Nhằm giúp người học IELTS có thể sử dụng kỹ năng Paraphrase tốt hơn, Mr Đức và Ms Mia 8.5 IELTS đến từ IELTS Fighter đã cùng chia sẻ những cách học hiệu quả trên báo VnExpress. Bài học thuộc chuỗi dự án Phổ cập IELTS cho người Việt hợp tác bởi VnExpress và IELTS Fighter.

Các cách Paraphrase ghi điểm trong bài thi IELTS

Chia sẻ trên báo VnExpress, Mr Đức - cố vấn học thuật IELTS Fighter cùng phân tích về các bẫy Paraphrase thường gặp. Paraphrase không chỉ dùng riêng một kỹ năng mà phần thi nào cũng đều gặp phải. Nên cần tỉnh táo để hiểu được “bẫy” đồng thời chọn được đáp án đúng hơn.

Link full bài chia sẻ: https://vnexpress.net/cach-hanh-van-hay-trong-bai-thi-ielts-4293807.html

các cách paraphrase trong ielts 1

Xem bài chia sẻ của Mr Đức:

 

Với kỹ năng Listening - Reading, việc phân tích các câu Paraphrase sẽ giúp bạn tìm ra đáp án dễ dàng hơn, giúp bạn tránh mắc bẫy trong khi làm bài. Ví dụ với Reading, câu hỏi được đặt ra đôi khi đã được viết khác đi và bạn cần hiểu rõ để tìm được chuẩn đáp án.

Đặc biệt trong kỹ năng Writing - Speaking thì các bạn áp dụng Paraphrase chủ động hơn, giúp cải thiện band điểm của bản thân. Ví dụ như Paraphrase đề bài Task 1 là điều mà ai cũng đều cần luyện tập.

4 cách để paraphrase hiệu quả cần áp dụng là:

1. Dùng từ đồng nghĩa

Cần chú ý về các nét nghĩa và ngữ cảnh sử dụng từ chính xác, tránh chọn từ gần nghĩa thay vì đồng nghĩa, tạo ra câu mới mang nét nghĩa không sát

Nguồn tra synonym: https://www.thesaurus.com và nguồn tra cách nét nghĩa của từ https://www.vocabulary.com/dictionary/

VD: Imposing tax has both positive and negative effects. → Taxation brings both benefits and drawbacks."

2. Dùng câu chủ động và bị động

Chuyển từ chủ động → bị động và ngược lại

VD: People should use less plastic bags to save the environment. → Plastic bags should be used less to save the environment."

3. Thay đổi từ loại

Biến đổi linh hoạt các loại từ vựng, xác định keyword và thay đổi sang dạng từ khác mà vẫn giữ đc nội dung câu gốc

VD: Thay đổi tính từ → danh từ

It is important to reduce the unemployment rate this year → It is of importance to reduce the unemployment rate this year"
"Sử dụng chủ ngữ giả It hoặc There

4. Chủ ngữ giả “It”

Là kiểu tách 1 câu gốc thành 2 vế -> nhấn mạnh chủ ngữ

It + to be + adj* + (that) + mệnh đề

(for sb) to V

(Adj* bao gồm các từ như: important, necessary, urgent, imperative...)

VD: Environmental issues should be taken seriously.
→ It is important to take the environmental issues seriously.

Chủ ngữ giả “There: There is/There are

Cấu trúc:
VD: Governments could take several actions to solve the problem.
→ There are several actions that gov could take to …"

Thay đổi trật tự từ

Dựa theo các

Mối quan hệ nguyên nhân - kết quả

Mối quan hệ tương phản - đối lập

Mối quan hệ điều kiện (if, or) để áp dụng thêm cách paraphrase trong IELTS.

Hy vọng với chia sẻ từ Mr Đức, các bạn áp dụng luyện hiệu quả hơn.

Các website paraphrasing miễn phí thú vị

Bên cạnh hướng dẫn cách Paraphrase của thầy Đức, Ms Mia tiếp bước chia sẻ về những website, công cụ giúp bạn luyện tập kỹ năng này hiệu quả.

Những web mà Ms Mia giới thiệu là Articlerewritertool, quillbot, paraphrasing-tool đều quen thuộc với đa số người học khi đã đạt đến trình 6.0-7.0 Writing. Các bạn cùng theo dõi hướng chia sẻ và cách sử dụng hiệu quả qua bài viết và video của Ms Mia.

Link bài chia sẻ: https://vnexpress.net/cac-website-cung-cap-cong-cu-paraphrasing-mien-phi-4295124.html

các website paraphrasing miễn phí

Mỗi website đều có những ưu nhược điểm riêng, các bạn cùng thử nghiệm để tự nâng cao band điểm của mình hiệu quả hơn nhé. Bài chia sẻ Ms Mia chỉ ra các lỗi Paraphrase mà người học hay mắc phải cùng ví dụ chi tiết để dễ hình dung hơn. Và để chữa lỗi cũng như áp dụng viết lại câu ổn hơn, bạn có thể bắt đầu theo các website hữu ích.

Chia sẻ video chi tiết từ Ms Mia:

Những bài học chia sẻ cách luyện thi IELTS hiệu quả sẽ tiếp tục được đội ngũ chuyên môn 8.0 IELTS chúng mình đăng tải trên báo VnExpress, cả nhà chú ý theo dõi hàng tuần để đọc được những bài mới nhất nha.

Đăng ký nhận trọn bộ tài liệu kỹ năng chia sẻ trên báo VnExpress cùng IELTS Fighter theo link này nhé: https://hocieltsvnexpress.ielts-fighter.com/ 

Sau khi kết thúc dự án vào cuối năm 2021, chúng mình sẽ soạn thảo bộ ebook tổng hợp các chia sẻ, gói gọn gửi đến bạn để luyện tập mỗi ngày nha.

Chặng đường chia sẻ trên báo VnEpress của IELTS Fighter mới chỉ bắt đầu, còn một quãng đường dài lên sóng nhiều bài học khác, các bạn cùng học chăm nhé.