Mặc dù đã học ngoại ngữ từ những năm trung học nhưng với Tuyết Nhi, IELTS đòi hỏi 4 kỹ năng không dễ dàng. Khi bắt đầu ôn luyện, Tuyết Nhi cảm thấy các kỹ năng đều khó vì đề IELTS dài, thời gian làm bài nặng. Nhưng, từ đọc bình thường, các kỹ năng đều không tốt lắm nhưng bây giờ, Tuyết Nhi đã tự tin hơn rất nhiều đặc biệt là kỹ năng Reading. Bạn ấy đã đạt được 8.5 trong kỳ thi vừa rồi đấy!

Học viên Đặng Hoàng Tuyết Nhi 7.5 IELTS

Tuyết Nhi và bảng điểm 7.5 IELTS ấn tượng

HỌC IELTS, MÌNH ĐÃ CÀY RẤT NHIỀU

Chia sẻ về hành trình học IELTS của mình, Tuyết Nhi cho biết, bản thân cũng như bao bạn khác, đã được tiếp xúc với tiếng Anh từ tren ghế nhà trường nhưng vì ở xa trung tâm thành phố nên bạn không có cơ hội học thêm nhiều. Phải đến khi lên đại học theo học chuyên ngành quản trị kinh doanh – Đại học Quốc Tế (IU) trực thuộc đại học quốc gia TPHCM thì Nhi mới được học tập nhiều hơn.

" Trước đây mình chỉ học tiếng anh trên ghế nhà trường và các buổi học thêm ngoài giờ, không có thời gian và cơ hội đến các trung tâm anh ngữ lớn. Thật ra tiếng Anh là ngôn ngữ yêu thích của mình, và đã được tiếp xúc từ nhỏ do luôn học các lớp tiếng anh tăng cường ở trường qua các cấp. Do đó mình đã có nền tảng cơ sở khá vững chắc. Tuy nhiên, việc học từ vựng cao cấp và cấu trức ngữ pháp phức tạp luôn khiến mình gặp khó khăn trong suốt quá trình học tập, dẫn tới kĩ năng đọc và viết không quá tốt.

Vì thế, khó khăn nhất khi học hai kĩ năng Reading và Writing. Mình đã phải tự ôn luyện rất nhiều bằng cách làm thêm bài tập và tham khảo các mẫu viêt điểm cao với lối dùng từ và cách hành văn có thể lấy từ ielts-simon.com hoặc cuốn Academic Writing for IELTS by Sam McCarter.

Và mình viết nhiều nhất có thể. Chọn học tại IELTS Fighter là một điều may mắn của mình. Nhờ bạn bè giới thiệu về chất lượng giảng dạy, mình đã biết đến trung tâm anh ngữ uy tín IELTS FIGHTER. Đặc biệt sau khi tham khảo các khoa học của trung tâm, mình rất hài lòng với thời lương khóa học cũng như học phí. Không như các trung tâm anh ngữ khác thường kéo dài thời gian học, IELTS Fighter cung cấp các buổi học với kiến thức nền tảng vững chắc, cùng với việc đảm bảo đầu ra.

Trong quá trình học, thầy Khánh luôn rất nhiệt tình, tận tâm và giúp đỡ các học viên trong suốt quá trình học. Thầy luôn cho những bài tập làm thêm bổ ích cũng như mở rộng những từ ngữ nâng cao. Mình thường viết thêm nhiều bài Writing nộp cho thầy chấm sau giờ học, thầy cũng giải đáp thắc mắc của mình khi gặp khó khăn. Ngay cả khi đã kết thúc khóa học và tự ôn luyện, mình cũng thường được sự hỗ trợ của thầy qua việc gửi những bộ đề ôn tập.

Bên cạnh sự giúp đỡ của thầy, để đạt được điểm số này, đặc biệt là kĩ năng Reading với mức điểm ngoài mong đợi 8.5, mình đã phải tự làm mỗi ngày một đề Reading trong cuốn Cambridge từ cuốn 8-13 để vững chắc mức cơ sở, sau đó vào hai tuần cuối trước khi thi mình làm reading trong bộ “Ielts Practice test plus 1.2 3” vì được biết bộ này rất khó nhưng lại sát với đề thi.

Lúc mới đầu làm mình vẫn còn gặp nhiều khó khăn, nhưng nhờ cách hướng dẫn kĩ năng đọc skimming và scanning của thầy Khánh và luyện tập thường xuyên mà cải thiện rõ rệt. Thêm vào đó còn có các kĩ năng gạch chân từ khóa, phân bố thời gian hợp lí bằng việc bấm giờ và tự phân tích lỗi sai sau khi làm bài.

Với Reading thì mình thường chú ý theo các mẹo hay ra trong đề thi. Đặc biệt là với tên người hay tên các project, object mà đặc biệt, time number, thì mình lướt nhanh trong bài, không cần đọc hết bài mà xem những từ chính của câu hỏi xuất hiện ở những đoạn nào. Và thường matching, true false, mtp choice, heading thì theo thứ tự các đoạn liên tiếp nhau.

Thiệt sự thì kinh nghiệm thi IELTS với Reading điều quan trọng là phải làm thường xuyên thôi, thì mỗi người sẽ tự nghiệm ra cách làm riêng mình. Vì reading tổng thời gian ôn mình chỉ bắt đau ôn trong 2 tháng, mỗi ngày làm một để 3 test, sau khi làm xong bộ Cam từ 8-13 là mình từ mức 6 chấm mà lên 7-7.5 luôn. Nên mình nghĩ để cải thiện được đến 8.5 Reading từ band điểm không cao như mình thì việc làm thường xuyên là quan trọng nhất. Và khi làm bài thì cần phải bấm giờ để giúp bản thân quen với áp lực giờ giấc.

Bảng điểm học viên Tuyết Nhi

Bảng điểm nổi bật kỹ năng 8.5 Reading của Nhi 

Còn về listening, mình làm trong cuốn Cambridge cũng từ 8-13 và theo sau đó là bộ “IELTS listening recent actual test”, khá sát so với bài thi thực tế. Trong lúc ôn luyện, mình cũng áp dụng được những mẹo đoán đáp án hay loại từ của nó bằng những từ cho trước, để ý các synonym và antonym,…Những bộ sách này mình đều download từ page của trung tâm tại trang web http://ielts-fighter.com đó. 

Tiếp theo đó kĩ năng Speaking và Writing, mình học theo giáo trình của trung tâm và thầy Khánh có cung cấp cho mình những bài mẫu để luyện tập, đặc biệt là speaking. Với speaking đòi hỏi có sự luyện tập hằng ngày với những mẩu câu hỏi và dạng chủ đề, vì Speaking với số lượng chủ đề có hạn nên chỉ cần luyện tập nhiều thì khi thi sẽ không bị bỡ ngỡ. Cuốn sách mà mình cảm thấy hữu ích khi luyện tập Speaking chính là “Intensive IELTS speaking” màu xanh lá có thể tìm thấy ở các nhà sách quận trung tâm.

Bên cạnh đó, việc rèn luyện thường xuyên với các bạn trong lớp cũng giúp mình học hỏi được rất nhiều kinh nghiệm và cải thiện kĩ năng nói hơn, giúp mình phản xạ tự nhiên và quen với việc trình bày trước mọi người, tăng tự tin khi vào phòng thi. Dù lúc đầu còn hơi ngại nhưng sau hai tháng, cảm thấy bản thân đã tiến bộ rất nhiều.

Part 3 với mỗi câu hỏi thì mình phân bố phần trả lời gồm 4-5 câu dài. Cấu trúc là statement-example, kiểu mình đưa ý đầu sau đó cho ví dụ về ý đó, và tiếp theo ý thứ hai làm tương tự vậy. Mình nói chi tiết thì sẽ có nhiều ý để nói hơn. Còn về ví dụ có thể cho chung chung hoặc liên hệ bản thân hay thực trạng xã hội.

Đợt mình thi là vào tháng đầu tháng 12, đề speaking không quá khó nhưng theo mình khá thiếu ý để nói. Mình xin review lại cho các bạn

Part 1: 
Do you work or are you a student?
Do you usually go on time? Why?
What do you feel when people are not punctual? 
Do you like having plant at home? Why?
Do you have experience of taking care of plant?

Part 2: 
Talk about the time when you have to change your plan?

Part 3:
Do you think who are easier to change their mind, women or men? Why?
What should I do to change Vietnamese people mindset?
What would be the cost for changing plan?
Why do people not want to change their plan?
(còn một vài câu nữa mà mình không nhớ rõ)

Nói tóm lại thì mình đã cày và tự luyện mỗi ngày. Có lẽ yếu tố chăm chỉ và luyện tập thường xuyên cùng với sự hỗ trợ có được khi học tại trung tâm là điều quan trọng nhất giúp mình tăng band điểm như hôm nay!

 Các bạn có thể tải tài liệu học theo link:

- Academic Writing for IELTS by Sam McCarter: DOWNLOAD

- IELTS Practice test plus 1.2 3: DOWNLOAD

- Cambridge IELTS 1-13 trọn bộ + giải chi tiết: DOWNLOAD

- IELTS listening recent actual test: DOWNLOAD

- Intensive IELTS trọn bộ:  DOWNLOAD

Trọn bộ Cambridge IELTS 1-13

 

CHỌN HỌC IELTS FIGHTER - QUYẾT ĐỊNH ĐÚNG ĐẮN

Nhi cho hay:" Hiện nay nhu cầu tuyển dụng đòi hỏi trình độ song ngữ khá cao, đặc biệt là tiếng Anh. Cùng với sự phổ biến của các chứng chỉ, IELTS dường như đã trở thành thước đo cho mức độ thành thạo về ngôn ngữ không chỉ ở Việt Nam mà còn ở các nước quốc tế. Do đó, mình đã quyết định ôn luyện chứng chỉ này nhằm trau dồi kiến thức, tìm kiếm các công việc partime cho sinh viên với môi trường làm việc năng động sáng tạo. Hơn thế nữa, việc sở hữu tấm bằng IELTS với mức điểm cao đã trở thành ước mơ của mình khi đó là điều kiện tiên quyết để du học, hay thậm chí xin học bổng." 

Đó chính là lý do mà cô bạn lựa chọn cày IELTS thời gian qua. Nhi chia sẻ thêm: 

" Mình thấy chọn học tại IELTS Fighter là đúng đắn giúp mình có định hướng và được hỗ trợ nhiều hơn. 

Vì thế, theo cá nhân mình, nếu có điều kiện các bạn nên học trung tâm trước. Bạn cần chọn học IELTS với trung tâm uy tín như IELTS Fighter mà mình đã chọn. Từ đó phát huy được khả năng và tránh việc “đi đường vòng”, cũng như có được những nguồn tài liệu quý giá. Tiếp theo cần có sự rèn luyện chăm chỉ của mỗi cá nhân trong suốt quá trình tự học."

Cảm ơn Nhi đã tin tưởng và lựa chọn IELTS Fighter trong suốt quá trình học tập của bản thân. Chúc bạn nhiều sức khỏe và thành công trong tương lai! Chắc chắn với nỗ lực của bản thân, nhiều cơ hội sẽ rộng mở với bạn!

IELTS Fighter hướng tới giúp hàng triệu người Việt tiếp cận và đạt 6.5 IELTS, hòa nhập quốc tế, phát triển tương lai sự nghiệp! Các bạn cần tư vấn học IELTS, hãy cmt ngay cùng IELTS Fighter nhé!

Các bạn có thể tham khảo thêm kinh nghiệm học của:

  • Lý Mỹ Hà – Luyện thi và tự học 8.0 IELTS khi là học sinh lớp 12
  • Lê Hoàng Anh - Sự nghiệp rộng mở sau khi ra trường với 7.5 IELTS
  • Tớ đi Thi IELTS lần đầu tiên và đạt được 7.5 IELTS như thế đó!

IELTS Fighter - IELTS as easy as pie