Vinh danh học viên:

Họ và tên: Phan Lê Thảo My

Điểm Overall: 7.5

Học viên IELTS Fighter Điện Biên Phủ 

Sinh viên Đh Sư Phạm Tp. HCM


Với mong muốn đạt chứng chỉ IELTS để phục vụ cho học tập và công việc sau này, Thảo My (sinh viên ĐH Sư phạm Tp. HCM) tìm đến IELTS Fighter đăng ký ôn luyện. Sau thời gian theo học cơ sở Điện Biên Phủ, Thảo My đã bứt phá xuất sắc với điểm số 7.5 IELTS. Điều gì đã khiến cô nàng nổ lực hết mình như thế, hãy lắng nghe câu chuyện của cô gái nhé!

Chào mọi người, mình đã thi Ielts vào tháng 9 vừa rồi. Con số 7.5 không thật sự là cao nhưng chỉ với mình thì kết quả này cũng đủ khiến mình mãn nguyện lắm. Vì thế, hôm nay mình viết bài chia sẻ này mong giúp được những bạn nào còn đang ‘lăn tăn’ tìm cách học cho bản thân.

Càng áp lực cao, càng nổ lực hết mình, cô sinh viên sư phạm bứt phá 7.5 IELTS chỉ sau 2 tháng


Đầu tiên, khi mới bắt đầu ôn thi, mình đã tìm hiểu về các tiêu chí, cách thức chấm điểm đối với từng kĩ năng thật kĩ nhằm biết được những yêu cầu mà kì thi đưa ra, từ đó cố gắng sửa đổi những khuyết điểm của bản thân. Ví dụ như đối với writing, có 4 tiêu chí chấm là Task Response (Khả năng đáp ứng yêu cầu đề bài), Cohenrence and Cohesion (Tính liên kết và dẫn đắt giữa các câu), Lexical Resource (Vốn từ vựng), và Grammaticcal Range and Accuracy (Phạm vi và độ chính xác của ngữ pháp).

Trong đó, 2 tiêu chí đầu tiên là quan trọng nhất, vì nếu bài viết bị lạc đề và dòng dài, thì cho dù bài có sử dụng từ vựng, cấu trúc phức tạp thì vẫn sẽ bị cho điểm rất thấp. Từ đó, mình đã cố gắng viết bài đúng trọng tâm và ngắn gọn, sau đó mới chú ý đến các yếu tố “nâng điểm” như sử dụng từ cao cấp hay cấu trúc phức tạp. Đối với các bạn mới luyện Ielts, mình cũng thấy ở nhiều trang chia sẻ 1 điều rất đúng, ở đây mình chỉ xin lặp lại, đó là các bạn nên học Reading và Listening trước (kỹ năng bị động), nắm được 40-60% 2 kỹ năng này (đặc biệt là listening) rồi chuyển sang học Speaking và Writing (kỹ năng chủ động).


Có 1 số giáo viên dạy IELTSđã nói rằng phương pháp học ngoại ngữ hiệu quả nhất là nên học giống như 1 đứa trẻ, vì vậy nên mình nghĩ một khi đã học khá vững những kĩ năng bị động rồi, giống như con nít, lúc đầu nó đâu biết nói, nhưng nhờ nghe người lớn nói chuyện, xem TV... nó mới phát triển được khả năng ngôn ngữ của bản thân. Vì vậy, nên bên cạnh luyện nghe Ielts (tài liệu thì không cần tìm đâu xa xôi hết, chỉ cần bật youtube lên là có), còn lại thời gian mình chỉ nghe những thứ bản thân thích như nhạc, tin tức, đặc biệt là những bài nói của TED,... lúc trước mình cũng có nghe nói đến phương pháp chép chính tả, nhưng thực ra, mình thấy chắc do mỗi người đều có phương pháp riêng, và mình thì rất là...buồn ngủ và phát chán khi nghe lặp đi lặp lại 1 đoạn hội thoại để chép lại từng từ =)))

Còn đối với Reading, đây là 1 kĩ năng khá chán đối với nhiều bạn, nhưng ban đầu, lúc mới học Reading, mấy bạn nên bắt tay vào những chủ đề bản thân yêu thích hay thuộc chuyên môn của mình, từ đó có hứng thú và động lực hơn để đọc. Ví dụ như mình học ngành Hóa, thì mình sẽ tìm đọc những tài liệu thuộc chuyên môn để từ đó vừa giúp nâng cao kiến thức của mình, mình cũng yêu thích tiếng Anh hơn, và cũng để rèn luyện khả năng đọc hiểu của mình nữa.

Tiếp theo, mình bắt tay vào chọn trung tâm. Thực ra, mình chọn Ielts Fighter nguyên nhân chính là vì học phí ở đây khá mềm nhưng chất lượng cao, thầy cô dạy rất tốt (đặc biệt mỗi lần sau khi lớp kết thúc, mình vốn là 1 đứa hay hỏi bài, nhưng các thầy cô ở đây đã không ngại ở lại trễ để chỉ dạy tận tình cho mình. Mình thực sự rất cảm ơn các thầy cô <3).

Mình cũng khuyên những bạn nào đang học ở Trung tâm nên đi học đầy đủ cả 2 lớp bổ trợ mà Trung tâm tổ chức giảng dạy miễn phí, vì mình nghĩ việc gì cũng cần phải chăm chỉ và siêng năng, học tiếng anh cũng vậy, lần đầu, nếu mình nghe 1 cái gì đó mới lạ, nó sẽ từ lỗ tai này chui sang lỗ tai kia và mất tiêu, nhưng nếu đi học thường xuyên, kiến thức thường xuyên được nhắc lại sẽ có đủ sức để trụ được trong não mình, từ đó giúp bản thân tiến bộ.

Trên đây là 1 số kinh nghiệm nhỏ nhoi của bản thân. Cảm ơn các bạn đã dành chút thời gian đọc đến đây =))

-----------------------

Chúc mừng Thảo My với điểm số ấn tượng mà em đã đạt được trong kì thi IELTS, chúc cho em luôn thành công trong công việc sắp tới cũng như luôn yêu thích việc học tiếng Anh nhé.

Xem thêm kinh nghiệm học khác:

  • Học IELTS là cả một quá trình nhưng nếu quyết tâm thì sẽ có kết quả xứng đáng
  • Cán mốc 7.0 IELTS chỉ sau một khóa học, Thy Thương tự tin tốt nghiệp đúng hạn
  • Hai tháng luyện thi tại IELTS Fighter và quả ngọt 7.0 IELTS của cô sinh viên sư phạm