Vinh danh học viên:

✪ Họ tên: Trần Quốc Anh

 Overall:  7.0  IELTS

 Lớp: B405 , Cs. Nguyễn Thị Thập

Chọn luyện thi tại trung tâm để cải thiện band điểm thấp

Chào mọi người, em tên Trần Quốc Anh hiện đang chuẩn bị cho việc tuyển sinh Đại học các trường ngành Y khoa. Em thích đọc sách và xem hài kịch đặc biệt là bằng tiếng Anh. Em từng học và thi qua TOEFL ibt nhưng chưa học IELTS bao giờ. Do đó khi có nhu cầu luyện thi em đã tìm hiểu qua một số trung tâm và đọc được khá nhiều review của các bạn học sinh đạt điểm cao khi học tại IELTS Fighter nên đã qua trung tâm ở Nguyễn Thị Thập để test thử.

Lúc đó điểm đầu vào của em là 6.5 và với mục tiêu 7.0 của bản thân em chọn khóa B tại trung tâm. May mắn của em là đã hoàn thành mục tiêu đề ra sau 2 tháng theo học.

Nếu việc luyện tập nhàm chán quá, hãy thử gắn việc học với các sở thích của bản thân

Bản thân em cảm thấy việc học thường nếu kết hợp với hứng thú cá nhân sẽ trở nên hiệu quả hơn. Em thường luyện listening và reading qua các hình thức giải trí như xem phim (netflix có nhiều phim tiếng Anh như Friends, The Big Bang theory, Brooklyn 99 ...v.v) , nghe các loại talkshow như Ellen , Conan hoặc hài độc thoại (stand up) và đọc novel , comic.

Việc đọc các loại sách giải trí bằng tiếng Anh giúp rất nhiều trong việc làm quen với các cấu trúc ngữ pháp cũng như rất rất nhiều từ mới. Đối với các bạn mới tiếp xúc Anh Văn thì không nên gượng chống mà practice nhiều mà nên làm quen từ từ ( 1 ngày luyện chừng 1 giờ chẳng hạn ). Bản thân em từng thử luyện nói 1 lần 2 giờ làm em nhức cả đầu, khá là anti-productive. Do nhu cầu lấy bằng của em khá gấp nên trong không đến 2 tháng học tập ở IF thì em dành ít nhất mỗi ngày 1 tiếng để mài nước luân phiên 4 kỹ năng trong 1 tuần. Còn kỹ năng viết thì em đề nghị cũng giống như speaking, tập tành nhiều vào và nó còn dễ hơn speaking ở chỗ là ko đòi hỏi khả năng phản xạ cao.

Mỗi ngày em bỏ ra 1 giờ, 7 giờ trong tuần được em phân phối cho 4 kỹ năng đồng đều. Vì đã có nền tảng khá vững từ trước nên em chỉ ôn không đến 2 tháng ở IF ròi thi lấy bằng gấp để đăng ký dự thi TSĐH ạ.

Em nghĩ một khó khăn mà khá là nhiều bạn (kể cả em) gặp phải trong quá trình ôn luyện này là làm sao để luyện kỹ năng Speaking một cách hữu hiệu trong khi thời gian đến lớp là có hạn và môi trường không cho phép điều kiện thuận lợi. Em vô cùng may mắn gặp được vài bạn nhiệt tâm cùng lớp và với cùng mục tiêu là kỳ thi sau khóa tụi em thường gặp nhau ngoài giờ để giúp nhau luyện tập kỹ năng nói. Các bạn nên trước tiên tập sao cho nói chuyện bằng tiếng Anh trở nên quen thuộc trước tiên (không cần các bạn nói chuyện văn vẻ cao siêu), để có một phản xạ nhanh và chính xác trong buổi thảo luận (nghe -> hiểu -> trả lời) thì em thấy chỉ có cách nói nhiều nghe nhiều biến nó thành thói quen thôi.

Về giáo trình em hầu như không học giáo trình bên ngoài mà tập trung vào sách Cambridge trung tâm phát cho khi nhập học. Sách gồm nhiều đề bao gồm 4 kỹ năng rất thích hợp ôn luyện để thi. Em nghĩ sách do cambridge xuất bản thì chắc sẽ bám sát nội dung thi.

Lúc mình học ở trung tâm là thầy Jim Nguyen đứng lớp , xuyên suốt quá trình học mình cảm thấy vô cùng bổ ích và hiệu quả nhưng không quá căng thẳng mà còn khá nhẹ nhàng thoải mái nhờ thầy Jim rất nhiệt tình và tận tâm trong việc soạn thảo giáo trình rõ ràng và bao quát , hỗ trợ mỗi học sinh về các mặt yếu , giúp dẫn dắt và phát huy điểm mạnh và hay riêng của mỗi người cũng như điều tiết giờ học bận rộn bằng các hoạt động khá là thư giãn nhưng cũng không kém tính rèn luyện học tập. Thầy chỉ dạy cho tụi mình rất nhiều kỹ năng, chiến thuật mà qua kỳ thi vừa qua mình thấy vô cùng hữu hiệu vì thế đi thi mình cũng không quá áp lực.

Review về thi IELTS trên máy tính

Vừa rồi mình thi bằng máy tính ở IDP Q1 vì mình cần gấp để nộp hồ sơ cho kịp (thi máy thì 3 đến 5 ngày làm việc thì có kết quả trong khi thi giấy thì 2 tuần mới có kết qủa). Bản thân mình khuyên các bạn nên thi giấy nếu không gấp lấy kết quả, mình do không quen gõ văn bản máy tính và bị cái timer trên màn hình gây áp lực vô cùng cũng như các phần thi sẽ tự động đóng màn hình khi đến giờ của từng phần thi khiến bạn không kịp dò đáp án (mình dò rồi mà sao nó tắt cái vẫn thấy quýnh quýnh :-S).

Sáng 8 giờ rưỡi mình thi 3 kỹ năng Listening Reading rồi Writing, chiều cùng ngày mình thi sớm hơn dự đoán phần speaking (nơi thi sẽ gọi cho bạn nên các bạn nên mang theo điện thoại và để đủ pin). Đề thi mình cảm thấy không khác mấy với các đề mình ôn ở lớp IF (về độ khó). Giám khảo của mình khá thân thiện nhưng vì là giám khảo nên họ sẽ nghiêm túc, các bạn không nên cảm thấy áp lực. Mình do thi lần đầu nên 2 phút đầu khá lo khiến cho khi nói mình bị hụt hơi nói không rõ ràng (bạn mang khẩu trang khi thi vì covid) sau vài câu qua lại mình cảm thấy tự nhiên hơn và bắt đầu thả lỏng và nói chuyện với giám khảo như một cuộc nói chuyện bình thường giám khảo bắt đầu hỏi thông tin cá nhân mình như nhà ở, window view, morning routine. Mình thấy những câu hỏi ở part 2 sẽ được lấy ý từ câu trả lời của bạn ở part 1 vì ở part 1 câu hỏi Have you ever have to wake up early in the morning? - mình trả lời mình phải dậy sớm 1 ngày trong tháng đi bệnh viện xếp hàng hơn 3h để lấy thuốc bảo hiểm thì sang part 2 giám khảo nói ngay Speak about an experience where you have to wait in a long line? What do you do during? How do you feel about it?. Phần 3 thì là discussion về customer service ở nước mình , rồi của doanh nghiệp tư nhân (family business).

Chúc các bạn đang ôn luyện IELTS có những buổi học ở IF tràn đầy hiệu quả , gặt hái band cao trong kỳ thi IELTS tương lai, hi vọng một số chia sẻ nhỏ của mình có thể giúp ích cho các bạn nhé.

--

Cảm ơn Quốc Anh về kinh nghiệm bổ ích của bản thân, và đặc biệt hơn đã lựa chọn IELTS Fighter làm người đồng hành trên chặng đường chinh phục kì thi IELTS, chúc cho em sớm vào được ngôi trường Đại học mà em yêu thích và trở thành một người Bác sĩ giỏi trong tương lai nhé.