Gần đây Kênh 14 có post một list 7 phim giúp bạn đạt IELTS 7.0. Mình thích tất cả các phim trong list này, nhưng cho rằng chưa đến được band 7.0 thì các sĩ tử đã "đầu hàng" hết rồi, vì các phim này... khó quá! Vậy nên mình quyết định "cover" lại list này, với 7 bộ phim (hoặc phim bộ) đã "đa thông kinh mạch" tiếng Anh của mình. Hi vọng các bạn sẽ cảm thấy những tác phẩm dưới đây thật bổ ích và thư giãn nhé!

 

  1. Finding Nemo

 

Nội dung: cá bố tìm cá con

 

Học được gì: Đồng ý với kênh 14 về phim này. Với những bạn ít nghe tiếng Anh, chỉ nghe thấy "xì xà xì xồ" khi bật một cái gì đó tiếng Anh lên nghe, Finding Nemo sẽ là một điểm bắt đầu tuyệt vời để bạn làm quen với những cuộc hội thoại giản dị, đời thường và quan trọng nhất là ...ngắn.

Finding Nemo

 

  1. Forrest Gump

 

Nội dung: anh chàng ngốc nghếch giàu lên từ bán tôm

 

Học được gì: Forrest Gump là một bước đi "người lớn" hơn so với Finding Nemo. Nếu bạn cảm thấy "Hello, How are you, I'm find thank you and you?" quá dễ, nhưng chưa "tiêu hoá" nổi CNN, hãy nghĩ đến Forrest Gump là một cây cầu trung gian tuyệt vời. Nhân vật chính là một anh chàng hơi... đao, nên anh ấy nói rất ít và rất chậm. Mình đã học được phần lớn các từ dùng để nói chuyện hàng ngày từ phim này đấy. Hơn nữa, đây là một bộ phim kinh điển của Mỹ mà ai ở Mỹ cũng biết, nên bạn sẽ hiểu được rất nhiều từ văn hoá nước này sau khi xem đấy!

Forrest Gump

 

  1. How I Met Your Mother

 

Nội dung: anh kiến trúc sư đi tìm vợ

 

Học được gì: Đây có lẽ là một phim được đề xuất nhiều nhất cho người học tiếng Anh, và nó xứng đáng như vậy. Hành trình kiếm "gấu" của anh chàng Ted Mosby dễ mến sẽ đem bạn qua những tập phim đầy tiếng cười và thỉnh thoảng... tiếng khóc. Nhưng quý báu nhất (đối với các chiến binh IELTS chúng ta) là "kho" câu cú hay sử dụng trong giao tiếp hàng ngày. Điểm Speaking của bạn sẽ không thể "dậm chân tại chỗ" sau khi xem series này.

How I Met Your Mother

 

  1. The King's Speech

 

Nội dung: Vua nước Anh chữa bệnh nói lắp

 

Học được gì: The King's Speech ra mắt vào năm 2010 (rất lâu trước khi mình thi IELTS), và nó hoàn toàn thay đổi tư duy tiếng Anh của mình. Các ngôn ngữ dùng trong phim rất formal, vì phim diễn ra trong bối cảnh lâu đài hoàng tộc. Mình học được rất nhiều về cách diễn đạt một câu theo kiểu academic từ phim này, và chắc chắn các bạn sau khi xem xong sẽ đồng ý với mình.

The King's Speech

 

  1. Bridge of Spies

 

Nội dung: Bác luật sư giúp (bị ép) đàm phán tù nhân

 

Học được gì: Sau khi xem The King's Speech, mình nhận thấy một nguồn cải thiện văn phong academic là từ các bộ phim cổ, hoặc diễn ra trong bối cảnh ngày xưa - thời điểm mà mọi người giao tiếp với nhau một cách formal. Bridge of Spies là một bộ phim tiêu biểu cho thể loại này. Các đoạn hội thoại mang tính chính trị cao, và mình đã "chôm chỉa" được kha khá từ vựng liên quan đến government crimes - 2 chủ đề phổ biến trong IELTS Writing.

Bridge of Spies

 

  1. The Big Short

Nội dung: Lý do mọi người phá sản năm 2008

 

Học được gì: Writing Task 1. Phim này quả thật là một "kho báu" các từ vựng trong Writing Task 1 - cũng dễ hiểu vì nội dung nó về tài chính. Trước khi xem mình tưởng mình viết Task 1 tương đối "ngon" rồi, nhưng phim này đã cho mình một "chân trời mới" để hướng tới. Tất nhiên là không phải có vốn từ khủng như vậy mới được 9.0 Task 1, nhưng The Big Short sẽ tạo cho bạn rất nhiều cảm hứng trong một bài viết khá khô khan toàn "lên lên xuống xuống" như Task 1.

The Big Short

 

  1. Family Guy

Nội dung: ông bố, bà mẹ, con trai, con gái và ... con chó

 

Học được gì: Có lẽ một cản trở rất lớn cho việc học tiếng Anh, đặc biệt là Anh Mỹ là các trò đùa (jokes). Khiếu hài hước của người Việt và người nước ngoài rất khác nhau; giữa người ngước ngoài và người Mỹ cũng đã quá khác nhau rồi. Lý do là vì các trò đùa này chủ yếu xoay quanh references - trích dẫn. Trong tiếng Anh, người ta hay trích dẫn một câu nói, một người hoặc một bộ phim để làm trò đùa, và vì chúng ta không sống ở Mỹ nên việc không hiểu các trích dẫn này là hoàn toàn thông cảm được. Family Guy là series hoạt hình hài giúp mình hiểu hơn về văn hoá dùng references này trong tiếng Anh. Bộ phim có hơi "bậy" một chút, nhưng cũng vô cùng thư giãn.

 Family Guy

Đây là 7 tác phẩm điện ảnh mà ảnh hưởng lớn nhất tới quá trình học tiếng Anh của mình, và hi vọng các bạn sẽ tìm ra trong list này một phim nào đó giúp bạn phá vỡ giới hạn và vươn lên tầm cao Tiếng Anh mới. Nên nhớ: quan trọng không phải là xem nhiều phim, mà là xem phim nhiều lần. Nếu bạn thấy một phim rất hay và học được nhiều, hãy xem lại lần nữa, vì bạn khó có thể hấp thụ được hết những cái hay qua lần xem đầu.

 

Và đừng quên thư giãn. Nếu xem phim cảm thấy quá khó, hãy nghỉ ngơi một chút, hoặc đổi sang phim khác. Phim ảnh sau cùng vẫn là một loại hình giải trí, và chúng nên làm bạn cảm thấy như vậy.