Tham gia vào chương trình IELTS Face-off Season 6, tập 4 phát sóng vừa qua, Ms.Phương đến từ IELTS Fighter đã có những chia sẻ xung quanh chủ đề học tiếng Anh, chia sẻ về lựa chọn nên cho con học tiếng Anh ở độ tuổi nào.

Có nên cho trẻ học tiếng Anh sớm?

Một thực tế mà nhiều bậc phụ huynh lo lắng khi nghĩ tới vấn đề học tiếng Anh đó là có khiến con bị rối loạn ngôn ngữ không?

Thực tế thì các nghiên cứu khoa học và ý kiến của nhiều chuyên gia thì học tiếng Anh sớm, đúng độ tuổi sẽ giúp các em rất nhiều cho chặng đường tương lai.

Có nên cho trẻ học tiếng Anh sớm 1

Ms Phương chia sẻ tại chương trình IELTS Face-off

Chia sẻ trong chương trình, Ms.Lan Phương cho biết:

“ Người ta thừa nhận việc học ngôn ngữ có lợi cho sự phát triển của trẻ, cùng với đó là những lợi ích lâu dài ngôn ngữ mang lại cho tương lai vì vậy chúng ta nên dạy trẻ nhỏ ngôn ngữ thứ hai.

Có một sự thật là trẻ có khả năng tiếp thu ngôn ngữ mới nhanh hơn người lớn. Phụ huynh vẫn băn khoăn về thời điểm để trẻ tiếp xúc với tiếng Anh: ngay khi trẻ bắt đầu học nói hay là nên để đến lúc trẻ đã thành thục tiếng Việt.

Không có kết luận khoa học rõ ràng về độ tuổi phù hợp nhất để học một ngôn ngữ mới. Mình tin rằng, nếu bố mẹ muốn con đạt đến trình độ của người bản ngữ, thời điểm tốt nhất để trẻ học ngôn ngữ mới là trước 10 tuổi.

Vi thế, thời điểm học tiếng Anh nên chuẩn bị càng sớm càng tốt. Có rất nhiều cơ sở để lý giải cho việc trẻ con học ngoại ngữ nhanh và dễ hơn người lớn.

Hôm nay thì mình sẽ chia sẻ với mọi người 2 nguyên nhân.

Cấu trúc não của trẻ hỗ trợ việc học ngôn ngữ.

Xét về mặt sinh học, não của trẻ như miếng bọt biển. Nó thẩm thấu thông tin mới một cách vô thức.

Trẻ làm điều này như cách mà chúng ta ghi nhớ bài hát, lời, nhịp điệu và giai điệu. Trẻ đang thu nạp kiến thức mà không ý thức về điều này.

Những đứa trẻ lớn hơn, khi chúng cố gắng học thường cảm thấy khó hơn để tiếp thu kiến thức mới.

Nhiều nghiên cứu cũng chỉ ra rằng trẻ em có thể nắm bắt phát âm và bắt chước âm thanh mới hiệu quả hơn.

Đó là lí do vì sao khi một người bắt đầu học ngoại ngữ mới khi đã lớn tuổi thì thường không nói được giọng bản ngữ.

Lý do thứ hai chính là vì trẻ em chưa có nhận thức bản thân cao bằng người lớn.

Chúng thường rất thích nói hẳn thành lời bởi trẻ không sợ mắc lỗi và chắc chắn cảm thấy thoải mái kể cả khi làm một điều gì đó ngốc nghếch.

Đây là điều mà những bạn lớn hơn và người trưởng thành sẽ cảm thấy khá khó khăn.”

Thông qua chương trình, Ms.Lan Phương cùng chia sẻ quan điểm và khuyên cha mẹ nên cho con học tiếng Anh sớm, tầm độ tuổi 4-5 tuổi thì bắt đầu làm quen đơn giản thôi với các chữ cái, câu từ sau đó đến tầm 9-10 tuổi thì học nhiều kiến thức ngữ pháp, từ vựng sâu hơn.

Bởi ở độ tuổi này, các con dễ dàng tiếp thu được ngôn ngữ mới, tự tin luyện tập và sử dụng hơn. Kết hợp chương trình học trên lớp, tại nhà và nếu có ở trung tâm sẽ giúp các em học tập tiếp thu nhanh, sử dụng ngôn ngữ thành thạo hơn.

Trích dẫn từ chương trình IELTS Face-off, báo Vietnamnet cũng chia sẻ nên định hướng học tiếng Anh sớm cho con:

Có nên cho con học tiếng Anh sớm

Làm thế nào để cùng con học tiếng Anh hiệu quả?

Bên cạnh chia sẻ về thời điểm học tiếng Anh hay định hướng học IELTS thì Ms.Lan Phương cũng cùng chia sẻ những cách để cha mẹ có thể đồng hành cùng con học tiếng Anh hiệu quả.

" Mình đã và đang làm việc với rất nhiều bạn học sinh, từ mức tiểu học, trung học đến đại học và cả người đi làm. Và mình rất ngạc nhiên trước khả năng ngoại ngữ của những bạn học sinh tiểu học và trung học cơ sở.

Ở bậc đại học thì nhiều bạn thường gặp khó khăn khi giao tiếp bằng tiếng Anh. Các bạn ấy sẽ làm rất tốt với bài thi giấy nhưng khi giao tiếp thì lại khá tự ti. Thường khi nhìn thấy người nước ngoài các bạn ấy sẽ trở nên sợ hãi.

Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến điều này. Mình đã làm việc với rất nhiều học sinh cũng như phụ huynh. Cha mẹ thường chia sẻ với mình rằng khi con họ đi học ở trường thì chỉ tập trung vào học ngữ pháp và ghi nhớ những bảng từ vựng cực kỳ dài.

Học sinh không ứng dụng những kiến thức này nhiều và cũng không dành đủ thời gian để luyện tập kỹ năng nói và nghe. Đó là lý do vì sao khi những đứa trẻ này bước vào tình huống trong đời thực, chúng sẽ gặp khó khăn trong việc thể hiện ý tưởng và suy nghĩ bằng tiếng Anh.

Hồi còn đi học thì mình cũng gặp vấn đề tương tự với rất nhiều bạn học sinh bây giờ. Mình đã không tập trung nhiều vào kỹ năng nghe và nói mà chỉ làm các bài trên giấy như chọn đáp án đúng và nối đáp án. Nên việc học tiếng Anh càng về sau càng trở nên khó hơn.

Vì thế trong thời gian cho trẻ tiếp xúc với tiếng Anh thì cần tạo môi trường và giúp trẻ phát triển toàn diện tập trung Nghe - Nói - Đọc - Viết như nhau trong đó Nghe - Nói nhiều hơn."

Đó là tạo môi trường và giúp trẻ học tiếng Anh với niềm yêu thích. Cha mẹ nên hướng tới những yếu tố đời thường và đam mê của trẻ để giúp trẻ khám phá đam mê bằng tiếng Anh.

" Đừng quá lo lắng nếu trẻ bối rối hay bước đầu khó tiếp cận tiếng Anh hay khi trẻ nói tiếng Anh quá nhiều. Phản xạ của trẻ sẽ hướng trẻ sử dụng từ vựng trẻ được tiếp xúc nhiều hơn. Một từ tiếng Việt hoàn toàn có thể thay thế cho tiếng Anh và ngược lại nếu lúc này trẻ chưa tìm thấy từ cần dùng. Sau đó trẻ sẽ rút được kinh nghiệm cho những lần sau". Chuyên gia giáo dục Lan Phương chia sẻ.

Trong cuộc sống đời thường, cha mẹ nên giúp trẻ tìm hiểu từ vựng theo tiếng Anh. Hay những câu nói đơn giản cũng có thể áp dụng để trẻ làm quen với ngôn ngữ. Rồi tùy theo sở thích từ việc trẻ thích động vật thì chọn các chương trình tiếng Anh liên quan đến chủ đề này để trẻ cùng tìm hiểu.

Hiện tại, đến độ tuổi cấp 1, 6 tuổi thì các em đã bắt đầu học tiếng Anh rồi nên việc làm quen sớm cũng giúp các em thêm nhiều lợi thế trên trường học.

Có nên cho trẻ học tiếng Anh sớm 2

Chia sẻ học cùng con hiệu quả

Nhưng để con trẻ tự tin sử dụng tiếng Anh và không bỏ lỡ thời điểm tốt nhất để học thì từ năm 9-10 tuổi, quý vị phụ huynh cần đầu tư cho con học theo hướng bài bản hơn để mở rộng toàn diện các kỹ năng của con như Nghe – Nói – Đọc – Viết như luyện theo chương trình IELTS Junior.

Bởi học IELTS đem lại nhiều lợi thế cho trẻ về sau này:

✔ Cải thiện điểm số môn tiếng Anh trên trường. Học IELTS theo hướng học thuật, có độ logic cao, giúp các em thành thạo kỹ năng, không lo sợ các bài học trên trường.

✔ Phát triển tư duy học thuật, nâng cao các kỹ năng, sự tự tin cho bản thân. Đối với trẻ giỏi tiếng Anh thì yêu cầu sự tự tin trong trình bày nữa (kỹ năng Speaking) nên giúp các em phát triển toàn diện hơn.

✔ Phục vụ yêu cầu du học, săn học bổng từ cấp 2, cấp 3. Vì các trường THPT, ĐH trên thế giới hầu hết đều yêu cầu chứng chỉ IELTS để học tập. Bên cạnh đó, với việc thành thạo 4 kỹ năng, các em sẽ dễ dàng theo học các chương trình quốc tế.

✔ Xét thẳng vào các trường chuyên cấp 3 nổi tiếng của thành phố.

✔ Được miễn thi tốt nghiệp THPT, chuyển điểm 10, không cần lo lắng môn thi tốt nghiệp.

✔ Xét tuyển thẳng vào trường ĐH top đầu như ĐH KTQD, ĐH Ngoại thương, Ngoại giao...vì các trường đều có yêu cầu về chứng chỉ khoảng 5.5-6.5+ được xét tuyển.

Có nên cho trẻ học IELTS sớm?

Học IELTS là một lợi thế lớn cho các em học sinh về sau

Chương trình luyện thi IELTS Junior ở IELTS Fighter áp dụng:

✔ Phương pháp giảng dạy S-SMART thông minh, kết hợp giảng bảng và slide cùng các hoạt động học tập thú vị đem lại niềm đam mê học tập, tiếp thu kiến thức dễ dàng hơn với các em.

✔ Lộ trình cá nhân hóa theo độ tuổi và mục tiêu, giúp các em tập trung chinh phục band điểm IELTS cao cũng như thành thạo 4 kỹ năng trọn vẹn.

✔ Đội ngũ giáo viên chuyên môn giỏi, luôn đem tới những giờ học khám phá thú vị, cùng trẻ chinh phục tiếng Anh dễ dàng hơn.

✔ Đa dạng hoạt động bổ trợ, cùng con khám phá tiếng Anh thông qua các chương trình ngoại khóa, trại hè…hàng năm.

✔ Học phí chỉ từ 89k/h, học hiệu quả, cam kết đầu ra. Nếu không đạt học lại miễn phí đến khi đạt đầu ra như mong muốn.

Như câu chuyện thành công của bạn Long - đạt 7.5 IELTS du học Singapore từ lớp 9:

 

Hay chinh phục 8.0 tự tin như Thùy Linh:

Với chương trình học xây dựng theo hướng học vui, vui học, nâng cao và phát triển kỹ năng tiếng Anh bên cạnh kỹ năng mềm, IELTS Fighter cùng các em chinh phục ngôn ngữ, vươn tầm thế giới!

Quý vị phụ huynh và các em có thể liên hệ tư vấn thêm cùng IELTS Fighter về lộ trình khóa học phù hợp nhé!

Nguồn: Bài viết trên VTV và Vietnamnet: 

https://vtv.vn/truyen-hinh/ifo-so-4-hoc-tieng-anh-tu-som-co-khien-con-bi-roi-loan-ngon-ngu-20201030095519717.htm

https://vietnamnet.vn/vn/giao-duc/ielts-fighter-dinh-huong-hoc-tieng-anh-som-cho-con-685876.html