Writing luôn là một kỹ năng khó đối với các bạn khi luyện thi IELTS do đó đạt được mức điểm 7.0 không phải là dễ dàng. Cô bạn Xuân Anh – học viên lớp A303B cũng đã phải luyện tập nhiều để đạt đến band điểm này. Và cô ấy chia sẻ một số kinh nghiệm để học Writing hiệu quả do chính bản thân tự học và áp dụng.

Vinh danh học viên

➤ Họ tên: Đỗ Ngọc Xuân Anh

➤ Ngày sinh: 15/02/1997

➤ Điểm Overall: 7.0

➤ Lis 6.5, Re 7.0, Spe 7.0, Wri 7.0

➤ Học viên:  lớp A303B

Bắt đầu học IELTS trong khoảng 6 tháng, Xuân Anh phải tự cân bằng giữa việc học ở trường và luyện thi IELTS với mục tiêu đạt điểm số cao phục vụ công việc sau khi ra trường.

Là sinh viên năm cuối, Xuân Anh hầu như dành hết thời gian trên trường và đi tìm chỗ thực tập nên cô bạn đã tham gia học tập tại trung tâm để sớm đạt được thành tích như mong muốn.

Và cuối cùng, sau thời gian theo học với IELTS Fighter cũng như tự học, Xuân Anh đã hoàn thành mục tiêu 7.0 IELTS trong đó các kỹ năng điểm đồng đều và đặc biệt 7.0 Writing – một mức điểm Viết khá ấn tượng.

Kinh nghiệm thi IELTS Writing của xuân anh

Bảng điểm với điểm Writing 7.0 của Xuân Anh

Kinh nghiệm luyện thi 7.0 IELTS Writing thế nào?

Nói về việc học, Xuân Anh cho biết: “ Bản thân mình chọn học đều, nâng các kỹ năng vì thực ra mình không mạnh kỹ năng nào quá. Kỹ năng Reading và Listening của mình cũng không tốt mấy nên mấy tháng ôn mình cũng dành thời gian chia đều cho từng kỹ năng. Dưới đây là kinh nghiệm thi IELTS sau thời gian dài như thế.

Với Writing

Hôm đi thi, đề Writing khó hơn mình tưởng tượng, nên mình đã hơi rối khi thi. Task 1 có đề man-made process làm cái Iglo mà nó không cho chú thích gì hết, mình viết cái gì trong đó mình không biết luôn.

Đợt đi thi mình bị distracted kinh khủng vì cứ đang làm bài lại “các thí sinh chú ý, còn 40ph nữa hết thời gian làm bài”, “…còn 20ph nữa hết thời gian làm bài”, “…còn 10ph nữa hết thời gian làm bài”; chưa tính đang làm bài chốc chốc giám thị đi ngang lại lật giấy lên kiểm tra thông tin (thiệt mình muốn nói “hời ơi cô ơi con đâu có ra ngoài, cô kiểm 2-3 lần gì thôi chứ đâu suốt 1 tiếng thi writing mà cô cứ 5-10ph kiểm 1 lần vậy cô?!”) nên viết xong là mình không kịp đếm từ lại luôn, nhưng mình khi đó cũng đã tự canh là mình viết khoảng 300 chữ. Mình không dùng từ cao sang gì đâu (tại đi thi mình đâu có nhớ từ nào đâu mà viết), mà mình dùng câu kép thôi.

Skill này lúc còn học thì mình canh giờ và canh số từ làm bài, khi học ở IELTS Fighter thì thầy Thạch dạy mình cách viết sao cho hay với câu kép và từ vựng bay bổng, thầy Thạch bảo “học band 9.0 đi, đi thi rớt band cái là vừa” nên đến hồi thi mình rớt band còn 7.0 :))).

Mình tập viết, canh từ, canh giờ để tự rèn luyện khả năng phán đoán, liên kết câu, ý tưởng sao cho mạch lạc. Mình cũng gặp vấn đề từ vựng, vì mình học cho cố khi thời gian gấp rút nên từ vựng không lên được nhiều. Khi làm bài thi, mình chủ yếu dùng ngữ pháp vì từ vựng mình cũng không có nhiều từ band cao.

Có một điều là viết câu ghép là tật của mình, đây không phải là điều kiện để bạn đạt điểm cao, đó chỉ là thói quen của mình. Có khi mình viết 2-3 câu ghép vào 1 câu mà thầy mình dạy cũng hay phàn nàn vì mình viết hay bị confused, còn viết trong từng ấy thời gian thì mình viết rồi canh thời gian lúc còn học nên mình chỉ viết như thói quen thôi, vả lại mình không canh giờ viết thật khi đi thi vì mình dành cho task 2 tới 45 phút còn task 1 có 15 phút.

Khi đi học, mình có áp dụng paraphrase lại bài Writing Task 1 của Simon để viết lại bài theo cách của mình. Với Writing Task 2, mình học theo ý của thầy dạy. Mình học theo từng dạng bài để biết cách triển khai ý, viết chính xác, tránh lạc đề. Còn lại là theo nền tảng ngữ pháp và từ vựng mà mình có để viết theo dàn ý đã đề ra.

Mình tham khảo tài liệu trên ielts-simon với các kiến thức chia sẻ khác của thầy. Ngoài ra, bài mẫu band các bạn có thể tham khảo cuốn IELTS Writing target band 7+ do IELTS Fighter biên soạn cũng rất hữu ích. ”

Với Speaking

Mình coi việc thi giống như đi phỏng vấn xin việc. Cái này là thật đó vì bạn cứ nhớ, giám khảo cũng là người, người ta chấm điểm dù có theo đủ 4 tiêu chí đi chăng nữa, người ta vẫn có sự chủ quan nhất định, và có thể sự chủ quan đó nằm trong ngưỡng cho phép.

Nên khi đi thi speaking, bạn đến đúng giờ hoặc tới sớm càng tốt (đợt mình thi ca 16h40, 16h có mặt, có bạn khác bỏ thi nên mình thi luôn ca của bạn đó là 16h20, sớm hẳn 20ph), ăn mặt lịch sự, tóc tai gọn gàng xinh xắn, vào phòng chào hỏi giám khảo, vào khoảnh khắc đó theo mình nghĩ, giám khảo đã chấm được tầm 10% tổng điểm speaking của bạn rồi.

Mình cũng làm vậy và có khoảng 1 phút having a small chat trước khi thầy ấy bật recorder bắt đầu thi. Chất giọng thì bạn không cần quan tâm lắm đâu, phát âm sao cho người ta nghe ra và có tông giọng là được, không cần phải quan tâm AmE hay BrE chi cho đau đầu (vì mình thần tượng BrE nhưng đến khi thi mình nói như Thai English vậy đó mấy bạn :) ).

Khi học, mình toàn phải nghĩ ra trường hợp cụ thể là đi ra ngoài đường gặp người nước ngoài hay làm việc với người nước ngoài mình sẽ nói chuyện như thế nào, thế là mình ngồi nói chuyện 1 mình luôn (người nhà tưởng mình khùng không đó). Mình cũng hay bị vướng trường hợp là k có đủ vốn từ để đáp, mình nghĩ là mình sẽ dùng những từ vựng mới để tập nói luôn cho quen miệng.

Mình thấy có phương pháp chung là tập áp dụng những từ mới vào daily conversations, whether English or Vietnamese. Ai nói mình chém tiếng anh thì mình cũng sẽ kemeno vì mình dùng được để nhớ được là được rồi :))

Với Reading - Listening

Kỹ năng này mình cũng luyện đề thường xuyên để tăng khả năng phân tích làm bài. Hầu hết mình tự bơi, học theo các  phương pháp thầy dạy sau đó áp dụng theo từng dạng bài.

Listening thì mình có thói quen hay nghe truyện ma trên youtube, hồi đầu có sub nhưng sau nhiều quá thuộc luôn không thèm sub nữa, dần dà nghe đến mức mà nhép theo được cùng tốc độ với nó luôn. Cái này cũng là quen tai và may mắn nữa.

Listening – Reading thì mình làm Actual test với Cambridge để tự nâng trình trong thời gian học tập.”

Tài liệu mà Xuân Anh đã dùng, các bạn tham khảo thêm nhé:

  • Trọn bộ Cambridge IELTS 1-15 + giải chi tiết
  • Trọn bộ Actual Test 4 kỹ năng cực hay
  • IELTS Writing Task 1 + task 2 target band 7+

 Kinh nghiệm thi 7.0 IELTS Writing của Xuân Anh - ảnh 1

Mở rộng cơ hội việc làm với 7.0 IELTS

Ra trường với 7.0 IELTS, Xuân Anh đang chuẩn bị cho kế hoạch xin việc làm mới trong thời gian tới. Chắc chắn cơ hội thành công của bạn ấy sẽ càng cao hơn nhờ vào tấm bằng này.

“ Tớ cũng định sẽ thi tiếp để nâng band cao hơn trong thời gian tới. Có một câu nói là IELTS test is just like a game. You know the rule and work for it, you win, và đây là câu nói hay nhất mình từng nghe. Mình sẽ luôn nghĩ như thế để học nhiều hơn và đạt điểm cao trong tương lai.

Nhân đây, mình gửi lời cảm ơn thầy Thạch và IELTS Fighter đã tạo nên môi trường học tập vui vẻ, chia sẻ cho mình nhiều kiến thức để mình ôn luyện đạt điểm số như hôm nay. Học ở IELTS Fighter thoải mái và giúp mình có thêm nhiều điều thú vị, hữu ích.”

Chúc mừng Xuân Anh với điểm số 7.0 IELTS, IELTS Fighter tin rằng, bạn sẽ đạt được nhiều thành công hơn nữa trong tương lai khi có kiến thức tiếng Anh như thế!

IELTS Fighter – trung tâm luyện thi IELTS số 1 Việt Nam luôn đồng hành và sát cánh cùng bạn trên con đường chinh phục điểm số IELTS như ý muốn!

Xem thêm kinh nghiệm học IELTS từ:

  • Trần Thế Sơn - 8.0 IELTS, 8.0 Speaking
  • Hoàng Nhật Minh - 8.0 IELTS, 9.0 Reading
  • Phạm Thị Phương Thảo - 9.0 Listening, 7.5 IELTS