Trường Đại học Y Khoa Phạm Ngọc Thạch là một trong những cơ sở đào tạo y khoa hàng đầu trong nước, mang tên của bác sĩ Phạm Ngọc Thạch - một nhà y học kiệt xuất của Việt Nam. Với sứ mệnh đào tạo và nghiên cứu trong lĩnh vực y khoa, trường Đại học Y Khoa Phạm Ngọc Thạch đã không ngừng phát triển và nâng cao chất lượng đào tạo. Tầm nhìn của Trường Đại học Y Khoa Phạm Ngọc Thạch là trở thành một trong những trung tâm đào tạo y khoa hàng đầu tại khu vực và đóng góp tích cực vào sự phát triển của y học Việt Nam.

Hãy cùng IELTS Fighter tìm hiểu thêm thông tin chi tiết về ngaôi trường này trong bài viết dưới đây nhé! 

Giới thiệu Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch 

- Tên: Trường Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch      

- Hệ đào tạo: Đại học - Sau đại học - Văn bằng 2 - Liên thông - Tại chức - Đào tạo từ xa - Liên kết quốc tế    

- Địa chỉ: Số 2 Dương Quang Trung, P.12, Q.10, TP.HCM  

- SĐT: (028) 38 652 435  

- Website: www.pnt.edu.vn    

- Email: [email protected] 

Xem thêm link này về nhiều trường khác:

Các trường đại học ở thành phố Hồ Chí Minh

Lịch sử hình thành và phát triển 

Trường Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch có một lịch sử hình thành và phát triển đặc sắc, bắt nguồn từ Trung tâm Đào tạo Bồi dưỡng Cán bộ Y tế Thành phố Hồ Chí Minh. Ban đầu, Trung tâm này đảm nhận nhiệm vụ đào tạo điều dưỡng trung cấp, nữ hộ sinh, và dược tá, do Viện sĩ - Tiến sĩ - Bác sĩ Dương Quang Trung là người đặt nền móng và sáng lập. Ngày 15 tháng 3 năm 1989, Trung tâm chính thức được thành lập theo quyết định của Chủ tịch Hội đồng bộ trưởng, trở thành một phần của hệ thống các trường đại học của Việt Nam. 

Phát triển của trường không ngừng khi Tháng 9 năm 1989, Trung tâm sáp nhập thêm cơ sở 520 Nguyễn Tri Phương từ Học viện Quân y, khởi đầu cho niên khóa đầu tiên. Sự tiến triển lớn đến khi Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng ký quyết định số 24/QĐ-TTg ngày 7 tháng 1 năm 2008, chính thức đổi tên Trung tâm Đào tạo và Bồi dưỡng Cán bộ Y tế Thành phố Hồ Chí Minh thành Trường Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch, trực thuộc Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh và chịu sự quản lý của Bộ Giáo dục và Đào tạo. 

Trường Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch

Trong quãng thời gian từ khi thành lập năm 1989 đến nay, Trường đã đào tạo thành công 14 khóa với hơn 1422 bác sĩ đa khoa chính quy, góp phần quan trọng vào hệ thống y tế của Thành phố Hồ Chí Minh. Ngoài ra, trường còn cung cấp nguồn nhân lực đáng kể cho vùng sâu và vùng xa của các tỉnh thành phía Nam. Sản phẩm đào tạo của trường được xã hội đánh giá cao, thể hiện qua sự tăng cường nhu cầu tuyển dụng từ các đơn vị y tế, với số lượng bác sĩ và điều dưỡng tốt nghiệp lớn hơn nhiều so với nhu cầu thực tế. 

Hiện nay, Trường Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch có quy mô đào tạo hơn 9.000 học viên và sinh viên, với hệ Đại học chiếm hơn 7.500 sinh viên và hệ Sau Đại học có hơn 1.500 học viên. Trường đang không ngừng phấn đấu trở thành một trường đa ngành thuộc khối ngành khoa học sức khỏe, đồng thời là địa chỉ uy tín đào tạo và nghiên cứu y học trọng điểm của khu vực phía Nam và cả nước. 

Đội ngũ giảng viên nhà trường 

Quy mô đào tạo của Trường bao gồm tổng cộng 66 ngành. Trong đó, 23 chuyên ngành là Chuyên khoa cấp I; 18 trong số đó là Chuyên khoa cấp II; 10 chuyên ngành là Bác sĩ Nội trú; 11 chuyên ngành là Thạc sĩ; 4 chuyên ngành đào tạo Tiến sĩ. 

Trường Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch không chỉ đặt sự chú trọng vào nhiệm vụ đào tạo mà còn đẩy mạnh sự phát triển về đội ngũ giảng viên và cơ sở vật chất, nhằm đảm bảo chất lượng đào tạo, trường còn có nhiều bác sĩ chuyên khoa cấp I, II, đóng góp đáng kể vào sự đa dạng và chuyên sâu của đội ngũ giảng viên. 

Đội ngũ giáo viên - bác sĩ ĐHYK Phạm Ngọc Thạch

Thông tin tuyển sinh 

Thông tin tuyển sinh của trường cho biết, trong 2 năm gần đây nhất, phương thức tuyển sinh của trường là Xét tuyển dựa vào kết quả điểm thi Tốt nghiệp Trung học phổ thông và Xét tuyển thẳng. 

Đối với phương thức Xét tuyển dựa vào kết quả điểm thi Tốt nghiệp Trung học phổ thông, học sinh cần thực hiện đăng ký xét tuyển trên hệ thống thông qua Cổng thông tin tuyển sinh theo kế hoạch chung và hướng dẫn của Bộ Giáo dục và Đào tạo năm 2023. 

Đối với phương thức xét tuyển thẳng, đối tượng tuyển thẳng sẽ đăng ký theo Quy chế tuyển sinh đại học của trường Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch. Cụ thể các đối tượng được tuyển thẳng sẽ bao gồm: 

- Các AHLĐ, AHLL Vũ trang ND, các CS thi đấu toàn quốc 

- Các học sinh từng đạt giải trong kỳ thi HSG cấp Quốc gia các môn Toán, Hóa, Sinh.  

Lưu ý: Đối với học sinh lựa chọn ngành Khúc xạ nhãn khoa, điểm thi Tốt nghiệp THPT môn tiếng Anh phải đạt từ điểm 7.0 trở lên hoặc tương đương. - Thí sinh tại điểm b thời gian đạt giải không quá 3 năm tính đến thời điểm xét tuyển thẳng. 

Cơ sở vật chất   

Tọa lạc tại địa chỉ số 2 đường Dương Quang Trung, Phường 12, Quần 10, TP.HCM, trường có quy mô rộng tới 20.000 m2. Trường sở hữu các khu vực giảng đường, phòng thí nghiệm vật liệu sinh học, hóa học, giải phẫu vô cùng hiện đại. Trang thiết bị tân tiến và khu vực học tập giàu tính ứng dụng giúp cho các sinh viên hoàn toàn có thể tiếp thu kiến thức một cách hiệu quả nhất. Hệ thống các bệnh viện đa khoa và chuyên khoa trực thuộc thành phố cũng là cơ hội quý giá giúp sinh viên có cơ hội thực tập, thực hành. 

Cơ sở vật chất ĐHYK Phạm Ngọc Thạch

Không dừng lại ở đó, trường vẫn đang tiếp tục triển khai kế hoạch xây dựng cơ sở mới kết hợp với bệnh viện thực hành để tạo thêm cơ hội học tập, nâng cao chất lượng thực tiễn và hiệu quả tiếp thu tri thức cho sinh viên.  

Về hạ tầng giao thông và xe buýt quanh trường 

Trường ĐHYK PNT có chia sẻ về các tuyến xe buýt có điểm dừng gần trường. 

Tại trạm dừng Bệnh viện 115, sinh viên có thể di chuyển bằng tuyến xe số 38, 59, 69. Các tuyến xe trên đều có khung thời gian hoạt động vào khoảng từ 5h sáng đến 8h tối với mức giá vé khoảng 9.000đ. Hai bến đầu cuối của các tuyến xe lần lượt là KDC Tân Quy - Bến Xe Buýt Đầm Sen, Bến xe Quận 8 - Bến xe Ngã 4 Ga, Bến Xe Buýt Sài Gòn - Khu dân cư Vĩnh Lộc. 

Các ngành đào tạo của trường và điểm chuẩn từng năm 

Đợt tuyển sinh gần nhất, trong đợt tuyển sinh năm 2023 vừa rồi, điểm chuẩn đầu vào trường ĐHYK PNT rơi vào khoảng từ 19 đến 26 điểm. Khoa lấy điểm cao nhất là khoa Y khoa lấy 26,31 điểm. Còn khoa lấy điểm thấp nhất là Y tế công cộng lấy 18,35 điểm.  

Điểm chuẩn đầu vào của trường trong đợt tuyển sinh năm học 2022, 2021 và 2020 cũng không có nhiều chênh lệch. Chuyên ngành Y khoa vẫn là ngành lấy điểm cao nhất và ngành Y tế công cộng là ngành lấy điểm thấp nhất. 

Đặc biệt, trường có một chương trình đào tạo được kiểm tra chất lượng trực tiếp, xếp hạng tương đương với trình độ của châu Âu về chất lượng đào tạo bác sĩ y khoa. Điều kiện tiên quyết để có thể ghi danh tham gia vào chương trình học này là đạt IELTS 5.5 trở lên hoặc TOEFL iBT 75 trở lên. 

Điểm chuản một số ngành ĐHYK PNT

IELTS Fighter hân hạnh được đồng hành cùng các bạn sinh viên trong suốt quá trình xét tuyển và tốt nghiệp với lộ trình học từ mất gốc đến 7.0+ chỉ sau 218 buổi. Chi tiết tham khảo tại đây.  

Học phí trường ĐHYK Phạm Ngọc Thạch 

Song song với chất lượng giảng dạy, môi trường học tập nhiều cơ hội thực hành lý thuyết, áp dụng thực tế và cơ hội việc làm cao, học phí của trường ĐHYK Phạm Ngọc Thạch cũng có phần cao hơn so với các trường y khác. 

Trong năm học 2023 – 2024, trường ĐH này dự kiến thu học phí ở mốc từ khoảng 32 đến 209 triệu đồng một năm. Chương trình học có mức học phí cao nhất trong trường nói riêng và tong các trường Y công lập nói chung - 209 triệu đồng một năm là chương trình Y khoa Việt - Đức của Trường ĐH Y khoa Phạm Ngọc Thạch. Đặc biệt, vào năm trước đó, học phí ngành này còn giữ mức học phí là 190 triệu đồng. 

Thành tích đạt được   

Sau 35 năm thành lập và phát triển, trường đã có được ghi nhận với nhiều thành tích ấn tượng. Ngoài nhiều luận văn tốt nghiệp của các sinh viên, trường cũng đã tham gia thực hiện nhiều đề tài nghiên cứu khoa học cấp nhà nước, hơn 20 đề tài cấp thành phố và rất nhiều đề tài cấp cơ sở. 

Mỗi năm, trường có đến hơn 10 bài báo của các giảng viên trong trường được đăng lên các tạp chí quốc tế uy tín.  

Ngoài ra, trường cũng là đơn vị đáng tin cậy, từng tổ chức hàng chục hội nghị Khoa học Công Nghệ và hội nghị KHCN Tuổi trẻ các cơ sở. 

Trên đây là những thông tin quan trọng bạn cần biết về Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch. Hy vọng những thông tin trong bài đã giúp bạn hiểu hơn về trường và có thể đưa ra những lựa chọn học tập đúng đắn. Hẹn gặp lại bạn trong những nội dung tiếp theo!

Xem thêm: Đại học Tôn Đức Thắng và thông tin tuyển sinh