Trực thuộc hệ thống giáo dục quốc dân, trường THPT Chuyên Khoa học Xã hội và Nhân văn là ngôi trường trong mơ của rất nhiều bạn học sinh. Bài viết này cung cấp các thông tin cơ bản về trường như lịch sử phát triển, chỉ tiêu tuyển sinh, điểm chuẩn…

Giới thiệu về THPT Chuyên Khoa học Xã hội và Nhân văn

Trường Trung học phổ thông chuyên Khoa học Xã hội và Nhân văn - High School for Gifted Students in Social Sciences and Humanities trường THPT thuộc quyền quản lý của Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn và là trường THPT thứ 4 thuộc hệ thống trường cấp 3 của  Đại học Quốc gia Hà Nội.

- Tên trường: THPT Chuyên Khoa học Xã hội và Nhân văn

- Tên tiếng Anh: High School for Gifted Students in Social Sciences and Humanities. 

- Địa chỉ: số 336 Nguyễn Trãi, Thanh Xuân, Hà Nội.

- Số điện thoại: (024) 3563 5496/ 0862 155 299

- Trang web chính: https://hssh.ussh.vnu.edu.vn/vi/

- Facebook: https://www.facebook.com/chuyenkhxhnv.ussh/

THPT Chuyên KHXH và NV

Sự hình thành và phát triển

1. Sự hình thành 

Trường THPT Chuyên Khoa học Xã hội và Nhân văn được thành lập vào năm 2019 và bắt đầu tuyển sinh từ mua thu năm 2020 với 3 lớp chuyên bao gồm: chuyên ngữ văn, chuyên địa lý và chuyên địa. Bên cạnh đó trường cũng có các lớp chất lượng cao dành cho các bạn học sinh không đủ điều kiện đỗ các lớp chuyên nhưng điểm 3 môn Toán Văn Anh vẫn ở mức cao. Trường tự hào là ngôi trường chuyên về lĩnh vực xã hội nhân văn trên cả nước. 

2. Cơ sở vật chất

Trường được trang bị cơ sở vật chất đầy đủ, hiện đại đạt tiêu chuẩn yêu cầu đào tạo bậc THPT chuyên  nhằm đáp ứng nhu cầu giảng dạy, học tập của giáo viên và học sinh, không ngừng nâng cao năng lực và chất lượng giáo dục, tiếp cận với trình độ của các trường THPT tiên tiến trong khu vực và trên thế giới. Đội ngũ giáo viên là các nhà khoa học đầu ngành của Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, của các trường chuyên thuộc Đại học Quốc gia Hà Nội. Các thầy cô được đánh giá cao về chuyên môn,nghiệp vụ và sử dụng phương pháp giảng dạy hiện đại.

3. Chương trình đào tạo

Trường chú trọng phát hiện và bồi dưỡng những học sinh có tư chất thông minh, có năng lực về lĩnh vực khoa học xã hội và nhân văn (KHXH&NV); đào tạo học sinh giỏi và tạo nguồn nhân tài KHXH&NV cho đất nước; phát huy năng lực, niềm đam mê của từng học sinh, trên cơ sở đảm bảo giáo dục toàn diện về văn hóa, đạo đức, trí tuệ, thẩm mỹ, các kỹ năng cơ bản, đặc biệt là giáo dục lòng nhân ái trong cuộc sống. Nhà trường cũng chú trọng đào tạo giáo dục kiến thức khoa học xã hội kết hợp cùng các chương trình ngoại ngữ Văn - Anh, Sử - Anh, Địa - Anh , tạo nên sự chuyên biệt để phù hợp với bối cảnh thế giới ngày nay. Chương trình giáo dục của trường thường xuyên được cập nhật theo hướng hiện đại, nhằm phù hợp với chương trình chung của Bộ GD và ĐT, vừa phù hợp với tính đặc thù của chuyên khoa học xã hội và nhân văn, đặc biệt trong bối cảnh cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư đang tác động mạnh mẽ đến Việt Nam.

cổng trường THPT Chuyên KHXH và NV

Bên cạnh đó, trường cũng có các chương trình liên kết đào tạo quốc tế cùng các đối tác, nhằm mở rộng hiệu quả giáo dục của trường, đồng thời tạo cơ hội cho các bạn học sinh tiếp xúc với các nền giáo dục tân tiến trên thế giới như sau;

- 2 năm liên tiếp trong khuôn khổ hợp tác với Viện Goethe, với phương châm quốc tế hóa, Trường THPT Chuyên KHXH&NV đã có chương trình đào tạo ngoại ngữ 2 (tiếng Đức) cho 4 lớp học sinh, trình độ A1 và A2.

- Dự án nghiên cứu chung giữa học sinh Trường THPT Chuyên KHXH&NV và học sinh Trường National Junior College (NJC) Singapore

- Hợp tác với Trung tâm Hàn ngữ Sejong để phổ biến văn hóa Hàn Quốc cho học sinh Trường qua hoạt động làm đồ thủ công (gấp quạt và hanbok).

- Hợp tác với Trung tâm Dữ liệu Giáo dục Đài Loan tại Việt Nam để mở ra kết nối giữa Trường THPT Chuyên KHXH&NV và các trường THPT và ĐH tại Đài Loan (Trung Quốc)

Thầy và Trò Nhà trường tham quan và giao lưu tại Viện Goethe

Mô hình tuyển sinh lớp 10

Quy định tuyển sinh

Trường THPT Chuyên Khoa học Xã hội và Nhân văn công bố phương thức tuyển sinh lớp 10 năm 2023 bao gồm

- Đối tượng tuyển sinh: Học sinh tốt nghiệp THCS năm 2023 trên phạm vi toàn quốc.

- Điều kiện dự tuyển: Xếp loại hạnh kiếm, học lực 4 năm THCS loại khá trở lê. Đồng thời xếp loại tốt nghiệp từ khá trở lên. 

- Không cộng điểm ưu tiên trong tuyển sinh.

- Năm học 2023-2024, Trường THPT Chuyên KHXH&NV không xét tuyển thẳng, các minh chứng liên quan đến các thành tích đặc biệt của học sinh sẽ nộp khi học sinh trúng tuyển nhập học.

Chỉ tiêu tuyển sinh

TT

Hệ tuyển sinh

Chỉ tiêu

Tổng cộng

Chuyên Lịch sử

Chuyên Địa lý

Chuyên Ngữ Văn

1

Hệ chuyên

35

35

66

136

2

Hệ chất lượng cao

34

Lịch thi của trường (Sáng chủ nhật, ngày 4/6/2023)

Buổi

Lịch thi

Sáng

- 07h00: Gọi thí sinh vào phòng thi; Thí sinh nhận thẻ dự thi, nghe phổ biến quy chế thi

- 07h30: Thi trắc nghiệm môn Toán (50 phút)

- 08h30: Thi trắc nghiệm môn Tiếng Anh (45 phút)

- 09h25: Thi tự luận môn Ngữ văn (90 phút)

Chiều

- 14h00: Gọi thí sinh vào phòng thi

- 14h30: Thi tự luận môn chuyên (150 phút)

Thành tích nổi bật

- Vào kỳ thi Học sinh giỏi Quốc gia năm học 2022-2023, đội tuyển quốc gia của trường đã tiếp tục làm nên thành tích đáng tự hào với 1 Giải nhì, 1 giải Ba và 1 giải Khuyến khích.Em Thẩm Ánh Dương (K1 chuyên Ngữ Văn)  tham gia đồng thời cả đội tuyển Olympic ĐHQG và HSGQG và đều đạt thành tích cao: Giải Nhì kì thi Olympic ĐHQG năm học 2022 - 2023 và giải Nhì kì thi HSGQG năm học 2022 - 2023.

đội tuyển quốc gia của trường

Hoạt động ngoại khoá

Trường cũng chú trọng đầu tư vào những hoạt động ngoại khoá và các câu lạc bộ học sinh nổi bật như:

-  Câu lạc bộ Bóng rổ - Nhân văn Basketball Club (NVBC)

- Câu lạc bộ Tiếng Anh HSSH English Club (HEC)

- Câu lạc bộ Truyền thông - HSSH Media Club

- Giới thiệu Câu lạc bộ Nghệ thuật HLA - HSSH Land of Art

- Dự án Humans of HSSH

- Câu lạc bộ Điện ảnh La'Cinéma

Các hoạt động nổi bật của trường như:

- TẾT TRỒNG CÂY

- Hoạt động Chào đón các em học sinh Khóa 2 - Knock 'n' Joy 2021

Học sinh của trường

thầy và trò trường THPT Chuyên KHXH và NV

hoạt động ngoại khoá của trường

Trên đây là thông tin cơ bản về trường Chuyên Khoa học xã hội và nhân văn. Quý độc giả đặc biệt là các bạn học sinh nếu đang mong muốn chọn nơi đây làm mục tiêu đại học sắp tới có thể biết thêm thông tin và tìm hiểu về trường nhé.