Cả Trần Hữu và Quan Bảo đều có xuất phát điểm không giống nhau. Tuy nhiên, sau một lộ trình học tập tại IELTS Fighter, cả 2 bạn học viên đều tự tin bước vào phòng thi thật và mang về cho mình band điểm 8.5 cực kỳ ấn tượng. Hãy cùng xem các bạn ấy chia sẻ gì về hành trình chinh phục IELTS của mình nhé!

Trần Hữu xuất sắc hoàn thành mục tiêu với điểm 8.5 overall đầy ngoạn mục 

Vinh danh học viên:

✪ Họ tên: Trần Hữu

✪ Trường Đại học Quốc Tế - ĐHQG TPHCM

Overall: 8.5 IELTS

Lis-9.0, Read-9.0, Wri-7.5, Speak-7.5

Học viên lớp: LĐ39279

"Xin chào mọi người, mình là Hữu – học viên tại IELTS Fighter 49F Phan Đăng Lưu. Tuy quãng thời gian học của mình tại đây chỉ vỏn vẹn 10 buổi, nhưng nó vẫn đủ để cho mình những xúc cảm và sự trân trọng kì lạ dành cho những con người nơi đây. Và mình nghĩ chính những điều này, phần nào đó đã đưa về kết quả cho mình ngay từ lần thi đầu tiên: 8.5 Overall.

10 là số buổi học của mình tại trung tâm, nhưng số lần mình nhờ vả các thầy cô và các anh chị tư vấn viên là không tài nào đếm nổi. Từ buổi học đầu tiên, thầy Long – giáo viên lớp mình – đã không ngần ngại hỗ trợ, giải đáp các thắc mắc và đưa ra những phương hướng điều chỉnh cho mình. Ngoài chuyện học trên lớp, hiển nhiên cũng phải học ở nhà. Những lúc này, thầy luôn luôn sẵn sàng dành thời gian để tỉ mỉ chữa từng bài Writing – cũng là kỹ năng mà mình yếu nhất, mặc cho số lượng bài của học viên phải chấm một ngày là rất nhiều. Từ buổi đầu tiên đến ngay trước ngày thi, mình đã nộp cho thầy hơn 15 bài Task 2, tất cả đều được thầy chữa một cách tỉ mỉ, rõ ràng. Ngoài thầy Long ra, phải kể đến chị Hồng Ngọc. Tất cả những thắc mắc của mình không liên quan đến quá trình học, đều được chị giải đáp một cách tường tận, chẳng hạn như những hôm mình bận, chị là người đứng ra giải quyết sắp xếp những lớp học bù để đảm bảo mình được chuẩn bị nhiều nhất có thể. Tóm lại, nếu không nhờ vào hai cái tên này, mình đã không đạt được kết quả như bây giờ.

Sau đây mình sẽ chia sẻ một vài lời khuyên và những phương pháp mình dùng để ôn luyện như sau:

Speaking: Đáng tiếc là điểm speaking của mình không được như mong muốn, phần vì chủ quan, phần vì chưa kiểm soát được những yếu tố khác trong lúc thi. Đối với phần thi Speaking, bây giờ mình đã nhận ra được tầm quan trọng của việc giữ bình tĩnh. Trong lúc thi, mặc dù đề hôm đó đã từng ôn qua, nhưng test room anxiety vẫn là một thứ khóa họng mình lại. Mình đã không kiểm soát tốt tốc độ nói, thành ra mình nói quá nhanh và ý nghĩ trong đầu chưa theo kịp, tạo ra những cái chỗ vấp, chỗ ngập ngừng rất đáng tiếc.

Để chuẩn bị cho Speaking, thật ra không có cách nào tốt hơn là practice. Mình có thói quen tự nói chuyện với chính mình trong thời gian chết, ví dụ như lúc đi xe, lúc làm việc nhà,… Nhờ sở hữu được thói quen đó mà trong vòng 3 năm, dù rất ít tương tác thực tế bằng tiếng Anh, mình vẫn có thể phần nào trôi chảy trong giao tiếp.

Một điều mọi người có thể chú ý đến nữa là, hãy cố bỏ hoàn toàn thói quen sử dụng filler words trong lúc nói. Tưởng tượng như mình là một người từ tầng lớp quý tộc, thượng lưu ở Châu Âu 60 70 năm trước vậy, mình nói chuyện một cách từ tốn, rõ ràng và hoàn toàn chỉ nói những gì mình muốn nói, thay vì để phản xạ nơi đầu lưỡi làm mình bật ra những cái à ừm, like, well…

Writing: Ban đầu mình không biết một chữ bẻ đôi về kỹ năng này, mình không có một ý niệm gì về phương pháp, cấu trúc làm bài cũng như là việc ta nên viết gì ở trong đó. Nhưng may mắn là chỉ sau 10 buổi học thì mình đã đi được từ con số 0 lên 7.5 một cách cũng không quá khó khăn. Theo như kinh nghiệm của mình đối với Task 2, viết bài một cách có chiến thuật và an toàn (không dùng những từ vựng hoặc cấu trúc mình chưa nắm rõ) đã đủ để “gánh” một phần đáng kể số điểm. Các bạn hãy bắt đầu bằng việc viết đoạn trước. Trong quá trình viết, hãy liên tục phân tích bài viết của mình (vế này có tác dụng gì, câu này có đồng nhất về thì, về ngữ pháp hay chưa, từ vựng này dùng ở đây là đúng chưa?) Việc chúng ta proof-read ngay trong khi làm bài sẽ đỡ thời gian hơn nhiều.

Trong lúc làm phần thi Writing, vấn đề lớn nhất mình gặp phải đó là sự sắp xếp thời gian chưa hợp lý. Mình dành ra quá nhiều thời gian để outline bài làm cũng như là lựa chọn những main idea và ví dụ hay ho, thành ra mình chỉ có khoảng 1 phút để kiểm tra lỗi tổng thể cho cả 2 bài task 1 và 2. Vậy nên lời khuyên cho các bạn đó chính là đừng quá tham vọng trong bài viết của mình, hãy chơi an toàn mà chắc chắn, và trong nhiều trường hợp: simple is best.

Đối với task 1, bản thân mình khá thoải mái với các đề map hoặc process. Nếu các bạn gặp khó khăn đặc biệt với process, mình gợi ý một series trên Youtube tên là “How it’s made”. Series này nói về quá trình sản xuất và chế tạo nhiều thứ, đặc biệt là cách dẫn thoại rất đơn giản, dễ hiểu nhưng cực kỳ hiệu quả và hoàn toàn có thể áp dụng cho dạng bài process. Các technical terms ở trong này cũng nên được ghi nhớ để áp dụng vào bài viết luôn. Vừa luyện nghe, vừa giải trí vừa có thể áp dụng vào task 1 dạng process là quá tuyệt vời rồi.

Reading & Listening: Hai kỹ năng này mình không có quá nhiều lời khuyên, chung quy vẫn là về practice. Tuy nhiên có một vài điều các bạn có thể áp dụng như sau:

- Tạo áp lực cho bản thân: các bạn có thể làm điều này bằng cách cắt giảm thời gian làm bài Reading xuống và tăng tốc độ bài Listening lên. Thông thường mình sẽ cắt thời gian Reading xuống còn 40 phút để đưa sự tập trung của mình về mức cao nhất có thể. Còn đối với Listening, một khi các bạn đã quen với tốc độ 110 hoặc 125%, làm đề thi thật tự nhiên lại thấy chậm rãi, từ tốn và dễ nghe hẳn.

- Chép chính tả cũng là một điều nên làm đối với cả hai phần thi. Trong lúc chép chính tả từ vựng, các bạn có thể học luôn cách phát âm đúng, tại vì phải học phát âm đúng mới giúp mình nhận biết từ vựng trong Listening được hen.

- Nếu các bạn là masochists, thì cuốn Cambridge Reading PLUS là không thể bỏ qua. Hãy giải một đề một tuần nếu có thể, lượng từ vựng trong này rất đa dạng và có thể áp dụng vào Writing để tăng band LR, cũng như là các cấu trúc ngữ pháp thú vị, tất cả hoàn toàn có thể dùng được để bổ trợ kỹ năng khác.

Đây là tất cả những gì mình muốn chia sẻ với các bạn, chúc các bạn vững vàng đạt được band như mong muốn!"

Bứt tốc "thần sầu" từ band 6.0 lên 8.5 trong 3 tháng, Quan Bảo đã làm cách nào?

Vinh danh học viên:

✪ Họ tên: Khương Quan Bảo

✪ Trường Đại học Tôn Đức Thắng

Overall: 8.5 IELTS

Lis-9.0, Read-9.0, Wri-7.5, Speak-7.5

Học viên lớp: B24471

"Chào mọi người, em là học viên ở IELTS Fighter Bà Hom TP.HCM từ tháng 6 đến tháng 9, khóa IELTS B_02. Em thi xong ngày 22/10/2022 với điểm overall 8.5 và em muốn nêu một vài cảm nhận của em về quá trình học tại trung tâm.

 
- Listening và Reading: Đây là hai phần em không lo về lắm khi vào khóa, nhưng nhờ luyện tập highlight và skimming thì em mới có thể đạt được tròn điểm 9.0. 

- Writing và Speaking: Hai phần này trước khi học thì em lúc nào cũng chỉ được 6.0-6.5 khi thi thử do thiếu kinh nghiệm, sau khi vào khóa và được dạy về cấu trúc của từng bài gồm thêm cách để tạo mind-map hiệu quả, em thấy bản thân đã có tiến bộ rất đáng kể, dẫn đến thang điểm 7.5 trong mỗi phần trong bài thi chính thức. 

Em muốn dành một phần để nói về giáo viên của em trong suốt khóa, thầy Nguyễn Jim, theo em thì thầy đã hỗ trợ rất nhiều cho học sinh và đã là một giáo viên rất vui vẻ và hồn nhiên dù không khí có phần nào mệt mỏi do mình học khóa tối, thầy cũng đã dạy chúng em một phần lớn số mẹo rất hữu dụng trong lúc thi. 

Ngoài ra, em còn thấy là trung tâm thân thiện và chị Vũ Thị Quỳnh Ngân, tư vấn viên của em, đã giúp đỡ em rất nhiều qua suốt quá trình đăng kí và học luyện tập trong trung tâm. 

Nói chung, em đã rất hài lòng với quá trình học của mình ở trung tâm IELTS Fighter, dù có một vài phần có thể cải thiện như cơ sở hạ tầng, những kiến thức mà học đã học được ở đây đã góp phần không nhỏ vào điểm mà em đã đạt được trong bài thi IELTS của mình." 

 

Một lần nữa chúc mừng Trần Hữu và Quan Bảo đã hoàn thành xuất sắc chặng đường chinh phục IELTS của mình và mang về những bảng điểm thật sự ấn tượng.  

Các bạn ấy đã dám bắt đầu và đã thành công, còn bạn thì sao? Nếu bạn đang mất phương hướng cho hành trình bứt phá IELTS của mình thì đừng chần chừ liên hệ cho chúng mình để được tư vấn kỹ hơn về lộ trình học ngay bây giờ bạn nhé! 

IELTS Fighter luôn ở đây và sẵn sàng đồng hành cùng bạn chắp cánh ước mơ chinh phục IELTS.