Vinh danh học viên:

✪ Họ tên: Trần Vũ Minh Khuê

✪ Học sinh lớp 12 trường THPT Võ Trường Toản

 Overall:  7.0 IELTS

 Lis-8.0, Read-7.0, Wri-6.5, Speak-6.0

 Học viên lớp: B214A - Cs Phan Văn Trị

IELTS – tấm vé vàng trong kì thi THPT Quốc gia

IELTS hiện nay đang là một chứng chỉ khá hot không chỉ đối với cộng đồng sinh viên hay người đi làm mà còn cả đối với các bạn học sinh cấp 3, vì vậy rất nhiều phụ huynh đã đầu tư cho con cái mình ngay từ những năm lớp 10 theo học chứng chỉ này để được miễn thi THPT Quốc Gia, chỉ từ 4.0 IELTS là các bạn đã được miễn thi tiếng Anh.

Chào mọi người, em tên là Trần Vũ Minh Khuê, hiện là học sinh lớp 12 của trường THPT Võ Trường Toản, Q.12, TPHCM.  Em có những sở thích liên quan đến nghệ thuật: hát, chơi nhạc cụ; chơi thể thao, … đặc biệt là những hoạt động liên quan đến tiếng Anh: hùng biện, tranh luận, hát hò (em đạt quán quân 1 cuộc thi hát tiếng Anh), hoặc chỉ đơn giản là xem những chương trình thực tế của nước ngoài.

IELTS thực ra là một cột mốc nằm trong kế hoạch học tiếng Anh của em mà em muốn chinh phục vì nó sẽ giúp em có được tấm vé 10đ đặc cách trong kì thi THPT.

IELTS không chỉ giúp nâng cao trình độ tiếng Anh học thuật mà còn củng cố kỹ năng tư duy logic mọi khía cạnh của vấn đề.

Em đã từng thử học IELTS ở nhiều trung tâm ở các mức độ thấp hơn, sau thời gian đó trình độ có cải thiện nhưng thật sự em không cảm thấy tự tin lắm nếu tham gia thi IELTS thật, vì thế em đã tìm hiểu một số trung tâm đào tạo IELTS trên internet và đã quyết định chọn học tại cơ sở Phan Văn Trị.

Cán đích 7.0 IELTS, nữ sinh 12 được miễn thi THPT Quốc gia

Điểm đầu vào của em khi đó rất thấp, rơi vào khoảng 4.0 lúc đó em cảm thấy lo lắng bởi vì năm nay đã 12 rồi, nếu không thật sự quyết tâm cao độ em sẽ bỏ lỡ cơ hội vào ĐH năm nay. Thật may mắn cho em là ở IELTS Fighter em được học với thầy Nam Dương, một trong những giáo viên tuyệt vời và giàu kinh nghiệm luyện thi. Nhờ thầy mà sau 2 tháng, em tiến bộ rõ rệt. Sau đây em xin chia sẻ chút ít về kinh nghiệm học của bản thân.

Listening: em luôn tránh trường hợp bị lỡ mất đáp án hoặc không biết xác định vị trí đáp án ở chỗ nào bằng cách gạch chân KEYWORD trong câu hỏi và brainstorm sẵn 1 số từ đồng nghĩa với keyword có thể được nhắc đến trong bài. Như vậy cũng sẽ không bị mất thời gian chăm chú lắng nghe vào các phần không nhắc đến keyword, tránh hao tổn sức lực cho các phần sau.

Speaking: Theo dõi các chương trình truyền hình thực tế của nước ngoài giúp 1 phần rất lớn trong việc củng cố kỹ năng này. Em luôn giữ thói quen xem những chương trình này thường xuyên, cố gắng nghe những gì họ nói và thuật lại chính xác những gì họ nói từ cấu trúc đến ngữ âm. Em đã thử cách này trong 1 thời gian dài và nhận thấy rằng ngữ âm càng ngày càng tự nhiên hơn và lưu loát hơn. Bên cạnh đó, thói quen này cũng rất hữu ích cho phần Listening trong việc làm quen được với giọng của người bản xứ nói riêng cũng như người sử dụng tiếng Anh nói chung trong các cuộc trò chuyện giao tiếp.

Reading: Giống như Listening, gạch chân KEYWORD là 1 thao tác không-thể-thiếu để xác định được vị trí của đáp án mà không phải tốn quá nhiều công sức để đọc từng chữ một. Ngoài ra, skim & scan cũng là 1 bước quan trọng để có 1 cái nhìn tổng thể nguyên bài.

Writing: Ở part 1 về chart, graph và table, em nghĩ quan trọng nhất là chia những thông tin cần trình bày thành các nhóm, thú thật em cũng đã vật lộn với việc này rất lâu. Process thì cần những từ vựng liên quan đến chức năng nối câu, chuyển câu. Part 2 cần xác định rõ dạng đề và hướng cần phải làm. Mỗi part đều có những dạng câu thesis có sẵn mà em nghĩ nên được hệ thống sẵn trong đầu. Đây là phần em yếu nhất nên cũng không thể chia sẻ gì nhiều. :))

Về tài liệu luyện thi em chủ yếu sử dụng tài liệu do trung tâm cung cấp, bên cạnh đó là nhiều nguồn đáng tin cậy khác nhau trên mạng, phần lớn là kho đề IELTS của các kì thi trước đó. Em không quá đầu tư vào việc mua sách luyện, thay vào đó em tìm những đề của các kì thi trước đó để lấy kinh nghiệm và hiểu rõ nắm chắc form đề, từ đó rút ra được chiến thuật làm bài.

Về thời gian luyện tập, một ngày em dành ra trung bình 1 tiếng rưỡi để chuyên tâm luyện IELTS, mỗi ngày 1 skill khác nhau nhưng em tập trung phần lớn vào Writing và Reading vì đó là 2 skill em yếu hơn. 1 tuần 7 ngày, em dành 4 ngày đều cho 4 skills, 3 ngày còn lại em chia đều cho Writing và Reading.  Khi mới bắt đầu học IELTS, em vẫn luôn quen học và làm đề theo bản năng, không có chiến thuật và khối lượng kiến thức nhất định. Vì thế khi được giảng dạy về các kỹ năng cần thiết để chinh phục IELTS, em cũng đã mất 1 khoảng thời gian dài để làm quen với nó.

Cán đích 7.0 IELTS, nữ sinh 12 được miễn thi THPT Quốc gia

Một Kỹ năng “không đội trời chung” của em là Reading do thói quen “tuy là đọc-hiểu nhưng đọc lại không hiểu”, không nắm được ý của đề, không xác định được những phần nào liên quan đến câu hỏi để đọc, suy cho clung là không-có-kĩ-năng.  Để cải thiện Reading, nhờ thầy Nam mà em biết đến cách lập chiến thuật khi làm từng dạng bài. Ví dụ như ở các phần như Matching Headings, True False Not given, Multiple choice sẽ có các cách khác nhau để xác định cách chọn đoạn để đọc cũng như cách xác định vị trí đáp án. Nhờ vậy mà kỹ năng Reading của em đã được nâng cao lên rất nhiều đồng thời tiết kiệm năng lượng và thời gian khi đọc.

Với 7.0 IELTS, em đã được miễn thi THPT

10 điểm tốt nghiệp môn tiếng Anh là lợi thế trước mắt của em, nhưng kế hoạch của em còn hơn thế. Em mong rằng với tấm bằng IELTS 7.0 trong tay, em sẽ có những ưu thế nổi bật trong giảng đường ĐH. Ngoài ra, em sẽ có cơ hội được học để lấy bằng TESOL để có cơ hội giảng dạy tiếng Anh. Điều đó có thể giúp cho em có được 1 việc làm trong thời gian học để chu cấp kinh tế cho bản thân.

Dù chỉ học ở IF vỏn vẹn 2 tháng nhưng IF đã để lại trong em ấn tượng cực kì sâu đậm. Từ chú bảo vệ đến các chị văn phòng và đội ngũ giáo viên, ai ai cũng có thái độ tích cực và nói chuyện rất thân thiện dễ mến, tạo cảm giác vui tươi mỗi khi em đến trung tâm. Dù học ca khuya nhưng nhờ vậy mà em không thấy mệt mỏi chút nào. Thầy Nam là 1 giáo viên dạy hết sức có tâm, bên cạnh đó truyền đạt kiến thức rất dễ hiểu và lôi cuốn. Thầy còn là 1 người rất vui tính nên luôn tạo cho em cảm giác thoải mái, không bị gò bó và áp lực khi học.

Nhờ thầy Nam và IELTS Fighter mà giờ đây em đã thêm nhiều tự tin để bước vào con đường đại học. Chân thành cảm ơn thầy và các chị tư vấn cũng đã hỗ trợ em rất nhiều trong lúc em học tại đây. Em có đôi lời muốn gửi đến các bạn cũng đang luyện thi IELTS đó là: IELTS is just a game, you know its rules, you conquer it. Quan trọng là tâm lý vững vàng và thanh thản, luôn cho mình đã là người chiến thắng – winner already.

Minh Khuê với sự kiên trì và đam mê đã chinh phục được điểm số đầy ấn tượng, còn các em , đã sẵn sàng cùng cô chinh phục thử thách này chưa, inbox ngay cho cô nhé!