" Hành trình học IELTS từ con số 0 đến 7.0 của mình kéo dài hơn 2 năm. Vì một số lý do khách quan do đại dịch hay thời gian nhưng điều mình hối hận nhất vẫn là mình thiếu sự chăm chỉ, kiên trì. Và đó cũng là bài học để sau này mình quyết tâm hơn, học phải chú tâm, nếu không muốn thời gian kéo dài và thụt lùi đi nhiều như thế! "

Vinh danh học viên:

✪ Họ tên: Trịnh Thị Tiểu Mai

✪ HS lớp 12 THPT chuyên Sư Phạm

 Overall:  7.0 IELTS

 Lis-7.0, Read-8.5, Wri-6.0, Speak-6.5

 Học viên lớp: Pre350, PreF33, F412, A315, A784, B134, LD82 

Hành trình học IELTS từ con số 0 đến 7.0 như thế nào?

Chào mọi người, mình là Tiểu Mai, hiện đang học lớp 12.

Ngày 5/12 vừa rồi mình thi giấy lần 2 ở IDP và cũng đã gặt hái được con điểm tuy không cao lắm nhưng cũng đủ để mình dùng cho xét tuyển đại học (mình 2k3). Và sau đây là một số điều mình tích lũy được muốn chia sẻ với mọi người ?:

Về background của mình thì mình ở Hà Nội và được học tiếng Anh từ bé, nhưng thời gian học tỉ lệ nghịch với sự thông minh mọi người ạ. Có học sớm nhưng mình cũng không giỏi, suốt 7,8 năm học trên trường mà chỉ được có chút nền ngữ pháp thôi. Và có chút ngữ pháp nên ban đầu luyện IELTS, mình cũng không gọi là bỡ ngỡ ? nhưng khi học thực sự thì mới thấy cả bầu trời khó khăn luôn.

Mặc dù tính có chút ngữ pháp nhưng cũng tính đến với IELTS là từ con số 0. Mình thi thử IELTS mà không làm được mấy. Nên khi đăng ký học ở IELTS Fighter, mình quyết định đi từ lớp cơ bản nhất. Hồi đó là lớp Pre lên lớp B từ giữa cuối 2018 đến cuối 2019. Sau đó mấy tháng thì thi lần 1, quá trình học thì mình chỉ đến trung tâm thôi, thầy cô giáo dạy rất tận tình. Nhưng mình rất hối hận là về nhà mình không chú tâm học, rất lười nên con điểm quá toang ạ (được có 6.0 overall thôi ạ), vứt 5tr qua cửa sổ (huhu con xin lỗi các thầy cô đã dạy con ?). 

Sau đó thì mình tiếp tục ôn thi IELTS dựa trên nền tảng đã có. Để hướng tới con điểm cao hơn là 7.0 nên mình quyết định lại đến trung tâm học. Dựa theo lần trước, mình tin vào năng lực của thầy cô, vì trong 1 năm học trước mình được chỉ dạy rất nhiều, thầy cô chấm chữa bài đều đầy đủ, nhiệt tình giải đáp trên group hoặc bất kỳ lúc nào mình hỏi. Chỉ tiếc là mình lười, không chịu trao đổi nhiều dẫn đến kỹ năng chưa cao.

Thế là mình tiếp tục học ở IELTS Fighter thêm một lớp B nhưng mình lại cứ nhởn nhơ, rồi xong thì là đợt dịch mình nghỉ ở nhà và bỏ quên hết mọi thứ, nên tháng 9 đi học lại cứ phải gọi là yêu lại từ đầu. Và mình chợt nhận ra mình đã lên lớp 12, bận rộn kinh khủng nên phải cấp tốc hoàn thiện cái ai eo, mọi thứ cứ gọi là stress dài dài. Nhưng may sau 2 tháng cô Nhi kèm cho thì mọi thứ cũng đâu vào đấy ?‍♀️

Nên các bạn ạ, đừng ai như mình nhé, giờ nhìn lại khoảng thời gian mình nằm chơi ăn hại hồi nghỉ dịch chỉ muốn lao về đấm cho cái đứa ấy không trượt phát nào. Bạn nào còn đang dư giả thời gian, nhất là lớp 10, 11 thì chăm chỉ lên nhé ?

Mình chia sẻ đôi chút về ngày thi, các bạn cứ đến đúng giờ là được, đừng đến sớm quá nhưng đừng muộn quá, cứ như trong mail nhắc đến trước 30' là oke, không lại ngồi chờ vêu lên áp lực tâm lí lắm. 

Đặc biệt là có thể quên ăn quên uống nhưng tuyệt đối không được quên NÃO và ID/PASSPORT ở nhà không là ôi thôi chúng ta không thuộc về nhau?. Hôm mình thi Speaking mình quên chứng minh thư mọi người ạ?, phải nhờ người nhà mang đến hoảng sắp khóc đến nơi, may mà cũng không muộn giờ thi?

Học IELTS từ con số 0 đến 7.0 IELTS - Tiểu Mai bảng điểm

Bảng điểm của Tiểu Mai

Và một số điều mình rút ra trong quá trình ôn thi theo các kỹ năng:

Về Listening

Mình theo học ở IELTS Fighter từ lớp cơ bản nên được hướng dẫn bài bản cách luyện thi, lộ trình học có kế hoạch với giáo trình chi tiết đầy đủ. Vì thế việc định hướng luyện tập ở nhà cũng tốt hơn.

Hồi đầu chưa biết gì về Listening thì mình được học đi từ luyện nghe cơ bản các bài ngắn, tìm hiểu chi tiết các dạng bài để biết cách làm như thế nào, có điều gì lưu ý. Đặc biệt, trong quá trình học, mình được thầy cô hướng dẫn và tránh các lỗi sai thường gặp. Về nhà, mình tự luyện tập thêm theo các bài tập thầy cô giao và trên trang listenaminute. Trang này các bài nghe ngắn và có nhiều từ mới cho mình học nữa.

Đặc biệt, nhớ luyện bằng tai nghe. Lần đầu thi mình chỉ có học ở trung tâm thôi, về học thêm không nhiều mà toàn mở loa ngoài nên chỉ quen việc nghe loa ngoài. Hôm đấy mình đi thi là lần đầu nghe bằng headphone, ù tai lắm luôn, kết quả 5.5 không thể toang hơn?, nên các bạn nhớ tập quen trước ở nhà nhé ?

Sau này khi đã nâng band cao hơn thì mình chỉ ôn Cam thôi, không ôn thêm các nguồn khác, nhưng mình để tốc độ x1.25. Cá nhân mình nghĩ là đề thi thật khó hơn đề cam, nên các bạn có thể ôn thêm các nguồn khác nhé. Ví dụ như IELTS Actual Test chẳng hạn. Thử kiểm tra điểm thì trên ieltsonlinetest, rất tốt để cọ xát ạ.

Về Reading

Không ngờ luôn mọi người ạ, mình sợ kĩ năng này dã man, bài thì dài, từ vựng lúc nào cũng nhiều và khủng.

Ban đầu thì mình học ở trung tâm theo các bài phù hợp band điểm ở mỗi lớp, luyện đọc, nâng cao vốn từ vựng dần dần. Mình được tìm hiểu các dạng bài cơ bản, cách làm, tips ứng dụng, cách quản lý thời gian làm bài...Thầy cô cũng rèn luyện các kỹ năng tìm ý, scan, skim để nhanh và chính xác hơn.Thời gian làm bài thì tùy theo từng bạn có thể sắp xếp nhưng mình hay phân chia 15-15(20)-20 để dành thêm 5 phút rà soát đáp án về sau. Phần 3 thường khó hơn nên có thể mất thời gian hơn. 

Thời điểm sau nâng band tầm 5.0 rồi thì mình chỉ ôn Cam, nhưng điều kiện là phải cày nát các bài đọc, hiểu từng từ từng câu và tự tóm được nội dung chính các đoạn. Mình thấy đề Cam khá sát đề thi thật nữa. Sau khi cày kĩ từ Cam 11-15 thì mình đọc đã tốt hơn rất nhiều ?

Mình thấy học vocab trong chính những bài reading là cách tốt nhất để nâng điểm lexical resource. Một số nguồn báo có nhiều từ vựng học thuật mình cũng thỉnh thoảng đọc để cập nhật tin tức và giải trí là VnExpress International, The New York Times hoặc The Guardian. Sau lần 1 bị toang khi thi thì lần 2 mình đã cố gắng đọc và luyện nhiều hơn để cải thiện vốn từ của mình.

Và mình cũng thay đổi cách làm là thay vì làm từng dạng bài, ưu tiên làm trước dạng dễ như completion rồi mới đến khó như matching, thì mình đọc hết các câu hỏi và nhớ keywords, rồi đọc passage từ trên xuống dưới, đến đoạn nào có key câu nào là mình xử lí luôn.

Cách này giúp bạn thật sự đọc hiểu cả văn bản, đọc đến đâu là xong đến đấy, tránh việc đọc đi đọc lại một đoạn. Và nó cũng đặc biệt có ích cho mấy dạng khó như matching với multiple choice nữa. Cách này hợp với mình và bạn nào đang hơi thấy khó khi làm theo cách cũ thì có thể thử ạ. ?‍♀️

Về writing

Ôi cũng chẳng dám chia sẻ nhiều vì điểm cũng thấp, mình cũng chỉ làm bài tập về nhà cô giao thôi, không tham khảo thêm mấy các nguồn bên ngoài đâu. Nên các bạn ạ, đừng lười giống mình nha?

Mình muốn lưu ý đặc biệt tới việc quản lí thời gian viết. Ở nhà cứ viết tràn ra không tính giờ, nên hôm thi nghiệp quật không trượt phát nào, hết task 1 là chỉ còn 30' làm task 2. Nên nhất định nhất định ngồi ở nhà luyện tập phải bấm giờ nhé các cậu?

Về Speaking

Ôi quả này cũng toang không chịu được. Mình cũng chả luyện được nhiều lắm, chỉ có hay tự lẩm bẩm nói chuyện với bản thân thoi. À nhưng mình có check qua bộ đề forecast, nên bạn thi quý nào thì nhớ check xem quý đấy có không nhé, mình thi thì trúng hết trong đấy, mỗi tội là nó nhiều như quân nguyên cộng thêm sự lười thâm căn cố đế đã khiến mình không thể cover hết được và vẫn toang như thường.

Nên again, làm ơn đừng lười như mình ?

À, đừng quên thi thử trước khi đi thi thật để cọ xát bản thân, biết mà chỉnh sửa. Trước khi thi thật thì mình có thi cuối khoá ở trung tâm nữa, điểm siêu sát điểm thật luôn (spe 6.5, wri 6, lis 7, rea 7.5), rất yêu nha mng?

À còn nữa, làm ơn học xong hãy thi luôn nhé, năm ngoái mình học xong từ tháng 8 mà tháng 10 mới thi là rơi rụng hết, năm nay rút kinh nhiệm vừa học xong thi luôn nên cũng đỡ ?

Thế nhaa, sương sương review của mình, rất cảm ơn nếu ai đã đọc tới tận đây☺️

Đôi dòng về IELTS Fighter

Có thể nói là mình gắn bó 3 năm luôn với IELTS Fighter, từ năm 2018 đến 2020. Chắc chẳng có ai học nhiều như mình đâu :). Học lần đầu cả năm, đi thi 6.0 nhưng mình biết mình toang là do đâu (con xin lỗi thầy cô vì đã học không chăm chỉ). Nhưng nhờ nền tảng từ đầu đó mà mình tiếp tục ôn luyện được lần thứ hai.

Thầy cô dạy nhiệt tình, kể cả ở lớp Pre mới bắt đầu học hay đến lớp B, luyện đề chỉ đến ngồi là luyện đề thôi. Thầy cô chữa bài tập về nhà hay chữa Writing - Speaking cũng rất tận tình. Đặc biệt là cô Nhi, dạy mình lớp A và luyện đề củng cố cuối cùng. Sau giờ học, đến tối muộn về mà mình có gì cần hỏi, cô đều chia sẻ, không kêu ca ý. 

Lộ trình học từ Pre đến B được thiết kế nâng cao dần, các sách học và bài tập đều chi tiết để luyện tập hiệu quả. Bên cạnh đó, điều khiến mình "quay lại" với IELTS Fighter là mức học phí hợp lý, không quá cao mà chất lượng thì ổn áp luôn.

Cuối cùng, em xin gửi lời cảm ơn đến thầy cô và IELTS Fighter đã đồng hành cùng em thời gian qua! Ai đang tìm kiếm địa chỉ học IELTS thì đừng quên tham khảo lộ trình ở trung tâm để cân đo đong đếm mà lựa chọn phù hợp nhé! Chúc các bạn đang theo học sẽ sớm đạt mục tiêu nha!

Và chúc toàn thể các bạn đọc bài viết này sớm đạt được target, nhất là những bạn đang muốn dùng IELTS để xét đại học giống mình ?

Học IELTS từ con số 0 đến 7.0 IELTS - Tiểu Mai

Tiểu Mai - học viên IELTS Fighter


 Cuối cùng, vượt qua những trở ngại của việc lười, bạn Tiểu Mai đã hoàn thành mục tiêu 7.0 của mình rồi, các bạn thì sao? Mọi con đường đều đến đích nhưng sắp xếp thời gian học, chăm chỉ học càng sớm càng tốt thì điểm số về sớm, sẽ không mất thêm thời gian hay nuối tiếc như Mai nhé.

Các bạn cùng tham khảo thêm kinh nghiệm học của các bạn khác:

  • Kinh nghiệm học 8.5 IELTS, 9.0 Listening của Thủy Tiên
  • Kinh nghiệm nâng band từ 4.0 lên 7.0 IELTS: Học vui, vui học
  • Kinh nghiệm học IELTS từ đầu con số 0 đạt 7.0 IELTS