn Bình Nguyên

 ✔ Ngày sinh: 29/07/1990

 ✔ Điểm Overall: 7.5 IELTS

 ✔ Lis-9.0, Rea-8.0, Wri-6.5, Spe-7.0

 ✔ Học viên lớp: B56 IELTS Fighter

Chia sẻ cách luyện nghe IELTS hiệu quả

Hi các bạn, mình là Bình Nguyên, hiện đang làm việc tại Viện sức khỏe và an toàn Lao động quốc gia Việt Nam. Mình thi IELTS vì muốn cải thiện điểm số, phục vụ cho sự nghiệp sau này.

Thời gian trước, mình đã học tiếng Anh nhiều năm. Kể cả khi đi làm. Mới đây, mình theo học tại IELTS Fighter 4 tháng và vừa thi IELTS trong lần vừa rồi, đạt được 7.5 IELTS trong đó 9.0 Listening. Kết quả này không phải chỉ học trong một vài tháng mà là một quá trình rèn luyện dài các bạn ạ.

Cách luyện nghe IELTS hiệu quả từ thí sinh 9.0 Listening - bảng điểm Bình Nguyên

Bảng điểm 9.0 Listening của học viên Bình Nguyên

Về Listening, mình có chia sẻ một số kinh nghiệm luyện nghe tiếng Anh IELTS như dưới đây, hy vọng sẽ giúp các bạn học tập hiệu quả hơn.

Listening để luyện trước hết mình nghĩ điều quan trọng là phải nghe nhiều. Nghe không chỉ là luyện các đề IELTS mà mình thấy mình thấm nhuần được kỹ năng này vì mình nghe đa dạng, quen với nhịp điệu họ nói.

Mình nghe từ video game, nhạc, clip, phim etc.. để làm quen với âm giọng của người nước ngoài. Khi đi thi, bạn sẽ được nghe nhiều accent khác nhau do đó hãy nghe nhiều giọng sẽ giúp bạn linh hoạt hơn khi làm bài.

Trong quá trình thi, do các bạn chỉ có 1 lần nghe duy nhất, nên các bạn cần hết sức tập trung vào mục hiện tại, không nghĩ tới các phần sau hoặc phần trước của bài test. Bạn sẽ có một khoảng thời gian nghỉ khi check lại đáp án và bắt đầu bài nghe tiếp theo nên đừng lo lắng các phần sau. Phần thời gian nghỉ này thì bạn dùng để đọc câu hỏi tiếp theo. Còn 10 phút cuối cùng thì check đáp án tổng thể.

Hiện tại theo mình biết thi IELTS trên máy tính thì thời gian giới hạn hơn nhưng mình nghĩ nếu chọn hình thức này thì các bạn cũng đừng quá lo lắng mà cố gắng để xong phần nào ra phần đó, tránh bị phân tâm.

Có 3 điều mà mình đã áp dụng khi luyện nghe như sau:

1. Mỗi ngày chia thời gian rõ ràng

Khi ôn thi, mình không nghe nhiều mà chia thời gian rõ ràng. Nguyên tắc là nghe tối đa 2 test/ngày và không nghe liền tù tì. Vì khi nghe nhiều, mình cảm thấy khá rối vì mình phải giải quyết quá nhiều nên tốc độ nghe chậm và không hiệu quả.

Sau khi nghe, mình kiểm tra đối chiếu đáp án rồi nghe lại lần 2. Từ những câu bị sai, mình khoanh vùng lại để xác định mình mắc lỗi gì mà tránh lần nghe sau. Có thể đôi lúc là mình ghi đáp án số ít trong khi đáp án cuối cùng là số nhiều. Điều này rất dễ mất điểm và mình phải cố nghe và chú ý kỹ mới cải thiện được.

2. Tập trung nghe

Khi luyện nghe, mình chuẩn bị khá là kỹ để tránh những việc liên quan không ảnh hướng đến tốc độ nghe. Nghe là phải tập trung, nếu bị xao nhãng, chúng ta sẽ bị lỡ ngay thông tin. Luôn nghĩ trong đầu, tập trung, tập trung, tập trung …
Thời gian đầu mình mới luyện nghe, mình cũng bị phân tâm vì việc khác, đôi khi chỉ là khát nước thôi )) Nên đáp án sau khi check thì thấy không đúng, nghe lại thì mình phát hiện các câu không hề khó nhưng chỉ vì phân tâm mà mình không trả lời đúng được.

3. Take note

Ghi lại từ mới, những lỗi mà mình mắc phải là điều quan trọng khi làm bài. Có nhiều lỗi sai rất phổ biến liên quan đến speeling hay số ít số nhiều như mình nói ở trên đều sẽ khiến bạn mất điểm nếu không chú ý kỹ. Bên cạnh đó, các từ mới xuất hiện mà bạn không biết cũng dẫn đến đáp án sai.

Nên, mình luôn ghi lại những từ mới và cải thiện lỗi sai hàng ngày. Mình thấy, câu hỏi thường hay có từ mới ở section 4. Đặc biệt là các bạn cũng cần chú ý đến từng dạng bài. Mình thấy dạng bài của Litsening khó nhất là Miltiple Choice. Với dạng này, các bạn nên tập cách ghi nhanh chữ cái và chữ số, và tập take note thật nhiều không chỉ từ mới mà còn là thông tin trong bài nếu các bạn không nghe kịp.

Một số nguồn luyện nghe tiếng Anh IELTS online hay mà mình hay học, chia sẻ thêm cho các bạn:

  • Ted

Hẳn bạn khi học IELTS sẽ không lạ gì với kênh này. Với các bài học đa dạng, luyện nghe có Tapescript, rất hay để học.

  • Spotlight

Bài nghe tại trang này đa dạng theo chủ đề, tốc độ nói khá chậm, rõ lời nên bạn có thể áp dụng nghe và ghi chép lại.

  • IELTS online Test

Trang luyện test hay này các bạn có thể áp dụng để nghe trực tiếp và luyện đề. Mỗi ngày nghe và luyện 1 test đều rất hay.

Bên cạnh kênh website, thì các bạn có thể luyện nghe với Youtube. IELTS Fighter chia sẻ top 6 kênh Youtube luyện nghe hay mà mình đều thử và đánh giá khá tốt, các bạn xem thêm nhé.

Sách thì mình chủ yếu luyện đề nên học sách Cam 6-11 và Practice Plus. Đề thi lần này, mình thấy nhỉnh hơn Cam nhưng không bằng Test Plus. Điểm Cam ở nhà của mình dao động từ 37-39.

À mình có tham khảo cuốn 15 days for IELTS Listening – có trọn bộ 4 cuốn tham khảo luôn. Cuốn IELTS Simulation test cũng khá được các bạn ạ. Ngoài ra thì tài liệu, giáo trình mà mình học ở trung tâm chính là nguồn đắc lực giúp mình mở rộng kiến thức, luyện đề hiệu quả hơn vì có những hướng dẫn rất chi tiết.

Mình thì mua sách cứng để luyện đề nhưng nếu các bạn không có điều kiện thì tải theo link IELTS Fighter đã chia sẻ đây nhé:

  • Trọn bộ Cambridge 1-14 + giải chi tiết
  • IELTS Practice Plus trọn bộ 1-3
  • 15 days Practice for IELTS 4 kỹ năng
  • IELTS Simulation test pdf + audio

 

Kinh nghiệm học các kỹ năng IELTS khác

Ngoài Listening mình tự tin nhất thì với các kỹ năng khác, mình cũng rèn luyện nhiều mới được như hôm nay. Trong quá trình học tại IELTS Fighter, mình được cô giáo hướng dẫn và chia sẻ thêm nhiều kiến thức mới, chữa bài để tìm lỗi sai nên cũng tăng tiến được nhiều điểm hơn.

Với Reading: Mình chỉ có một ý này muốn chia sẻ, đó là các hint và dẫn chứng của bài không nằm theo thứ tự câu hỏi, dẫn chứng của câu thứ 40 có thể nằm ở câu đầu đoạn thứ nhất, nên cần đọc thật kỹ. Mình mất điểm vì lý do này khi ôn tập khá nhiều, nên mình nhớ rất dai ;)).

Mình học được mẹo này ở một cuốn sách (mình không nhớ tên) nhưng họ nói đại khái là clue của câu hỏi ứng với thứ tự của câu, tức là câu hỏi số 38 39 thì clue của nó dễ nằm ở đoạn cuối bài đọc và ngược lại. Nhưng với một số bài trong các quyển Cam từ 10 trở đi, và trong Test Plus, thì không có dễ ăn thế :)) phần lớn clue nó hay nằm ở những chỗ khó ngờ đến, phải lục lại và hiểu cả bài mới ra được. Nên nếu muốn aim điểm cao thì nên hiểu được phần lớn bài đọc là tốt nhất.

Về Writing: mình vẫn còn khá kém writing, nên không dám cầm đèn chạy trước ô-tô. Có điều IELTS FIGHTER luôn chia sẻ khá nhiều tài liệu tốt về writing, các bạn nên tìm đọc để tham khảo.

-> Link trọn bộ tài liệu IELTS Writing hay bạn CLICK TẠI ĐÂY

Về Speaking: Mình rút ra kinh nghiệm là nên cố gắng nói vào trọng tâm, không nên nói dài để tránh lan man và khó tìm từ. Các bạn có thể tìm hiểu các prediction ở mỗi kỳ để làm quen dần với dạng đề và các đề tài hay được hỏi.

Bên cạnh đó, một số điều các bạn có thể cần chú ý vào ngày thi:

  • Nếu có thể, trước khi thi không nên ôn tập hoặc xem bài nhiều quá, có thể gây căng thẳng
  • Nên đến sớm trước giờ thi 30 phút hoặc hơn để tìm đường, gửi xe, tránh thiếu thời gian dẫn đến rắc rối.
  • Tuân theo các chỉ thị từ giám thị coi thi.

Trên đây là chia sẻ từ bạn Bình Nguyên, học viên lớp B56 – IELTS Fighter. Các bạn tham khảo và thêm ứng dụng hữu ích khi luyện thi và học IELTS Listening cũng như các kỹ năng khác nhé!

Ở IELTS Fighter – mọi thứ đều tốt

Bên cạnh chia sẻ về kinh nghiệm học IELTS Listening và các kỹ năng, Bình Nguyên dành nhiều tâm sự về việc làm thế nào để cân bằng việc học với công việc của mình.

Cách luyện nghe IELTS hiệu quả từ thí sinh 9.0 Listening Bình Nguyên

Khi xác định thi IELTS, mình tìm hiểu học IELTS ở đâu Hà Nội thì search ra IELTS Fighter. Mình tìm hiểu về trung tâm qua các kênh fanpage, group cho đến website, youtube luôn. Thấy các thầy cô chia sẻ rất nhiệt tình, mình còn tải mấy tài liệu trên trang của trung tâm nữa. Đặc biệt học phí rất hợp lý với lịch học tối phù hợp với mình.

Sau đó mình đăng ký tư vấn và đến thi thử để xếp lớp. Như mình đã kể, mình có đầu vào khá tốt nên học luôn lớp B. Mình thấy mọi thứ ở IELTS fighter đều tốt. Từ thầy cô, tư vấn đến bạn cùng lớp mình rất hài lòng. 

Mình rất cảm ơn IELTS Fighter đã tạo nên môi trường học tập tốt như vậy.

Để cân bằng việc học và công việc của mình cũng khá khó bởi công việc của mình lịch trình khá là phức tạp. Nhưng khi xác định đi học thì mình cố gắng hoàn thành công việc sớm để đi học. Việc làm bài tập, luyện đề cũng khá là “vất” với mình vì đi làm rồi, có nhiều cái dealine lắm. Nhưng mình luôn lên kế hoạch làm bài vào thời gian rảnh. Nói chung, là nhân viên toàn thời gian, mình phải đẩy thêm thời gian để học. Không còn giải trí gì luôn ))

Hôm trước, mình có đọc được bài 5 lợi thế của người đi làm khi có IELTS. Mình thấy rất đúng. Nên mình muốn gửi lời đến các bạn đang đi làm là dù cho công việc bận rộn, mình nghĩ cũng nên dành thời gian để học IELTS, sẽ có ích rất nhiều. Mình cũng sẽ cố gắng để tăng band điểm hơn thời gian tới để bắt lấy nhiều cơ hội hơn trong sự nghiệp.

Cảm ơn Bình Nguyên với những chia sẻ hữu ích về quá trình học tập của bản thân. Chúc mừng bạn với thành tích đạt được trong lần này. Cảm ơn bạn đã lựa chọn IELTS Fighter để cùng đồng hành trên chặng đường chinh phục IELTS! Chúc bạn nhiều sức khỏe và ngày càng thành công trong sự nghiệp!

Qủa đúng như chia sẻ của bạn Bình Nguyên, việc có chứng chỉ IELTS giúp người đi làm có thêm nhiều lợi thế trong công việc.Vì thế, nếu các bạn cần tư vấn để tăng band điểm nhanh, học tập hiệu quả thì hãy liên hệ cùng IELTS Fighter nhé!