Vinh danh học viên:

✪ Họ tên: Mai Phương Thảo

✪ Ngày sinh: 28/03/1997

 Overall: 7.0 IELTS

 Lis-7.5, Read-8.0, Wri-6.0, Spea-6.0

 Học viên lớp: B138- Cs 3.2

6 tháng miệt mài

“Hành trình mình đến với IELTS cũng không dễ dàng gì. Chỉ là do ước mơ một ngày trở thành giáo viên tiếng Anh nên mình cố gắng mỗi ngày”.

Phương Thảo chia sẻ bản thân từ nhỏ đã nuôi đam mê với tiếng Anh với mong ước một ngày có thể đứng trên bục giảng. Vì thế ngay từ lúc tiếp xúc với thứ ngôn ngữ này, Thảo luôn tự nhủ bản thân phải cố gắng trau dồi mỗi ngày.

Lúc bắt đầu với IELTS là quảng thời gian năm cuối đại học, em khá bận nhưng với quyết tâm ra trường và tìm được một công việc liên quan tới giảng dạy tiếng Anh nên em nghĩ IELTS là chứng chỉ cần thiết.

Bắt đầu tham gia khóa học đầu tiên tại IELTS Fighter vào tháng 7/2019. Lúc đó điểm đầu vào của em chỉ khoảng 4.5 cho hai kĩ năng Listening và Reading. Với 1 người học Sư Phạm Anh thì điểm số này thực sự làm em khá choáng vì nó qua xa với mục tiêu 7.0 mà em đặt ra. Thế nhưng sau 6 tháng đồng hành cùng IELTS Fighter, em thực sự hạnh phúc với những gì mà bản thân đã làm được.

Trong 4 tháng đầu mỗi ngày em học khoảng 2 tiếng, chủ yếu để làm bài tập giáo viên trung tâm giao (listening, reading, writing) kỹ năng luyện xem kẽ. 2 tháng gần ngày thi em học suốt ngày từ sáng tới tối vì chạy nước rút. Buổi sáng em luyện listening và speaking, buổi chiều em luyện reading, buổi tối em lại luyện speaking.

Hành trình từ 4.5 – 8.0 Reading của Mai Phương Thảo - IELTS Fighter

Và quả ngọt 8.0 Reading

Khó khăn khi học IELTS là quá nhiều thứ để học, không biết nên bắt đầu và kết thúc tại đâu, vốn từ vựng chưa nhiều và phát âm chưa chuẩn. Thế nhưng khi học tại trung tâm, mọi vấn đề đó được giải quyết triệt để.

Sau 6 tháng, từ điểm đầu vào 4.5 Phương Thảo bứt phá với số điểm cực kì ấn tượng 8.0 cho kĩ năng Reading và 7.0 Overall, đây là thành quả xứng đáng cho những nổ lực mà bạn đã trải qua. Bí quyết học nằm ở chỗ:

Về Listening: Làm theo các bước mà Thầy Cô hướng dẫn, đọc đề nhanh, gạch dưới từ khoá quan trọng (từ lúc bài thi bắt đầu thì nên tranh thủ thời gian máy đọc đề và hướng dẫn thì nên gạch chân key word đến part 3 vì sau đó sẽ không có nhiều thời gian trống cho chúng ta đọc nữa), quan trọng nhất vẫn là luyện tập nhiều. Ở đây mình hay làm sách Cambridge, mình in sẵn từ Cam 7 tới 14 và mỗi ngày làm một bài. Sau khi nghe và làm lần 1, mình cho phép bản thân nghe lại lần 2 để cố tìm ra những chỗ chưa nghe được, sau đó sẽ mở task script ra xem và nghe thêm 1 lần nữa. Việc này sẽ giúp bạn nghe được thêm cách người ta đọc những từ khác nữa.

Về Reading: Reading đòi hỏi làm bài nhiều và xuyên suốt. Mình làm reading trong sách Cam và search thêm trên Google 1 số bài khác. Mỗi ngày mình làm đều đặn 2 task khó của Reading, tuy nhiên mình không đặt nặng vấn đề thời gian ban đầu, ban đầu mình chỉ chủ yếu là làm cho bằng được các câu hỏi từ khó đến dễ bằng mọi cách, cố gắng tìm kiếm câu trả lời đúng nhất có thể, sau đó mình sẽ tra đáp án xem cách suy nghĩ của mình đúng không, nếu sai mình sẽ search giải thích cho bài đó trên Google (hoặc là xem sách giải của IELTS FIGHTER), quan trọng nhất không phải mình làm sai bao nhiêu mà là mình có biết chính xác lý do vì sao mình sai và vì sao đáp án đó lại đúng. Dần dần việc này sẽ giúp tư duy mình đi đúng hướng hơn và nhanh nhạy hơn khi làm các bài khác. Mỗi bài là 1 dạng khác nhau, vì vậy khi làm nhiều bài mình sẽ quen các dạng hơn và ít mắc lỗi hơn.

Về Writing: Writing thật ra là phần mình ít lo lắng nhất nhưng cũng khó lên điểm nhất. Về task 1, mình nhờ học được các bước làm và các câu từ dùng cho mỗi loại bài rất cụ thể, hiệu quả từ các Thầy Cô IELTS FIGHTER, ở đây các Thầy Cô đã hướng dẫn cho mình rất rõ ràng nên không có gì phải quá lo lắng. Mình cũng được sửa bài và chấm điểm rất chi tiết.

Khi làm bài nộp cho các Thầy Cô, mình hay bước ra khỏi vùng an toàn và cố dùng những từ hay, mới lạ, nếu sai sẽ được các Thầy Cô chữa, nên mình không ngại sai khi nộp bài tập và khi nhận lại 1 bài đầy dấu bút đỏ và mình sẽ có thêm nhiều ý tưởng khi đi thi hơn (áp dụng cho cả 2 task). Nhưng khi đi thi mình sẽ chọn vùng an toàn nhất có thể khi làm bài (vùng nguy hiểm khi mình làm và nộp Thầy Cô sửa cho đã trở thành vùng an toàn rồi). Task 2 mình cũng được hướng dẫn bố cục các phần, cách mở và kết sao cho thu hút hơn, đặc biệt là không đi sai hướng, lập luận như thế nào cho rõ ràng. Mình còn được biết thêm nhiều từ vựng, cụm từ "diamond" cho mỗi topic được học.

Bên cạnh đó, việc đọc bài mẫu sẽ giúp cho văn phong và ý tưởng phong phú hơn. Quan trọng vẫn là không phải đọc được nhiều hay ít mà là học hỏi được gì đặc sắc từ bài viết người khác. Trau dồi kiến thức xã hội để bài viết thuyết phục hơn cũng rất quan trọng. Đặc biệt là kiểm tra bài kỹ, đừng để mắc lỗi chính tả và ngữ pháp nếu không muốn những cố gắng trên của mình là vô ích.

Về Speaking: Ban đầu mình sợ phần này nhất vì nó không phải là thế mạnh của mình. Tuy nhiên sau khi học ở IELTS FIGHTER, mình được các Thầy Cô hướng dẫn cách tư duy, mở đầu và kết thúc cũng như đưa ra lý lẽ cho thuyết phục thì mình thay đổi rất nhiều. Bài nói của mình từ không biết nói gì đã kéo dài ra cho đến khi bị giám khảo ngắt (hihi).

Trân trọng từng phút giây ở phòng thi, cố gắng nói to rõ, không ậm ừ, nói trôi chảy và tự nhiên để có mức điểm kha khá. Từ vựng thì mình học 1 số phrasal verb và ít thông dụng 1 chút để cho giám khảo thấy mình có cố gắng, nhất định sẽ không để mình bị điểm thấp. Trước ngày thi tầm 1 tháng mình đã bắt đầu trả lời tất cả các câu hỏi mà các bạn đã đi thi về gặp trên các group IELTS hoặc search trên Google. Mỗi ngày mình làm vài chủ đề, suy nghĩ hướng trả lời và tập ngồi nói 1 mình, search thêm 1 số từ cần dùng. Điều này giúp mình tự tin hơn khi bước chân vào phòng thi, không tốn thời gian suy nghĩ và trả lời trôi chảy, mượt mà hơn. Đồng thời sẽ giúp giảm rủi ro không hiểu câu hỏi khi câu hỏi quá dài hay có từ lạ hoặc thậm chí là giọng giám khảo khó nghe.

Hành trình từ 4.5 – 8.0 Reading của Mai Phương Thảo - IELTS Fighter

Lần đầu mình đi thi mình hơi bỡ ngỡ khi nghe giọng thầy nước ngoài và cũng ngại giao tiếp với người nước ngoài vì trước giờ mình học người Việt là chủ yếu, vì vậy mình có cùng 1 nhóm bạn ra quán cà phê nói chuyện với người nước ngoài cho tự tin hơn, nghe giọng họ và cũng để điều chỉnh giọng mình, xem người ta có hiểu mình nói không. Đó là vấn đề accent và tự tin, còn vấn đề ý tưởng, từ vựng và cách nói mình vẫn thích học giáo viên Trung tâm hơn vì các Thầy Cô chỉ mình cụ thể, cao cấp, chi tiết và đa dạng hơn, nên mình đem kiến thức đó ra thực tập với người nước ngoài.

Thầy Huy Thạch là thầy dạy lớp B của mình, lúc đầu mình thi speaking chỉ có 5.0 thôi nhưng sau khi học Thầy, nghe cách Thầy nói và hướng dẫn mình đã cố gắng tập theo và được Thầy chấm trong khoảng 6.0 hoặc 6.5, mình đã tự tin hơn hẳn khi đi thi. Bên cạnh đó mình không bỏ lỡ 1 lớp bổ trợ nào của Trung tâm, ở lớp speaking Thầy cũng chỉ mình cách nói rất bài bản và đưa ra câu trả lời mẫu có nhiều từ vựng, lý lẽ hay. Từ đó mình biết cách tạo ra câu trả lời của riêng mình.

Cách tốt nhất để bứt phát là tìm được người đồng hành truyền cảm hứng

Điều may mắn khi mình theo học tại IELTS Fighter là được học cùng các thầy cô đầy cảm hứng và năng lượng. Và điều mình thích nhất ở đây chính là động lực mà thầy cô luôn cố gắng truyền cho học viên của mình, để bản thân mỗi học viên yêu thích việc học tiếng Anh hơn.

Trong số ba thầy cô mà mình từng theo học em ấn tượng nhất với thầy Huy Thạch, bởi ngoài những kiến thức bài vở mà thầy dạy thầy con cho em nhiều lời khuyên và những giá trị trong cuộc sống mà không phải ở đâu em cũng có thể có được. Học với thầy không những rất vui mà con rất an tâm.

Cám ơn Phương Thảo với những chia sẻ hữu ích của em, chúc em ngày càng thành công cũng như sớm tìm được công việc yêu thích nhé!

Các bạn ơi, IELTS là cả một hành trình đòi hỏi sự kiên trì và quyết tâm, vì thế đừng ngại nếu có bất kì thắc mắc gì hãy inbox cho cô nhé! Cô luôn hi vọng được giúp đỡ và đồng hành cùng các bạn.