Du học là một định hướng lựa chọn để mở rộng kiến thức, tiếp xúc với nhiều nền văn hóa khác nhau trên thế giới. Nhưng du học khá đắt đỏ và tốn kém, vậy làm sao để giảm chi phí?

Du học miễn phí ở đâu?

Trong các quốc gia trên thế giới, có một số quốc gia có chính sách miễn phí học phí cho sinh viên quốc tế, trong đó có nước Đức. Sinh viên chỉ phải trả khoảng 750-900 Euro/tháng cho sinh hoạt phí (bao gồm tiền thuê nhà, thực phẩm, nhu yếu phẩm, vé tàu xe, bảo hiểm, khoản đóng góp hội nhóm ở trường, …). Sinh viên quốc tế học tại Đức chủ yếu bằng tiếng Đức nhưng cũng có chương trình du học Đức miễn phí bằng tiếng Anh.

Tại sao lại chọn Đức để đi du học?

Tại sao lại chọn Đức để du học

Du học Đức hiện nay đang rất hot vì cơ hội làm việc tốt

Hiện nay, tất cả các trường công lập ở 15/16 bang của Cộng hòa Liên bang (CHLB) Đức có chung chính sách là không thu học phí cho tất cả sinh viên, kể cả sinh viên nước ngoài. Đức cũng là nền kinh tế giàu mạnh nhất châu u và nền khoa học - kỹ thuật - công nghệ trong top đầu thế giới.

Theo Ngân hàng thế giới (World Bank), GDP của nước Đức năm 2020 là 3,846 nghìn tỷ USD, GDP bình quân đầu người là 46.208 USD.

Bằng tốt nghiệp ở các trường Cao đẳng, Đại học, Cao học ở Đức cực kỳ quyền lực do nền giáo dục chú trọng giáo dục lý thuyết nghiêm túc và áp dụng lý thuyết vào thực tiễn nhuần nhuyễn. Bạn có thể tìm kiếm được cơ hội với thu nhập rất hấp dẫn sau khi tốt nghiệp với tấm bằng danh giá và những kinh nghiệm được trải qua thực tập.

Nước Đức cũng có tốc độ già hóa dân số rất cao, nhiều ngành thiếu hụt lao động nghiêm trọng, đặc biệt là những ngành y tế cộng đồng, khoa học - công nghệ và kỹ thuật, do đó cơ hội ở lại và làm việc ở Đức là rất rộng mở so những người có trình độ cao.

Vì thế, bạn chỉ cần đáp ứng được các yêu cầu về học lực và thủ tục, giấy tờ thì bạn có thể tới Đức để du học miễn phí.

Điều kiện để du học Đức

Điều kiện đ du học Đức

Đi du học Đức cần điều kiện về học tập khá cao

1. Kết quả học tập

Để được đi du học Đức, bạn phải đạt tiêu chí học tập tốt hơn nhiều khi qua các nước khác như:

- Học viên phải thi đỗ kỳ thi THPT Quốc gia với những môn bắt buộc và nhóm môn tự chọn theo quy định của Bộ Giáo dục.

- Điểm tổng kết 6 môn ở chương trình THPT không dưới 36 điểm, không có môn nào dưới 4 điểm và có 4 môn từ 6 điểm trở lên.

- Học viên phải đỗ vào trường đại học chính quy tại Việt Nam.

2. Trình độ ngoại ngữ

Thông thường các chương trình dự bị Đại học và Đại học chính quy tại CHLB Đức sẽ đều được giảng dạy bằng tiếng Đức. Trình độ tiếng Đức B1 trở lên để đậu VISA vào Đức. Thông thường, học viên tiếng Đức sẽ mất 9 tháng tới 1 năm từ con số 0 để đạt được chứng chỉ này.

Để học Đại học và Cao hơn, sinh viên quốc tế sẽ phải tham gia kỳ thi TestDaF (là chứng chỉ học thuật của Đức) và phải đạt tối thiểu TestDaF 4 để được học Đại học, Cao học (TestDaF có 3 cấp độ TestDaF 3, 4, và 5). Với ngành Y và ngôn ngữ học thì bạn cần chứng chỉ cao hơn.

3. Giấy tờ để làm hồ sơ đi du học Đức

Bạn sẽ cần chuẩn bị đầy đủ những giấy tờ sau:

- Thẩm tra APS trên Đại Sứ Quán Đức

- Thi TESTAS bên cơ quan trao đổi Hàn lâm Đức DAAD (1 năm tổ chức 3 lần thi), có thể lựa chọn thi bằng tiếng Anh hoặc tiếng Đức

- Nộp hồ sơ xin giấy gọi nhập học

- Mở tài khoản chứng minh tài chính

- Nộp VISA tại Đại Sứ Quán

4. Chứng minh tài chính

Khi đi du học Đức, tuy bạn không phải trả học phí nhưng bạn sẽ cần chứng minh khả năng tài chính trong thời gian lưu trú. Bạn sẽ cần mở một tài khoản ngân hàng tối thiểu 10.236 Euro.

Một số chi phí sinh hoạt ở Đức

Chi phí du học Đức

Tiền thuê nhà là khoản lớn nhất trong chi phí sinh hoạt tại Đức 

1. Tiền thuê nhà

Đây là khoản chi phí có thể chiếm 34% tổng chi phí khi đi du học Đức với mức phí giao động từ 200 đến 365 Euro/tháng. Ở các thành phố lớn (như Cologne, Munich, Hamburg, Dusseldoft, Frankfurt) thì chi phí này có thể cao hơn. Sinh viên có thể tham khảo:

- Ở một mình: 363 Euro/tháng

- Ở cùng bạn: 280 Euro/tháng

- Ở trong ký túc xá của trường: 237 Euro/tháng

2. Tiền ăn

Thường thì sinh viên mất chưa tới 100 Euro/tháng hoặc tới 120 Euro/tháng cho việc ăn uống. Cách tiết kiệm nhất là đi chợ trời cuối tuần thay vì đi siêu thị và tự nấu ăn lấy thay vì ăn quán, nhà hàng. Nếu bạn muốn đi ăn nhà hàng, mỗi món ăn sẽ không dưới 10 Euro và khoảng 3 Euro tối thiểu cho đồ uống.

3. Phí học kỳ

Mọi sinh viên học Đại học ở Đức phải có nghĩa vụ đóng khoản phí này. Trung bình bạn sẽ cần chi trẻ 250 Euro/kỳ, các trường khác nhau sẽ có phí khác nhau. Khoản phí này sẽ được chi trả cho dịch vụ xã hội và lệ phí cơ bản như tiền ăn ở, dịch vụ thể thao, hành chính cho các sinh viên sống trong kí túc xá. Bạn cũng có thể phải chi 50-75 Euro mỗi kỳ gọi là phí phụ thu ở một số bang.

Điểm cộng là phí học kỳ ở nhiều trường đã bao gồm chi phí vé nửa năm cho các phương tiện công cộng (tàu điện, xe buýt). Còn những trường không bao gồm tiện ích này, sinh viên sẽ phải chi trả khoảng 70 Euro/tháng cho việc đi lại. Vậy nên hãy kiểm tra lợi ích này thật kỹ trong việc chọn trường.

4. Học phí

Tất cả các trường công lập tại Đức đều được Nhà nước trợ cấp nên học phí là bằng 0, ngoại trừ một số chương trình Thạc sĩ, Tiến sĩ đặc biệt có thể thu phí nhưng không quá cao.

Ở bang Baden-Wurttemberg đang thảo luận về việc thu 1500 Euro/kỳ với sinh viên nằm ngoài Liên minh châu Âu theo học chương trình cử nhân, thạc sĩ. Tuy nhiên chính sách này vẫn đang được thảo luận chứ chưa có hiệu lực.

5. Bảo hiểm y tế

Với các sinh viên dưới 30 tuổi và số học kỳ học chưa vượt qua 14, phí bảo hiểm sẽ rơi vào khoảng 80 Euro/tháng và sẽ tự động tăng lên mức tối thiểu 160 Euro/tháng sau độ tuổi và số học kỳ trên.

6. Chi phí phát sinh thêm

Trong quá trình học tập, sinh viên sẽ cần phải mua sách, vở, đồ dùng học tập, in ấn. Bạn có thể mua sách cũ để tiết kiệm chi phí vì sách mới ở đây rất đắt. Tuy nhiên, sinh viên có thể nhận được một số trợ cấp từ Chính phủ Đức khi đặt các điều kiện sau:

- Sinh viên có tài năng sẽ được nhận 300 Euro/tháng từ Chính phủ

- Học bổng cho nghiên cứu sinh hoặc sinh viên chuyên ngành đặc biệt
Ngoài ra còn có các chi phí khác như : Internet, TV, cước điện thoại, quần áo, giải trí, thể thao, gyms, du lịch, ...

Cách để được hoàn toàn miễn phí hoặc giảm chi phí sinh hoạt

Bạn đã được nhà trường hỗ trợ 100% chi phí học tập rồi nhưng vẫn cần phải chi trả chi phí sinh hoạt. Nhà trường không có trách nhiệm phải chi trả khoản phí này. Mấu chốt của vấn đề là đi làm thêm. Sinh viên Đại học chính quy tại Đức được làm thêm tối đa 120 ngày (8h/ngày) mỗi năm. Mức lương cơ bản theo luật hiện tại là khoảng 9 Euro/giờ, ở các thành phố khác nhau có thể có độ chênh lệch một chút. Như vậy một năm bạn có thể kiếm được 8.640 Euro nếu tận dụng được toàn bộ thời gian làm thêm, và có thể hơn nếu bạn tìm được việc làm có lương tốt.

Những trang web phổ biến mà sinh viên có thể dễ dàng tìm được việc:

https://www.studentjob.de/
https://de.indeed.com/
https://www.nebenjob.de/

Những công việc part-time tốt nhất dành cho du học sinh ở Đức thường là làm phục vụ ở cửa hàng đồ ăn nhanh, làm thêm tại thư viện, làm trợ lý cho giảng viên – nghiên cứu viên, hoặc làm bán thời gian ở những công ty, doanh nghiệp, văn phòng.

Du học Đức bằng tiếng Anh có được miễn phí không?

Nếu bạn chỉ đủ khả năng thi tiếng Đức cơ bản để xin VISA và giao tiếp, vẫn có cửa đi du học Đức bằng tiếng Anh và cũng đc miễn phí, nhưng không phải tất cả các trường và không phải tất cả các ngành.

Điều kiện để bạn được du học Đức bằng tiếng Anh là IELTS tối thiểu 6.0 hoặc chứng chỉ tiếng Anh học thuật tương đương. Thêm vào, bạn sẽ phải nộp hồ sơ đến bộ phận kiểm tra học vấn, viết tắt là APS, trực thuộc Đại sứ quán Đức. Bộ phận này sẽ kiểm tra xem liệu sinh viên xin đi du học tại Đức có đáp ứng được các điều kiện cơ bản để nhập học hay không.

Một số trường tại Đức đào tạo miễn phí bằng tiếng Anh

- Đại học Khoa học ứng dụng Haw Hamburg:

Đại học Khoa học ứng dụng Haw Hamburg, CHLB Đức

Là một trong những cơ sở đào tạo chuyên về khoa học ứng dụng lớn nhất tại Đức. Trường mang tới tầm nhìn thực tế cho sinh viên qua nhiều dự án nghiên cứu, chương trình bài giảng trên lớp, luận án, thực tập trong doanh nghiệp. Những ngành trường đào tạo hoàn toàn bằng tiếng Anh:

+ Thạc sĩ kỹ sư y sinh học
+ Cử nhân kỹ thuật thông tin
+ Dược phẩm Công nghệ sinh học
+ Kinh doanh dịch vụ công nghệ dược & sức khỏe
+ Khoa học sức khỏe
+ Kinh doanh quốc tế
+ Hệ thống năng lượng tái tạo
+ Sức khỏe cộng đồng

- Đại học Khoa học ứng dụng Rhine – Waal:

Đại học Khoa học ứng dụng Rhine-Waal, CHLB Đức

Trường có view sông Rhine và cơ sở vật chất khá hiện đại với trung tâm ngoại ngữ, thí nghiệm, cantin ngay ở khu học xá, mang lại sự tthoải mái, tiện nghi cho sinh viên. Ngoài ra, trường còn tạo điều kiện cho sinh viên đi thực tập tại các doanh nghiệp đối tác để có thêm trải nghiệm thực tế trước khi ra trường. Một số ngành đào tạo bằng tiếng Anh:

+ Khoa học đời sống
+ Kỹ thuật & công nghệ
+ Xã hội
+ Môi trường & truyền thông
+ Kinh tế

Trong trường hợp bạn chưa tự tin vào khả năng tiếng Anh của mình, hãy tham khảo thêm chương trình học trực tuyến hoặc khóa học luyện thi IELTS được thiết kế bởi IELTS Fighter. Chúc các bạn du học được nhập học vào Đức và gặt hái thành công!