Trần Minh Nhật – Cao thủ 9.0 Listening

Em tên là Trần Minh Nhật, học lớp 11 tại trường THPT Nguyễn Thượng Hiền, sở thích của em là chơi bóng rổ và nghe nhạc trong lúc rảnh rỗi. Vì Ielts rất cần thiết cho việc thi cử, làm bộ hồ sơ cá nhân đẹp cho tương lai của em sau này nên từ năm lớp 10 em đã tự luyện IELTS tại nhà và bắt đầu bằng 2 kĩ năng Lis và Read.

Chính vì lý do trên mà em đã tìm tới IELTS Fighter để luyện 2 kĩ năng còn lại là Speak và Write, bởi tự học 2 kĩ năng này rất khó và cũng không có người chỉnh sửa, luyện tập sẽ rất nản. Và sau gần 3 tháng theo học IELTS Fighter chi nhánh Cộng Hòa cùng 2 tháng tự ôn tập trước khi thi em đã đạt được 7.5 IELTS trong đó có kĩ năng Listening đạt điểm tuyệt đối.

Để đạt được kết quả như trên em đã luyện tập khá nhiều cũng như vận dụng các kiến thức mà giáo viên của em tại trung tâm đã dạy. Và em xin được chia sẻ một chút về phương pháp mà em đã áp dụng để đạt được kết quả như trên.

Về tài liệu:

Em sử dụng bộ Cam là nhiều nhất. Mỗi ngày em sẽ làm 1-2 test cả Read vs Lis. Đối với em thì cuốn cam 1->10 thì bình thường nhưng cuốn cam 11->14 thì hơi khó ạ. Bên cạnh đó em còn dụng các tài liệu speaking review hay là tuyển tập writing band target của IELTS Fighter. Em thấy các tài liệu của IELTS Fighter rất có ích trong việc học Ielts. Như writing, vì học sinh đa số cần các nguồn tổng hợp các bài sample về writing để vừa đọc cũng như cách triển khai ý trong từng bài thì bộ tài liệu writing task 1&2 band 7 rất ổn.

Mỗi ngày em thg dành ít nhất từ 1-2 tiếng để học ielts và rèn từng kĩ năng một. Em thường chia giờ học ielts theo ngày ví dụ một ngày 2 chỉ làm test lis và read, ngày hôm sau thì làm speak, ngày kế tiếp thì full write.

- Listening: em thg hay xem phim trên Fox Movies hay HBO từ nhỏ nên khả năng nghe cũng tốt. Trước khi thi, em có nghe Cam nhiều, mỗi ngày ít nhất 1 test. Khi không học Ielts, em hay nghe nhạc US-UK để thư giãn cũng như luyện khả năng nghe của mình. Chính việc luyện nghe tiếng Anh từ sớm giúp cho mình có khả năng làm quen với tốc độ cũng như nhiều ngữ điệu khác nhau.

- Reading: Em hay đọc các truyện comics full anh như Diary of The Wimpy Kid, Percy Jackson,… Mỗi ngày em thường làm 1-2 test của Cam, riêng cuốn Cam 11-14 thì em mới bắt đầu làm trc thi 1 tháng. Phương pháp làm bài: có nhiều tips để làm reading nhưng đối với mình pp underline keywords phù hợp vs em nhất nên em chỉ áp dụng đúng 1 kĩ năng này. Khuyến khích mn nên dành ra cho mình 1,2 pp mà thích hợp nhất đối với bản thân, ko nên dùng quá nhiều vì có thể vừa mất thời gian lại khó nắm được những chi tiết nhỏ nhưng quan trọng trog bài

- Speaking: luyện nói trước gương, tạo storyline chung cho nhiều bài và học thuộc để dễ trả lời khi gặp trong lúc thi, không cần phải dùng advanced vocab mà hãy keep it simple là được.

- Writing: dành ra thời gian để làm writing ít nhất 2-3 lần trong tuần, mỗi lần 2-3 bài vừa luyện khả năng viết cho nhanh và chính xác. Đồng thời, em cũng học vocab và collocation theo từng chủ đề để áp dụng đúng chủ đề thì sẽ được điểm cao hơn.

Mọi người đừng sợ Ielts, mà hãy cố gắng và nỗ lực, đặt ra band target cho bản thân và hướng đến target vì khi đạt được điểm số mình mong muốn thì chúng ta đã vượt qua bài thi Ielts này rồi. Đồng thời các kỹ năng không tự tin thì nên tìm học tại trung tâm để giáo viên có thể hỗ trợ cho bạn tốt nhất, chứ tự học tự bơi mà bơi xa bơi đuối là tốn công vô ích nhé! Chúc các bạn sớm thành công.

Nguyễn Ngọc Khánh Vân, cô nàng chăm đọc sách và 9.0 Reading

Chào mọi người, em tên là Nguyễn Ngọc Khánh Vân hiện là học sinh lớp 11 ở trường THPT Nguyễn Công Trứ quận Gò Vấp. Trong kì thi IELTS vừa rồi vào tháng 2 em đã hoàn thành mục tiêu của mình với 7.0 Overall trong đó kĩ năng làm em hãnh diện nhất là Reading 9.0

Để có được kết quả này chính là nhờ vào sự nổ lực của bản thân cộng với sự giúp đỡ và dạy dỗ của thầy Sơn tại cơ sở IELTS Fighter Phan Văn Trị. Em xin review về phương pháp học của mình để mọi người có thêm động lực học nhé!

Trước khi học ở trung tâm IELTS Fighter em cũng đã từng học ở một vài trung tâm khác nhưng band điểm của em không cao. Điểm đầu vào khi em làm bài test ở IELTS Fighter là 5.0

Em bắt đầu luyện IELTS vào mùa hè năm trước( vào khoảng tháng 6, em dành 9 tháng để ôn luyện cả tự học và tham gia những khóa học ở trung tâm. Và sau đó, ngày 27/02/2021 em đăng kí thi IELTS trên giấy. Vì em chủ yếu ôn luyện vào mùa hè khi không cần phải đi học trên trường nên em luyện ielts khá nhiều. Em dành cả ngày chủ yếu để học IELTS. Đây cũng là yếu tố quan trọng nếu các bạn học sinh có ý định học IELTS nhé, nghĩa là mình chọn bắt đầu học vào mùa hè thì việc học sẽ ít hơn và bạn có nhiều thời gian tập trung cho ôn luyện hơn đó.

Em chủ yếu ôn tập trong bộ sách Cambridge từ cuốn 7-15. Đặc biệt là những bản mới gần đây vì sách rất sát so với đề thi thật. Một tuần em sẽ phân bổ thời gian để làm ít nhất 3 đề reading và listening và thời gian còn lại em dành để ôn tập lại những từ vựng mới đã học trong tuần.

Khó khăn lớn nhất của em là ở phần writting và speaking vì đầu vào em còn chưa biết từ vựng và không hiểu câu hỏi cũng như không có ý tưởng để viết một đoạn essay. Sau đó nhờ các thầy cô hướng dẫn cho em các kĩ năng làm bài, em cũng đã cải thiện hơn một phần.

+ Listening: Em cố gắng luyện nghe nhiều lần khi làm một bài test. Một đề listening em làm đi làm lại đến 3 lần. Em cũng thường xuyên nghe các youtuber ở Anh hay Mỹ quay video về những chủ đề mà em quan tâm(vd : nấu ăn, làm đẹp, pets..)

+ Reading: Em làm đề Cambridge là chủ yếu, lâu lâu đọc các bài post của các diễn viên, ca sĩ nổi tiếng trên instagram hay trên các group hỗ trợ reading trên facebook. Em cố gắng học từ vựng trong các bài test trong sách Cambridge để cải thiện điểm Reading. Từ vựng cực kì quan trọng nếu bạn muốn nâng band điểm này, mỗi ngày một ít hãy cố gắng ghi nhớ nhiều từ nhất có thể

+ Speaking: em tham gia các lớp bổ trợ miễn phí của trung tâm IELTS Fighter suốt trong quá trình ôn luyện để tăng khả năng phản xạ với những câu hỏi khó cũng như luyện khả năng tự tin hơn trước đám đông. Lớp học này đúng là cứu tinh cho các bạn yếu kĩ năng Speaking như em, vì ở đây mọi người sẽ được luyện tập và chỉnh sửa bởi giáo viên, điểm em thấy hay là có nhiều bạn học lớp này và rất tích cực nên sẽ lan tỏa động lực học tới những bạn còn lại hơn.

Võ Gia Khiêm – Bí kíp vượt vũ môn chinh phục 7.5 IELTS

Gia Khiêm hiện đang học lớp 12 trường THPT Chuyên Trần Đại Nghĩa, như bao bạn học sinh trung học khác Gia Khiêm chuẩn bị bước vào kì thi tuyển sinh Đại học và nếu có chứng chỉ IELTS, chắc chắn hành trình vào Đại học của cậu bạn sẽ nhẹ nhàng hơn. Vì lý do này cậu bạn đã tìm đến sự trợ giúp của IELTS Fighter để hành trình chinh phục mục tiêu IELTS của mình trở nên tự tin hơn.

Trước đó, em chủ yếu tự học IELTS qua nhiều nguồn khác nhau. Thời gian này củng cố kiến thức liên quan đến kỹ năng Reading và Listening của em rất nhiều và theo em, tự học cũng là yếu tố quan trọng bậc nhất của IELTS. Tuy nhiên, để có một cú hích lớn trong quá trình học tập, em quyết định chọn trải nghiệm ở IELTS Fighter. Theo em nhớ, điểm đầu vào overall của em ở trung tâm chỉ tầm 5.5 và thời gian học tập ở đây đã giúp em hiểu và phát hiện ra những phương pháp hiệu quả nhất để vượt “vũ môn” mang tên IELTS.

Xuyên suốt thời gian học, em thích dùng nhất 2 bộ tài liệu là Cambridge và IELTS Practice Test Plus. Với em, Cam mô phỏng khá chính xác và vừa phải bài thi thật, cũng như cung cấp lượng đề rất lớn trong 5-7 quyền gần nhất. Lúc bắt đầu, Cam chắc chắn là nguồn tài liệu hữu ích nhất mà mọi người nên trải nghiệm và thuần thục. Còn với Practice Test Plus, đề khó nhằn hơn cũng như yêu cầu sự tập trung cao so với Cam. Thỉnh thoảng, em cũng tìm thấy các dạng lạ nhưng khá thú vị ở 3 quyển Practice Test Plus. Cả 2 bộ sách này tuy khác nhau về mức độ nhưng lại rất vừa vặn nếu được kết hợp với nhau trong quá trình ôn luyện. Ngoài ra, khoảng 1.5 tháng trước thi, em cũng trải nghiệm làm bộ Recent Actual Test Vol. 5 và 6 trên máy tính (dù em thi paper-based ☹ ). Các đề này, theo em, khó và lạ hơn so với mức trung bình của đề thật nhưng lại thích hợp để rèn cho mọi sự quen tay và tập trung trong trường hợp gặp một đề thi thật “khoai”, cũng như củng cố kiến thức nền trước kỳ thi.

 

Nếu tính thời gian học ở trung tâm thì em học từ tháng 7 năm 2020. Do năm nay việc học của em nặng hơn 2 năm trước nên em chỉ dành khoảng 1 – 1.5 tiếng buổi đêm từ tháng 12 đến ngày thi của em, giữa tháng 3. Tuy không nhiều so với mọi người nhưng nhờ việc thực hành trong thời gian dài, em có thể góp đủ kiến thức cho ngày thi. Trước tháng 1, em thường dành 3 buổi trong tuần và 1 ngày T7 để học, em thấy bản thân học khá hiệu quả khi gộp 2 kỹ năng thành 1 buổi tự học, và em đã ghép đôi Lis với Wri, Rea với Spe như vậy. Và trong các buổi học ở trung tâm, em dành thời gian hơn để trao đổi với các thầy về những khúc mắc cũng như giải pháp cho những vấn đề em gặp, cũng như trau dồi thêm 2 kỹ năng khó nhất trước kỳ thi là Speaking và Writing với các bạn cùng lớp. Hai kỹ năng này, với em, học sẽ hiệu quả hơn nhiều nếu có thầy cô và các bạn đồng hành. 

Khó khăn lớn nhất chắc là em thường thiếu tự tin vào bản thân mình khi học IELTS. Do IELTS đánh giá toàn diện 4 kỹ năng nên đôi lúc, em cảm thấy khó khăn vì bản thân hay lệch hẳn về một kỹ năng nhất định và bỏ quên các kỹ năng khó hơn như Writing và Speaking. Với em, Writing luôn là phần khó nhất của kỳ thi. Tuy nhiên, với sự hướng dẫn tận tình của các thầy, em tìm ra giải pháp cho vấn đề này. Bằng việc học hỏi và tìm hiểu sâu hơn về những vấn đề quan trọng mà em ít để ý đến từ thầy cô như Task Response và những lưu ý cơ bản khi viết, em hiểu hơn về từng dạng bài. Từ đó, writing band không những được cải thiện mà em còn tìm được một cảm giác hăng hái hơn khi học IELTS. Không chỉ vậy, quan trọng nhất vẫn là thực hành nên em luôn cố gắng viết nhiều nhất có thể với nhiều dạng khác nhau ở cả Part 1 và 2 và sau đó nhờ các thầy sửa. Việc này dần dần đã khiến em ít lo ngại hơn kỹ năng khó nhằn này!!

Với Reading, đây là kỹ năng em tự tin nhất do từ những lần làm test đầu tiên, em đã có thể đạt mức 7+. Để phát triển kỹ năng này hơn, ngoài làm đề trong các loại sách kể trên, em thường đọc tiếng Anh để cải thiện bản thân. Do khá hứng thú với Tech nên website em yêu thích đến tận bây giờ là The Verge. Hầu hết các articles của báo rất vừa phải về dung lượng nên cực thích hợp để làm quen với việc đọc thường xuyên. Tới level tiếp theo, em tìm những bài chuyên sâu hơn về các lĩnh vực xã hội – kinh tế chuyên sâu hơn từ Medium hay Vietcetera bản English. Những kiến thức gặt hái được chắc chắn sẽ giúp ích mọi người rất nhiều vì chính IELTS cũng rất “thời sự” mà!!

Với Listening, em chủ yếu tập nghe nhiều qua việc xem những chương trình và channels mình thích có liên quan đến lĩnh vực Tech trên YouTube như Carwow hay Marques Brownlee. Chính những thú vui nhỏ nhặt nhất ấy sẽ trở thành động lực thúc đẩy mọi người học IELTS tốt hơn và nhẹ nhàng hơn rất nhiều. Sau đó, tập nghe TED qua Spotify cũng là một việc rất đáng thử để nâng tầm kỹ năng nghe, cũng như bổ sung kiến thức cho các lĩnh vực khá của mình.

-- 

Bằng nổ lực của bản thân cộng với sự trợ giúp của các giáo viên giàu kinh nghiệm trong luyện thi IELTS tại IELTS Fighter, các bạn trẻ đã chinh phục được điểm số ấn tượng và sẵn sàng cho hành trình vào đại học của mình. Chúc các bạn sẽ sớm có được kết quả vào Đại học như mong muốn và thành công hơn nữa nhé!

Còn các em ơi, hành trình chinh phục IELTS đã có rất nhiều sĩ tử tham gia rồi, các em cũng hãy nhanh chân để về đích sớm nhé! Nếu có thắc mắc hay khó khăn trong quá trình học thì đừng ngại hỏi cô, cô luôn sẵn lòng để trợ giúp các em ^^.