Cô xin khẳng định luôn với các bạn là KHÔNG nhé. Bạn nào còn có cái suy nghĩ này thì diệt nó từ trong trứng nước, đừng để nó đẻ trứng ra giùm cô. Tư duy tai hại hỏng hết cả một thế hệ “AI EO". Đáng sợ thật!!!

Nếu có ai nói với các bạn là học IELTS chỉ cần tips và tricks thì cô xin thưa là chém gió. Cô khẳng định bạn không thể nào có điểm số tốt nếu bạn không có kiến thức thật. IELTS là để bạn thực sự hoàn thiện kỹ năng tiếng Anh của mình, để bạn có thể dùng nó trong học tập, trong công việc và cuộc sống; chứ không phải trưng lên một bảng điểm band 6.5 mà chỉ là trên giấy, nói không được, viết không xong. 

Xem thêm:

  • 3 loại câu hỏi hay gặp trong IELTS Speaking. Bạn đã biết cách trả lời chưa?
  • Kinh nghiệm luyên thi IELTS Writing 7.0 - IELTS Fighter
  • Tuyệt chiêu trả lời câu hỏi: "What's your favorite...?

 

★ LISTENING

Về Listening, có phải ai đó nhồi nhét vào đầu bạn là chỉ cần nghe keywords là từ khoá chắc chắn sẽ ở sau đó rồi. Hay có ai đó nói với bạn là bạn không cần nghe hiểu toàn bài, chỉ cần nắm keywords thôi. Sai lè nhé. Maybe 4, 5 năm trước thì may ra bạn áp dụng được điều này thôi, chứ bây giờ IELTS Listening là phải nghe hiểu, nắm được ý của bài cơ. Đề thi giờ kỹ năng paraphrase khủng khiếp lắm, cứ ngồi đợi tới keywords thì có khi nghe hết băng rồi mà bài làm vẫn trống trơn, không điền được đáp án.

Vậy làm thế nào để cải thiện kỹ năng Listening?

- B1: Chọn một nguồn nghe bất kỳ mà bạn thích nhất. Yêu cầu có audio và transcript.

- B2: Đọc transcript của bài nghe. Xem bạn hiểu được bao nhiêu % nội dung. Tra từ mới để hiểu cặn kẽ nghĩa của từ.

- B3: Nghe audio, không nhìn câu hỏi xem bạn nghe được bao nhiêu % bài. Sau khi đã đọc hiểu toàn bộ rồi mà nghe không hiểu, chứng tỏ là do phát âm của bạn chưa chuẩn. Luyện thêm phát âm nhé.

- B4: Nghe và làm câu hỏi xem bạn đúng bao nhiêu câu.

- B5: Check đáp án. Quan trọng là check cả transcript chứ không chỉ so sánh là đúng hay sai. Đọc lại transcript một lần sẽ biết mình nghe được từ nào, sai từ nào mà cải thiện.

★ READING

 Về Reading, cũng tương tự như Listening hoàn toàn không có mẹo nào cả.

 Bạn không thể chọn được đáp án đúng nếu không thực sự hiểu câu hỏi. Và nếu bạn đọc câu hỏi mà vẫn không hiểu, thì bạn cần gấp rút bổ sung vốn từ vựng của mình. Bên cạnh đó, bạn còn phải luyện tập thường xuyên để làm quen với các dạng bài trong IELTS Reading.

Nói chung, các bài đọc trong IELTS Reading đều là những bài viết mang tính học thuật mà bạn sẽ thường gặp ở trên báo hoặc các tạp chí chuyên ngành. Vì vậy, việc trau dồi các từ vựng học thuật là vô cùng quan trọng. 

Tuy nhiên bạn cũng không cần lo lắng và đọc quá nhiều tài liệu một cách không có mục đích, hãy tập trung luyện tập các dạng bài, luyện đọc hiểu các bài đọc trong bộ sách Cambridge IELTS. Đây là bộ sách tổng hợp các đề thi rất sát với đề thi thật, bao gồm 48 đề chia làm 12 cuốn.

Các bạn có thể download bộ sách Cambridge tại link dưới đây: TẠI ĐÂY

 

★ SPEAKING

 Bốn tiêu chí chấm điểm của kỹ năng Speaking bao gồm:

- Coherence & Fluency: Sự trôi chảy

- Lexical resources: Vốn từ vựng

- Grammatical range: Khả năng sử dụng ngữ pháp

- Pronunciation: Phát âm

Rõ ràng, để có vốn từ vựng tốt và khả năng sử dụng các cấu trúc ngữ pháp một cách đa dạng và chính xác, bạn cần tu luyện trong ít nhất 6 tháng đến 1 năm. Yếu tố có thể cải thiện nhanh nhất trong 4 tiêu chí trên đó là Phát âm, tuy nhiên, muốn phát âm rõ ràng, dễ nghe thì bạn cũng cần khoảng 3 tháng để luyện cách phát âm chuẩn của từng âm tiết, cách nhấn đúng trọng âm của từ, và cuối cùng là, luyện ngữ điệu tự nhiên sao cho gần giống người bản địa nhất.

Đáng tiếc là, đa số người học Tiếng Anh nói chung và IELTS nói riêng đều quá nóng vội khi luyện kỹ năng Speaking. Quá tham lam trong việc nhồi nhét từ vựng hoặc hi vọng một ông bụt, bà tiên nào đó đột nhiên xuất hiện trong phòng thi, thì thầm vào tai bạn những cụm từ giúp bạn ăn điểm, đều là vô ích.

Hãy kiên nhẫn, và dành thời gian xứng đáng cho quá trình cải thiện phát âm, và sau đó là củng cố từ vựng, cũng như ngữ pháp. Bạn sẽ chỉ dành được số điểm mà mình kỳ vọng khi đầu tư đủ thời gian cho từng bước mà mình nói trên.

 

★ WRITING

Bốn tiêu chí của kỹ năng Writing bao gồm:

- Task response

- Coherence & cohesion

- Lexical resource

- Grammar

Bạn cần biết rằng, bài thi viết của bạn sẽ được 2 giám khảo chấm riêng biệt để đảm bảo tính khách quan và công bằng. Vì vậy, giống như 3 kỹ năng kể trên, không có một loại mẹo nào giúp bạn che mắt được cả 2 giám khảo, và đạt được điểm 6.5+ trong Writing dù vốn từ vựng của bạn quá nghèo nàn, và ngữ pháp cơ bản của bạn vẫn còn sai tùm lum.

Các chủ đề trong IELTS Writing đều là các chủ đề mang tính vĩ mô, thời sự; nghĩa là bạn không thể sử dụng những từ vựng quá trẻ con và non nớt khi nêu ra quan điểm của mình. Điểm chung của các thánh Writing đạt điểm 7+ trở lên đó là họ đọc rất nhiều, nghiên cứu rất nhiều các tài liệu, bài báo nước ngoài nhằm thu thập và bắt chước những cách dùng từ, cách diễn đạt hay của người bản địa.

Kể cả khi bạn sẵn sàng hi sinh tiêu chí Từ Vựng, thì vẫn còn một vật cản ngáng đường bạn đến với điểm 6.5 Writing, đó là Ngữ pháp. Để chạm mốc điểm 6.5, bạn cần sử dụng nhuần nhuyễn và hạn chế tối đa các lỗi ngữ pháp cơ bản. Từ mốc 6.5 trở lên, bạn cần “khoe” thêm một số cấu trúc nâng cao hay ho mà phần đông các thí sinh khác không sử dụng. Và hẳn bạn cũng hiểu rằng 3 tháng là thời gian tối thiểu để một người nước ngoài sử dụng thông thạo ngữ pháp Tiếng Anh, phải không nào?

 

Đó là một vài dòng tản mạn từ suy nghĩ cá nhân của riêng cô, có thể không hợp suy nghĩ số đông nhưng cô khẳng định quan điểm riêng của mình để giúp các bạn học IELTS đúng hướng hơn. Mọi gạch đá xây nhà cô xin nhận hết nhé.

 

------------

Ngoài ra, cô gửi tặng các bạn những bộ tài liệu luyện thi IELTS phù hợp cho từng trình độ dưới đây:

 

★ Trình độ: Mất gốc => Target: 3.5 - 4.0 

Ở level này bạn nên tập trung học chắc ngữ pháp và luyện trước 2 kỹ năng Listening & Reading:

- IELTS Listening Strategies for the IELTS test: https://goo.gl/EWiPQA

- IELTS Reading Strategies for the IELTS test: https://goo.gl/y3Cqee

- Grammar in Use: https://goo.gl/WFmFe3

- Get Ready for IELTS - 4 kỹ năng: https://goo.gl/SjzepX

- IELTS trainer - 4 kỹ năng (giúp làm quen với format đề thi): https://goo.gl/ZgWGro

 

★ Trình độ từ 3.5 => Target: 4.5 - 5.0

Ở Level này bạn nên bước đầu làm quen với 4 kỹ năng IELTS. Nhưng tập trung ôn Listening và Reading nhiều hơn. Các tài liệu phù hợp theo cô là:

- Collins Grammar for IELTS: https://goo.gl/xrkYnh

- New insight into IELTS (4 kỹ năng): https://goo.gl/fiugxL

- Collin for IELTS 4 kỹ năng (học 2 kỹ năng Reading và Listening nhiều hơn): https://goo.gl/QpC4v6

- Cambridge 6-12 (luyện đề 4 kỹ năng): https://goo.gl/2oDjTb

 

★ Trình độ: 5.0 - 5.5 => Target: 6.0 - 6.5

Với level cần tăng điểm lên 6.5 bạn nên  tập trung luyện đều 4 kỹ năng; và bắt đầu làm nhiều đề trước khi đi thi 1-1.5 tháng

- Improve your IELTS 4 skills: TẠI ĐÂY

- Academic Writing Practice for IELTS: TẠI ĐÂY

- Cambridge 6-12 (luyện đề 4 kỹ năng): TẠI ĐÂY

- IELTS Writing Task 1&2 band 7 do IELTS Fighter biên soạn: TẠI ĐÂY

 

★ Trình độ: 6.0 - 6.5 => Target: 7.0 - 7.5

Tập trung luyện Speaking và Writing nhiều hơn; củng cố nâng band điểm 2 kỹ năng dễ hơn là Listening & Reading. Trước khi thi bạn nên tập trung luyện đề Cambrige từ 1-1.5 tháng nữa nhé.

- IELTS Practice Test Plus (khó hơn bộ Cam): TẠI ĐÂY

- Marvellous Technique for IELTS Writing: TẠI ĐÂY 

- IELTS Speaking Mat Clark: TẠI ĐÂY 

Đầu sách IELTS rất nhiều, tuy nhiên cô chỉ lựa chọn ra các cuốn phù hợp nhất theo đánh giá cá nhân của cô. Chỉ cần tập trung luyện cô tin bạn sẽ đạt được những kết quả bất ngờ. Hãy nhớ học IELTS là một quá trình và không có mẹo hay trick nào giúp bạn học kém mà điểm vẫn cao cả. Hy vọng các bạn tiếp tục vững bước đúng đắn trên con đường chinh phục IELTS.