Trong hệ thống giáo dục Việt Nam, Trường Phổ thông Năng khiếu TP. HCM nổi tiếng là một cơ sở giáo dục hàng đầu, cung cấp một môi trường học tập và phát triển năng khiếu tốt nhất cho học sinh tài năng. Với một lịch sử lâu đời, trường đã trở thành một điểm đến hấp dẫn cho các học sinh có năng khiếu vượt trội ở thành phố Hồ Chí Minh.

Giới thiệu về trường

Phổ thông Năng khiếu - VNU-HCM High School for the Gifted) là trường trung học phổ thông chuyên trực thuộc Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh và được thành lập từ năm 1996. Điều đặc biệt là trường không có chữ Trung học trong tên để phân biệt với các trường cấp 3 trực thuộc Bộ giáo dục và đào tạo tại thành phố Hồ Chí Minh. 

Hiện tại trường có hai cơ sở tại thành phố Hồ Chí Minh bao gồm:

- Cơ sở Quận 5 tại 153 Nguyễn Chí Thanh, Q.5

- Cơ Sở Thủ Đức trong khuôn viên ĐH Quốc gia TP.HCM

trường Phổ thông năng khiếu HCM

Lịch sử hình thành và phát triển của trường

1. Lịch sử hình thành
Trong quá trình nghiên cứu về công tác đào tạo học sinh năng khiếu Toán - Tin tại các trường Đại học phía Bắc, khoa Toán trường Đại học Tổng Hợp đã lập tờ trình xin được mở khối chuyên nhằm phát hiện và bồi dưỡng học sinh năng khiếu về toán học, tin học và đào tạo cho khoa. Vào ngày 14/07/1993, Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Trần Chí Đáo đã ký quyết định thành lập "Hệ phổ thông trung học chuyên Toán – Tin, Trường Đại Học Tổng Hợp TP. HCM". Sau đó vào năm 1996, khối chuyên Toán – Tin được tách ra thành một trường độc lập, thuộc sự quản lý của Đại học Quốc gia Thành Phố Hồ Chí Minh và Sở Giáo dục và Đào Tạo Thành Phố Hồ Chí Minh. Với quyết định ngày 4/7/1996, Trường Phổ thông Năng khiếu được thành lập.
 
Ngày 8/8/1996, Giám đốc của Đại hoc Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh đã ký quyết định số 92/ĐHQG – TCCB bổ nhiệm Hiệu trưởng Trường Đại học Khoa học Tự nhiên, kiêm nhiệm Hiệu trưởng Trường Phổ thông Năng khiếu.
 
2. Sự phát triển

Trường Phổ thông Năng khiếu TP. HCM tọa lạc tại một vị trí thuận lợi trong thành phố, với các cơ sở vật chất hiện đại và đầy đủ. Trường cung cấp một chương trình giáo dục toàn diện, kết hợp giữa chương trình giảng dạy theo quy định của Bộ Giáo dục và các hoạt động năng khiếu phong phú.

- Tại CS Quận 5: Thang máy số 2 được khởi công xây dựng, sửa toàn bộ nhà vệ sinh ở các tầng lầu; chống thấm, sơn lại các hành lang, phòng học; xây dựng khu Văn phòng mới tại tầng trệt; xây dựng cổng trường mới, ...
- Tại CS Thủ Đức: đưa tòa nhà A vào vận hành

Chất lượng đội ngũ giáo viên của trường cũng là một yếu tố quan trọng đóng góp vào sự thành công của trường. Các giáo viên tại Trường Phổ thông Năng khiếu TP. HCM đều có trình độ chuyên môn cao và kinh nghiệm trong việc đào tạo và phát triển tài năng cho học sinh.

khuôn viên trường

cơ sở vật chất bên trong

Open day của trường

3: Đội ngũ giáo viên của trường

Trường Phổ thông Năng khiếu Đại học Quốc gia TP. Hồ Chí Minh hiện có đội ngũ giáo viên gồm 94 thành viên, tất cả đều là cử nhân Giỏi và Xuất sắc của các trường đại học hàng đầu trong cả nước. Công tác giảng dạy và rèn luyện của thầy cô luôn được đánh giá cao, mang lại kết quả tốt cho trường. Trong số này, đã có 5 giáo viên được vinh danh là Nhà giáo ưu tú và 26 người nhận Huân chương "Vì sự nghiệp giáo dục". Thầy cô Trường Phổ thông Năng Khiếu ĐHQG TP. HCM luôn tham gia vào ban tuyển sinh, ra đề thi và góp mặt trong việc huấn luyện học sinh thi Olympic các môn khoa học để chuẩn bị cho các kỳ thi quốc gia. Năm học vừa qua, Hiệu trưởng trường GS. TS Nguyễn Thị Thanh Mai đã được vinh danh Giải thưởng Kovalevskaia – một giải thưởng cao quý dành cho các nhà khoa học nữ lĩnh vực khoa học tự nhiên mang tên Sophia Kovalevskaia - một nhà toán học nổi tiếng của Nga vào cuối thế kỷ XIX.

thầy và trò trường PTNK HCM

Mô hình tuyển sinh lớp 10 của trường

Trường sẽ tổ chức Kỳ thi tuyển sinh lớp 10 độc lập vào cuối tháng 5, riêng với kỳ thi của Sở Giáo dục. Học sinh sẽ phải thi 3 môn bắt buộc là Toán, Ngữ văn và Anh văn cùng một hoặc hai môn chuyên tự chọn. Học sinh được phép đăng ký số nguyện vọng tối đa tuỳ vào môn chuyên của mình và số lớp tuyển sinh theo từng môn chuyên tương ứng, được tuỳ ý sắp xếp. Đề thi của trường có độ khó cao và hướng đến các học sinh có nền giáo dục cơ bản tốt trong Thành phố Hồ Chí Minh. Kết quả và điểm chuẩn sẽ được công bố khoảng 1 tháng sau khi kỳ thi diễn ra. Học sinh trúng tuyển nguyện vọng cao nhất không được xét tuyển các nguyện vọng khác. Phương pháp này giống với phương pháp tuyển sinh của Trường Trung học phổ thông chuyên Trần Phú.
 

Dựa trên kết quả kỳ thi tuyển sinh, trong tháng 6, Hội đồng tuyển sinh sẽ họp và xét điểm chuẩn vào các lớp 10 của trường. Việc nhập học sẽ được triển khai ngay sau khi công bố.

Thông báo về kỳ thi tuyển sinh hàng năm sẽ được công bố vào nửa đầu tháng 3 mỗi năm.

học sinh trường

Điểm chuẩn tuyển sinh lớp 10

Kì thi tuyển sinh năm 2022, Trường Phổ thông Năng khiếu (Đại học Quốc gia TP HCM) công bố điểm chuẩn kỳ thi tuyển sinh lớp 10 với hơn 2.600 thí sinh dự thi. Lớp Hóa tại cơ sở 1 của trường đạt điểm chuẩn cao nhất với 35,35 và tiếng Anh xếp sau với 35,3. Điểm chuẩn này cho thấy mức độ cạnh tranh khốc liệt trong kỳ thi năm nay và đánh giá được sự quan tâm của các thí sinh và phụ huynh đối với chất lượng giáo dục tại trường Phổ thông Năng khiếu.

Điểm chuẩn cơ sở 1:

 điểm chuẩn cơ sở 1

Điểm chuẩn cơ sở 2:

điểm chuẩn cơ sở 2

Thông tin khác

1: Học bổng, hỗ trợ học phí

Trường Phổ thông Năng khiếu đã đưa ra chính sách hỗ trợ cho học sinh giỏi như sinh viên các trường đại học thành viên của Đại học Quốc gia TP. HCM. Những học sinh xuất sắc, nhà xa cũng được xét duyệt để ở nội trú tại ký túc xá của trường. Hơn nữa, chế độ học bổng được áp dụng cho các em theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo với điều kiện là có hạnh kiểm tốt, điểm môn chuyên từ 8. 5 trở lên. Ngoài ra, các em còn có cơ hội nhận được những suất học bổng du hoc tại các trường danh tiếng ở Singapore, Nhật Bản, Úc, Anh và Hoa Kỳ. Hơn thế nữa, thầy và tro Trường Phổ thông Năng khiếu còn có thể được nhận các loại chiến lược khác từ Quỹ Hỗ Trợ Cộng Đồng Lawrence S. Ting hay Odon Vallet. 

2: Các câu lạc bộ, hoạt động ngoại khoá

Học sinh trường Phổ thông Năng khiếu có cơ hội tham gia các câu lạc bộ ngoài giờ lên lớp. Hiện tại trường có rất nhiều câu lạc bộ như Thách Thức Entropy, PTNK Harmonica club, PTNK Photography club, Define Magic Club, Đội văn nghệ trường PTNK, Tổ Phát Thanh, F-Zone ... với nhiều hoạt động thú vị và bổ ích.

hoạt động ngoại khoá của trường

những giờ thực hành tại trường

Học sinh trường PTNK trong 1 chuyến tham quan "Zalo Tour"

3: Các thành tích đã đạt được

Trường Phổ thông Năng khiếu đã có những thành tích đáng kể trong các kỳ thi Olympic quốc tế với tổng số 32 huy chương, bao gồm 5 huy chương vàng, 16 huy chương bạc và 11 huy chương đồng. Đặc biệt, từ năm 1995 đến nay, trường đã có tới 767 học sinh giỏi cấp quốc gia với số lượng giải thưởng lớn nhất là giải nhất ( 33), tiếp theo là giải nhì ( 165), giải ba ( 336) và giải khuyến khích (233). Ngoài ra, trường còn đạt được rất nhiều huy chương Olympic truyền thống 30/4 và các giải học sinh giỏi cấp thành phố.

hợp tác đào tạo

Không chỉ vậy, Trường Phổ thông Năng khiếu còn tự tin về tỷ lệ tốt nghiệp trung học phổ thông liên tục trong suốt khoảng thời gian từ năm 2004 đến nay. Trong suốt thời gian này, trường luôn duy trì mức điểm cao trong kỳ thi tuyển sinh đại học hàng năm. Đặc biệt là trong khoảng thời gian từ năm 2012 đến nay, Trường Phổ thông Năng khiếu luôn dẫn đầu toàn quốc với điểm trung bình cao nhất. Đây là một thành tích đáng khen ngợi và chứng tỏ sự nỗ lực không ngừng của giáo viên cùng toàn thể học sinh trong việc nâng cao chất lượng giáo dục.

vinh danh thủ khoa

Trường Phổ thông Năng khiếu TP. HCM đã xây dựng được danh tiếng là một cơ sở giáo dục uy tín với lịch sử hình thành đáng ngưỡng mộ. Với chất lượng giáo dục hàng đầu, đội ngũ giáo viên chất lượng, điểm chuẩn cao và thành tích ấn tượng, trường đáp ứng được sự kỳ vọng của phụ huynh và học sinh tài năng. Nếu bạn là một học sinh có năng khiếu và đam mê nghệ thuật hoặc các lĩnh vực khác, Trường Phổ thông Năng khiếu TP. HCM là một sự lựa chọn tuyệt vời để phát triển tài năng của bạn và đạt được thành công trong tương lai.