Trường THPT Chuyên Trần Đại Nghĩa hay còn được biết tới với cái tên “Trần Chuyên” là một trong ba trường chuyên tốt nhất thành phố Hồ Chí Minh. Cùng IELTS Fighter khám phá những thông tin cần biết về ngôi trường này nhé.

Xem thêm: Top 12 trường Cấp 3 nổi tiếng ở TPHCM

Giới thiệu chung về trường

Trường Trung học Phổ thông chuyên Trần Đại Nghĩa - Tran Dai Nghia High School for the Gifted), cũng được gọi với biệt danh Trần Chuyên là một trường Trung học công lập chuyên ở Thành phố Hồ Chí Minh dành cho học sinh từ lớp 6 đến lớp 12 có năng khiếu và được hoạt động theo hình thức bán trú.

Trường được coi như là một trong ba trường Trung học phổ thông chuyên tốt nhất bên cạnh Trường Phổ thông Năng khiếu thuộc Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh và Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong. Trường 5 năm liền đã dẫn đầu thành phố về tỉ lệ đậu THPT của thành phố.

Thông tin liên hệ:

- Trường chuyên THPT Trần Đại Nghĩa

- Địa chỉ: Số 2, Nguyễn Thượng Hiền, Quận 3, TP.HCM

- Điện thoại: 028 3930 9580

- Email: [email protected]

- Website: trandainghia.edu.vn

Trường THPT Chuyên Trần Đại Nghĩa

Lịch sử hình thành và phát triển

- Năm 1874: trường Trung học La San Taberd tiền thân của trường sau này được xây dựng bởi Cha Henri De Kerlan - Cha Sở coi Thánh đường Sài Gòn.

- 12/12/1975: Trường được bàn giao cho sở Giáo dục và Đào tạo thành phố Hồ Chí Minh

- 2000 - 2002: trường Trung học Sư phạm được sáp nhập với trường Cao đẳng sư phạm theo quyết định của Ủy ban Nhân dân thành phố. Toàn bộ cơ sở vật chất trường Trung học Sư phạm đã được bàn giao để thành lập trường THPT Trần Đại Nghĩa

- 2002 - nay: Trường THPT Trần Đại Nghĩa được chuyển thành trường THPT chuyên Trần Đại Nghĩa

- 30/12/2019: Trường được xếp hạng di tích lịch sử - văn hoá, danh lam thắng cảnh của TP. Hồ Chí Minh.

cảnh quan của trường

cơ sở vật chất của trường

thư viện của trường

Mô hình tuyển sinh và đào tạo

Mô hình đào tạo

Trường THPT chuyên Trần Đại Nghĩa đã áp dụng thành công chương trình học tăng cường tiếng Anh theo giáo trình Solutions của Oxford University. Nhà trường được các tổ chức giáo dục đánh giá cao và trao tặng nhiều học bổng, xếp thứ hai trong số các trường THPT tại thành phố. Bên cạnh sách giáo khoa chính thức, nhà trường sử dụng nhiều tài liệu nâng cao do các giáo viên giàu kinh nghiệm soạn riêng để bổ sung kiến thức cho học sinh. Với đầy đủ cơ sở vật chất từ thiết bị học cho lớp học đến phòng lab, phòng vi tính và thư viện có 4000 đầu sách, nhà trường mang lại môi trường học tập thuận lợi cho học sinh.

Trong khi đó, nhà trường tổ chức mô hình hai buổi để giảm áp lực cho học sinh. Sau giờ hoc chính thức, các buổi ngoại khóa được tổ chức để rèn luyện kỹ năng sống và rèn luyện sự linh hoạt trong suy nghĩ của các em thông qua việc dạy môn bóng rổ, bóng đá hay cờ tướng.

Các lớp xã hội (chuyên Anh, chuyên Văn, lớp D) bắt buộc phải học thêm một trong hai ngoại ngữ: Pháp và Đức. Nhà trường sẽ tùy thuộc vào lớp để quyết định ngôn ngữ phù hợp nhất cho từng lớp. Ngoài việc đào tạo kiến thức cho học sinh, nhà trường còn chú trọng nâng cao chất lượng giáo viên và triển khai các hoạt động liên kết đào tạo quốc tế với các nước Anh, Mỹ, Canada, Nhật Bản, Thổ Nhĩ Kỳ và Nga thông qua các học bổng ngắn hạn hoặc dài hạn.

học sinh của trường

Mô hình tuyển sinh

Khối Trung học cơ sở

Về khối THCSM, trường thường chỉ tuyển khoảng 320 - 360 học sinh vào lớp 6, chia thành 8 - 9 lớp, trên tổng số từ 3000 - 4000 thí sinh đăng ký dự thi. Tuy nhiên, kể từ năm học 2015-2016, trường mở thêm cơ sở tại Quận 2 để đáp ứng nhu cầu của các em học sinh khối lớp này. Chỉ tiêu tuyển sinh của trường đã được tăng lên thành con số khá cao là 535 học sinh cho khoảng 15 lớp và dựa trên tổng số hơn 4000 thí sinh. Do vậy, tỉ lệ chọn được vào trường giờ đây chỉ còn là khoảng 1: 7 đến 1: 8 so với các năm trước.

Trường đã quyết định sử dụng phương án khảo sát năng lực tiếng Anh như một phần trong quá trình xét tuyển. Đề khảo sát bao gồm các kiến thức Toán học, Lịch sử, Địa lí và Văn hoá... sau quy định không tổ chức xét tuyển lớp 6 của Bộ GD&DT. Các câu hỏi được biên soạn theo kiểu kiểm tra năng suất và khả năng vận dụng kiến thức đã học ở bậc tiểu học vào việc giải quyết các tình huống của cuộc sống

Bài khảo sát năng lực tiếng Anh gồm hai phần, mỗi phần kéo dài 90 phút. Phần đầu là trắc nghiệm khách quan với 30 câu để kiểm tra năng lực tư duy, sự nhạy bén và khả năng áp dụng kiến thức cơ bản vào cuộc sống (45 phút). Phần thứ hai là bài tự luận với khoảng 10 câu để tập trung khảo sát năng lực, suy luận và đánh giá của học sinh. Trong đó, có ba câu liên quan đến kỹ năng tư duy, bốn câu liên quan đến kỹ năng ngôn ngữ và diễn đạt; hai câu liên quan đến kỹ năng áp dụng khoa học thông thường vào cuộc sống; một câu liên quan đến kỹ năng áp dụng hiểu biết xã hội vào cuộc sống (45 phút).

học sinh dự tuyển vào trường

Khối Trung học phổ thông

Cũng như các trường chuyên khác, trường THPT Chuyên Trần Đại Nghĩa sử dụng tổng điểm 3 môn Văn - Toán - Anh của kì thi Tuyển sinh 10 chung và điểm môn chuyên nhân hệ số 2 để tuyển sinh học sinh. Tỉ lệ học sinh được nhận vào khoảng 10% số học sinh nộp đơn thi tuyển. Mỗi khối bao gồm các lớp chuyên và không chuyên, trong đó có 3 lớp chuyên Anh, mỗi môn còn lại chỉ có 1 lớp, bao gồm các lớp: Văn, Toán, Lý, Hoá và Sinh. Năm học 2017-2018 trường đã mở thêm hai lớp Tích hợp để dạy các môn Khoa học Tự nhiên bằng Tiếng Anh và năm học sau đó thêm một lớp Tích Hợp.

Kì thi tuyển sinh lớp 10 năm 2023, trường quy định chỉ tiêu tuyển sinh tổng cộng 510 học sinh cho 9 lớp chuyên, 2 lớp không chuyên, 3 lớp tích hợp.

học sinh của trường

Điểm chuẩn của trường

Điểm chuẩn khối trung học cơ sở

Điểm chuẩn tuyển sinh lớp 6, THPT chuyên Trần Đại Nghĩa năm học 2022-2023 là 63,5 điểm, theo công bố của Sở Giáo dục và Đào tạo, trưa 30/6, tăng 6 điểm so với năm 2020.

Điểm chuẩn khối trung học phổ thông

Trường THPT Chuyên Trần Đài Nghĩa có điểm chuẩn chuyên cao nhất là chuyên Văn 37.75 điểm, Tiếng Anh là 36.25 điểm. Điểm chuẩn chương trình Tích hợp của trường Trần Đài Nghĩa là 34.25 điểm. Tỷ lệ chọi trung bình vào trường là 3,54.

điểm chuẩn tuyển sinh lớp 10

Thông tin khác

Các giải thưởng của trường

Tính riêng năm học 2021-2022, tổng số học sinh đạt giải trong các kỳ thi học sinh giỏi của trường là 144 em. Trong đó, có 135 học sinh đạt giải cấp tỉnh/thành phố; 9 giải trong các kỳ thi Quốc gia, khu vực một số nước và Quốc tế. Tỷ lệ học sinh đỗ tốt nghiệp THPT nhiều năm liền của "Trần Chuyên" cũng đứng đầu thành phố với 100%.

• 2 lần nhận bằng khen của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo vào năm 2004 và 2007.

• Năm 2009 được Chủ tịch nước tặng Huân chương Lao động hạng 3.

• Tính đến năm 2011, học sinh của trường đã giành được 9 giải quốc tế, 64 giải quốc gia, 270 giải thi Olympic toàn miền Nam, 2.724 HS đạt danh hiệu HS giỏi cấp thành phố.

học sinh trường và hoạt động ngoại khoá

Hoạt động ngoại khoá của trường

Trường hiện nay có 26 câu lạc bộ và dự án, chia làm 4 khối:

- Khối Học thuật - Thông tin gồm 6 câu lạc bộ: Tiếng Anh, Báo chí - Truyền thông, Sách (Papersane), Tin học, Vật lý, Hóa học, Truyền thông học đường.

- Khối Khoa học xã hội gồm 6 câu lạc bộ và dự án: Môi trường (ECO), Dự án Ngọt Lab, The Plasbit Campaign, Dự án tâm lý The Mersy Act, Dự án mô phỏng Liên Hợp Quốc (TOMUN), The Career Venture.

- Khối Văn hóa gồm 6 câu lạc bộ: Văn hóa Việt Nam, Văn hóa Nhật Bản, Văn hóa Trung Hoa, Văn hóa Hoa Kỳ (Amica), Văn hóa Đức (Deutschklub), Hàn Quốc.

- Khối Kỹ năng - Nghệ thuật gồm 7 câu lạc bộ và dự án: Kỹ năng Lửa Xanh, Nhiếp ảnh (Specture), Văn nghệ, Mỹ thuật, Handmade, Kỹ năng công chúng, Cờ vua, Dự án Điện ảnh (The Cinex).

Trường THPT Trần Đại Nghĩa có nhiều hoạt động văn hóa - giải trí cho học sinh. Câu lạc bộ Báo chí - Truyền thông là CLB tiên phong của trường và cũng là CLB Báo chí - Truyền thông đầu tiên trong khối THPT của Thành phố Hồ Chí Minh. Câu lạc bộ này đã được giới thiệu rộng rãi trên các mặt báo và các kênh truyền hình.

Câu lạc bộ Văn hoá Nhật Bản của trường đã được vinh danh là "mô hình hoạt động tiêu biểu" trong năm học 2014 - 2015 và là nơi thường xuyên đón tiếp các đoàn học sinh Nhật. Các thành viên năng động và nhiệt huyết của CLB thường được đài thọ đi Nhật Bản nhằm mục đích trao đổi văn hoá vào các dịp hè.

CLB của trường

một số hoạt động của trường

Trên đây là thông tin cơ bản về trường Chuyên Trần Đại Nghĩa TP.Hồ Chí Minh. Quý độc giả đặc biệt là các bạn học sinh nếu đang mong muốn chọn nơi đây làm mục tiêu đại học sắp tới có thể biết thêm thông tin và tìm hiểu về trường nhé.