Hai bạn trẻ với mục tiêu riêng khi ôn thi IELTS nhưng đều xuất sắc đạt mục tiêu 8.0 IELTS sau thời gian học tập chăm chỉ. Bí quyết của các bạn ấy là gì? Cùng xem nhé.

Nam sinh Sài Gòn bứt phá 8.0 IELTS bằng cách này

Vinh danh học viên:

✪ Họ tên: Trương Quốc Khánh

SV ĐH Công nghệ thông tin

 Overall:  8.0 IELTS

 Read-, Lis-, Wri-, Speak-

 Học viên lớp: B328 - LĐ182

Xin chào mọi người, mình là học viên lớp B328 của Ms.Wil "dễ thương" tại cơ sở Cộng Hòa. Và sau thời gian học tập gian khổ với Ms.Wil thì mình đã đi thi vào ngày 27/3 và đã đạt được overall 8.0.

Lựa chọn học ở IELTS Fighter giúp mình có được những trải nghiệm học tập hiệu quả. ms Wil là người giáo viên tận tình, định hướng mình học và luyện các kỹ năng tốt hơn. Ms cũng chấm chữa bài rất tận tâm, gạch lỗi sai chi tiết và giúp mình khắc phục. Bên cạnh đó, Ms Wil nghiêm khắc và kỷ luật cao, nên đưa mình vào trong khuôn khổ học tập hơn. Đây chính là lý do mà mình tập trung, cải thiện được nhiều trong khoảng thời gian gần 4 tháng học ở trung tâm. Bên cạnh đó, tài liệu, giáo trình, handouts mà cô giáo giới thiệu cũng là nguồn hữu ích cho mình học tập hiệu quả.

Cách học 8.0 IELTS từ QUốc Khánh 1 Cách học 8.0 IELTS từ QUốc Khánh 2

Ngoài sự chỉ dẫn của Ms ra, mình cũng đã tự áp dụng những kiến thức đã học ở nhiều tình huống khác nhau, để vừa giúp nhớ lâu, vừa mở mang đầu óc với những kiến thức mới. Và mình hi vọng là với 1 số tips học “ngoài sách vở” mình chia sẻ ở đây sẽ giúp các bạn có thể phát triển thêm kĩ năng của mình, đồng thời cũng khiến tiếng Anh trở thành 1 sở thích luôn.

Listening

Đây là 1 kĩ năng khá là dễ để luyện tập, vì có thể nghe được bất cứ nơi đâu. Cá nhân mình nghĩ thì nên luyện tập ở nhạc hoặc phim, vì hầu hết sẽ có phụ đề để bạn có thể kiểm tra mình nghe chính xác không. Bắt đầu từ vietsub, rồi engsub, rồi nếu tự tin hơn nữa thì sẽ nosub, dần dần thì nghe cũng trở thành 1 “thú tiêu khiển”, có thể đan xen vào những lúc mệt mỏi để ôn Listening cũng như giải stress.

Reading

Với kĩ năng này thì mình thấy quan trọng nhất vẫn là tóm ý của từng đoạn lại để biết cần tìm ý chỗ nào. Phần còn lại là phụ thuộc vào văn phong và từ vựng, nên tìm đọc các bài viết tầm Academic liên quan đến những bộ môn bạn thích là 1 cách học khá ổn, nhưng ngoài ra vẫn có thể thay thế bằng cái bài review ở các trang báo nữa. Như Listening, Reading cũng có thể trở thành thói quen hằng ngày nếu như bạn thích tìm đọc.

Speaking

KIẾM 1 ĐỨA BẠN RỒI BẮT NÓ HỌC TIẾNG ANH CHUNG! Cách hiệu quả nhất rồi đấy! May là mình có đứa em đi học chung nên cũng có người để luyện tập. Phần lớn mọi người ngại tập luyện là do ngại nói, sợ bị sửa sai, nên bắt đầu nói tiếng Anh với 1 người quen là bước đầu tiên trong việc luyện Speaking. Sau mà có giáo viên chữa nữa là tốt dần lên thôi.

Writing

Hoh Boy… cái này thì mình trăm sự nhờ Ms.Wil rồi. Với truyền thống hào hùng “nhà tôi 3 đời dở Văn” thì luyện Writing là phần đau thương nhất trong quá trình ôn thi của mình. Kĩ năng này thì mình chỉ có viết và gửi lại cho giáo viên để được chỉ dẫn các điểm cần sửa chữa, dựa vào các đề minh họa IELTS đã ra các năm trước cũng như các đề dự đoán.

Tuy điểm Writing của mình khá thấp so với các kĩ năng khác nhưng được trên trung bình là mình thấy 1 hiện tượng lạ rồi.

Cuối cùng, mình có đôi lời muốn gửi lại: “Nếu bạn cảm thấy yêu thích việc mình làm, thì bạn sẽ không bao giờ cảm thấy mệt mỏi khi làm việc đó.” Vậy nên đừng quá tập trung vào việc học mà quên mất rằng tiếng Anh cũng có thể học được trong mọi việc làm hằng ngày của chúng ta.

Cảm ơn các bạn đã lắng nghe bài TED-Talk của mình. ?

Nữ sinh Hà Thành học 8.0 IELTS với bí quyết này

Vinh danh học viên:

✪ Họ tên: Nguyễn Giang Ngân

✪ Trường song ngữ quốc tế Hanoi Academy

 Overall:  8.0 IELTS

 Read-, Lis-, Wri-, Speak-

 Học viên lớp: A951-B455-LD143

Hi mọi người, mình tên là Giang Ngân đang học ở trường song ngữ quốc tế Hanoi Academy. Tham gia lớp tại IELTS Fighter, mình học từ A đến B,LĐ có thầy Nguyễn Hồng Quân, cô Nguyễn Hồng Thanh là lớp A còn lớp B là thầy Nguyễn Trọng Dũng. Mình thi IELTS ngày 20/05 trên giấy với điểm số cũng gọi là ổn nên mình có 1 số điều để chia sẻ với mọi người. Có thể sẽ hơi dài nhưng mong mọi người sẽ thấy nó có ích nhé!



Chắc bây giờ mọi người cũng biết là IELTS dùng cho nhiều thứ từ xét tuyển đại học cho đến đi du học. Ban đầu mình học là để đi du học nhưng vì dịch bệnh nên dùng để xét vào đại học Việt Nam. Vì là học trường tư nên nền tảng các môn Việt Nam kiểu Toán, Văn không mạnh nên càng là độc lực để IELTS cao hẳn lên.

Cách học 8.0 IELTS từ Ngân

Chả phải là pr hay sponsor đâu nhưng IELTS Fighter dạy ok hơn hẳn mấy chỗ kia. Từ giá cả siêu hợp lý, hợp đồng dài hạn (mình đăng ký khóa A-B-LĐ thôi hay sao ý từ lớp 10 mà đến lúc gần 12 vẫn còn học tiếp được) nên rất phù hợp cho các bạn nào mà hay bỏ dở nhưng mình, lại còn có bánh kẹo nữa.

Trong lúc học thì mình chỉ làm homework mà giáo viên giao thôi cũng không tìm hiểu thêm khác mà tiến bộ hẳn. Còn trong lúc ôn thi thì mình nghĩ cái sách mà accurate với legit nhất thì chỉ có Cambridge thôi. Theo mình thì để nó up to date nhất từ Cam 13 đổ lại là ok.

Reading với Listening thì cứ ôn theo quyển Cam, còn Speaking thì nên theo bộ đề forecast vì mình thi và nó vào tất cả trong đấy luôn. Nhưng vì có khá nhiều đề ở trong bộ đấy nên mình nghĩ trước khi thi tầm 1 tháng thì bắt đầu cái đấy là ổn. Writing thi cứ viết theo các dạng, rồi đưa thầy cô chữa, xong khóc 1 chút, rồi khóc rất nhiều vì điểm wrt chỉ 5.5, sau đó chữa dần dần là nó sẽ nhích.

Lúc mình đăng ký thi thì khá là vội, vì mình sắp sang 12 và có nhiều hoạt động muốn tham gia, ôn thi đại học, thi A-levels nên mình cũng hiểu là 12 sẽ rất là bận mà đến lúc đấy ôn IELTS thì sẽ rất stressful.

Nên mình đăng ký thi trước 2 tuần… Cũng may mắn rất nhiều là lúc đấy phải ở nhà để học online, nên thời gian dành cho ielts cũng nhiều hơn. Sáng thì học các môn quốc tế với việt nam ở trên giường, ăn tối sớm sớm, và mình bắt đầu ngồi vào bàn học từ 6h tối đến 12h đêm.

Quả thật thì 6 tiếng là rất nhiều nhưng nó không đủ 1 tí nào, mỗi ngày mình chia ra là sẽ học gì, vd làm 1 bài listening, 1 task 1 và 1 task 2, ngày mai sẽ làm reading và speaking. Trong lúc đấy mình cũng mới đăng ký học lớp Fighter B được buổi đầu tiên, nên vừa ôn vừa học luôn. Cỡ ra mới học được 3 - 4 tháng là thi luôn rồi.

Theo cảm nhận thật của mình thì lúc sắp thi nên học online vì nó sẽ khiến mình tự chủ được thời gian lại còn tiết kiệm hơn là đi đến trung tâm.

Writing sẽ là cái thứ mà mình không bao giờ hiểu được vì sao điểm mình lại thấp như thế. Trong quá trình học thì bài nào viết cũng 5.5 chứ chưa bao giờ lên quá 6, kể cả đêm trước hôm thi thầy kịp chấm cho mình 1 bài writing mà cũng chỉ 6 thôi.

Ở trường mình học lớp English Lit yêu cầu phải viết essays rất nhiều mà điểm mình lúc nào cũng A, nhưng viết task 2 cho ielts thì toàn 5.5. Lý do chính nhất là style viết của nó khác nhau, lit thì cần viết kiểu uyển chuyển và văn tự hơn rất nhiều, trong khi IELTS aim cho cái sự xúc tích.

Cái cách mà mình nghĩ là ok nhất để cải thiện sẽ là PLAN! Viết dàn ý ra sẽ tránh được việc viết lan man, không đúng trọng tâm, rồi khi viết dàn ý rồi viết lại essay thì trong đầu cứ nảy ra nhiều synonyms ý.

Một cái rất quan trọng nữa là GRAMMAR, vì từ trước đến giờ mình cũng chỉ nói với viết theo cảm tính thôi chứ thật sự không biết nó có đúng thật hay không, ngày xưa bài thi npta ở trường toàn 5đ thôi cop bài mới đc 8đ. Với ielts thì sai grammar trừ điểm sẽ rất nặng nên trong lúc làm bài thì mình nên đọc thật nhiều soát thật nhiều.

1 cách nữa sẽ là đọc đề mẫu, ưu tiên mấy bài điểm cao mà hợp style viết của mình vì khi bài đấy 9.0 xong mình cố viết lại nó xuống 6.5 - 7 là vừa, hơn hết nữa sẽ cho mình thấy là ielts thật sự mong muốn cái gì.

Listening: cái này chắc mọi người nghe cũng ngán rồi nhưng xem phim là các tuyệt vời nhất. Vì trong khi làm bài listening mình phải thật sự có an idea là họ đang nói về cái gì, nó phải thật contextual thì xem phim sẽ giúp build cái đấy. Cho listening section 4 mà nó rất academic thì nên xem mấy video trên youtube ( what i’ve learned, the b1m, it’s okay to be smart)

Reading: đọc báo cũng là 1 trong những cái tips cliche nhất mọi thời đại nhưng mà nó works. Nếu mà bạn thích business với stocks market thì cnbc, wall streets với robinhood là dễ đọc nhất. Nghiêng về bên science hơn thì mình khuyên nên đọc Nature bài viết ở đây mình thấy khá nét giống ielts. Không chỉ đọc báo để cho làm reading mà cả writing với speaking nữa vì nó dùng vocab rất chất lượng luôn. Ngoài ra mình còn đọc sách, với research papers các thể loại nữa, 1 phần là vì ở trường yêu cầu nhưng 1 phần là mình thấy hay. 1 số quyển tuy không dễ đọc lắm nhưng đọc được sẽ giỏi lên là Frankenstein (Mary Shelley), Great Expectations, A Tale of 2 cities (Dickons), …

Speaking: cứ nói chuyện thật nhiều và thoải mái, vì ielts muốn là kiểu chứng minh rằng bạn comfortable với việc dùng tiếng anh.

Mình thi giấy của BC vì nó có vẻ xịn hơn idp với lại examiners sẽ nhiều ng là british nên speaking sẽ có lợi hơn 1 tí.

Thi reading, listening và writing ở fortuna, xịn lắm, phòng to đẹp mát nchla đầy đủ không thiếu gì, người ta check identification kĩ lắm, có cái mấy cái máy mà để soát người, xong trong lúc thi yêu cầu cởi khẩu trang để match mặt với căn cước phải 3 lần lại còn thu cả căn cước cơ.

Thi thật thì listening NHANH hơn làm cam rất nhiều, nghe như tua 1.25 1.5 ý nên nghe mà không hiểu bản chất và kĩ thì sẽ rất dễ bị miss, nên khi ôn nên nghe speed. Reading thì làm vừa đủ còn gần 10p để check vì áp lực nên làm sẽ chậm hẳn hơn so với lúc ở nhà. Writing thì đến lúc ngta thu bài đọc lại mới phát hiện ra mấy lỗi sai spellings, nên cũng khá tiếc khoản đấy.

Mình học IELTS để được xét học bổng đi du học hoặc là để xét vào đại học ở Việt Nam. Nói thật là đi nước nào cũng chưa rõ nữa vì tài chính là yếu tố rất quan trọng nhưng gia đình mình đang chưa vững cái này, nhưng mình biết là sẽ học cách nghành liên quan đến business. Thật ra ở uni thì mọi ng nên học ngành mà mình muốn còn major thì nên học cái mà mình chưa giỏi hẳn để hoàn thiện khả năng hơn, với mình sẽ là finance. Thì khi ra trường sẽ toàn diện nhất.

Ai mà đang ôn thi IELTS mà có ý định bùng thì mọi người hãy suy nghĩ thật kĩ về nếu bùng lúc sau mình sẽ khổ sở và mệt mỏi như thế nào. Còn ai mà định thi để cho xong rồi điểm không như ý muốn thì hãy nghĩ lúc nhận điểm nhận ra là nếu cố hơn 1 tí nữa có khác không. Tất cả sẽ là động lực cho mình.

Lúc mình ôn thi cũng stress lắm nhưng IELTS là 1 cái long term investment in a short period of time nên mọi người cứ cố hết mình để không phải tiếc gì nhé.

Cảm ơn mọi người vì đã đọc bài chia sẻ khá dài của mình, mong là nó có thể cho mọi người 1 số insight về IELTS. Chúc các bạn cũng thành công chinh phục mục tiêu của mình nhé.