Listening - kỹ năng Nghe là một trong những cách mà người học có thể chủ động cải thiện tại nhà hiệu quả nếu áp dụng được phương pháp tốt. Về kỹ năng Listening, IELTS Fighter và VnExpress chia sẻ những cách học và cải thiện luyện nghe tiếng Anh hiệu quả mỗi ngày. Mời độc giả cùng đón xem hai bài viết được chia sẻ dưới đây.

Bài viết được thực hiện bởi đội ngũ học thuật IELTS Fighter với sự hướng dẫn từ kinh nghiệm thực tế trong quá trình luyện thi của Ms Lan Phương, MsJenny.

Cách luyện nghe tiếng Anh với phương pháp Dictation

Ms Lan Phương chia sẻ về phương pháp Dictation - Nghe chép chính tả mà nhiều người học IELTS áp dụng hiện nay. Quá trình Nghe - Chép đem lại hiệu quả tốt từ việc cải thiện kỹ năng Nghe đồng thời còn giúp người học tăng khả năng Speaking, Writing, rèn luyện tính kiên nhẫn cho người học. Đó chính là lý do mà nhiều người chọn cách này để luyện thi.

Cụ thể bài chia sẻ từ Ms Lan Phương: https://vnexpress.net/cai-thien-kha-nang-nghe-tieng-anh-4274360.html

 Cách luyện nghe tiếng Anh hiệu quả 1

Luyện Nghe Chép chính tả đòi hỏi sự kiên trì thực hiện mà chúng ta nên thực hiện luyện tập kiên nhẫn. Khi mới bắt đầu, bạn nên chọn các nguồn nghe ngắn, đừng dài quá dễ nản. Sau này khi đã nghe quen thì bắt đầu thử sức nguồn nghe dài hơn. Một audio nên khoảng 2-3 phút, dễ nghe và có kèm Script, nội dung đơn giản dễ nghe. Các bài học thuật dễ khiến người nghe nản bởi có nhiều từ vựng khó.

Nguồn để các bạn luyện tập Nghe chép chính tả hiệu quả hơn, các bạn xem thêm bài viết về 9 nguồn luyện nghe chép chính tả hay nhất. Các website, kênh youtube được chia sẻ ở bài viết này đều là địa chỉ học của nhiều bạn theo đuổi tiếng Anh hiện tại.

Khi nghe, nên thực hiện:

B1: Nghe nội dung toàn bài một lần để khởi động

B2: Nghe sâu và dừng lại để chép các câu (khi nghe chú ý các endingsound, nối âm, nuốt âm...)

B3: Chép xong thì đối chiếu script, xem mình sai hay nghe không đúng ở đâu. Hãy ghi tỉ mỉ để cải thiện.

B4: Nghe lại bài và chú ý lỗi sai đã kiểm tra ở b3, nghe kỹ hơn để nhớ.

 

Phương pháp Nghe chép chính tả được nhiều bạn áp dụng và đem lại hiểu quả Nghe - hiểu rõ rệt. Bạn hãy kiên trì thử xem, theo thời gian sẽ quen dần đó. Ngoài ra, khi nghe như thế, hãy chắt lọc từ vựng để nâng cao vốn từ, luyện phát âm bằng cách nghe và nhại lại, cải thiện tổng thể kỹ năng.

Cách luyện nghe tiếng Anh và luyện đề IELTS hiệu quả

Nghe chép chính tả chỉ là một phương pháp cơ bản cho người mới bắt đầu, bạn có thể tham khảo thêm nhiều cách khác. Bên cạnh Dictation - Ms Jenny nối tiếp chia sẻ về những bước và cách luyện nghe hiệu quả cho các bạn trong bài viết: https://vnexpress.net/5-phuong-phap-cai-thien-kha-nang-nghe-tieng-anh-4334393.html

Cách luyện nghe tiếng Anh hiệu quả 2

Mỗi cách trên từ Nghe chép chính tả, làm bài tập, học hay giải trí đều sẽ đem lại hiệu quả nhất định cho bạn trong quá trình luyện tập. Và nên kết hợp để nâng cao kỹ năng Nghe của mình đều đặn đồng thời tránh nhàm chán khi luyện. Với các bạn mới bắt đầu, phân tích kỹ các câu hỏi, đề bài, từ vựng...sẽ giúp nâng cao tổng thể kỹ năng tốt hơn. 

Đặc biệt là phần luyện theo IELTS, đi từ kinh nghiệm của bản thân, MsJenny nhấn mạnh về việc tạo thói quen nghe như thi thật để kiểm soát thời gian làm bài, luyện cách chịu áp lực tốt hơn. Lần 1, thử sức làm hết bài thi sau đó mới check đáp án để kiểm tra mình đã làm được bao nhiêu, check với tapescripts - xem mình sai ở đâu và vì sao lại sai. Mỗi lần thực hiện theo các bước phân tích như thế, bạn sẽ dần cải thiện được kỹ năng này, nâng cao band điểm của bản thân.

Lời khuyên của MsJenny nên thử sức với các bài nghe trên Youtube có format như thi thật đồng thời có thể cài đặt tốc độ nhanh chậm, sẽ giúp bạn luyện tập hiệu quả hơn. Đây cũng là một nguồn luyện nghe tiếng Anh tốt, có thể thư giãn với các bài hát nếu thấy mệt.

Với những chia sẻ trên từ MsLan Phương và MsJenny, hy vọng các bạn áp dụng và luyện Nghe ngày càng tốt hơn. Mỗi phương pháp mang lại cho người học sự thuận tiện nên các bạn chọn lọc để áp dụng nhé.

Hành trình chia sẻ về cách học tiếng Anh và luyện IELTS hiệu quả trên báo VnExpress theo dự án Phổ cập IELTS cho người Việt đang tiếp tục với những bài viết hữu ích mở rộng theo các kỹ năng. Các bạn đón xem trên chuyên mục Học IELTS mỗi ngày nha. 

Nếu bạn chưa đọc, cùng theo dõi thêm:

Đạt điểm cao IELTS Speaking áp dụng tốt tiêu chí Lexical resource

Nâng cao điểm IELTS Writing nhờ từ vựng và từ nối

 Đây đều là những bài viết chia sẻ các cách học, nâng cao điểm IELTS hữu ích, chắc chắn giúp bạn cải thiện điểm số. Chúc các bạn đọc báo vui vẻ!