Mỗi người có một chặng đường riêng để tiến tới mốc son cuối cùng của điểm IELTS nhưng điều quan trọng trên hành trình đó là nghị lực, sự kiên trì và người dẫn đường đúng đắn. Đó là con đường mà Minh, Ngọc Anh, Bách đã đi để bước đến 7.0 IELTS ngay từ cấp 3. Từ đó chuẩn bị tương lai cho tốt nghiệp và xét tuyển đại học trước mắt.

Kinh nghiệm học 7.0 IELTS của nam sinh THPT Đoàn Thị Điểm

Vinh danh học viên:

✪ Họ tên: Nguyễn Quốc Anh

✪ HS lớp 12 THPT Đoàn Thị Điểm

 Overall:  7.0 IELTS

 Read-7.0, Lis-8.0, Wri-6.5, Speak-6.5

 Học viên lớp: F533, A213, B129, B264  

" Hi, mình là học viên của IELTS Fighter cơ sơ Nguyễn Văn Cừ. Mình mới thi IELTS trên máy ngày 26/12 tại IDP-Ngọc khánh.

Mình từng học tại lớp F533, A213, B264 và B129 của thầy VIệt Hiếu phạm và thầy Đức Đặng. Cảm ơn hai thầy đã cho em rất nhiều advices, đặc biệt về kĩ năng Speaking và Writting.

Qua quá trình ôn luyện IELTS một năm rưỡi, được hướng dẫn học tập bởi những người thầy cực nhiệt huyết luôn, không chỉ giờ trên lớp mà hỗ trợ học qua online đều rất nhiệt tình, mình đã chinh phục được 7.0 IELTS. Mình chọn lộ trình học theo F đến B, đáng lẽ cũng sẽ chỉ gần 1 năm thôi nhưng mà do dịch nên bị ngưng ở giữa một thời gian. Hix, mặc dù có học online nhưng mình không theo được nhiều nên bị chững lại một chút, thật tiếc.

Trong thời gian học thì ngoài tài liệu chất lượng từ trung tâm phát, giáo trình để ôn luyện theo lộ trình thì mình có rút ra được những kinh nghiệm sau (học ban A nên viết hơi lủng củng - mọi người thông cảm nha).

Nguyễn Quốc Anh - 7.0 IELTS - bảng điểm

Nguyễn Quốc Anh - 7.0 IELTS -  ảnh

Nguyễn Quốc Anh - 7.0 IELTS 


READING

Mình sẽ để skill này lên đầu vì theo mình thì chỉ khi master được kĩ năng này, bạn mới có nên tảng để tăng tốc luyện các kĩ năng kia (VD: tiếp cận nhiều nguồn thông tin hơn). Ngoài việc luyện đề và các stragegies làm đề thi, mình đề xuất:

-"English hóa" mọi thứ xung quanh bạn, từ những thứ nhỏ nhất như máy tính casio VN570, đến smartphone, PC, google, apps, .... hãy đặt chúng ở ngôn ngữ English. Việc này khá khó chịu ban đầu, nhưng nó sẽ giúp tăng phản xạ tiếng anh, Skim,...

- Đọc nhiều báo, truyện,.... đây là nguồn tốt để học từ vựng và kiếm ideal chuẩn bị cho writting task 2 (academic test). LƯU Ý: ko nên đọc về chính trị (trừ khi đã có kiến thức chuyên ngành, tìm được nguồn thông tin xác thực + tố chất chính trị cao), dưới mọi chủ đề hay hình thức. Vì đơn giản, nó là chính trị. ?

- Nếu là wibu, hay mọt, tham khảo lightnovel và manga nha, chỉ cần đọc bằng tiếng anh là được.

- Chơi game (ngôn ngữ English), đặc biệt các game online như PUBG để có cơ hội giao tiếp với foreigners và các game visual novels, RPG, ....

LISTENING

Chỉ có 2 biện pháp để tăng band: "Nghe càng nhiều càng tốt" (nhằm nâng cao phản xạ tiếng anh) và luyện đề.

- Về luyện nghe: Có nguồn để luyện phổ biến sau:

Podcast (Cách truyền thống): Tự search trên mạng về chủ đề mình mà muốn nghe (nên search bằng English để có nhiều thông tin hơn).

VD: "Best podcast about ....". Yên tâm, có đủ thể loại, topics để chọn. Cá nhân mình thì hay nghe "this is crimial", "nightvale", "this is love", "Shortwave", .... Tóm lại là về tâm lý.

---> Tham khảo: NPR, radiotopia, "sleepwithme", TED ....

Youtube: Đây là phần hay nhất, mình sẽ chia theo cho từng nhóm sở thích:

+, Nghiện game: ngoài mấy kênh nổi tiếng như "Pewdiepie", "jacksepticeye",.... Mình muốn đề cử kênh "Game Maker's Toolkit", "GameSpot" và "Wow Such Gaming" - chuyên về phân tích game những thông tin liên quan.

+, Nghiện khoa học: Kurzgesagt – In a Nutshell, Life Noggin, Simple History, TED, BrainCraft, CrashCourse, Don't Memorise, Thought Café, Fuzzy & Nutz, RealLifeLore, CGP Grey, What If, BRIGHT SIDE....

+, Nghiện kinh dị: Nick Crowley, creepypasta,...

+, Nghiện tâm lý học: https://blog.feedspot.com/psychology_youtube_channels/

Mình thì hay xem Psych2Go, Improvement Pill, Thought Café

+, Wibu: Emirichu, Lost pause, A.I.Channel (chỉ có dịch tiếng anh), Lost Pause, ManlyBadassHero, Merryweather Comics, descentsubs @Vocaloid DECO*27, OccasionalSubs, TheTwitGamer, PINOCCHIOP OFFICIAL CHANNEL, DIVELA / Official, HatsuneMiku, saberbutterfly, ryuryu, 23.exe .... (đề xuất cá nhân, ko thích thì lướt xuống nha?)

+, Fan undertale: Hwang Ponimator, Utlover ?, .... người mới, chưa biết nhiều lắm.

+, Life story (đề xuất đặc biệt cho nữ): My BB Bunny, Alex's Corner, Emirichu, ToonCee, narpy, Jaiden Animations,....

+, Life story (nam): Daidus, Danny Casale, Domics, Prince Ea,....

+, SCP Fan: Therubber, SCP Explained - Story & Animation, EroldStory....

- Về Luyện đề: tham khảo các trang Starkcamp (hỗ trợ làm cam online), Ieltsonlinetests.com, Crack IELTS with Rob (hỗ trợ làm đề có độ khó thi thật) và làm Cam nha.

WRITING

- Viết càng nhiều càng tốt, 2 ngày 1 đề để tăng tốc độ gõ + phân tích đề.

- Mình thi trên máy nên chỉ chú tâm vào chính tả + tốc độ gõ:

Luyện gõ: https://www.typing.com.

Luyện chính tả, lỗi ngữ pháp: nên cài đặt Grammarly từ trang chủ Grammarly.com, ứng dụng này hỗ trợ kiểm tra chính tả, tra nghĩa từ nhanh cho cả chrome và Microsoftword.

- Nên tìm thêm các mẫu câu cho writing task 1 để luyện dùng, tăng band, cứ search google là ra nha.

SPEAKING

- Mình không giỏi lắm về skill này nên ko có nhiều kn.

- Ideal không cần quá siêu phàm, nhớ sử dụng những kiểu câu như câu điền kiện, HTHT,... Nếu kĩ năng còn thấp, hãy chú tâm vào tăng fluency, học thêm vài từ vựng nâng cao để tăng grammartical range. Ít nhất đủ để trên 6.5.

Tham khảo:

"English Speaking Success" trên Youtube, kênh này cung cấp rất nhiều lời khuyên, kĩ năng luyện Speaking (rất tiếc là trước ngày thi 2 tuần mình mới biết đến channel này, sớm hơn thì chắc trên 7.0 rồi ?)

Quên mất, về tài liệu thì mình dùng đề forecast của Ngọc Bách cho quý III (T10-11-12), may mà trúng tủ một đề trong đó ?.

Tóm lại nhiều nguồn tin hay thủ thuật thì vẫn là chăm chỉ luyện mới có band cao. Bởi lẽ rất đơn giản, "Có làm thì mới có ăn".

Đến đây là hết rồi. Theo mình, tự học tại nhà rất quan trọng sự kiên trì nữa ạ. Mình học trung tâm có thầy hướng dẫn, tài liệu đa dạng nhưng khi ở nhà cũng phải cố gắng học, làm bài tập thường xuyên nếu không khó đạt như mong muốn. Nên chúc mọi người ôn luyện tốt và sớm đạt điểm cao nhé."

Kinh nghiệm tăng band của nữ sinh THPT Xuân Đỉnh

Vinh danh học viên:

✪ Họ tên: Nguyễn Gia Bách

✪ HS lớp 12 THPT Việt Đức

 Overall:  7.5 IELTS

 Read-8.5, Lis-7.5, Wri-7.5, Speak-7.0

 Học viên lớp: A773

" Xin chào mọi người, mình là học viên của IELTS Fighter cơ sở Xã Đàn. Mình đã thi IELTS và đạt overall 7.0.

Mình học lớp A773 với mục tiêu đầu ra là 6.5. Giáo viên của mình là chị Phương Hoa trên thông thiên văn dưới tường địa lý đưa mình tới mức band 7.0.

Lúc đầu vào của mình là 6.0 tròn trĩnh, nhưng sau khi học trung tâm IELTS Fighter với mức thời gian tầm 4 tháng cùng với sự dìu dắt của cô và các anh chị đã đưa được 1 thằng ất ơ như em lên được hẳn 1 band, mà thật ra là 7.125 cơ, suýt soát lên 7.5 rồi.

Mặc dù lúc đầu em chỉ mong khi đi thi đạt được 6.5 overall, lúc đấy em cảm giác 6.5 nó xa vời lắm ý. Cảm giác đến IELTS Fighter là lựa chọn đúng đắn, dù trước đó mình đã đắn đo, suy nghĩ khá nhiều.

Nguyễn Gia Bách - 7.0 IELTS - bảng điểm

Nguyễn Gia Bách - 7.0 IELTS - ảnh

Nguyễn Bá Gia Bách - 7.0 IELTS

CÁC TIPS ĐỂ LUYỆN IELTS MÀ MÌNH ÁP DỤNG

SPEAKING

Mọi người có thể độc thoại một mình trên đường đi học,đi làm hay đơn giản là nghĩ trong đầu bằng tiếng anh thôi, điều này có thể giúp các bạn tăng khả năng phản xạ khi vào phòng thi cũng như làm cho bạn “nhảy số” bằng tiếng anh trong đầu tốt hơn. Từ đấy mọi người sẽ chủ động trong việc nói hơn và làm cho phần nói liền mạch cũng như logic hơn rất nhiều.

READING+LISTENING

Hãy luyện thật nhiều vào,nhưng mà như người ta nói:”word smarter,not harder”. Hãy dành 1 chút thời gian vào buổi sáng để luyện 2 kĩ năng này,với bản thân mình mỗi lúc ngủ dậy là lúc mình có thể đạt được độ tập trung tối đa,không biết các bạn như nào chứ mình là như thế.Hãy đọc nhiều sách tiếng anh hay những trang báo điện tử như forbes,the economist,… và lên Netflix xem phim, hehe.

WRITING

Phần này không phải thế mạnh của mình…. Mà thật ra đây là phần mình lo lắng nhất cũng như kém nhất. Mỗi lần làm writing là khổ sở như đánh trận. Nỗi khổ khi làm writing như nỗi khổ của Vũ Nương khi bị hiểu lầm với Lão Hạc phải bán cậu Vàng kết hợp lại nhân đôi. Nhưng mà dưới áp lực thì mới tạo thành kim cương, dù không thích nhưng mình vẫn đều đặn viết lách mỗi ngày nên mới được con số mà mình mong ước (6.0).Thêm với cả nên luyện viết outline cho phần task 2, nó thật sự hiệu quả so với một chút thời gian bỏ ra ban đầu bởi sẽ làm tư duy cho nên logic cũng như mạch lạc hơn.

TIPS KHI TRƯỚC KHI THI

- Trước hôm thi thì mọi người hãy ăn thật ngon, chơi thật đã nhưng vẫn phải bảo đảm sức khỏe nhé, bởi cần thư giãn thì mai thi mới đạt được trạng thái tinh thần tốt nhất. Một phần nữa vì có thể sau khi thi xong thì có lẽ ăn sẽ không ngon nữa đâu=)))))))))

- Lúc vào phòng thi thì nên đi vệ sinh trước nhé, không bao giờ là thừa đâu. Lúc chuẩn bị thi thì hãy hít thở thật sâu và đều để bình tĩnh và tự tin hơn, thật ra sau mỗi phần thi thì nên hít thở một hơi thật sâu, coi như refresh lại não bộ.

Đây là vốn kinh nghiệm nhỏ nhoi của em mà em đã đúc kết ra được. Hi vọng những tips này có thể góp phần nào giúp mọi người đạt được kết quả tốt trong kì thi IELTS sắp tới.

Cách mình nâng band đạt 7.0 Writing

Vinh danh học viên:

✪ Họ tên: Đỗ Xuân Minh

✪ HS lớp 12 THPT Xuân Đỉnh

 Overall:  7.0 IELTS

 Read-6.5, Lis-7.5, Wri-7.0, Speak-7.0

 Học viên lớp: A230, A755, B127, B314

 " Xin chào mọi người!

Em là Đỗ Xuân Minh lớp 12 THPT Xuân Đỉnh. Em đã theo học tại IELTS Fighter từ cuối năm lớp 10 cơ, nhưng hồi đó tham khảo học có 1 lớp rồi thời gian không cho phép, em dời đến cuối năm lớp 11, đầu năm lớp 12 mới học tiếp. Và, từ kinh nghiệm học năm lớp 10, em chỉ đến IELTS Fighter để học thôi. 

Và giờ đây, em đã thi đạt 7.0 IELTS rồi ạ, vui lắm ý.

Đỗ Xuân Minh - 7.0 IELTS - bảng điểm

Đỗ Xuân Minh - 7.0 IELTS - ảnh

Đỗ Xuân Minh - 7.0 IELTS 

Trong quá trình học, em đã "lĩnh hội" được nhiều kiến thức và cách luyện tập hiệu quả, đặc biệt về phần Writing từ thầy Hồng Quân. Thầy giảng cuốn mà hỗ trợ sau mỗi giờ học, chấm chữa bài Writing tỉ mỉ, giúp em cải thiện được lỗi sai, nâng cao kỹ năng dần dần, tránh được việc mất điểm đáng tiếc ấy.

Thật cảm ơn sự hỗ trợ của thầy rồi đến các chị tư vấn thời gian qua. Dù không đi học đều và chăm chỉ được như nhiều bạn khác nhưng khi cần gì, em đều được hỗ trợ hết mình ạ.

Dưới đây, em xin chia sẻ một chút về kinh nghiệm học của em ạ. Đặc biệt trong thời gian luyện đề.

Về Reading và Listening: Em chỉ làm quyển Ielts Cambridge (11-15). Làm đề xong chữa đề và học vocab từ chính đề đã làm.

Về Writing: Em đọc và làm đề trong Cambridge, rồi đọc sample và viết lại. Rồi tham khảo một số đề report mới để tìm hiểu, luyện thêm.

Về speaking: Em follow các tiktoker nước ngoài, xem vid rồi nhại theo giọng họ :)) Ngoài ra em cũng tập nói theo bộ forecast của quý. Sự thiếu sót của em đó là trong quá trình practice ko để ý đến áp lực tâm lý, vì khi thi thật, bị examiner hỏi xoáy em đã mất tự tin nhiều :((

Em bắt đầu ôn luyện đề trong 2 tháng cuối, mỗi ngày dành ra 1 tiếng để học. Thời gian này, em luyện đi luyện lại một đề khá là nhiều lần, vì để hiểu rõ từ vựng và hiểu vì sao mình sai ấy ạ.

Nói chung, em thấy việc luyện tập là rất quan trọng trong quá trình học. Mỗi ngày luyện, tìm ra lỗi sai để cải thiện sẽ giúp bản thân nâng band điểm nhiều ạ.

Chúc các bạn cũng sớm đạt được mục tiêu nha."

------

Thế là các bạn ấy đều đến được vạch đích 7.0 IELTS như đã định, chuẩn bị tốt cho điểm 10 tốt nghiệp THPT đồng thời chuẩn bị xét tuyển đại học rồi. Còn các bạn thì sao, đã sẵn sàng chưa nào?

Hãy cmt hoặc inbox cùng IELTS Fighter để được tư vấn lộ trình học phù hợp nha!