Chọn IELTS để theo đuổi từ năm lớp 8, Trường Giang đã hoàn thành mục tiêu 7.0 khi vừa tốt nghiệp cấp 2. Một khoảng thời gian dài với những nỗ lực không ngừng nghỉ giúp cậu bạn chuẩn bị cho nhiều dự định trong tương lai trong đó bao gồm du học ))

IELTS Fighter đã có một buổi phỏng vấn nhỏ với bạn ấy, hãy cùng theo dõi bí quyết học của chàng trai này nhé.

Vinh danh học viên:

➤ Họ tên: Đỗ Trường Giang

➤ Ngày sinh: 23/11/2003

➤ Điểm Overall:7.0 IELTS

➤ Lis-7.5, Rea-7.5, Wri - 6.0, Spe-6.5

➤ Học viên lớp: B2 - IELTS Fighter TQH


1, Hi Giang, em có thể giới thiệu một chút về bản thân không?

Chào mọi người, em là Đỗ Trường Giang, hiện đang học THPT Xuân Đỉnh ạ.

2. Được biết em học IELTS từ lớp 8, tại sao em lại chọn thời điểm này?

Dạ, thực tế, em học tiếng Anh từ bé. Mẹ em cũng biết tiếng Anh nên dạy em nhiều về phần ngữ pháp và học các kiến thức cơ bản. Có thể nói việc học của em là rèn luyện từ từ hàng ngày. Mẹ em cũng không bắt ép em học quá nhiều, luôn để em chủ động ghi nhớ.

Sau khi học cấp 2, bố mẹ định hướng cho em chọn có thể du học nếu muốn. Mặc dù em chưa xác định du học nhưng em nghĩ chuẩn bị trước cũng tốt, nếu có cơ hội xin học bổng. Đó là lý do em chọn học IELTS vào lớp 8.

Với nền kiến thức cơ bản, em tìm hiểu IELTS là gì, cấu trúc, đề thi, thang điểm rồi thì em bắt đầu ôn thi. Bố mẹ tạo điều kiện cho em tự học và kết hợp vui chơi nên em thấy mình học khá thoải mái.

3. Trong quá trình học, em cảm thấy IELTS khó nhất kỹ năng nào?

Em thấy Writing và Speaking là khó. Hai kỹ năng này em luyện kha khá nhưng cũng chưa cải thiện được mấy. Em sẽ luyện tập nhiều hơn để nâng cao Nói _ Viết vì nó rất quan trọng trong việc học tập ở nước ngoài.

Em thấy mình vẫn chưa tốt ở việc dùng các cấu trúc câu nâng cao, viết mạch lạc và logic theo đúng yêu cầu đề ra. Với Speaking thì sự tự tin và phản xạ nhanh là quan trọng nhưng khi gặp giám khảo em thấy mình vẫn bị run, không nói được nhiều.

Học IELTS từ cấp 2, Trường Giang đạt 7.0 ở lần thi đầu tiên -1

Bảng điểm của Trường Giang - 7.0 IELTS

4. Ngày thi của em như thế nào?

Hôm em đi thi là lần đầu nên run lắm. Ở nhà tự tin 100% thì vào phòng thi giảm hẳn 30-40% đó ạ. Nhất là Speaking, mình phải mặt đối mặt với giám khảo. Em nghĩ, lần thi tới, em sẽ phải luyện tự tin hơn để tránh không mất điểm vì lỗi nhỏ.

- Về đề thi thì Listening và Reading khá khó, cũng ngang với đề Cam. Em thấy khó nhất là câu Multiple Choice, vì khá nhiều bẫy ạ. Em không nhớ chính xác đề lắm.

- Còn Writing, đề của em là về People have little understanding of the importance of the natural world, what are the reasons and how can people learn more about the natural world?

Đây là đề Problems – Solutions. Em vận dụng những kiến thức mà cô giáo dạy khi học tại IELTS Fighter, phân tích đề bài sau đó viết theo từng đoạn. Điểm kỹ năng này của em cũng không cao, em cảm thấy có thể là do mình viết chưa thực sự mạch lạc, ý chưa đủ.

- Với Speaking, đề em thi về các chủ đề Food, Weather ở Part 1. Phần này em trả lời khá ổn.

Nhưng part 2 thì là về A time you have problem with an equipment. Part 3 thì mở rộng tại sao đồ bị hỏng, chúng ta nên sửa như thế nào, bài học rút ra từ việc sửa chữa…Em không nhớ rõ lắm nhưng đại loại là vậy.

Phần 2,3 thì em thấy mình nói hơi ngập ngừng, có lẽ vì thế mà em chưa được điểm cao. Em nghĩ khi đi thi thì nên cố gắng thư giãn nhiều nhất có thể để không bị rối ạ.

5. Trong quá trình học, em dùng tài liệu gì có thể recomment cho các bạn không?

Thời gian em học tiếng Anh, em tích lũy được kha khá kiến thức rồi. Em cũng học tại một số trung tâm trước khi đến IELTS Fighter nhưng không tăng lên được band điểm. Hồi mới học ở trung tâm, em được 5.5 - 6.0, sau 2 tháng em lên được 7.0 luôn ạ.

Điều này cũng nhờ cô Dương giảng dạy nhiệt tình, giáo trình trung tâm chuyên sâu, em dễ dàng nắm bắt được kiến thức. Ngoài giáo trình và tài liệu trung tâm phát, em luyện đề với Bộ Cam huyền thoại rồi đến IELTS Practice Plus.

Từ giới thiệu của cô Dương, em luyện thêm với bộ sách Improve your IELTS. Bộ này cung cấp kiến thức nâng cao toàn diện theo các kỹ năng.

Bài tập sát đề thi thật, em luyện khá ổn ạ.

IELTS Simulations Test, IELTS on Track cũng là hai quyển sách em dùng luyện đề. Các tips học được chia sẻ kèm mỗi bài test em đánh giá khá ổn ạ, độ khó ngang thi thật.

Link tải sách các bạn tham khảo đây nhé:

  • IELTS Practice Plus 1-3 trọn bộ
  • Improve your IELTS 4 kỹ năng
  • IELTS Simulations Test
  • IELTS on Track pdf + audio

6. Thế em có áp dụng kỹ thuật nào khi làm bài không?

Các kỹ năng của em cũng đều chưa phải tốt lắm nên em áp dụng các cách đơn giản. Chủ yếu cũng là tự luyện nhiều thì thành quen ạ.

Cô giáo có hướng dẫn em mấy cách để làm các bài thi. Với Listening và Reading thì học theo từng dạng, nắm bắt được dạng bài đó có đặc điểm gì. Ví dụ như Multiple Choice trong Listening và Reading thì các câu hỏi được ra theo trình tự. Nhưng dạng Matching Headings thì không có trật tự.

Thế nên chúng ta cần hiểu đúng về dạng bài rồi sau đó áp dụng các cách làm bài cụ thể ạ.

Riêng với Writing và Speaking thì em nghĩ điều quan trọng là tự luyện nhiều ạ. Bên cạnh đó, đi học trung tâm, em được cô chữa và hướng dẫn nên hiểu được nhiều lỗi sai và khắc phục hơn ạ.

7. Vậy, nhắc tới việc học tại trung tâm, em thấy môi trường ở IELTS Fighter thế nào?

Em học ở IELTS Fighter Trần Quốc Hoàn, cô giáo rất hài hước và thoải mái ạ. Môi trường thân thiện, các chị tư vấn cũng nhiệt tình hướng dẫn, trả lời các thắc mắc của em ạ.

Em thấy trung tâm có chương trình dạy học phù hợp với em vì em tham gia học buổi tối. Việc hỗ trợ học tập qua group online giúp em giải đáp được các thắc mắc nhiều hơn khi kết nối với thầy cô 24/24 ạ.

Chúc mừng em đã đạt được điểm số 7.0. Em có dự định thi lần tới để nâng band điểm không?

Em dự định sẽ xin học bổng nếu có cơ hội. Và nếu học hết cấp 3 ở Việt Nam thì em sẽ thi thêm một lần nữa để nâng band điểm ạ. Hy vọng kết quả sẽ tăng lên nữa.

Cảm ơn em về lời chia sẻ hôm nay nhé. Chúc em sẽ thực hiện được dự định trong thời gian tới.

Học IELTS từ cấp 2, Trường Giang đạt 7.0 ở lần thi đầu tiên - 2

Các bạn ơi, ở tuổi 16, Trường Giang đang dần tiến bước đến những cánh cửa mới với bằng 7.0 IELTS trong tay rồi. Còn các bạn đã sẵn sàng để chinh phục IELTS và mở ra cánh cửa riêng cho tương lai của mình chưa?

Hãy cmt hoặc liên hệ ngay với IELTS Fighter để được tư vấn chinh phục IELTS trong tầm tay nhé!

IELTS Fighter - trung tâm luyện thi IELTS số 1 Việt Nam!

Chúng tôi luôn cố gắng hết sức để mang tới môi trường học tập thoải mái, giúp các bạn chinh phục điểm IELTS cao theo mong muốn! Hẹn gặp các bạn tại IELTS Fighter nhé!