Một trong những yếu tố để đạt điểm cao trong kỳ thi IELTS Speaking chính là khả năng sử dụng từ vựng đa dạng và linh hoạt. Tuy nhiên, nhiều sĩ tử khi đi thi dường như đã chuẩn bị quá nhiều. nhất là khi vào topic tủ, sẵn sàng bắn liên tục và thể hiện khả năng từ ngữ biến hóa của mình một cách thiếu kiểm soát. Nhiều từ vựng là tốt nhưng sử dụng sao cho đúng thì cần phải hết sức lưu ý.

Những bài viết liên quan:

Các cặp từ dễ gây nhầm lẫn khi sử dụng: https://goo.gl/f5Xd5F

Download Sách Tự Học Mat Clark IELTS speaking: https://goo.gl/2euVRg

TOP 15 Tài liệu luyện thi IELTS hay nhất năm 2017: https://goo.gl/NFHLzR


#1. Từ vựng hay nhưng cấu trúc câu không tương xứng

Một sai lầm phổ biến mà rất nhiều bạn khi đi thi Speaking mắc phải, đó là lạm dụng những từ "xịn" cho bài thi của mình. Hãy thử đọc câu tiếng Việt sau để hiểu rõ hơn:

"Xin lỗi các bạn, tớ vô cùng đau lòng khi không thể cùng các bạn tham gia chuyến du ngoạn ngày mai"

Đau lòng rõ ràng thể hiện một sắc thái cảm xúc rất cao còn du ngoạn thì rõ là một từ nghe cực kỳ "sang chảnh". Tuy nhiên, áp dụng trong bối cảnh một cuộc đối thoại với bạn bè, nó khiến cho câu xin lỗi của chúng ta thực sự trở nên hài hước. Ví dụ đó đã được thổi phồng để các bạn thấy rõ hơn nhưng những lỗi giao tiếp tưởng chừng hư cấu như vậy thậm chí có thể xảy ra với chính chúng ta hàng ngày.

Trong việc học và ôn luyện IELTS, vấn đề xảy ra khi bạn học một cách tự do mà thiếu sự hướng dẫn, khi bạn mong muốn đốt cháy giai đoạn bằng cách học vẹt vài từ vựng band 9 rồi nhét nó vào bài thi một cách vô tội vạ. SAI LẦM! Hãy dừng lại ngay và hướng đến một phương pháp học tập bài bản hơn. Có như vậy bạn mới không khiến giám khảo chấm thi phải nín cười bởi bài diễn thuyết ngây ngô của mình.

Cùng lắng nghe những chia sẻ của Ms Trang Anna về việc sử dụng từ vựng nhé.

#2. Sửa sao cho đúng cách học

Ôn luyện IELTS chưa bao giờ là một thử thách đơn giản. Bạn không thể hy vọng có một band điểm cao chỉ với vài mẹo học đơn giản. Sử dụng mẹo khi đi thi chỉ phát huy tác dụng tối đa khi mà nền tảng cơ bản của bạn đã tương đối vững chắc, bạn muốn cải thiện điểm số của mình và không muốn bỏ sót những cơ hội giúp bài thi của mình trở nên hiệu quả hơn.

Trước khi ghim cho mình một vài từ vựng thuộc dạng "cao cấp" như Precursor, Embody,... Hãy nhớ rằng từ vựng cũng chỉ chiếm 25% tổng số điểm mà bạn đạt được. Vậy nên, hãy dành thời gian cho cả những kỹ năng khác mà sẽ hữu ích hơn rất nhiều:

Phát âm: Từ bạn dùng có hay đến mấy mà phát âm sai thì cũng 0 điểm. Hãy dành khoảng thời gian đủ để có thể nhuần nhuyễn kỹ năng này bởi việc bạn phát âm chuẩn hay không thì hội đồng chấm thi mới có thể cho bạn điểm được.

Linh hoạt ngữ pháp: Đừng lúc nào cũng sử dụng cấu trúc câu đơn như "I go to school everyday", "I love dogs",... hãy đa dạng hóa nó bằng các từ nối hoặc những dùng những câu phức trong bài thi của mình.

Thần thái: Hãy luyện tập cho mình một phong thái tự tin, gương mặt vui tươi khi tham gia những buổi thi có tính tương tác như Speaking. Nó sẽ giúp bạn trả lời trôi chảy hơn và cũng dễ dàng hơn để triển khai ý để trả lời câu hỏi. Đồng thời đó cũng là lợi thế giúp giám khảo có thiện cảm hơn với bạn.

Tóm lại, hãy học IELTS một cách thông minh. Một vài mẹo nhỏ có thể mang đến cho bạn lợi ích nâng band điểm của mình nhưng nếu lạm dụng nó thái quá, bạn chẳng những không nhận được gì mà còn có nguy cơ bị giám khảo trừ điểm nữa. Hãy thận trọng nhé !!!