" Nhìn chung IELTS là cả 1 chặng đường dai kông phải ngày một ngày hai là có thể đạt đc quan trọng là sự nỗ lực phấn đấu ko ngừng cũng như là 1 phương pháp học hiệu quả nhất.  Luôn cố gắng, mình tin chúng ta sẽ đạt được kết quả như ý muốn!"

Vinh danh học viên:

✪ Họ tên: Tống Ngọc Linh

✪ Học sinh lớp 11 trường THPT Lương Thế Vinh

 Overall:  7.0 IELTS

 Lis-7.0, Read-7.5, Wri-6.5, Speak-6.5

 Học viên lớp: A540 - B204

KINH NGHIỆM HỌC 7.0 IELTS - HỌC CÓ LỘ TRÌNH

" Xin chào mọi người, mình là Ngọc Linh, học viên lớp A540 (thầy Chung) và B204 (cô Quỳnh Anh) của trung tâm IELTS Fighter cơ sở Nguyễn Văn Lộc.

Vào ngày 29/8 vừa rồi, mình có tham dự kì thi IELTS theo hình thức paper-based của IDP. Và mình cũng may mắn đạt được số điểm Overall 7.0. Mặc dù đây chỉ là một số điểm khiêm tốn nhưng hôm nay mình vẫn muốn viết 1 bài chia sẻ kinh nghiệm cho những bạn chưa thi và những người thi rồi nhưng chưa đạt được số điểm mình mong muốn và có dự định thi lại, để giúp mọi người có thể tìm 1 lộ trình học hợp lý, phù hợp với bạn thân và tiết kiệm thời gian nhất bởi IELTS là cả một quá trình dài nếu ko tìm cho mình một lối đi đúng nhất thì ko chỉ đem lại hiểu quả mà còn mất thời gian dành cho những môn học khác.

Bài viết là ý kiến cá nhân của mình, có gì sai sót mọi người thông cảm và góp ý.

Bảng điểm của Ngọc Linh

VỀ QUÁ TRÌNH HỌC:

1. Đối với kĩ năng Listening và Reading

Tại xuất phát điểm thì chắc đây là hai kĩ năng mình kém nhất. Bởi suốt thời gian học tại nhà trường thì mình chỉ làm đề ngữ pháp ko đc nói và nghe nhiều nên mình rất lo lắng về hai kỹ năng này. Những sau một số buổi học tại trung tâm IELTS Fighter mình cũng đúc kết khá khá cách để ôn luyện hai kĩ năng này một cách hiệu quả và tăng band nhanh nhất.

Listening:

Trước hết tất nhiên là 1 cách học phổ biến mà mình tin là những chiến binh nào cũng từng luyện theo chính là nghe chép chính tả. Dưới đây là một số trang mà mình dùng để nghe chép chính tả hiểu quả

  • https://www.listen-and-write.com/ (trang này mình khá recommend bởi nó phù hợp vời mọi trình độ nên các bạn không phải lo lắng sẽ bị quá sức khi luyện tập)
  • http://www.listenaminute.com/

Cách thứ hai chắc chắn là phải NGHE NHIỀU lên tuy nhiên ko hẳn là bạn phải làm 1 đề nghe 1 ngày bởi chắc nhiều bạn sẽ cảm thấy bị overwhelming và khá gò bó khi việc ôn luyện như là 1 mệnh lệnh thức này.

Riêng đối với mình, cách học này khiến mình cảm thấy khá mệt nhọc, khô khan nên lúc mình làm kiểu hơi hợt và chỉ muốn nhanh nhanh chóng chóng rời khỏi bàn học.

Vậy phải làm thế nào để có thể nghe nhiều mà không bị nhàm chán?.

Chắc chắn là mình phải tự biến nó thành thú vui và thói quen trong cuộc sống.

Vì vậy mình bắt đầu xem phim tất cả bằng tiếng anh nghe nhạc bằng tiếng anh bởi đây là những sở thích thường ngày của mỗi người. Nếu 1 bộ phim mk xem mà ko có phụ đề tiếng anh hay không nói tiếng anh thì mình trực tiếp bỏ qua, cố tìm phim đáp ứng những điều kiện trên để xem. Điều này khá khó cho những bạn thích xem phim hàn nhật trung, nhưng anyway thì xong IELTS bạn xem bao nhiêu chả đc :))))) vậy nên trước mắt hãy xem những bộ phim có phục vụ cho mục đích của mình và mình thấy phim Mỹ cx hay đấy chứ ?.

Ngoài ra, mình cũng xem một số video trên youtube như TED talk , hay English speaking success của thầy Keith ( my favourite). Và cứ thế mình tin là các bạn sẽ thấy thích thú hơn và làm điều đó mỗi ngày như 1 thói quen luôn điển hình như mình dù đã thi xong IELTS nhưg mình vẫn mở youtube ra nghe thầy Keith giảng như 1 đam mê khó bỏ :)))))

Reading

Trước hết thì đây là kỹ năng mà mình dành nhiều tâm huyết nhất( khá là ngược đời nhưng kém chỗ nào thì mình dành thời gian chỗ đấy thôi ?). Thời gian đầu mình cảm thấy vô cùng khó khăn khi học kỹ năng này , thậm chí trước khi thi 1 tháng mình làm đề Read nào cũng chỉ từ 6.0 đến 6.5.

Nhưng may mắn là sau 1 tháng chăm chỉ ôn luyện điểm reading của mình cũng cải thiện hơn. Và sau đây mình sẽ chia sẻ một số cách luyện tập rất hiệu quả với mình.

Trong 1 tháng do bình thường mình kém reading nên mình thường làm 1 đề 2 ngày nhưng chữa kỹ bao gồm check đáp án + xem câu mình sai thông tin nằm trong đoạn nào+ tự dịch đoạn đấy+ lý do sai+ làm thế nào để làm đúng nếu gặp lại. Mình nghĩ không nhất thiết phải tự dịch cả bài, nhưng nếu mình thấy hứng thú nội dung bài đọc nào mình sẽ lên mạng tìm xem bài ng ta dịch.

Ngoài việc ngồi vào bàn học, mình còn luyện thêm reading ngày trong thời gian giải trí ví dụ như đọc tiểu thuyết .Mình cực thích đọc Harry Potter luôn trong các app như Moon+ reader, đọc truyện trong các app như MangaToon, hay các bài báo tạp chí như: https://www.thefactsite.com, https://www.wtffunfact.com

Nhìn chung là hãy chọn tiêu đề hứng thú nhất và tận hưởng thôi , đừng quá ép mình phải đọc hiểu mỗi ngày 1 bài báo ,hiểu cặn kẽ từng bài.

2. Về Writing và Speaking

Thật ra 2 kỹ năng này được coi là khó nhất trong IELTS nên mình ko mong đc điểm cao, và đúng là nó không cao thật. Nhưng sau đây là một số cách học Writing và Speaking mình rút ra từ quá trình học:

Về Wriring

Thật ra thì mình ko tận tâm lắm cho kỹ năng này thậm chí trong quá trình ôn thi ngoài việc học ở lớp cho cô chấm bài ra thì sau khi nghỉ tại trung tâm ( trước thi 1 tháng) mình không nhờ ai chấm bài nữa mà tự chữa luôn. Một kiểu chữa mù xem bài mẫu thấy hay chép lại, thấy mình đối lập hẳn ý thì sửa lại nhưng ko nhất thiết theo ý ng ta mà hay nghĩ một ý khác có cung tư duy mà thôi.

Vậy nên cách học này bạn thân mình thấy khá mạo hiểm nhưng dành cho nhưngc bạn ko có điều kiện đc chấm thì mình thấy là khá phù hợp

Trước hết là mình làm 1 đề 1 ngày trong 1 tháng nghỉ hè nhưng không phải tính giờ đúng 60' mà mỗi bài mình chỉ viết dàn bài chi tiết. Writing task 1 mình phân tích ngay cạnh đề rồi cũng chữa theo ý luôn. Mình thấy tiết kiệm time nhưng lại vô cùng hữu ích cho những bạn tư duy chưa mạch lạc rõ ràng để đầu tiên là có thể ăn chắc đc điểm task achievement.

Tiếp theo là mình luyện ngữ pháp, từ vựng thì tất nhiên là mình đọc bài mẫu thấy cấu trúc cụm từ nào hay thì ghi lại sau đó viết 1 đoạn văn theo topic mình đang làm và phải chắc chắn là mình đã dùng đúng và chính xác thì mới move sang làm bài khác.

Speaking

Mình khá lười học kỹ năng này bởi vì mình không tìm được partner :)))) nên cách làm của mình nghe khá là lạ nhưng lại khá hiệu quả

Trước hết tất nhiên mình có một tập đề dự đoán sau đó thì mình ghi âm lại, rồi kết thúc 1 part mình dừng lại và tự nghe lại, rồi tự chỉnh. Cách làm này khá là mạo hiểm bởi bạn ko thể chắc chắn mình phát âm sai chỗ nào tuy nhiên cũng là 1 cách có thể tham khảo cho những người không tìm đc partner. Bởi nhờ cách này mà mình đã phát hiện ra là mình dúng you know quá nhiều cũng như ý thường bị trùng lặp, từ còn đơn giản.

Điều thứ 2 mình làm là nói cũng như xem Youtube hàng ngày để vừa luyện nói vừa luyện nghe. Về việc nói thường xuyên thì mình thường giao tiếp thông thường với cả gia đình bằng tiếng Anh luôn mặc dù gia đình mình ko ai học tiếng anh cả :))). Nên tất nhiên không ai hiểu nhưng mình thấy vui vì điều đó vì ít ra có người lắng nghe chứ không phải quay lại như trên nữa.

Và đương nhiên nói xong mình sẽ dịch thậm chí trong quá trình dịch ra lời vừa nói mình còn có thể tự improve idea sao cho rõ ràng để mn hiểu cũng như tự thay thế 1 số từ cấp cao hơn mà mình có thể dùng trog tình huống này.

Trên đây là một số chia sẻ của mình. Nhìn chung ngoài cách học trên thì phải cảm ơn trung tâm IELTS Fighter và cô Quỳnh Anh cũng như thầy Chung đã giúp đỡ em rất nhiều trên hành trình chinh phục IELTS

Ngọc Linh - 7.0 IELTS

Nhìn chung IELTS là cả 1 chặng đường dai kông phải ngày một ngày hai là có thể đạt được quan trọng là sự nỗ lực phấn đấu không ngừng cũng như là 1 phương pháp học hiệu quả nhất. Vì vậy, mong bài viết này sẽ giúp được cho mọi người phần nào ?

Chúc tất cả mọi người sẽ gặt hái được nhiều thành công và đạt kết quả mình mong muốn trong quá trình ôn luyện thi IELTS ạ ❤

Thanks for reading."


Cảm ơn chia sẻ chi tiết từ Linh và sự tin tưởng em dành cho trung tâm. Chúc mừng em với số điểm ấn tượng và chuẩn bị thi đại học tốt em nhé.

IELTS Fighter hiện có những khóa học riêng theo mục tiêu, các bạn cùng tham khảo nhé:

  • KHÓA HỌC, LỘ TRÌNH KHÓA HỌC IELTS FIGHTER
  • KHÓA HỌC IELTS MỤC TIÊU 5.0-5.5
  • KHÓA HỌC BỨT PHÁ MỤC TIÊU 6.0-6.5
  • KHÓA HỌC TRỌN GÓI 7.0 IELTS CAM KẾT ĐẦU RA

Thông tin các khóa học giữ nguyên đối với online và offline.