Vinh danh học viên:

✪ Họ tên: Nguyễn Bình Văn  

✪ Tốt nghiệp ĐH Công Nghiệp Tp. HCM

 Overall:  7.0  IELTS

 Lớp: B252 , Cs. Phan Văn Trị

Em chọn thi IELTS để hoàn thành giấc mơ đạt điểm thi IELTS cao từ khi em còn nhỏ

Chào mọi người em là Bình Văn, hiện đã tốt nghiệp trường ĐH Công Nghiệp Tp. HCM chuyên ngành cơ điện tử và có mong muốn trở thành một kỹ sư tự động hóa trong tương lai. Thú thật em rất thích tiếng Anh và ngay từ nhỏ đã mong muốn chinh phục kì thi IELTS, nhưng mãi cho đến những năm tháng đại học mới có đủ cơ duyên với kì thi này.

-Em biết đến IELTS FIGHTER thông qua tìm hiểu trên mạng khi có nhu cầu học IELTS, em chọn IELTS FIGHTER vì khi so sánh giá ở nhiều nơi em thấy giá ở trung tâm này là hợp với túi tiền của bản thân nhất, đồng thời em cũng được tạo thêm sự tin tưởng qua những chia sẻ về chất lượng giảng dạy của những học viên đã từng học ở đây. Do đó em quyết định chọn IELTS FIGHTER và đây rõ ràng là một lựa chọn vô cùng sáng suốt.

Em bắt đầu học ở IELTS FIGHTER theo khóa 0 - 7.0 của trung tâm, trong quá trình học em đã học qua các thầy cô sau: thầy Lý Gia Huy, thầy Kì Vinh Hiển, cô Thảo Phùi, thầy Dương Nam và thầy Liêu Quốc Sơn. Theo cảm nhận của em, các thầy cô ở trung tâm đều rất tận tình chỉ dẫn học viên và cực kì tâm huyết trong việc giảng dạy của mình, những giáo viên em từng theo học ở trung tâm đều sẵn sang nán lại sau giờ học để có thể giải đáp thắc mắc hay chấm bài của học viên nếu có yêu cầu. Về phần trung tâm, em rất hài lòng về mức học phí tương đối thấp và hợp lí của trung tâm mình, ngoài ra thì đội ngũ tư vấn viên ở đây cũng rất nhiệt tình và cute khiến cho học viên chúng em cảm thấy rất thoải mái và hài lòng.

Kỉ niệm ấn tượng nhất của em khi học ở trung tâm là vào đợt lễ trung thu năm 2020, khi đó lớp đang học như bình thường thì mấy chị tư vấn viên mặc trang phục chú Cuội đi vào phát bánh trung thu cho cả lớp. Điều em ấn tượng nhất trong lần này là có một chị đã có một bài nói chuyện ngắn về ý nghĩa của ngày lễ và lời cảm ơn của trung tâm với ngữ điệu và phát âm cực kì chuẩn. Chưa khi nào em lại thấy một trung tâm tiếng Anh lại có những hoạt động vô cùng đáng yêu và bổ ích như ở đây.

Em chưa từng học IELTS trước đó cũng như chưa tìm hiểu gì về nó

Trước đó em có thi TOEIC để đạt điều kiện ra trường. Em bắt đầu học IELTS trước kì thi thật 7 tháng, trong thời gian bắt đầu này em dành thời gian của mình ở trung tâm IELTS FIGHTER để học hỏi từ thầy cô ở đây. Sau đó trước ngày thi 1 tháng em sẽ dành thời gian của mình ở nhà để làm thật nhiều đề thi nhất có thể cũng như rèn bản thân mình vào áp lực của thời gian như khi đi thi thật.

 Khó khăn lớn nhất của em khi học IELTS của em có lẽ là việc làm quen với một kì thi mang tính chất học thuật như IELTS. Như trong kì thi TOEIC em đã tham gia câu hỏi 100% dưới dạng trắc nghiệm nên việc đạt điểm cao tương đối dễ do thí sinh ít nhất sẽ có 25% cơ hội làm đúng, còn với IELTS thì hầu hết đáp áp sẽ phải viết ra, vậy nên em đã tốn ít nhất 2 tháng để làm quen với kiểu thi mới này.

Ở thời gian đầu của việc học IELTS, em chủ yếu sử dụng tài liệu do trung tâm em đã theo học- IELTS FIGHTER biên soạn, những tài liệu này theo em thấy rất chi tiết và rất tốt cho những bạn đang tìm hiểu về IELTS. Nhờ có tài liệu này của trung tâm nên em đã có được một nền tảng cực kì vững chắc về các dạng bài có trong bài thi IELTS (các bài giảng trong sách này rất chi tiết và cụ thể), do đó em nghĩ rằng bất cứ bạn nào đang trong giai đoạn tìm hiểu về IELTS cũng nên bắt đầu với những cuốn sách này.

Sau đó, tài liệu em dùng chủ yếu ở giai đoạn luyện tập và giải đề là các cuốn Cambridge từ 8 đến 15, em không quan trọng việc mỗi ngày phải làm được bao nhiêu trong số những sách này, cái em quan tâm là phải hiểu được logic ra đề và sự thành thạo khi đối mặt với những dạng bài trong kì thi IELTS. Tuy nhiên việc làm bài tập trong những cuốn sách Cambridge cũng tương đối không khó khan lắm nhờ vào những kiến thức nền mà trong giáo trình của trung tâm IELTS FIGHTER cung cấp. Điểm mạnh của sách Cambrige là mức độ khó cũng như cách ra đề của nó tương đương với đề thi thật vậy nên việc luyện tập với Cambridge luôn luôn nên là một lựa chọn hàng đầu.

Bí kíp ôn luyện từng kĩ năng

- Đối với phần Reading, em ưu tiên chọn những sách cũ Cambridge như Cam 7, 8, 9 hay 10, vì theo như em thấy những bài đọc trong những cuốn Cam cũ tương đối hàn lâm và hóc búa. Việc luyện tập với những sách này sẽ cung cấp cho người học những từ vựng chuyên sâu và khả năng đối phó với những đề Reading khó, từ đó việc hoàn thành một bài Read trong kì thi IELTS thật sẽ không còn là một vấn đề gì quá to tát nữa. Thông thường, em sẽ dành bất kì khoảng thời gian rảnh nào trong ngày của mình để xem những bộ phim hài nước ngoài như How I met your mother, vốn từ vựng của em tăng lên rất nhiều nhờ những bộ phim mang tính chất giải trí như thế này, bởi vì theo chứng minh thực tế thì những yếu tố hài hước sẽ dễ đi vào trong đầu hơn những yếu tố khác.

- Đối với Speaking, em sẽ cố gắng làm thật nhiều đề trong “Dự báo đề thi IELTS theo quý” có sẵn trên mạng, việc càng tiếp xúc nhiều với những đề lạ và hóc búa sẽ giúp cho người thi cảm thấy cực kì tự tin khi đối mặt với giám khảo. Ngoài ra việc tập ngữ điệu và phát âm như người bản xứ cũng cực kì quan trọng, do đó em rất hay coi những phim của nước ngoài, mà bộ phi mem thích là How I met your mother.

- Listening thì em chủ yếu làm trong cuốn Cam từ 9 đến 15, thông qua việc làm những cuốn sách em học được cách ra đề và kiểu làm của từng dạng bài từ đó dẫn đến việc đạt điểm cao trong bài thi Listening ở một kì thi thật là điều tương đối đơn giản.

- Writing thì em sẽ viết lại những đề thi Wri đã xuất hiện ở những kì thi IELTS trong quá khứ. Ngoài ra em cũng tìm những đề thi Wri theo chủ đề ở trên mạng về để viết, về phần ý tưởng để viết thì em sẽ tham khảo thầy cô đối với những đề hóc búa. Việc thu thập được càng nhiều ý tưởng cho những dạng đề khác nhau sẽ giúp cho việc hoàn thành phần thi Wri tương đối nhàn hạ. Đối với em, việc viết càng nhiều thì sẽ có càng nhiều khả năng người học phát hiện ra lỗi sai của bản thân để sửa chữa, vì vậy nên việc viết lại các vấn đề đã có mặt trong đề thi thật trong quá khứ là cực kì quan trọng. Sau khi viết xong có thể đưa cho giáo viên đứng lớp của mình góp ý và chỉnh sửa những lỗi sai, ngoài ra phần mềm Grammarly cũng tương đối hiệu quả trong việc cải thiện kĩ năng này.

Một vấn đề cũng cực kì quan trọng trong phần thi Wri đó là ý tưởng, trong quá khứ em từng gặp rất nhiều vấn đề trong việc nghĩ ra hướng viết cho bài văn nghị luận xã hội của mình, vậy nên theo em nghĩ chúng ta nên tập tư duy một cách thực tế, chuyên sâu và nhiều góc độ theo từng chủ đề, chủ đề nào khó quá thì nên tham khảo giáo viên- những người tương đối lớn tuổi nên kiến thức xã hội của họ rất vững chắc để từ đó học được cách nhìn nhận một vấn đề xã hội theo những góc nhìn mới lạ và đa chiều của họ. Khi đã tích lũy đủ cách xử lí vấn đề theo từng chủ đề như môi trường, giáo dục, … người học có thể tự tin hoàn thành bài thi Wri một cách thành công.

Theo kinh nghiệm của bản thân, em tự thấy rằng bài thi IELTS không hề khó nếu người học có một sự đầu tư nghiêm túc và đúng đắn vào nó. Bên cạnh đó, theo như người ta hay nói “Thao trường đổ mồ hôi, chiến trường bớt đổ máu” nên việc đầu tư nghiêm túc và làm việc chăm chỉ trong quá trình học IELTS sẽ khiến các bạn vượt qua kì thi này một cách dễ dàng.

--

Cảm ơn Bình Văn với câu chuyện của mình và những chia sẻ hữu ích nhất trong chặng đường chinh phục kì thi IELTS, chắc hẳn với những kinh nghiệm của bản thân Bình Văn chia sẻ thì mọi người sẽ có nhiều hơn những lưu ý trong bài thi IELTS sắp tới. Xin chúc cho Văn sớm tìm được công việc như ý và sẽ luôn giữ lửa đam mê với tiếng Anh nhé.

Còn các bạn ơi, các bạn đã sẵn sàng chinh phục mục tiêu IELTS của mình chưa, hãy cùng comment cho chúng mình biết mục tiêu của mỗi người là bao nhiêu để chúng ta cùng nhau nổ lực nhé!