Một trong những trường đại học được yêu thích tại Thủ Đô, đại học Hà Nội với lịch sử 60 năm phát triển là nơi ươm mầm nhiều nhân tài tương lai. Hãy cùng dừng chân ghé lại và tìm hiểu về trường đại học này nhé.

Đại học Hà Nội - ngôi trường ngôn ngữ

Đại học Hà Nội tọa lạc tại quận Thanh Xuân, Hà Nội. Trường nổi tiếng bởi vì là trường đại học công lập đầu tiên giảng dạy chuyên ngành bằng Ngoại ngữ. Cùng với đại học Ngoại ngữ, ĐHHN là một trong những trường giảng dạy ngoại ngữ, cung cấp dịch vụ về ngoại ngữ hàng đầu Việt Nam.

Đặc biệt là đại học Hà Nội chuyên sâu nghiên cứu khoa học, đào tạo ngôn ngữ, có nhiều công trình về ngoại ngữ đem lại gía trị cho cộng đồng. Những phương pháp giảng dạy cho các trường chuyên nghữ, đối chiếu ngôn ngữ, văn hóa văn minh…là điều làm nên thế mạnh của trường. Trường cũng là cơ quan chủ quản của tạp chí chuyên ngành nghiên cứu ngoại ngữ duy nhất của nước ta - Tạp chí khoa học ngoại ngữ.

Thông tin trường

Tên: Đại học Hà Nội

Tên tiếng Anh: Ha Noi University (HNU)

Mã trường: NHF

Loại trường: Công lập

Hệ đào tạo: Đại học - Sau đại học - Văn bằng 2 - Tại chức - Liên kết nước ngoài

Địa chỉ: Km 9, Đường Nguyễn Trãi, Quận Thanh Xuân, Hà Nội.

SĐT: (024) 38544338

Email: [email protected]

Website: https://hanu.edu.vn/

Facebook: https://www.facebook.com/www.hanu.vn/

đại học Hà Nội 1

-> Xem thêm: Các trường đại học tại Hà Nội cần biết

Dòng thời gian phát triển

Thành lập từ năm 1959, hiện trường đã trải qua hơn 60 năm phát triển. Qua các giai đoạn, trường đã từng bước nỗ lực, trưởng thành, xây dựng nên chương tình học tiên tiến như hiện nay.

Từ năm 1959-1960, trường ra đời, được đặt tên là trường Ngoại ngữ, với mục tiêu bồi dưỡng cấp tốc ngoại ngữ (tiếng Nga - Trung Quốc) cho học sinh, cán bộ đi học nước ngoài, đào tạo đội ngũ phiên dịch phục vụ công tác trong nước.

Trường đã trải qua nhiều lần đổi tên như 1960-1967 - gọi là Bổ túc Ngoại Ngữ, 1967-1978 - gọi là ĐH Ngoại ngữ, 1978-1984 gọi là Cao đẳng Bổ túc Ngoại Ngữ, 1984-2006 gọi là đại học ngoại ngữ và từ 2006 đến hiện tại là đại học Hà Nội. Từ 2 môn ngoại ngữ ban đầu, hiện tại trường đã giảng dạy thêm ngôn ngữ Anh, Nhật, Hàn, Pháp, Ý, Bồ Đào Nha…và các chuyên ngành khác giảng dạy bằng ngoại ngữ.

Bên cạnh giảng dạy, việc trao đổi, nghiên cứu ngoại ngữ cũng được mở rộng với nhiều nước. Từ đó, trường mở rộng nhiều chương trình học, hợp tác quốc tế, đẩy mạnh sự phát triển giáo dục ngoại ngữ trong những năm qua.

Khuôn viên trường học

ĐHHN là một trong những trường có không gian xanh mát, thiết kế hiện đại, nhiều góc sống ảo tại Hà Nội. Trường có khuôn viên thiết kế với nhiều cây xanh, những tòa nhà màu sắc trong đó tòa nhà Trắng là nơi học tập, giao lưu, diễn ra nhiều cuộc thi thuyết trình và những cuộc thi ấn tượng trở thành niềm tự hào của HANU.

khuôn viên đại học hà nội

Ngoài Nhà Trắng, thư viện, giảng đường thiết kế pha trộn nhiều phong cách, mang nhiều nền văn hóa ngoại ngữ vào từng kiến trúc. Trường có hệ thống phòng máy dạy học ngoại ngữ, phòng dạy dịch cabin, phòng học đa năng, mạng quản lý điện tử nội bộ và nhiều khu vực hiện đại, áp dụng công nghệ phục vụ dạy học và nghiên cứu tiên tiến.

Thư viện nhiều đầu sách, băng đĩa, máy tính mạng hiện đại, thiết kế màu sắc tươi mát là không gian học tập tự nhiên. Đến các sân bóng, khu vực thể chất...đều xanh mát, tự nhiên.

thư viện đại học hà nội

Chương trình đào tạo

Trường đào tạo theo hệ chính quy, sau đại học, vừa làm vừa học, trao đổi , liên kết quốc tế, văn bằng 2, đào tạo từ xa và các khóa học ngắn hạn.

Tuyển sinh đại học hệ chính quy

Các ngành đào tạo

Chia theo hai nhóm:

Ngoại ngữ đào tạo

Hiện trường giảng dạy hơn 10 tiếng thông dụng: Anh - Pháp - Trung - Đức - Nhật - Tây Ban Nha - Bồ Đào Nha - Ý - Hàn, Thái, Ba Lan và dạy tiếng Việt cho người nước ngoài.

Có 10 chuyên ngành đào tạo cử nhân, chương trình học 4 năm, 4 chuyên ngành đào tạo thạc sĩ, tiến sĩ với thời gian 2-3 năm. Bên cạnh đó, hết năm học đầu tiên, sinh viên nếu muốn có thể dự thi lớp của nhân tài năng để học các chương trình chất lượng cao, song ngữ, tăng cường..

Đào tạo chuyên ngành giảng dạy bằng ngoại ngữ

Nhóm ngành này dạy bằng tiếng Anh, cấp bằng cử nhân, thời gian 4 năm cơ bản.

Những ngành đào tạo bằng tiếng Anh gồm có: Quản trị kinh doanh, Du lịch, khoa học máy tính, công nghệ thông tin, kế toán, tài chính ngân hàng, marketing, truyền thông doanh nghiệp, truyền thông đa phương tiện, quốc tế học, nghiên cứu phát triển.

Giảng dạy bằng tiếng khác như: khoa học máy tính bằng tiếng Nhật, cử nhân ngành Việt nam học cho người nước ngoài….
Ngoài ra còn có ngành tiếng Việt và văn hóa Việt Nam giảng dạy bằng các thứ tiếng riêng.

Phương thức tuyển sinh

Trường tổ chức tuyển sinh đại học chính quy qua:

- Xét tuyển thẳng theo quy định bộ GD.

- Xét tuyển kết hợp theo quy định của trường

- Xét tuyển theo kết quả tốt nghiệp THPT, thường chiếm 50% chỉ tiêu.

Ngưỡng đầu vào theo từng năm khác nhau, năm 2022 tính điểm 3 môn Toán - Văn - Ngoại ngữ hoặc Toán - Vật lý - Tiếng Anh đạt 16 điểm trở lên (thang 10, chưa nhân hệ số).

Thời gian, hình thức tiếp nhận đăng ký xét tuyển sẽ thực hiện theo quy định của Bộ giáo dục.

Nguyên tắc xét tuyển cần chú ý

Thí sinh thực hiện đăng ký nguyện vọng trên hệ thống của bộ GD-ĐT theo hướng dẫn của bộ.

+, Xét tuyển thẳng theo quy định của bộ đối với các thí sinh giỏi, đạt giải thưởng…

+, Xét tuyển kết hợp

- Kết hợp tốt nghiệp THPT + chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế.

Trong năm 2022 yêu cầu:

Với nhiều ngoại ngữ khác nhau, trường yêu cầu chứng chỉ ngoại ngữ riêng, ví dụ như tiếng Anh có 6.5 IELTS, tiếng Nga có chứng chỉ B2 FCE, tiếng Pháp đạt B1 DELF, Tiếng Trung đạt HSK 4 và HSKK…

Với điều kiện này, nếu bạn yêu thích ngành ngôn ngữ anh hay các ngành giảng dạy bằng tiếng Anh như marketing, truyền thông...tại trường, hãy đặt mục tiêu 6.5-7.0 IELTS để xét tuyển nhé. Bạn có thể tham khảo khóa học ở đây để cùng nâng cao kỹ năng nhé: https://ielts-fighter.com/ielts-master.html 

- Kết hợp kết quả đánh giá năng lực:

105/105 kết quả đánh giá năng lực do ĐHQGHN

21/30 từ trường ĐH Bách Khoa

850/1200 do ĐHQGTPHCM.

- Xét tuyển thí sinh lớp chuyên, song ngữ thuộc trường THPT chuyên.

Xét tuyển với các bạn đạt giải nhất nhì ba cấp tỉnh/thành phố, thí sinh tham gia đội tuyển hsg cấp quốc gia hoặc đạt giải nhất nhì ba cấp tỉnh/thành phố, đã tham gia cuộc thi KHKT cấp tuốc gia hoặc vòng thi tháng…

Các mục xét tuyển này lưu ý:

- Thí sinh tốt nghiệp THPT

- Điểm trung bình chung môn ngoại ngữ 5 học kì bậc THPT đạt 7.0 trở lên (từ HK2 lớp 12).

- Điểm TBC 5 học kỳ THPT (trừ HK2 lớp 12) chia 5 đạt 7.0.

+, Xét tuyển bằng kết quả thi THPT

- Xét theo tổng điểm từ trên xuống bao gồm điểm ưu tiên, điểm môn thi chính nhân hệ số 2. Xét tuyển nhiều đợt đến khi hết chỉ tiêu, tính từ cao xuống thấp.

- Cách tính điểm: ĐIểm toán + văn + điểm ngoại ngữ x2 _ điểm ưu tiên x4/3

- Với ngành công nghệ thông tin, CNTT CLC, truyền thông thì điểm toán + ngoại ngữ (hệ số 1) + điểm Lý / Văn + điểm ưu tiên (hệ số 1).

- Chính sách ưu tiên xét tuyển thẳng theo quy định Bộ GD&ĐT, ưu tiên với những đối tượng thuộc diện tuyển thẳng nhưng không sử dụng quyền.

Lệ phí xét tuyển

- Xét điểm thi tốt nghiệp thì theo quy định của bộ giáo dục.

Xét tuyển kết hợp từ quy định trường ĐHHN thì 10.000đ/nguyện vọng.

tuyển sinh đại học hà nội

Đào tạo tại chức

Chương trình đào tạo dành cho các đối tượng không chuyên, sinh viên/người đi làm muốn học thêm ngoại ngữ. Học tại chức trong 4 năm, cấp bằng cử nhân với hệ tại chức theo tiếng Anh - Trung - Nhật.

- Đào tạo từ xa các ngành tiếng Anh, không tập trung.

- Đào tạo văn bằng 2 dành cho các bạn có một bằng đại học ngoại ngữ chính quy, cấp bằng cử nhân hệ chính quy.

- Chuyên tu đại học dành cho học viên tốt nghiệp trường cao đẳng ngoại ngữ hệ chính quy, cấp bằng đại học hệ chuyên tu với tất cả các ngành đào tạo chính quy.

Đào tạo sau đại học:

- Thạc sĩ: dành cho cử nhân hệ chính quy, đào tạo các ngành ngôn ngữ Anh, Pháp, Nga, Trung.

- Tiến sĩ: học hết thạc sĩ sẽ lên tiến sĩ, hiện đang giảng dạy ngành ngôn ngữ Nga.

Việt Nam học

- Đào tạo cấp bằng cử nhân thạc sĩ

- Cấp chứng chỉ thực hành tiếng mọi trình độ.

Lớp ngoại ngữ chia theo nhiều trình độ từ cơ bản đến nâng cao. Đào tạo 18 ngoại ngữ khác nhau, cấp chứng chỉ ABC theo chuẩn Bộ giáo dục và đào tạo.

Chương trình liên kết nước ngoài

Đào tạo với trường Trung Quốc học 2+2, cấp bằng trung quốc.

Kết hợp ĐH OXfords Brookes (Anh) với chương trình cử nhân kế toàn ứng dụng.

Kết hợp ĐH Trobe Đào tạo cử nhân (BBA) , thạc sĩ quản trị kinh doanh

Kết hợp ĐH victoria Uc đào tạo thạc sỹ lí luận và phương pháp giảng dạy tiếng Anh

ĐH Sanio đào tạo cử nhân kinh tế doanh nghiệp, khoa học thống kê bảo hiểm.

Và một số chương trình liên kết khác.

Điểm chuẩn đại học Hà Nội

Điểm chuẩn đại học chính quy của các ngành ngôn ngữ tính nhân hệ số 2 các môn ngoại ngữ, trừ các ngành công nghệ và truyền thông, marketing.

Trong năm 2022 điểm chuẩn của trường cao nhất lên đến 36,41 điểm - ngành Ngôn ngữ hàn Quốc. Các ngành khác điểm chuẩn cũng từ 30 trở lên, thấp nhất là ngôn ngữ Bồ Đao Nha 30,32 điểm, ngôn ngữ Anh là 35,55 điểm.

điểm chuẩn đại học hà nội

Học phí trường ĐHHN

Học phí đại học chính quy chia theo nhóm ngành, cụ thể như dưới đây.

Nhóm dạy chuyên ngành bằng ngoại ngữ:

- 600 nghìn đồng 1 tín chỉ với học phần thuộc khối kiến thức giáo dục đại cương

- Học phần thuộc kiến thức cơ sở ngành, chuyên ngành, bổ trợ, dự án tốt nghiệp, thực tập, khóa luận tốt nghiệp:

Với ngành truyền thông doanh nghiệp dạy tiếng Pháp: 700 nghìn 1 tín chỉ

Với ngành dạy tiếng Anh: 750 nghìn 1 tín chỉ

- Chương trình chất lượng cao ngành công nghệ thông tin, quản trị dịch vụ du lịch và lữ hành dạy bằng tiếng Anh: 1 triệu 3 trăm nghìn 1 tín chỉ.

Nhóm ngành ngôn ngữ

Học phần chương trình tiêu chuẩn và thuộc khối kiến thức giáo dục đại cương, cơ sở ngành dạy bằng tiếng Việt của chương trình chất lượng cao: 600 nghìn/tín chỉ.

Học phần thuộc kiến thức cơ sở ngành (dạy bằng ngoại ngữ), ngành, chuyên ngành, thực tập, khóa luận tốt nghiệp của CTCLC thì với ngành Ngôn ngữ Ý là 770.000/tín chỉ, ngành ngôn ngữ Trung - Hàn là 940.000/tín chỉ.

Từng năm mức học phí sẽ có thay đổi, nhưng không quá 15%/năm học.

sinh viên đại học hà nội

Miễn giảm học phí

Trường thực hiện miễn giảm học phí cho các sinh viên thuộc diện chế độ, chính sách từ quy định của Nhà Nước.

Mức miễn giảm theo từng đối tượng, có giảm 50%, 70%, 100%.

Hỗ trợ chi phí học tập

Dành cho các sinh viên là người dân tộc thiểu số sẽ được xét hỗ trợ. Hàng năm, mức hỗ trợ từ 200-300 triệu đồng, giúp đỡ từ 30-50 sinh viên.

Ngoài ra còn chính sách trợ cấp xã hội, hỗ trợ chi phí học tập, khó khăn đột xuất cho sinh viên.

Học bổng 

Học bổng của trường hàng năm được cấp khoảng 10 tỷ đồng, dành cho 1.500 lượt sinh viên được xét duyệt.

Học bổng khuyến khích học tập

Quỹ học bổng tăng hàng năm, trung bình học bổng được trao cho 15-16% sinh viên toàn trường.
Mức học bổng loại khá bằng học phí năm học của ngành học, HB loại giỏi là 110% HB loại khá, HB xuất sắc = 120% HB loại khá.

Học bổng tài trợ

Ngoài học bổng từ nhà trường, các doanh nghiệp cũng liên kết trao học bổng cho sinh viên HANU. Mức học bổng sẽ khác nhau, trong đó dành cho các sinh viên thành tích loại giỏi trở lên, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn, vượt khó học tập…

sinh viên đại học hà nội

Thông tin khác

Tạp chí Khoa học ngoại ngữ

Là trường hàng đầu về đào tạo và nghiên cứu Ngoại ngữ nên ĐHHN có nhiều công trình, bài viết chia sẻ về ngoại ngữ. Các nghiên cứu góp phần giúp việc giảng dạy, nâng cao chất lượng, phương pháp học ngoại ngữ nhiều hơn.

Các câu lạc bộ

HanuTimes - Kênh thông tin sinh viên trường đại học Hà Nội.

DEL-HANU: Developing Effective Leadership

CLB Tiếng Anh VOH-Voice Of Hanu

CLB Kế toán HAC-Hanu Accounting club

CLB cộng đồng SIFE HANU

CLB chứng khoán HANU SIC (Hanu Securities Investment Club)

CLB Nghệ thuật HGC-Hanu Guitar Club

Tình nguyện hiến máu Đội máu Hanu

CLB du lịch TRC HANU (Tourism Community)

CLB Văn hóa HCC-Hanu Culture Club

CLB diễn thuyết FS-Future Speaker

CLB yêu phim HANU MUVILEN

Đội nhảy Yosakoi Hanuyo HANUYO

CLB nhảy, kpop LOL CREW

CLB nhảy hiphip, freestyle HPC-Hanu Passion Club

CLB nhiếp ảnh HPC-Hanu Photograph Club

sinh viên đại học hà nội

Trên đây là một số thông tin về đại học Hà Nội HANU, các bạn học sinh và quý phụ huynh đang tìm kiếm ngôi trường về ngôn ngữ, yêu thích nghiên cứu và chọn ngành nghề liên quan đến ngôn ngữ hay đa ngành đều có thể tìm hiểu sâu hơn về HANU nhé.