Trường THPT Chuyên Sư Phạm Đại học Sư Phạm là một ngôi trường đáng mơ ước của các bạn học sinh bởi chất lượng đào tạo cùng các hoạt động ngoại khoá năng động. Bài viết này cung cấp các thông tin cần thiết cho phụ huynh, học sinh trong quá trình chọn trường cấp 3. 

Giới thiệu THPT Chuyên Sư Phạm

Trường Trung học phổ thông Chuyên Sư phạm Hà Nội hiện trường là trường chuyên công lập trực thuộc ĐH Sư phạm HN. Tiền thân của trường là khoa Toán Tin - Đại học Sư Phạm. Trường nổi tiếng kỳ thi đầu lớp 10 có độ cạnh tranh nhất nhì Hà Nội, thành tích cao tại các kỳ thi Olympic Khoa học Quốc tế và lực lượng cựu học sinh thành công trong nhiều lĩnh vực tại Việt Nam và nước ngoài. 

Tuy có địa chỉ tại Hà Nội nhưng trường THPT Chuyên Sư Phạm mở kỳ thi tuyển sinh lớp 10 trên toàn quốc. Kì thi tuyển sinh năm 2022-2023, trường  có tỷ lệ nhận học năm 2022 là 5.5% (1 chọi 18), tỷ lệ ở  một số lớp chuyên là 3% (1 chọi 32) -  tỷ lệ cạnh tranh đầu vào cao nhất tại Việt Nam cho 1 trường trung học phổ thông. Báo chí, truyền thông gọi Chuyên Sư phạm là trường trung học phổ thông “hot nhất Hà Nội”.

Xem thêm: Top 4 học sinh THPT chuyên Sư Phạm chia sẻ cách học 7.0 IELTS

Thông tin cơ bản

- Tên gọi: THPT Chuyên Sư phạm Hà Nội - Đại học Sư Phạm Hà Nội

- Địa chỉ: D1, D2, D4, Đại học Sư Phạm Hà Nội, số 136 Xuân Thủy, Quận Cầu Giấy, Hà Nội

- Website: http://chuyensp.edu.vn/

- Facebook: https://www.facebook.com/chuyendaihocsupham

Toàn cảnh trường THPT Chuyên Sư Phạm

Những mốc thời gian đáng nhớ

- 2/12/1966: Lớp Toán đặc biệt của Trường Đại học Sư phạm đã được mở cho ba mươi ba học sinh giỏi toán ở khu vực di tán - tiền thân của trường THPT Chuyên Sư Phạm 

- 1966 - 1995: "Lớp toán đặc biệt  dưới sự quản lý của Khoa toán, trường Đại học Sư phạm Hà Nội được thành lập 

- 2005: Trường lấy tên chính thức: "Khối THPT Chuyên Đại học Sư Phạm Hà Nội" .Trường cũng mở rộng lần hai với những lớp chuyên về văn học, vật lý, hóa học và sinh học.

- 2009: Trường chính thức trở thành một đơn vị có tư cách pháp nhân riêng thuộc Đại học Sư phạm Hà Nội với tên gọi Trường Trung học phổ thông Chuyên, Đại học Sư phạm Hà Nội

Thầy và trò chuyên sư phạm

Thầy cô tại trường THPT Chuyên Sư Phạm

Hiện tại trường có 7 tiến sĩ, 25 thạc sĩ thuộc biên chế của trường. Các thầy cô có nhiều kinh nghiệm đào tạo đội tuyển quốc gia, biên soạn chương trình sách giáo khoa trung học phổ thông, sách giáo khoa Trung học phổ thông chuyên, giáo trình các trường đại học cũng như các đề thi đại học và tốt nghiệp Trung học phổ thông. Nhiều giảng viên các trường đại học, các chuyên gia tại các viện nghiên cứu cũng tham gia giảng dạy tại Trường.

Lễ tuyên dương học sinh 3 tốt

Cơ sở vật chất của trường

Khu nhà chính của Trường hiện giờ gồm 24 lớp học, đồng thời, toàn khu nhà đã được phủ sóng mạng không dây nhằm phục vụ việc dạy và học của thầy trò trường. 

Học sinh của Trường Chuyên được sử dụng thư viện của Đại học Sư phạm cho mục tiêu học tập và nghiên cứu. Thư viện có diện tích hơn 6000 m², với hơn 31 phòng, được trang bị những thiết bị hiện đại, có khả năng đáp ứng được như cầu tham khảo và nghiên cứu của giáo viên và học sinh.

Học sinh và giáo viên của Trường có thế truy cập vào kho tài liệu phong phú gồm sách, báo, tạp chí, các băng đĩa tiếng và hình, tài nguyên Internet v.v. Trường cũng xây dựng hai phòng tin học để học sinh có thể thực hành môn tin học và sử dụng để nghiên cứu, tham khảo hoặc giải trí. 

Những học sinh sống xa nhà được trường bố trí ở phòng ký túc xá với mức giá hợp lý. Xung quanh khu vực ký túc xá có các điểm truy cập Internet, căng-tin, cửa hàng tạp hóa và đặc biệt là ở gần thư viện, giúp học sinh thuận tiện hơn trong quá trình sinh hoạt và học tập. Học sinh sử dụng sân vận động của trường Đại học Sư phạm Hà Nội để luyện tập cũng như tổ chức các giải thi đấu thể thao.

Toà nhà trường THPT Chuyên Sư Phạm

Sân trường mùa thay lá

Chương trình học của trường

Học sinh của Trường được chia thành những lớp theo các môn học: Toán học: 2 lớp: Toán 1 và Toán 2, Văn học, Vật lý, Hóa học, Sinh học, Tin học và Tiếng Anh - 2 lớp: Anh1 và Anh 2 và 4 lớp cận chuyên. Trường THPT Chuyên Sư Phạm là một trong những ngôi trường đi tiên phong trong việc đổi mới phương pháp giảng dạy, tiến hành giảng dạy một số môn chuyên bằng tiếng Anh, đáp ứng tốt đề án ngoại ngữ 2020 của Bộ GD&ĐT. 

Học sinh trường thpt chuyên sư phạm

Mô hình tuyển sinh lớp 10

Điều kiện xét tuyển

- Đối tượng: Học sinh tốt nghiệp THCS năm 2023 trên toàn quốc

- Điều kiện dự thi: Xếp loại hạnh kiểm và học lực cả năm các lớp cấp THCS từ loại Khá trở lên + tốt nghiệp THCS từ loại khá trở lên. 

Chỉ tiêu tuyển sinh

TT

Môn chuyên

Chỉ tiêu

1

Chuyên Toán

70

2

Chuyên Tin học

35

3

Chuyên Vật lý

35

4

Chuyên Hoá Học

35

5

Chuyên Sinh học

35

6

Chuyên Ngữ Văn

35

7

Chuyên Tiếng Anh

70

Tổng chỉ tiêu

315

Phương án xét tuyển thẳng

Trường Đại học Sư Phạm Hà Nội dành tối đa 10% chỉ tiêu tuyển sinh vào các lớp chuyên để xét tuyển thẳng học sinh có thành tch đặc biệt xuất sắc trong học tập ở cấp trung học cơ sở, thoả mãn các điều kiện sau

- Đáp ứng các điều kiện dự thi cơ bản của trường

- Đạt giải Nhất trong kì thi học sinh giỏi cấp tỉnh/thành phố trực thuộc trung ướng và môn đạt giải đúng với môn chuyên đăng kí xét tuyển thẳng (riêng với lớp chuyên Tin học còn xét tuyển thẳng học sinh đạt giải Nhất môn Toán cấp tỉnh/ thành phố trực thuộc trung ướng.

- Khuyến khích (không phải điều kiện bắt buộc) thí sinh có thư giới thiệu của một giáo viên từng trực tiếp giảng dạy hoặc bồi dưỡng thi học sinh giỏi nhận xét về năng lực của học sinh. 

Điểm chuẩn THPT Chuyên Sư Phạm

Điểm chuẩn xét tuyển năm 2022-2023: 

Kì thi tuyển sinh lớp 10 năm 2022 - 2023, cả 7 lớp chuyên của trường đều lấy điểm chuẩn từ 23,25 trở lên, cao nhất là lớp chuyên Toán: 27,5 điểm. Để trúng tuyển vào lớp chuyên Toán, thí sinh phải đạt trung bình 7 điểm mỗi môn. Còn để giành học bổng, điểm trung bình tối thiểu lên tới 8,25. Bốn lớp Sinh, Hóa, Văn và Tiếng Anh lấy điểm chuẩn tương đương nhau, dao động 25-25,25. Lớp Tin và Lý lần lượt 23,25 và 23,75 điểm

Lớp chuyên

Điểm chuẩn

Điểm chuẩn học bổng

Toán

27,5

33

Tin

23,25

27

Sinh

25,25

28

23,75

28,25

Hóa

25,75

28

Văn

25

26,75

Tiếng Anh

25,25

29,5

Chất lượng đào tạo của trường 

Bên cạnh những cá nhân đặc biệt xuất sắc, tham gia vào các đội tuyển học sinh giỏi và đạt giải trong các kì thi Quốc gia, Quốc tế, 100% học sinh trường đều được vào các trường đại học, trong đó phần lớn đỗ vào các trường đại học thuộc tốp đầu. Nhiều học sinh đạt thủ khoa cả đầu vào và đầu ra. Nhiều học sinh nhận được học bổng toàn phần từ các trường đại học danh tiếng trên thế giới. 

Sau khi ra trường, rất nhiều học sinh của Trường còn nhận được học bổng và học tập tại các trường đại học nước ngoài như Đại học Brown, Học viện Kinh tế - Chính trị London, Đại học Quốc Gia Singapore…

Tư vấn du học tại trường

Thành tích nổi bật

Kể từ ngày thành lập, Trường Trung học phổ thông chuyên Đại học Sư Phạm Hà Nội luôn nằm trong nhóm những trường chuyên có thành tích thi Học sinh giỏi quốc gia có thành tích cao nhất của cả nước với khoảng 500 giải. 

Hơn 80 học sinh của Chuyên Sư phạm đã giành huy chương trong các kì thi Olympic quốc tế như Olympic Toán Quốc tế (IMO), Olympic Tin học Quốc tế (IOI), Olympic Vật lý Quốc tế (IPhO), Olympic Sinh học Quốc tế (IBO), Olympic Toán học châu Á Thái Bình Dương (APMO)...

Một số đã đạt được những kỉ lục như: Vũ Ngọc Minh hai lần đoạt huy chương vàng IMO (lần thứ 42 và 43). Đinh Tiến Cường đạt điểm tuyệt đối 42/42 trong IMO lần thứ 30. Nguyễn Trọng Cảnh lặp lại kỉ lục này sau 14 năm. Nguyễn Quang Nam 2 lần đoạt huy chương bạc APho và 2 lần đoạt huy chương bạc IPhO.

Ngày hội của trường

Cựu học sinh nổi bật 

Nhiều học sinh của nhà trường đã trở thành những chuyên gia, nhà khoa học đầu ngành có ảnh hưởng không chỉ trong nước mà còn trên quốc tế:

- Tiến sỹ Toán học Nguyễn Đình Công, phó chủ tịch Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam

- Giáo sư Nguyễn Quang Diệu là người trẻ nhất trong số 34 nhà giáo trở thành Giáo sư từ năm 2011 (lúc đó 37 tuổi). Điều đặc biệt nhất, năm 2007, anh cũng là Phó giáo sư trẻ nhất trong đợt phong hàm.

- Cựu học sinh Phạm Quang Vũ, hai lần giải Nhất Quốc gia môn Tin học, tốt nghiệp thủ khoa xuất sắc của ĐH Công nghệ Nanyang (NTU), Singapore. Quang Vũ cũng trở thành nhân viên trẻ tuổi nhất được nhận khi Microsoft về NTU tuyển dụng.

- Cựu học sinh Đoàn Xuân Hưng từng là đại sứ Việt Nam tại nhiều nước, từng giữ chức vụ Thứ trưởng Bộ Ngoại giao

Lê Quốc Thịnh - Nguyên Phó Chủ nhiệm Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài (Tổng cục phó), Nguyên Tổng Lãnh sự Việt Nam tại Osaka, Nhật Bản.

tài năng của học sinh thpt chuyên sư phạm

Hoạt động ngoại khoá 

Học sinh trong trường đến từ nhiều vùng đất khác nhau trên cả nước với những hoàn cảnh rất khác nhau, điều đó tạo nên một môi trường đa dạng về văn hóa. Nhà trường cũng thường xuyên tạo điều kiện tổ chức các hoạt động ngoại khoá, hỗ trợ các câu lạc bộ học sinh nhằm giúp thầy và trò trường có không gian giải trí, giao lưu bên cạnh các giờ học chính khoá. Trường cũng được đánh giá là có những câu lạc bộ ngọai khoá chất lượng, sôi nổi.

Danh sách các tổ chức/ câu lạc bộ:

1. MCCM - Music Club: Câu lạc bộ Âm nhạc đầu tiên và duy nhất của trường. MCCM là CLB duy nhất trên toàn thành phố Hà Nội tổ chức Concert Âm nhạc thường niên thu hút hàng nghìn người trên khắp cả nước: Vội Vàng Show (450 khán giả), Concert 1980s (600 khán giả), Concert Tạp Niệm (gần 1000 khán giả).... 

2. PTC Media: là tổ chức lâu đời nhất của trường. PTC Media đã sáng lập ra chuỗi sự kiện Fiesta A Cielo (Lễ hội Bầu Trời) - sự kiện có quy mô lớn và hoành tráng nhất CSP với sự tham gia của học sinh và giáo viên trong trường

3. SAGS (Studying Abroad for Gifted Students): SAGS là tên viết tắt của Tổ chức Định hướng du học và Phát triển Tiếng Anh.

4. CDT: Câu lạc bộ nhảy (CSP Dance Team) là nơi các bạn có niềm đam mê nhảy nhiều thể loại

5. CSP English Club: Câu lạc bộ Tiếng Anh trường THPT Chuyên Sư phạm

6. CSP Cubing Club: Câu lạc bộ rubik trường THPT Chuyên Sư Phạm

7. History for Everyone: Câu lạc bộ ra đời nhằm mục đích truyền bá, khơi dậy tình yêu và niềm đam mê lịch sử

8. ADaPT: Câu lạc bộ Công nghệ đầu tiên trong THPT Chuyên Sư Phạm

9. CDS - CSP DEBATE SOCIETY

10. ASO - Applied Science Organization

11. CSP Basket:

Các sự kiện lớn của trường

1. Fiesta A Cielo: Chuỗi sự kiện thường niên có quy mô lớn nhất toàn trường 

2. Red Carpet: Cuộc thi làm phim ngắn của học sinh THPT Chuyên Sư Phạm

3. UTalk: Cuộc thi hùng biện tiếng Anh dành cho học sinh Thành phố Hà Nội.

4. The Corieme: Chuỗi sự kiện thường niên với điểm nhấn là đêm Prom 

5. Dreamland: Chương trình giới thiệu về Chuyên Sư phạm cho các học sinh THCS các tỉnh phía Bắc

6. he Breakfast: Chương trình chào mừng tân học sinh vào lớp 10.

7. Dreamory/ Hásta la Vísta/ La Mémoire: Chuỗi sự kiện chia tay học sinh lớp 12

ngày hội Khua chiêng vàng

tiết mục Flashmode của các bạn học sinh

các hoạt động bên lề

Trên đây là những thông tin tiêu biểu nhất về trường THPT Chuyên Sư Phạm mà  IELTS FIGHTER đã tổng hợp. Hy vọng rằng quý độc giả bỏ túi thêm được những điều cần lưu ý về nhà trường. Từ đó, phụ huynh có thể cân nhắc và lựa chọn Nguyễn Siêu là môi trường để con em mình có thể học tập và phát triển.