Trường THPT Huỳnh Thúc Kháng là một trong những trường cấp 3 có bề dày lịch sử đáng ngưỡng mộ tại Việt Nam. Hãy cùng IELTS Fighter khám phá xem ngôi trường hơn 100 tuổi này có điều gì đặc biệt cũng như tìm hiểu những thông tin cơ bản về trường nhé. 

Giới thiệu cơ bản về trường

Trường Trung học phổ thông Huỳnh Thúc Kháng được thành lập từ năm 1920 tại thành phố Vinh, tỉnh Nghệ An với tiền thân là Trường Quốc học Vinh. Cùng với Quốc học Huế, Quốc học Quy Nhơn, Quốc học Vinh với tên gọi đầu tiên là Collège de Vinh là một trong ba trường Quốc học được chính quyền Pháp mở ra ở Trung kỳ.

Trải qua hơn 100 năm xây dựng và trưởng thành, trường Trung học phổ thông Huỳnh Thúc Kháng là một trong những ngôi trường có lịch sử hình thành và phát triển bậc nhất của các tỉnh miền Trung, luôn là địa chỉ tin cậy về chất lượng dạy và học của nhân dân thành phố Vinh, tỉnh lân cận trong khu vực Thanh - Nghệ - Tĩnh. Rất nhiều thế hệ đã học tập và giảng dạy ở ngôi trường này, trong đó có nhiều gương mặt nổi tiếng như nhà giáo Đặng Thai Mai, nhà văn Hoài Thanh, Nguyễn Xiển

- Tên trường: Trung học phổ thông Huỳnh Thúc Kháng

- Địa chỉ: 62 Lê Hồng Phong, Vinh, Nghệ An

- Khẩu hiệu: Thúc Kháng quyết tâm xứng danh Đơn vị Anh hùng Lao động thời kỳ đổi mới

- Facebook: https://www.facebook.com/thpthuynhthuckhang.nghean

- Website: http://qhv-thpthuynhthuckhang.edu.vn/

- Số điện thoại: 0238 3844 446

trường Quốc học Vinh - THPT Huỳnh Thúc Kháng

Lịch sử hình thành và phát triển

Những mốc thời gian quan trọng

- 1/9/1920: Trường Quốc học Vinh (Collège de Vinh) - tiền thân của trường THPT Huỳnh Thúc Kháng được thành lập. 

- 1943 - 1944: Trường được đổi tên thành Trường Quốc học Nguyễn Công Trứ

- 1947 - 1950: Trường Quốc học Nguyễn Công Trứ (tức là Quốc học Vinh) và Trường chuyên khoa Huỳnh Thúc Kháng được tỉnh Nghệ Tĩnh sáp nhập lại và lấy tên là Trường phổ thông cấp 3 Huỳnh Thúc Kháng

- 1962: Trường đổi tên thành Trường phổ thông cấp 3 Vinh

- 1973: Sau khi hiệp định Paris được ký kết, trường trở về thành phố Vinh và toạ lạc tại vị trí Trường Chính trị tỉnh Nghệ An. 

- 1978: trường trở về vị trí cũ từ năm 1962-1965 ở số 62 đường Lê Hồng Phong - thành phố Vinh. 

sân trường THPT Huỳnh Thúc Kháng

một góc của trường

Chất lượng giáo dục và đào tạo

Hiện nay trường có tổng cộng 45 lớp, bao gồm hơn 1900 em học sinh, 120 cán bộ giáo viên đạt chuẩn, trên chuẩn. Trong đó đội ngũ giáo viên có 1 tiến sĩ, 67 thạc sĩ, 79 giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh, nhiều thầy cô là gương mặt cốt cán, chuyên môn trong lĩnh vực giảng dạy. 

Chất lượng đào tạo của trường luôn được đánh giá cao, thể hiện qua chất lượng tuyển sinh của trường khi trường luôn có điểm thi chuẩn vào lớp 10 cao nhất tỉnh Nghệ An, đồng thời là ngôi trường có số lượng học sinh giỏi ấn tượng tại các cuộc thi cấp tỉnh, thành phố. Trường THPT Huỳnh Thúc Kháng tự hào khi nằm trong top các trường THPT không chuyên có tỉ lệ đậu tốt nghiệp và đỗ đại học cao nhất trong tỉnh Nghệ An (dao động từ 99,9% đến 98%). Trường cũng được xếp hạng trong danh sách 100 trường cấp 3 có điểm trung bình thi đại học cao nhất cả nước. 

K100 của trường

Trường THPT Huỳnh Thúc Kháng với bề dày lịch sử phát triển hơn 100 năm đã trở thành “cái nôi” của rất nhiều gương mặt tiêu biểu của nền giáo dục Việt Nam. Trường có 18 người là Uỷ viên Trung ương của Đảng Cộng Sản Việt Nam, 3 phó thủ tướng, hơn 15 Bộ trưởng và cấp tương đương… Nhiều gương mặt nổi tiếng trong các lĩnh vực khoa học - nghệ thuật như Lê Hồng Sơn, Phan Đăng Lưu, Nguyễn Xiển, GS. Đặng Thai Mai, Bùi Hiển, Nguyễn Văn Tý… đều là cựu học sinh của trường. Ngày nay, trường vẫn tiếp tục phát huy truyền thống giáo dục vẻ vang của mình và là địa chỉ đáng tin cậy của phụ huynh học sinh trên địa bàn thành phố Vinh, tỉnh Nghệ An. 

thầy và trò trường THPT Huỳnh Thúc Kháng

Cơ sở vật chất của trường

Trường nằm trên mảnh đất tại trung tâm thành phố Vinh với khuôn viên sử dụng rộng đến gần 17.000 mét vuông với gạch lát, vườn hoa, cây cảnh xanh, sạch, đẹp tạo môi trường giáo dục mở, thân thiện với học sinh. 

Quang cảnh của trường

Cơ sở vật chất cũng được nhà trường chú trọng đầu tư hiện đại bao gồm 1 dãy nhà hiệu bộ, 3 dãy nhà cao tầng với hơn 50 phòng học, 3 phòng vi tính với thiết bị kết nối Internet, 2 phòng học ngoại ngữ và 6 phòng thực nghiệm Hoá - Sinh - Lý. Thư viện trường với hơn 20.000 đầu sách, hơn 20 đầu báo, tạo chí và 7 máy chiếu nhằm phục vụ thực hành giáo án điện tử.

Những dãy phòng hoc của trường

Không chỉ vậy nhà trường cũng đầu tư xây dựng nhà giáo dục thể chất đa năng, sân vận động chuyên biệt dành cho môn thể dục, giáo dục quốc phòng, thi đấu thể thao…đáp ứng đầy đủ các nhu cầu của học sinh. Ngày 10/3/2008, trường THPT Huỳnh Thúc Kháng được công nhận là trường THPT đạt chuẩn Quốc gia đầu tiên của thành phố Vinh và tỉnh Nghệ An. 

sân bóng phục vụ cho việc dạy và học

tượng nhà gíao Huỳnh Thúc Kháng

Tuyển sinh lớp 10

Cơ chế tuyển sinh của trường

Hàng năm, kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 của trường THPT Huỳnh Thúc Kháng thu hút số lượng lớn học sinh của các trường cấp 2 của tỉnh Nghệ An. Đồng thời trường luôn dẫn dầu số lượng đăng ký dự thi và có tỉ lệ chọi cao nhất trong các trường trên địa bàn thành phố Vinh. 

học sinh trường THPT Huỳnh Thúc Kháng

Năm học 2023 – 2024, trường THPT Huỳnh Thúc Kháng được sở Giáo dục và Đào tạo phê duyệt tuyển sinh với số lượng 20 lớp 10 hệ công lập, cụ thể:

TT

Loại hình tuyển sinh

Số lớp

Sỹ số học sinh/lớp

Chỉ tiêu 

Ghi chú

1

Đăng ký thi tuyển theo hình thức truyền thống.

14 lớp

45 em

630 em

Lấy điểm thi từ cao đến thấp của NV1

2

Lớp tuyển sinh theo chứng chỉ năng lực tiếng Anh quốc tế.

01 lớp

45 em

45 em

Tuyển thẳng, có chứng chỉ IELTS từ 5.0 trở lên.

3

Lớp tuyển sinh theo mô hình tiên tiến, hội nhập quốc tế.

05 lớp

40 em

200 em

Tuyển thẳng theo Ielts từ 4.0 và xét tuyển theo điểm thi tuyển sinh.

Tổng

20 lớp

875 em

 

Ngoài ra, nhà trường tiếp tục phối hợp với trường TH School Vinh tuyển sinh các lớp học theo chương trình quốc tế, với sĩ số 20 em/lớp (kế hoạch cụ thể sẽ được trường Th School Vinh thông báo).

Phương thức tuyển sinh vào lớp 10 truyền thống

Đăng ký thi tuyển theo quy định chung của Sở Giáo dục và Đào tạo Nghệ An; 

1. Tuyển sinh vào lớp tiếng Anh có trình độ IELTS (Xét và công bố trúng tuyển vào ngày 23/5/2023).

Điều kiện: Yêu cầu phải có chứng chỉ tiếng Anh IELTS học thuật (IELTS Academic) từ 5.0 trở lên hoặc các chứng chỉ quốc tế khác được quy đổi tương đương chứng chỉ tiếng Anh IELTS học thuật (IELTS Academic) từ 5.0 trở lên như TOEIC bốn kỹ năng (đạt từ 550 điểm), TOEFL ITP (đạt từ 484 điểm), TOEFL iBT (đạt từ 41 điểm), TOEFL Junior (đạt từ 815 điểm)…

Nguyên tắc và cách xét tuyển

- Chỉ xét tuyển đối với thí sinh đã nạp đủ hồ sơ tham gia dự tuyển vào lớp 10 trường THPT Huỳnh Thúc Kháng, năm học 2023 – 2024 theo quy định ở trên.

- Lấy theo điểm chứng chỉ tiếng Anh IELTS học thuật (IELTS
Academic) hoặc điểm các chứng chỉ tiếng Anh quốc tế khác được quy đổi tương đương từ cao đến thấp. Trong trường hợp đến chỉ tiêu cuối có nhiều thí sinh bằng điểm nhau thì xét thêm các tiêu chí sau theo thứ tự ưu tiên: điểm trung bình môn tiếng Anh năm học lớp 9; kết quả tham gia các cuộc thi về môn tiếng Anh do Bộ GDĐT và Sở GDĐT tổ chức năm học 2022-2023.

Tuyển sinh vào lớp tiên tiến theo xu thế hội nhập quốc tế

Xét tuyển theo điểm chứng chỉ năng lực tiếng Anh quốc tế (Xét và công bố trúng tuyển vào ngày 27/5/2023).

Điều kiện: Yêu cầu phải có chứng chỉ tiếng Anh IELTS học thuật (IELTS Academic) từ 4.0 trở lên hoặc các chứng chỉ quốc tế khác được quy đổi tương đương chứng chỉ tiếng Anh IELTS học thuật (IELTS Academic) từ 4.0 trở lên như TOEIC bốn kỹ năng (đạt từ 450 điểm), TOEFL ITP (đạt từ 450 điểm), TOEFL iBT (đạt từ 31 điểm), TOEFL Junior (đạt từ 745 điểm)…

Xét tuyển theo điểm thi tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2023-2024

 Điểm trúng tuyển là tổng điểm các môn Toán, Ngữ văn, tiếng Anh lấy từ cao đến thấp.

- Chỉ tiêu xét tuyển: số chỉ tiêu còn lại của hệ tiên tiến sau khi đã xét tuyển thẳng dựa vào chứng chỉ IELTS 4.0.

Đây là năm thứ hai trường THPT Huỳnh Thúc Kháng tuyển sinh lớp tiên tiến theo xu thế hội nhập quốc tế; căn cứ vào kết quả khảo sát đầu vào, nhà trường cam kết đầu ra đạt chuẩn IELTS từ 6.0 và được học các chương trình Tú tài Anh A-Levels để sau này có cơ hội được tuyển thẳng vào các trường đại học uy tín và đi du học.

Điểm chuẩn qua các năm

Kỳ thi tuyển sinh năm 2022 - 2023, trường THPT Huỳnh Thúc Kháng công bố điểm chuẩn vào lớp 10 với 23,5 điểm cho đợt 1.

Hội thi văn nghệ của học sinh trường

Thông tin khác 

Nhà trường liên tục đạt danh hiệu "Trường tiên tiến xuất sắc cấp tỉnh", đã được Chủ tịch nước tặng Huân chương Lao động hạng Nhất, Nhì, Ba; Huân chương Độc lập hạng Ba (năm 2000), Huân chương Độc lập hạng Nhì (năm 2020. Năm học 2007 - 2008, Trường đã được công nhận là trường Trung học phổ thông đạt chuẩn Quốc gia giai đoạn 2001 - 2010, được Thủ tướng Chính phủ tặng Cờ "Đơn vị dẫn đầu Phong trào thi đua" nhiều năm liền. Bên cạnh đó trường còn vinh dự nhận danh hiệu "Đơn vị Anh hùng Lao động thời kỳ đổi mới" do Nhà nước trao tặng vào dịp kỷ niệm 90 năm ngày thành lập Trường Quốc học Vinh - Huỳnh Thúc Kháng (1920 - 2010).

Gặp mặt và trao thưởng cho đội tuyển học sinh giỏi

Trường cũng thường xuyên chú trọng xây dựng và tổ chức các hoạt động ngoại khóa nhằm giúp các bạn học sinh có thời gian thư giãn, giải trí bên cạnh các giờ học chính trên trường. Một số hoạt động tiêu biểu như hoạt động chào mừng ngày 8/3, tổ chức cuộc thi An toàn giao thông, Dự án “Trường học xanh”..

hội diễn văn nghệ chào mừng ngày nhà giáo Việt Nam

tiết mục văn nghệ của các bạn học sinh

đồng diễn văn nghệ

Nếu bạn đang tìm kiếm một trường trung học phổ thông chất lượng tại thành phố Vinh - tỉnh Nghệ An thì Trường Trung học Phổ thông Huỳnh Thúc Kháng là một sự lựa chọn không thể bỏ qua. Với đội ngũ giáo viên tâm huyết, chương trình đào tạo chất lượng và hoạt động ngoại khóa đa dạng, trường sẽ mang đến cho các học sinh một môi trường học tập và phát triển tốt nhất cho các bạn học sinh.