" Có được IELTS việc mình muốn làm nhất là sử dụng nó như một công cụ hỗ trợ khi xét tuyển đại học của mình. Trái ngược với mọi người cần chứng chỉ IELTS để đi du học mình th để thử thách khả năng của bản thân là chủ yếu và hiện mình vẫn chưa có ý định đi du học tại quốc gia nào.

Nhưng không vì thế mà mình chỉ thi thử chơi thôi mà mình xác định nghiêm cần phải nỗ lực để đạt điểm số cao nhất. Vì thế mình chọn học cùng IELTS Fighter và thiết lập kế hoạch học tập hiệu quả cho bản thân để đạt 7.0 IELTS như hiện tại."

Vinh danh học viên:

✪ Họ tên: Trần Nguyên Khánh

✪ HS lớp 12 THPT Nguyễn Tất Thành

 Overall:  7.0 IELTS

 Lis-7.5, Read-6.5, Wri-6.5, Speak-6.5

 Học viên lớp: LĐ50, B201

Kinh nghiệm luyện thi 7.0 IELTS, 7.5 Listening

" Xin chào mọi người, mình tên là Trần Nguyên Khánh. Hiện mình đang học lớp 12 trường THPT Nguyễn Tất Thành. 

Mình theo học lớp B201 IF cơ sở Trần Quốc Hoàn do thầy Nguyễn Hồng Quân phụ trách. (Lớp học hòa đồng thân thiện vui vẻ và thầy Quân đặc biệt thú vị và rất nice nhé).

Tính đến thời điểm mình viết bài chia sẻ này là khoảng thời gian 4 tháng sau lần tham dự kì thi IELTS trên giấy chính thức của mình. Ngày mình tham dự thi là 29/08, và overall mình đạt được là 7.0. Mình biết số điểm của mình vẫn còn là rất khiêm tốn so với rất nhiều bạn bè anh chị của mình – những người thật sự xuất sắc và say mê với lộ trình học tiếng Anh và có niềm đam mê chinh phục ngôn ngữ này.

Nhưng phải thừa nhận rằng đây đồng thời cũng là mơ ước, là đích đến của rất nhiều bạn học sinh sinh viên đang học tiếng Anh vì vậy nên hôm nay mình viết bài chia sẻ này mong giúp các bạn các anh chị một phần nào đó để cải thiện được cách học tiếng Anh của mình sao cho hiệu quả hơn và chinh phục được band điểm mà mình mong muốn.

Bảng điểm Khánh 7.0 IELTS

Bảng điểm 7.0 IELTS của Khánh

Về Reading và Listening

Đây là 2 kĩ năng cơ bản nhất mà bất kì người học Ielts nào cũng cần phải làm chủ xuyên suốt quá trình học tập của mình.

Bởi lẽ đây là 2 phần thi hoàn toàn dựa trên hình thức phân tích câu hỏi và dữ kiện có sẵn, chứ không yêu cầu tư duy về chất xám, về trải nghiệm của thí sinh. Vậy nên ở Việt Nam đây có thể được coi là 2 kĩ năng dễ ăn điểm nhất và thường là cao điểm hơn 2 kĩ năng còn lại.

Lý thuyết là như vậy nhưng sự thực để có số điểm cao thì cần phải chuẩn bị những gì? Practice makes perfect.

Theo góc nhìn của mình thì không có điều gì tuyệt vời hơn để bạn có thể chạm tới ngưỡng điểm cao 7.0+ đó là luyện tập hàng ngày hàng giờ với mức cường độ cao nếu bạn đang trong quá trình ôn thi.

Với cá nhân mình mình là một người không quá cầu toàn và không được chăm chỉ cho lắm thì việc làm reading quá nhiều làm mình khá dễ bị chán do thiếu kiên nhẫn vì reading Ielts yêu cầu người đọc khả năng đọc và hiểu rất là nhiều.

Vậy nên mình rất tập trung vào Listening của mình, mỗi ngày mình dành khoảng 2 tiếng buổi tối nghe 1 bài full 4 parts trong bộ đề Cambridge 10-15 đồng thời làm thêm các bài test online + đọc transcript để cải thiện kĩ năng nghe của mình.

Reading tuy mình làm không nhiều bằng Listening nhưng vẫn giữ mức cường độ luyện tập đều đặn khoảng 2 ngày làm 1 test. 7.5 và 6.5 lần lượt là số điểm Lis và Read mà mình đạt được sau kì thi này, hơi buồn vì Reading chưa đạt kỳ vọng của mình trước đó :(

Một ngày trung bình mình dành khoảng 2 tiếng tự học. Lúc gần sát kì thi cách khoảng 2 tuần thì mình nâng thời gian học lên 4 tiếng/ ngày.  2 tiếng thì hầu hết mình dùng luyện nghe với nói.

Về Speaking và Writing

Đây chính là 2 kĩ năng nâng cao then chốt giúp bạn chinh phục được số điểm trong mơ của mình. Bởi không chỉ yêu cầu về kĩ năng nghe đọc và phân tích, Wri và Spe yêu cầu từ bạn khả năng xây dựng luận chứng thuyết phục, xác đáng, từ những trải nghiệm thú vị trong cuộc sống của bạn và giọng điệu của bạn cũng là 1 tiêu chí để chấm điểm (giọng hay + câu chuyện hay ai nghe mà không thích không mê đúng không ạ điểm cao là obvious thôi ).

Mình xin phép không chia sẻ quá nhiều về 2 kĩ năng này quá nhiều vì trong trường hợp của mình là mình viết + nói dựa trên phần lớn những gì mình đã học mình đã làm được kết hợp với khả năng tiếng Anh của mình để truyền đạt những điều đó một cách dễ hiểu chân thực nhất tới giám khảo.

Tuy nhiên cũng có một số mẹo hay mình xin chia sẻ như sau.

Thứ nhất là về Writing part 2, theo mình tất cả các dạng bài hãy chọn vị trí quan điểm trung lập vì việc đứng ở giữa sẽ cho bạn phân tích 1 cách khách quan đa chiều hơn + chắc chắn 100% bạn sẽ có nhiều ý hơn để triển khai, tránh việc bí luận điểm hoặc luận điểm không xác đáng.

Thứ hai là về Speaking, bạn có thể made up câu chuyện của mình nhưng mình thật sự khuyên bạn không nên lạm dụng quá nhiều chuyện này đặc biệt là trong part 3 vì các câu hỏi sẽ liên quan chặt chẽ tới nhau và giám khảo hoàn toàn có thể yêu cầu bạn clarify ý của mình hoặc yêu cầu giải thích kĩ hơn thì sẽ tốn thời gian suy nghĩ của bạn.

Thay vì đó hãy làm bài như đang chia sẻ cuộc sống, câu chuyện của mình như đang nói chuyện với một người bạn, cái gì biết thì chia sẻ không biết thì có thể sử dụng các câu mua thời gian hoặc sử dụng các cấu trúc như This is not really my cup of tea/ I’m totally clueless about this/ My mind gone blank when talking about the problem/..vv nha anh chị em. Cả 2 kĩ năng này mình đều đạt 6.5 nhé.

Các tài liệu mình đã sử dụng

+ IELTS Online Test - mình thi thử online trên đây, kiểm tra trình độ thường xuyên

+ Bộ sách Cambridge 10-15: Tại đây

+ Các báo như The Guardian, Elle for men,.

+ Các video review, podcast, ASMR của các youtuber nước ngoài nổi tiếng trên youtube (xem không bật phụ đề)

Mình biết đến IELTS Fighter qua truyền thông đại chúng và bạn bè. Lúc đó mình đang tự học IELTS nhưng thấy học với nhiều chủ đề + kiến thức ôn rộng yêu cầu khả năng tùy biến linh hoạt và kĩ năng của người học. Đặc biệt nhấn mạnh khả năng tự học + quản lí thời gian học bên cạnh thời gian làm các công việc khác trong ngày. Nên mình chọn học thêm ở trung tâm để biết cách luyện tập và được hướng dẫn học nhiều hơn. 

Đặc biệt kĩ năng khó nhất đối với mình là writing vì nó yêu cầu bạn phải có nhiều kiến thức trong cuộc sống của mình + khả năng làm chủ ngôn ngữ khi viết, xúc tích nhưng luận điểm sắc bén không lan man để làm được với mình là vô cùng khó. Nên cần được hướng dẫn nhiều hơn và mình đã được thầy Quân hỗ trợ nhiều cho việc này. 

Thầy Quân rất vui tính, cởi mở với học sinh. Thầy đặc biệt chuyên dạy về các tips khi làm bài và luyện cho học sinh khả năng tự học cao khi không đến lớp. Thầy sát sao với điểm số và progress của học sinh, tận tình cho đến lúc học sinh sắp tham dự kì thi chính thức.

Khánh 7.0 IELTS

Chúc mọi người may mắn và đạt được số điểm hơn cả kì vọng của bản thân nhé! No pain no gain!


Cảm ơn Nguyên Khánh đã tin tưởng lựa chọn IELTS Fighter cùng đồng hành thời gian qua. Chúc em học tập tốt và thành công hơn nữa trong cuộc sống nha!

IELTS Fighter đồng hành cùng các bạn học sinh chinh phục ước mơ, đừng ngần ngại liên hệ, cmt - inbox với chúng tôi để được hỗ trợ nhé <3