Nằm trong top những trường cấp 3 có chất lượng đào tạo tốt của thành phố Hồ Chí Minh, trường THPT Nguyễn Thị Minh Khai là ước mơ của rất nhiều thế hệ học sinh. Hãy cùng khám phá những thông tin cơ bản vào ngôi trường này nhé.

Giới thiệu chung về trường

Trường THPT Nguyễn Thị Minh Khai hay còn có tên cũ là Trường nữ Gia Long là một trường cấp trung học phổ thông công lập ở thành phố Hồ Chí Minh. Trường được thành lập vào năm 1913 và một trong những ngôi trường cấp 3 lâu đời bậc nhất của nền giáo dục Việt Nam. Trường vinh dự được Uỷ ban Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh xếp vào danh sách các Di tích Kiến trúc Nghệ thuật cấp Thành phố.

Năm 1922 trường đã khánh thành Ban nữ trung học học đường với tên Collège de Jeunes Filles Indigènes. Màu tím được chọn là màu áo đồng phục cho nữ sinh tượng trưng cho đức tính đoan trang, kín đáo và khiêm nhường, vì thế trường còn được gọi là "trường áo tím".

- Tên gọi: Trường THPT Nguyễn Thị Minh Khai

- Địa chỉ: 275 Điện Biên Phủ, Q.3, Thành phố Hồ Chí Minh, Việt Nam.

- Số điện thoại: (84.28) 39 330801

- Website: http://thptnguyenthiminhkhai.hcm.edu.vn

thpt nguyễn thị minh khai hcm

Màu tím là màu đồng phục của trường

Lịch sử hình thành và phát triển

Lịch sử hình thành

1913-1915: trường được khởi công xây dựng và đón chào khoá học sinh đầu tiên

1922: Trường được đặt tên là COLLÈGE DES JEUNES FILLES INDIGÈNES (Trường Của Những Thiếu Nữ Bản Xứ)

1949: Nhà trường bị nhà cầm quyền cho đóng cửa

1953: Chương trình giáo dục bằng tiếng Pháp của trường được đổi sang tiếng Việt. Trường đổi tên thành Trường Nư Trung học Gia Long.

1975: Trường được chính quyền đổi tên thành Trường Phổ thông cấp 2-3 Nguyễn Thị Minh Khai

1978-1979: Trường chính thức đổi tên thành Trường THPT Nguyễn Thị Minh Khai.

thpt nguyễn thị minh khai cũ

Cơ sở vật chất của trường

Cơ sở vật chất khang trang, khuôn viên trường sạch, xanh và đẹp đã tạo được môi trường sư phạm lý tưởng để dạy và học. Chính sự đổi mới trong công tác quản lí và phương pháp dạy học đã mang lại cho Minh Khai một diện mạo khác hẳn. Nhà trường hiện có tổng diện tích đất lên tới 23801 mét vuông

- Sân bãi TDTT (594m²) gồm đường chạy 60m, sân bóng đá (sân cỏ), sân bóng rổ (sân xi măng).

- 01 Phòng tập Judo (244m²)

- 01 hồ bơi (250m²).

- 46 phòng học tiên tiến

- 01 phòng Multimedia

- 01 phòng Lab

- 01 phòng dự án

- 04 phòng nghe nhìn

- 03 phòng thí nghiệm

- 03 phòng bộ môn,

- 04 phòng vi tính

- 01 thư viện

- 03 hội trường

- 01 phòng Y tế

- 01 Nhà thể thao đa năng (596m²)

kiến trúc Pháp cổ của trường

cơ sở vật chất của trường

hành lang theo kiến trúc Pháp

Chất lượng đào tạo

Trường Trung học phổ thông Minh Khai đã trở thành một trong những trường tiên phong trong việc áp dụng các phương pháp giảng dạy hiện đại và ứng dụng công nghệ thông tin vào thiết kế bài giảng. Năm 2004, trường được tập đoàn INTEL (Mỹ) mời tham gia các dự án và phương pháp học tập mới. Sau đó, tập đoàn VVOB (Bỉ) và Microsoft cũng liên tục đề nghị trường tham gia các dự án học tập khác vào các năm sau.

Các dự án này đã nhận được sự ủng hộ nhiệt tình của cả học sinh và giáo viên. Thành công của trường được ghi nhận bằng việc cựu chủ tịch toàn cầu của INTEL - Craig Barrett, thứ trưởng Bộ Giáo dục Nguyễn Tấn Phát và nhiều quan chức cấp cao khác đã viếng thăm vào ngày 27/ 2/ 2006. Năm 2008, tổ Vật lý của trường được mời ghi hình một tiết học để làm tư liệu mẫu cho các quốc gia khác có tham gia các dự án này.

học sinh của trường

Tuyển sinh lớp 10 và điểm chuẩn của trường

Chỉ tiêu tuyển sinh lớp 10

Kì thi tuyển sinh vào lớp 10 năm 2023-2024, trường có chỉ tiêu tuyển sinh bao gồm 735 học sinh cho 17 lớp học. Trong có trường có 2 lớp song ngữ tiếng Pháp và 1 lớp chương trình tích hợp.

khuôn viên của trường

Điểm chuẩn của trường

Vào kì thi tuyển sinh lớp 10 năm 2022-2023, trường đứng top 3 trong tổng số 10 trường có số điểm chuẩn cao nhất thành phố Hồ Chí Minh với 23,25 điểm (trung bình 7,75 điểm/môn)

Điểm xét tuyển sẽ tính 3 môn ở hệ số 1 (Điểm xét tuyển = Điểm Toán + Điểm Ngữ văn + Điểm ngoại ngữ)

đồng phục của trường

Thông tin khác

Giao lưu và liên kết giáo dục

Hằng năm, trường luôn đón tiếp hai phái đoàn từ các trường Pháp sang thăm. Ngoài ra, trường còn gửi hai lượt học sinh sang Pháp để giao lưu học tập. Đây là một trong những hoạt động quan trọng của trường để tăng cường liên kết với các trường đối tác ở nước ngoài.

Ngoài việc liên kết với các trường Pháp, trường THPT Nguyễn Thị Minh Khai còn có sự hợp tác với các tổ chức giáo dục Đức và gửi học sinh sang Đức để giao lưu học tập hàng năm. Nhờ vào những hoạt động này, học sinh của trường có cơ hội rèn luyện và phát triển kỹ năng ngôn ngữ và văn hoá.

lễ khai giảng của trường

Trong khi đó, trường cũng đã thiết lập mối quan hệ liên kết với các đại học lớn khác trên thế giới như Thái Lan, Nhật Bản, Đài Loan và Singapore... qua việc tổ chức các buổi seminar du học. Các buổi seminar này được tổ chức bởi các trường thuộc Đại Học Quốc Gia Singapore, Đại Học Công Nghệ Nanyang.. để giới thiệu cho sinh viên Việt Nam về các chương trình đào tạo tại Singapore. Đây là một trong những cách hiệu quả để giúp học sinh có thêm thông tin và lựa chọn cho tương lai của mình.

học sinh trường nguyễn thị minh khai

Các giải thưởng, thành tích tiêu biểu

Tỉ lệ học sinh đạt điểm sàn ĐH của trường là 93,7%, trong đó, 85,5% học sinh đậu ĐH, CĐ.

học sinh lớp 12 của trường

Hoạt động ngoại khoá

Hiện nay, trường có 10 câu lạc bộ (CLB) trực thuộc Đoàn trường chia thành hai lĩnh vực chính là học thuật và văn nghệ:

CLB Báo chí - Truyền thông Minh Khai 8:15

CLB Nhiếp ảnh Momento: Phụ trách mặt hình ảnh các sự kiện lớn nhỏ trong trường, đồng thời tổ chức các buổi workshop về phim ảnh,...

CLB Tiếng Anh MEU - Miki English Union

CLB Khoa học Ong Sáng Tạo: Là sân chơi cho những học sinh yêu thích nghiên cứu khoa học, sáng tạo. Các hoạt động của CLB: Chế tạo tên lửa nước, làm nến,...

CLB Tiếng Pháp Bonjour Croissant: Phụ trách việc giao lưu với Pháp, Tổng Lãnh Sự Pháp, đại diện trường trong các sự kiện thường niên liên quan đến tiếng Pháp.

CLB Nhảy The Grafts

CLB Múa đương đại The Lights

CLB Nhảy cổ động The Gun

CLB Hát Muzika: Là câu lạc bộ trực thuộc mảng hát của Đoàn Trường Minh Khai. MuziKa đã ghi dấu ấn của mình thông qua các sự kiện lớn nhỏ khác nhau như: Liên Hoan Chú Ve Con Và Aerobic Mầm Non, Tuổi Hồng Minh Khai, các chương trình cộng tác với trường Đại Học Khoa Học-Xã hội Và Nhân Văn,...

CLB Nhạc cụ Minh Khai (Jam;ere)

CLB Cộng tác viên MCC - Miki Collaborators Club

Ngoài ra, còn có các tổ chức và CLB do học sinh thành lập và đóng vai trò hỗ trợ nhân lực, truyền thông cho các hoạt động thuộc Nhà trường và Đoàn trường: Spirits of Minh Khai, Miki Rock Club,...

lễ bế giảng của khối lớp 12

Hai chương trình được coi là "đặc sản" của trường đó chính là Tuổi Hồng - đêm ca nhạc nghệ thuật thường niên hàng đầu dành cho học sinh toàn thành mỗi độ Xuân về và Đêm Tri Ân - chương trình với bốn nhiệm vụ mà bất kỳ "cư dân" nào của Miki của phải thực hiện.

một số hoạt động ngoại khoá của trường

Nếu bạn đang tìm kiếm một trường trung học phổ thông chất lượng ở thành phố Hồ Chí Minh, THPT Nguyễn Thị Minh Khai là một sự lựa chọn hoàn hảo. Với đội ngũ giáo viên tâm huyết, chương trình đào tạo chất lượng và hoạt động ngoại khóa đa dạng, trường sẽ mang đến cho các học sinh một môi trường học tập và phát triển tốt nhất.